อะกีดะฮของคนยึดขอนไม้ผุ
อิสลาม แห่ง อะห์ลุซซุนนะห์
16 สิงหาคม เวลา 3:19 น. ·
สำหรับวะบี..ที่ชอบให้ที่อยู่แด่อัลลอฮผู้ทรงบริสุทธิ์ และชอบถามว่าอัลลอฮอยู่ไหน
.................
ﻭَﻗَﺎﻝَ ﻋَﺒْﺪ ﺍﻟﺮَّﺯَّﺍﻕ : ﺃَﺧْﺒَﺮَﻧَﺎ ﺟَﻌْﻔَﺮ ﺑْﻦ
ﺳُﻠَﻴْﻤَﺎﻥ ﻋَﻦْ ﻋَﻮْﻑ ﻋَﻦْ ﺍﻟْﺤَﺴَﻦ ﻗَﺎﻝَ ﺳَﺄَﻝَ
ﺃَﺻْﺤَﺎﺏ ﺭَﺳُﻮﻝ ﺍﻟﻠَّﻪ ﺻَﻠَّﻰ ﺍﻟﻠَّﻪ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻭَﺳَﻠَّﻢَ
ﺃَﻳْﻦَ ﺭَﺑّﻨَﺎ ؟ ﻓَﺄَﻧْﺰَﻝَ ﺍﻟﻠَّﻪ ﻋَﺰَّ ﻭَﺟَﻞَّ " ﻭَﺇِﺫَﺍ ﺳَﺄَﻟَﻚ
ﻋِﺒَﺎﺩِﻱ ﻋَﻨِّﻲ ﻓَﺈِﻧِّﻲ ﻗَﺮِﻳﺐٌ ﺃُﺟِﻴﺐُ ﺩَﻋْﻮَﺓَ ﺍﻟﺪَّﺍﻉِ
ﺇِﺫَﺍ ﺩَﻋَﺎﻥِ " ﺍﻟْﺂﻳَﺔ
อับดุลร็อซซาก เขากล่าวว่า ได้เล่าให้เราทราบโดยญะฟัร บิน สุลัยมาน จากเอาฟ์ จากอัลฮะซัน เขากล่าวว่า
"บรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้ถามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมว่า ผู้อภิบาลของเราอยู่ใหน? "
ดังนั้นอัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงตอบ โดยประทานอายะฮ์อัลกุรอาน(แด่ท่านนบี) ความว่า
"และเมื่อมวลบ่าวของข้าได้ถามถึงข้าเข้า(ก็จงตอบไปเถิดว่า) แท้จริงข้าเป็นผู้ใกล้ชิด(กับพวกเจ้า) ข้าคอยสนองตอบคำวิงวอนของผู้วอนขอ เมื่อเขาได้วอนขอต่อข้า"
ตัฟซีรอิบนุกะษีร อายะฮ์ที่ 186
ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์
..................
ท่านอิมาม อิบนุ ญะรีร อัฏฏ็อบรีย์หนึ่งจากอุลามาอ์สะลัฟและอิมามปราชญ์นักตัฟซีรได้กล่าวสนับสนุนอีกว่า
ﻳَﻌْﻨِﻲ ﺗَﻌَﺎﻟَﻰ ﺫِﻛْﺮﻩ ﺑِﺬَﻟِﻚَ : ﻭَﺇِﺫَﺍ ﺳَﺄَﻟَﻚ ﻳَﺎ
ﻣُﺤَﻤَّﺪ ﻋِﺒَﺎﺩِﻱ ﻋَﻨِّﻲ ﺃَﻳْﻦَ ﺃَﻧَﺎ ؟ ﻓَﺈِﻧِّﻲ ﻗَﺮِﻳﺐ
ﻣِﻨْﻬُﻢْ ﺃَﺳْﻤَﻊ ﺩُﻋَﺎﺀَﻫُﻢْ , ﻭَﺃُﺟِﻴﺐ ﺩَﻋْﻮَﺓ
ﺍﻟﺪَّﺍﻋِﻲ ﻣِﻨْﻬُﻢْ
ความหมายของอัลเลาะฮ์ตะอาลาด้วยกับอายะฮ์ดังกล่าวนั้น คือ
"โอ้ มุฮัมมัด เมื่อบรรดาปวงบ่าวของข้าได้ถามเจ้าถึงข้า ว่าข้าอยู่ใหน?
ดังนั้น (เจ้าจงตอบว่า)
แท้จริงข้าใกล้ชิดพวกเขา ข้าได้ยินการวอนขอของพวกเขา
และข้าจะตอบรับการวอนขอ ของผู้วอนขอจากพวกเขา"
ตัฟซีรอัฏฏ็อบรีย์ อายะฮ์ที่ 186
ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ
.....................
ฉะนั้นแล้ววะบีที่ชอบถาม ว่าอัลลอฮอยู่ไหน เขาแค่อยากให้เราบอกถึงสถานที่อยู่ของอัลลอฮ เค้าถามเพื่อถากถางเยาะเย้ยว่าพวกเขาคือผู้รู้สถานที่อยู่ของอัลลอฮ ส่วนเราคือผู้ไม่รู้นั่นเอง
ซึ่งจากตัฟซี้รกุรอ่านข้างต้น มันชัดเจนว่านักมุฟัซซิรูนเขาไม่ได้ให้สถานที่อยู่แด่อัลลอฮเหมือนพวกวะบีเลย......
สำหรับวะบี..ที่ชอบให้ที่อยู่แด่อัลลอฮผู้ทรงบริสุทธิ์ และชอบถามว่าอัลลอฮอยู่ไหน
.................
ﻭَﻗَﺎﻝَ ﻋَﺒْﺪ ﺍﻟﺮَّﺯَّﺍﻕ : ﺃَﺧْﺒَﺮَﻧَﺎ ﺟَﻌْﻔَﺮ ﺑْﻦ
ﺳُﻠَﻴْﻤَﺎﻥ ﻋَﻦْ ﻋَﻮْﻑ ﻋَﻦْ ﺍﻟْﺤَﺴَﻦ ﻗَﺎﻝَ ﺳَﺄَﻝَ
ﺃَﺻْﺤَﺎﺏ ﺭَﺳُﻮﻝ ﺍﻟﻠَّﻪ ﺻَﻠَّﻰ ﺍﻟﻠَّﻪ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻭَﺳَﻠَّﻢَ
ﺃَﻳْﻦَ ﺭَﺑّﻨَﺎ ؟ ﻓَﺄَﻧْﺰَﻝَ ﺍﻟﻠَّﻪ ﻋَﺰَّ ﻭَﺟَﻞَّ " ﻭَﺇِﺫَﺍ ﺳَﺄَﻟَﻚ
ﻋِﺒَﺎﺩِﻱ ﻋَﻨِّﻲ ﻓَﺈِﻧِّﻲ ﻗَﺮِﻳﺐٌ ﺃُﺟِﻴﺐُ ﺩَﻋْﻮَﺓَ ﺍﻟﺪَّﺍﻉِ
ﺇِﺫَﺍ ﺩَﻋَﺎﻥِ " ﺍﻟْﺂﻳَﺔ
อับดุลร็อซซาก เขากล่าวว่า ได้เล่าให้เราทราบโดยญะฟัร บิน สุลัยมาน จากเอาฟ์ จากอัลฮะซัน เขากล่าวว่า
"บรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้ถามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมว่า ผู้อภิบาลของเราอยู่ใหน? "
ดังนั้นอัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงตอบ โดยประทานอายะฮ์อัลกุรอาน(แด่ท่านนบี) ความว่า
"และเมื่อมวลบ่าวของข้าได้ถามถึงข้าเข้า(ก็จงตอบไปเถิดว่า) แท้จริงข้าเป็นผู้ใกล้ชิด(กับพวกเจ้า) ข้าคอยสนองตอบคำวิงวอนของผู้วอนขอ เมื่อเขาได้วอนขอต่อข้า"
ตัฟซีรอิบนุกะษีร อายะฮ์ที่ 186
ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์
..................
ท่านอิมาม อิบนุ ญะรีร อัฏฏ็อบรีย์หนึ่งจากอุลามาอ์สะลัฟและอิมามปราชญ์นักตัฟซีรได้กล่าวสนับสนุนอีกว่า
ﻳَﻌْﻨِﻲ ﺗَﻌَﺎﻟَﻰ ﺫِﻛْﺮﻩ ﺑِﺬَﻟِﻚَ : ﻭَﺇِﺫَﺍ ﺳَﺄَﻟَﻚ ﻳَﺎ
ﻣُﺤَﻤَّﺪ ﻋِﺒَﺎﺩِﻱ ﻋَﻨِّﻲ ﺃَﻳْﻦَ ﺃَﻧَﺎ ؟ ﻓَﺈِﻧِّﻲ ﻗَﺮِﻳﺐ
ﻣِﻨْﻬُﻢْ ﺃَﺳْﻤَﻊ ﺩُﻋَﺎﺀَﻫُﻢْ , ﻭَﺃُﺟِﻴﺐ ﺩَﻋْﻮَﺓ
ﺍﻟﺪَّﺍﻋِﻲ ﻣِﻨْﻬُﻢْ
ความหมายของอัลเลาะฮ์ตะอาลาด้วยกับอายะฮ์ดังกล่าวนั้น คือ
"โอ้ มุฮัมมัด เมื่อบรรดาปวงบ่าวของข้าได้ถามเจ้าถึงข้า ว่าข้าอยู่ใหน?
ดังนั้น (เจ้าจงตอบว่า)
แท้จริงข้าใกล้ชิดพวกเขา ข้าได้ยินการวอนขอของพวกเขา
และข้าจะตอบรับการวอนขอ ของผู้วอนขอจากพวกเขา"
ตัฟซีรอัฏฏ็อบรีย์ อายะฮ์ที่ 186
ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ
.....................
ฉะนั้นแล้ววะบีที่ชอบถาม ว่าอัลลอฮอยู่ไหน เขาแค่อยากให้เราบอกถึงสถานที่อยู่ของอัลลอฮ เค้าถามเพื่อถากถางเยาะเย้ยว่าพวกเขาคือผู้รู้สถานที่อยู่ของอัลลอฮ ส่วนเราคือผู้ไม่รู้นั่นเอง
ซึ่งจากตัฟซี้รกุรอ่านข้างต้น มันชัดเจนว่านักมุฟัซซิรูนเขาไม่ได้ให้สถานที่อยู่แด่อัลลอฮเหมือนพวกวะบีเลย......
...............................
@@@@
ชี้แจง
ชี้แจง
ข้างต้นคือการยึดอากีดะฮตามอารมณ์ เอาปัญญานำหลักฐาน ละทิ้งหะดิษเศาะเฮียะมายึดขอนไม้เนาผุ แกนนำอาชาอิเราะเคยกล่าวหาวะฮบีย์ว่าเอาหะดิษเฎาะอีฟมาอ้างในเรื่องอะกีดะฮ แต่เวรกรรมติดจรวด ย้อนกลับมายังตัวเองคือ เอาหะดิษเฎาะอีฟมาอ้างเป็นหลักฐานปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ คือหะดิษญารียะฮ แล้วกลับมายึดหะดิษเฎาะอีฟมาก(เฎาะอีฟญิดดัน) ไม่ต่างอะไรกับคนจะจมน้ำแล้วยึดขอนไม้ผุ่ ...มันจะปลอดภัยได้อย่างไร
มาดูครับท่านผู้อ่าน
มาดูความหมาย อายะฮข้างต้นคือ
وَإِذَا سَأَلَكَ عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ أُجِيبُ دَعْوَةَ الدَّاعِ إِذَا دَعَانِ
และเมื่อมวลบ่าวของข้าได้ถามถึงข้า (เข้าก็จงตอบไปเถิดว่า) แท้จริงข้าเป็นผู้ใกล้ชิด (กับพวกเจ้า) ข้าคอยสนองตอบคำวอนของผู้วอนขอ เมื่อเขาได้วอนขอต่อข้า ....
...........
อายะฮข้างต้น ไม่ได้ระบุคำถามว่าอัลลอฮอยู่ใหน แทนที่อ.อัชอารีย์ จะไปเอาหะดิษเศาะเฮียะ คือ หะดิษญารียะฮที่ ที่นบีถามทาสหญิงว่า “อัลลอฮอยูใหน? และนางตอบว่า “อัลลอฮอยู่บนฟ้า” รายงานโดย อิหม่ามมุสลิม มาเป็นหลักฐานแต่กลับ ไปเอาหะดิษเฎาะอีฟมาอธิบาย มาอ้างเป็นหลักฐาน โดยอ้างหะดิษที่อิบนุญะรีร ระบุในตัฟสีรของท่านว่า
حَدَّثَنَا الْحَسَن بْن يَحْيَى , قَالَ : أَخْبَرَنَا عَبْد الرَّزَّاق , قَالَ : أَخْبَرَنَا جَعْفَر بْن سُلَيْمَان عَنْ عَوْف , عَنْ الْحَسَن , قَالَ : سَأَلَ أَصْحَاب النَّبِيّ صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ النَّبِيّ صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : أَيْنَ رَبّنَا ؟ فَأَنْزَلَ اللَّه تَعَالَى ذِكْره : { وَإِذَا سَأَلَك عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيب أُجِيب دَعْوَة الدَّاعِ إذَا دَعَانِ . .. } الْآيَة
ได้บอกเล่าให้เราทราบโดย อัลฮะซัน บิน ยะห์ยา เขากล่าวว่า ได้เล่าให้เราทราบโดยอับดุลร็อซซาก เขากล่าวว่า ได้เล่าให้เราทราบโดยญะฟัร บิน สุลัยมาน จากเอาฟ์ จาก อัลฮะซัน เขากล่าวว่า "บรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ถามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า ผู้อภิบาลของเราอยู่ใหน? ดังนั้น อัลเลาะฮ์ตะอาลา ทรง(ตอบโดย)ประทานอายะฮ์อัลกุรอานความว่า "และเมื่อมวลบ่าวของข้าได้ถามถึงข้า (เข้าก็จงตอบไปเถิดว่า) แท้จริงข้าเป็นผู้ใกล้ชิด (กับพวกเจ้า) ข้าคอยสนองตอบคำวอนของผู้วอนขอ เมื่อเขาได้วอนขอต่อข้า" ตัฟซีรอัฏฏ๊อบรีย์ อายะฮ์ที่ 186 ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์
……..
หะดิษนี้ คุณ อิสลาม แห่งอะฮลุลบิดอะฮ ไปเอามาจากข้อเขียนในเว็บสะติวเด้น ซึ่ง อาจารย์อัชอารีย์วิจารณ์เองเคยว่าเป็นหะดิษที่สายรายงานขาดตอน คือ เป็นหะดิษมุรซัล ดังที่ อาจารย์อาริฟีนระบุเอง บอกเองในข้อเขียนของเขา ว่า “เป็นหะดิษมุรซัล” และก็ถูกต้อง ตามที่อัชอารีย์ บอก แต่ผิด ที่อ้างลอยๆว่าเป็นมุรซัลเศาะเฮียะ ทั้งนี้เพราะผู้รายงานหะดิษข้างต้นคือ อัลหะซัน ไม้ได้อ้างถึงคนใดจากเศาะหาบะฮเป็นการเฉพาะ คือ บอกว่า บรรดาเศาะหาบะฮ ไม่ทราบว่า เศาะหาบะฮคนใด
มาดู นักหะดิษเขาวิจารณ์ เกี่ยวกับอัลหะซัน ผู้รายงานที่บอกว่า เศาะหาถามนบี
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า
من أوهى المراسيل عندهم: مراسيل الحسن
ส่วนหนึ่งจากบรรดาหะดิษมุรซัลที่อ่อนยิ่งนักในทัศนะของพวกเขา คือ บรรดาหะดิษมุรซัลของอัลหะซัน – ดู อัลมูกิเซาะฮ หน้า 17
หาฟิซอิบนุหะญัร กล่าวว่า
หาฟิซอิบนุหะญัร กล่าวว่า
كَانُوا لَا يَعْتَمِدُونَ مَرَاسِيلَ الْحَسَنِ لِأَنَّهُ كَانَ يَأْخُذُ عَنْ كُلِّ أَحَدٍ
พวกเขา(นักหะดิษ) จะไม่อาศัยบรรดาหะดิษมุรซัลของ อัลหะซัน (มาเป็นหลักฐาน) เพราะแท้จริง
ปรากฏว่าเขาเอามาจากทุกๆคน – ดูฟัตหุลบารีย์ เล่ม 11 หน้า 556
หาฟิซ อิบนุเราะญับ กล่าวว่า
ปรากฏว่าเขาเอามาจากทุกๆคน – ดูฟัตหุลบารีย์ เล่ม 11 หน้า 556
หาฟิซ อิบนุเราะญับ กล่าวว่า
قال أحمد في رواية الفضل بن زياد (مرسلات سعيد بن المسيب أصح المرسلات، ومرسلات إبراهيم لا بأس بها، وليس في المرسلات أضعف من مراسيل الحسن وعطاء بن أبي رباح، فإنهما يخذان عن كل
อะหมัด กล่าวในรายงานของ อัลฟัฏลุ บิน ซิยาด ว่า (บรรดา หะดิษมุรซัลของสะอีด บิน อัลมุสัยยิบ เป็นหะดิษมุรซัลที่ถูกต้องกว่า และหะดิษมุรซัลของอิบรอฮีม ก็ไม่เป็นไร และไม่มี ในบรรดาหะดิษมุรซัล ที่เฎาะอีฟยิ่งไปกว่าหะดิษมุรซัลของ อัลหะซัน และอะเฏาะ บิน อบี เราะบะห เพราะเขาทั้งสอง จะเอามาจากทุกคน – ดูชัรหุอิละลุอัตติรมิซีย์ เล่ม 1 หน้า 195
อับดุลหัก อัลอิชบีลีย์ ได้กล่าวว่า
مراسيل الحسن ضعافٌ جداً عندهم -
مراسيل الحسن ضعافٌ جداً عندهم -
บรรดาหะดิษมุรซัลของอัลหะซัน (ชิ่อผู้รายงานหะดิษ) เฎาะอีฟมาก ในทัศนะของพวกเขา - อัลอะหกามอัลวาสิฏีย 3/341
@@@
คำว่า “เอาจากทุกคน “หมายถึง ได้ยินจากใครมาก็เอาทั้งนั้น ไม่ตรวจสอบให้ละเอียด
จากคำวิจารณ์ของ นักวิชาการข้างต้น แสดงให้เห็นว่า หะดิษที่รายงานโดยอัลหะซัน ที่อัชอารีย(อ.อาริฟีน) เอามาอ้างนั้น เป็นหะดิษมุรซัล ที่เฎาะอีฟ(อ่อน)มาก ไม่มีใครยอมรับมาเป็นหลัก ยิ่งในเรื่องอะกีดะฮแล้ว อ.อารีฟีนเคยบอกว่า หะดิษเฎาะอีฟใช้ไม่ได้และกล่าวหาว่าพวกวะฮบีย์อ้างหะดิษเฎาะอีฟ แต่ กลายเป็นว่า “ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง” “ต้องขอมาอัฟหากการวิจารณ์ข้างต้นทำให้อาจารย์ไม่สบายใจ แต่ มันก็จำเป็นเพื่อความถูกต้อง
@@@
คำว่า “เอาจากทุกคน “หมายถึง ได้ยินจากใครมาก็เอาทั้งนั้น ไม่ตรวจสอบให้ละเอียด
จากคำวิจารณ์ของ นักวิชาการข้างต้น แสดงให้เห็นว่า หะดิษที่รายงานโดยอัลหะซัน ที่อัชอารีย(อ.อาริฟีน) เอามาอ้างนั้น เป็นหะดิษมุรซัล ที่เฎาะอีฟ(อ่อน)มาก ไม่มีใครยอมรับมาเป็นหลัก ยิ่งในเรื่องอะกีดะฮแล้ว อ.อารีฟีนเคยบอกว่า หะดิษเฎาะอีฟใช้ไม่ได้และกล่าวหาว่าพวกวะฮบีย์อ้างหะดิษเฎาะอีฟ แต่ กลายเป็นว่า “ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง” “ต้องขอมาอัฟหากการวิจารณ์ข้างต้นทำให้อาจารย์ไม่สบายใจ แต่ มันก็จำเป็นเพื่อความถูกต้อง
คุณผู้มีนามว่า อิสลาม แห่งอะฮลุลบิดอะฮ(ไม่ควรเรียกว่าชาวสุนนะฮ) คนนี้ ไม่กล้าที่จะรับผิดชอบในการกระทำของตน ใช้นามแฝง แล้วให้ร้ายผมมาตลอด แอบทำร้ายคนอื่นในที่มืด
แปลก...แทนที่จะยึดหะดิษเศาะเฮียะที่บอกว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า กลับมายึดอะกีดะฮด้วยขอนไม้ผุ ที่เป็นหะดิษแสนจะเฎาะอีฟข้างต้น
แปลก...แทนที่จะยึดหะดิษเศาะเฮียะที่บอกว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า กลับมายึดอะกีดะฮด้วยขอนไม้ผุ ที่เป็นหะดิษแสนจะเฎาะอีฟข้างต้น
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
22/8/59
22/8/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น