วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

พอจนด้วยหลักฐานก็กล่าวหาว่าหนังสือเชื่อถือไม่ได้






พอจนด้วยหลักฐานก็กล่าวหาว่าหนังสือเชื่อถือไม่ได้
อบูอับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
3 ชม.
หนังสือที่เวาะสัน สะบิเดายกมานั้น นักวิชาการยังมีความขัดเเย้งกันว่า มีชื่อว่าอะไรกันเเน่ ที่เป็นงานเขียนของท่านอิบนอิบนุญะรี๊ร อัตตอบรี่ย์ 
1. ท่านอิมามอัซซุบกีย์บอกว่า หนังสือเล่มนั้นมีชื่อว่า "อัตตับซี๊ร ฟีอุซูุลุดีน"
2. ยากู๊ต อัลหะมะวีย์บอกว่า หนังสือของท่านมีชื่อว่า "ริซาละตุ้ลบะซี๊ร ฟีมะอาลิมิดดีน" ซึ่งมีเนื้อหาอยู่เพียง กระดาษ 30 แผ่น 
3. ดร. มุฮำมัด อัซซุฮัยลีย์ บอกว่า หนังงสือเล่มนั้นมีชื่อตามที่ท่านซอฟดีย์บอกไว้คือ "อัลบะซี๊ร ฟีอุซูลิดดีน"
4. ดร.ฟุอ๊าด ซัสกีน บอกว่า หนังสือเล่มนั้นมีชื่อว่า "ตับซี๊ร อุลิ้ลนะฮ์ ว่ะ มะอาลิมิ้ลฮุดา
ดังนั้นระดับนักวิชาการและนักตรวจสอบตำรายุคโบราณยังมีการขัดเเย้งกันเรื่องชื่อของตำราเล่มนี้ของท่านอิมามอิบนุญะรี๊ร ว่าเป็นเล่มใด ชือใดกันเเน่ และไม่มีการฟันธง
ผมก็ไม่รู้ และไม่เชื่อใจหนังสือที่เวาะอะสัน สะบิเดานำมาอ้างอิงว่าเป็นงานเขียนเล่มจริงๆของท่านอิมามอิบนญะรี๊ร เพราะตัวท่านเวาะอะสันสะบิเดา เคยบิดเบือนเนื้อหาในตัฟเซรของท่านอิมามกุรฏุบีย์และอิมามเชากานีย์มาเเล้ว 10 ปี ผลงานของท่านเวาะสัน สะบิเดา จึงไม่ค่อยน่าไว้วางใจเท่าไหร่
@@@
ชี้แจง
พอจนด้วยหลักฐาน คุณ อานัส ก็บอกว่า หนังสือ อัตตับศีรฯ ของอิหม่ามอิบนุญะรีร เชื่อถือไม่ได้ เป็นของปลอม อิบนญะรีรไม่ได้เขียนเอง
คุณ อานัส ไม่ยอมเข้าใจว่า อายาตอัลกุรอ่านที่กล่าวถืง มือ ,ใบหน้า ,การสถิต และอื่นๆที่เกี่ยวกับ คุณลักษณะของอัลลอฮ ตาอาลา เขาเรียก "อายาตสิฟาต" แต่คุณอานัส กลับอ้างว่า อิบนุญะรีร ไม่เคยอธิบาย ว่า ยะดุลลอฮ คือ สิฟัต ผมไม่รู้ว่าคุณ อานัส เคยเรียนอะกีดะฮสะลัฟ จริงหรือเปล่า
อิบนุญะรีร (ร.ฮ)ยืนยันคำว่า "มือของอัลลอฮ" โดยไม่ตีความ มาดูตัวอย่างจากตัฟสีร อัฏฏอ็บรีย์ ดังนี้
มาดูอายะฮนี้
قَالَ يَا إِبْلِيسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ أَسْتَكْبَرْتَ أَمْ كُنْتَ مِنَ الْعَالِينَ
พระองค์ตรัสว่า “อิบลีสเอ๋ย อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูดต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสองของข้า ? เจ้าเย่อหยิ่งจองหองนักหรือ หรือว่าเจ้าอยู่ในหมู่ผู้สูงส่ง – ศอด/47
ท่านท่านอิบนุญะรีรอัฏฏอ็บรีย์ อธิบายว่า
( لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ ) يَقُولُ : لِخَلْقِ يَدَيَّ ، يُخْبِرُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - بِذَلِكَ أَنَّهُ خَلَقَ آدَمَ بِيَدَيْهِ .
ต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสองของข้า) เขากล่าวว่า ต่อการสร้างของสองมือของข้า ,ผู้ทรงการสดุดีพระองค์ สูงส่งยิ่ง ได้บอกด้วยดังกล่าว ว่า แท้จริงพระองค์ทรงสร้างอาดัม ด้วยสองมือของพระองค์
แล้วอิบนุญะรีร ยืนยัน ว่า อัลลอฮทรงสร้างอาดัมด้วยมือ โดยการอ้างหะดิษต่อไปนี้
كَمَا حَدَّثَنَا ابْنُ الْمُثَنَّى قَالَ : ثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ جَعْفَرٍ قَالَ : ثَنَا شُعْبَةُ قَالَ : أَخْبَرَنِي عُبَيْدٌ الْمُكْتِبُ قَالَ : سَمِعْتُ مُجَاهِدًا يُحَدِّثُ عَنِ ابْنِ عُمَرَ قَالَ : خَلَقَ اللَّهُ أَرْبَعَةً بِيَدِهِ : الْعَرْشَ ، وَعَدْنَ ، وَالْقَلَمَ ، وَآدَمَ ، ثُمَّ قَالَ لِكُلِّ شَيْءٍ كُنْ فَكَانَ
.คำแปลตัวบทหะดิษ
จากอิบนุอุมัร กล่าวว่า “อัลลอฮทรงสร้าง สี่ประการด้วยมือของพระองค์ คือ อะรัช ,สวรรค์ ,ปากกา และอาดัม หลังจากนั้น พระองค์ได้กล่าวแก่ทุกๆสิ่งว่า “จงเป็น” แล้วมันก็เป็นขึ้นมา” – ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย ซูเราะศอด อายะฮ ที่ 47
ส่วนที่อ้างว่า "หนังสืออัตตับศีร ฟี มะอาลิมิดดีน (التبصير في معالم الدين)ว่า เป็นหนังสือเชื่อถือไม่ได้ ไม่ใช่อิบนุญะรีร เป็นผู้เขียน แล้วมาลอยๆว่าคนนั้น คนนี้ ว่าชื่อไม่ตรงกัน อะไรบ้าง นี่คือการอ้างที่ไร้น้ำหนัก
มาดูที่นับวิชาการเขายืนยันสะนัดของหนังสือ สืบไปถึง อิบนุญะรีร ดังนี้
อบูอับดุลลอฮ อัลหุมัยดีย์ (ฮ.ศ ) กล่าวไว้ในหนังสือ ญัซ วะฮมุกตะบิส ฟี ซิกริ วะลาติลอัลดะลิส หน้า ๑๔๐ กล่าวถึง ประวัติของ อะหมัด บิน อัลฟัฏลี บิน อัลอับบาส อัดดีนะวะรีย์ อบูบักรฺ อัลมุเฏาวิอีย์ ฮ.ศ ๓๔๙ ว่า

أحمد بن الفضل بن العباس الدينوري، أبو بكر المطوعى، سمع من جعفر بن محمد الفريابى، ومن أبي جعفر محمد بن جرير الطبري كتابه في التاريخ المعروف بذيل المذيل، وكتاب صريح السنة له، وفضائل الجهاد، له ورسالته إلى أهل طبرستان المعروفة بالتبصير
อะหมัด บิน อัลฟัฎลิ บิน อัลอับบาส อัดดีนะวะรีย์ อบูบักรฺ อัลมุเฏาวิอีย์ ว่า เขาได้ยินจาก ญะอฟัร บิน มุหัมหมัด อัลฟีรยานีย์ และจาก อบียะฮฟัร มุหัมหมัด บิน ญะรีร อัฏฏอ็บรีย์ หนังสือของเขา ใน ตาริค(หนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์) ที่เป็นที่รู้จักกัน คือ ซัยลุลบะซีล หนังสือ เศาะเรียะอัสสุนนะฮของเขา ,หนังสือฟะฎออิลิลญิฮาดของเขา และ ริสาละฮ ของเขาที่ส่งไปยัง ชาว เฏาะบารีสสถาน(Tabaristan) ที่เป็นที่รู้จักกัน ด้วยชื่อว่า “อัตตับศีร (หมายถึง อัตตับศีร ฟี มะอาลิมิดดีน) 
และอิบนุอะสากีร ได้รายงานไว้ว่า
قرأت على أبي الحسن سعد الخير بن محمد الأنصاري ، عن أبي عبد الله محمد بن أبي نصر الحميدي في تاريخ الأندلس قال : أحمد بن الفضل بن العباس الدينوري أبو بكر المطوعي ، سمع من جعفر بن محمد الفريابي ، ومن أبي جعفر محمد بن جرير الطبري ، كتابه في التاريخ المعروف ( بذيل المذيل ) ، وكتاب ( صريح السنة ) ، ( وفضائل الجهاد ) ، ورسالته إلى أهل طبرستان المعروفة بالتبصرة
ข้าพเจ้า ได้อ่าน (ได้ศึกษา) เกี่ยวกับท่านอบิลหะซัน สะอฺดิลคอ็ยรฺ บืนมุหัมหมัด อันอันศอรีย์ จาก อบีอับดิลละฮ มุหัมหมัด บิน อบี นัศริลอัลหุมัยดีย์ ใน อัตตาริคอัลอันดาลุส ว่าเขากล่าวว่า อะหมัด บิน อัลฟัฎลิ บิน อัลอับบาส อัดดีนะวารีย อบูบักร์ อัลมุเฏาวิอีย์ ว่า เขาได้ยินจาก ญะอฟัร บิน มุหัมหมัด อัลฟีรยานีย์ และจาก อบียะฮฟัร มุหัมหมัด บิน ญะรีร อัฏฏอ็บรีย์ หนังสือของเขา ใน ตาริค(หนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์) ที่เป็นที่รู้จักกัน คือ ซัยลุลบะซีล หนังสือ เศาะเรียะอัสสุนนะฮของเขา ,หนังสือฟะฎออิลิลญิฮาดของเขา และ ริสาละฮ ของเขาที่ส่งไปยัง ชาว เฏาะบารีสสถานที่เป็นที่รู้จักกัน ด้วยชื่อว่า “อัตตับศีเราะฮ (หมายถึง อัตตับศีร ฟี มะอาลิมิดดีน) –ดู ตาริคดิมัชกิ(หรือตาริคามัซกัส) ของอิบนิอะสากีร อักษร อาลิล หมวดชื่ออะหมัด ๔๗/๓๔๒ (ดูเสาเนาหนังสือที่แนบมา)
................
จากหลักฐานข้างต้น ชี้ให้เห็นว่า หนังสือ อัตตับศีร ฟี มะอาลิมิดดีน เป็นหนังสือที่เป็นเอกสาร ที่สงไปยังชาว เฏาะบาริสสถาน เขียนโดย อิบนุญะรีรจริง เพราะมีสายรายงาน(สะนัด)ไปถึงอิบนุญะรีร และแสดงให้เห็นว่า ข้ออ้างของ นาย อานัส ชู่ชื่อ ที่ว่าเชื่อถือไม่ได้ เป็นการนั่งเทียนอ้างเพื่อเอาชนะตามอารมณ์เท่านั้นเอง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
๑/๙/๕๙
ปล. สัจธรรมไม่มีวันตาย ใครจะทำลายมันก็ยังคงอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น