วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559

อัลลอฮอยู่บนอะรัชเป็นอะกีดะฮที่ไม่ชัดเจนจริงหรือ








อัลลอฮอยู่บนอะรัชเป็นอะกีดะฮที่ไม่ชัดเจนจริงหรือ
Wahabi Shiah Yahudiถูกใจเพจ
1 สิงหาคม เวลา 10:29 น.
จริงหรืออัลลอฮอยู่บนอารัช?
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
"อิสตาวา" มีหลายความหมาย อะไรคือความหมายตามอากีดะห์ของชาวอะห์ลิลซุนนะห์ วัลยามาอะห์ และอะไรคือความหมายของชาวชูบาฮาต หรือพวกมูยัสซีมะห์ที่ชอบสร้างความคลุมเคลือในอากีดะห์ / โดย บาบอิสมาแอล สปันญัง
.......................
ชี้แจง
การที่คนเราจะพูดอะไร จะยัดข้อหาอะไรให้กับใคร จะเขียน จะพูดอะไรให้เป็นไปตามความคิดความเห็นของตนเองนั้น ไม่มีใครห้ามได้ เรื่องแบบนี้ มันขึ้นอยู่กับสามัญสำนึก และความอิคลาศของคนเพื่ออัลลอฮ
อายาตสิฟาตข้างต้น มันชุบฮาต หรือคลุมเครืออีกหรือ ว่า อัลลอฮทรงอยู่เหนือบัลลังค์ อันแสดงบอกถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
อัลลอฮตามอาลาตรัสว่า
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์
อายะฮข้างต้นคือคำสอนของอัลลอฮผ่านท่านรซูลลุลฮ เกี่ยวกับเรื่องอะกีดะฮที่ให้อุมมะฮยึดมั่น ท่านนบี ศอ็ลฯ เคยบอกสักคำไหมว่า อายะฮข้างต้นคลุมเครือไม่มีใครรู้ความหมาย หรือเป็นอายาตมุตาชาบิฮาต เพราะสิ่งใดที่คลุมเครือ หน้าที่ของผู้เป็นรอซูลุลลอฮ คือ การอธิบายให้ชัดเจน อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
﴿ وَأَنْزَلْنَا إِلَيكَ الذِّكْرَ لِتُبَيِّنَ لِلنَّاسِ مَا نُزِّلَ إِلَيْهِمْ وَلَعَلَّهُمْ يَتَفَكِّرُون ﴾
ความว่า “และเราได้ประทานอัลกุรอานมาให้แก่เจ้า เพื่อเจ้าจะได้ชี้แจงให้เป็นที่ชัดแจ้งแก่มนุษย์ในสิ่งที่ได้ถูกประทานลงมาแก่พวกเขาและเพื่อพวกเขาจะได้ไตร่ตรอง” (ซูเราะฮฺอันนะหฺลุ : 44)
อิบนุกะษิร (ร.ฮ) อธิบายว่า
( وَأَنْزَلْنَا إِلَيْكَ الذِّكْرَ ) يَعْنِي : الْقُرْآنَ ( لِتُبَيِّنَ لِلنَّاسِ مَا نُزِّلَ إِلَيْهِمْ ) مِنْ رَبِّهِمْ أَيْ : لِعِلْمِكَ بِمَعْنَى مَا أُنْزِلَ عَلَيْكَ
(และเราได้ประทานอัซซิกรฺมาให้แก่เจ้า)หมายถึงอัลกุรอ่าน ( เพื่อเจ้าจะได้ชี้แจงให้เป็นที่ชัดแจ้งแก่มนุษย์ในสิ่งที่ได้ถูกประทานลงมาแก่พวกเขา) จากพระผู้อภิบาลของพวกเขา หมายถึง เพื่อเจ้าจะได้รู้ความหมายของสิ่งที่ได้ประทานลงมาแก่เจ้า - ดูตัฟสีร อิบนุกะษิร เล่ม 4 หน้า 574
...
โดยหลักนิติศาสตร์ นั้น การประวิงในการอธิบาย(ในสิ่งที่ไม่ชัดเจน)นั้น ย่อมไม่อนุญาต
สัยฟุดดีนอัลอามิดีย์ กล่าวว่า
تأخير البيان عن وقت الحاجة، وهو غير جائز بالاجماع،....
การประวิงการอธิบาย(ให้แก่ผู้อื่น)เมื่อเวลาที่มีความจำเป็นนั้น มันคือสิ่งทีไม่อนุญาต ด้วยมติของปวงปราชญ - ดู อัลอะหกาม 1/189
ถ้าอายะฮข้างต้น ที่ว่า "ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์" มีความหมายที่คลุมเครือ แน่นอนท่านนบี ศอ็ลฯก็จะไม่รีรอที่จะอธิบายแก่อุมมะฮ เพราะฉะนั้น แสดงให้เห็นว่า ความหมายของมันชัดเจน เพียงแต่รูปแบบเท่านั้นที่เราไม่รู้ เพราะทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน เพราะเหตุนี้อิหม่ามมาลิก(ร.ฮ) จึงบอกว่าความหมายเป็นที่รู้กัน
อบูบักร อัลอิสมาอีลีย์ (อศ 371) กล่าวเกี่ยวกับอะกีดะฮอะลุลหะดิษว่า
وأنه عز وجل استوى على العرش بلا كيف، فإن الله تعالى أنهى إلى أنه استوى على العرش، ولم يذكُر كيف كان استواؤه
แท้จริงพระองค์ทรงประทับเหนือบัลลังค์ โดยไม่มีการอธิบายรูปแบบวิธีการ เพราะอัลลอฮหยุดอยู่ที่คำว่า "แท้จริงพระองค์ทรงประทับเหนือบัลลังค์ และพระองค์ไม่ได้ระบุว่า การประทับของพระองค์เป็นอย่างไร- อะกีดะฮอะฮลิสสุนนะฮ หน้า 36
อบูบักร์ อิบนุอัลอะเราะบีย์ อัลมะลิกีย์ (ฮ.ศ 543)
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ومذهب مالك رحمه الله أن كل حديث منها معلوم المعنى، ولذلك قال للذي سأله: "الاستواء معلوم، والكيفية مجهولة
และแนวทางของมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) แท้จริงทุกหะดิษจากมัน(จากหะดิษที่ระบุเกี่ยวกับสิฟาต) ความหมาย เป็นที่รู้กัน และเพราะดังกล่าว เขาได้กล่าวแก่ผู้ที่ถามเขาว่า " อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน -อาริเฎาะตุลอะหวะซีย์ ชัรหอัตติรมิซีย์ 3/166
อบูอุบัยดะฮ มุอฺมัร บิน อันมุษันนา (ฮ.ศ 210) ได้อธิบายอายะฮที่ว่า
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ [يونس:3
หลังจากนั้นทรงสถิตบนบัลลังค์- ยูนูส/3
คือ
ظهر على العرش وعلا عليه"
ทรงปรากฏอยู่บนอะรัชและอยู่สูงเหนือมัน – มะญาซอัลกุรอ่านของ อบูอุบัยดะฮ 1/273
ข้างต้น แสดงให้เห็นว่าสะลัฟรู้ความหมายคำว่า “ استوى على เขาจึงอธิบายว่า อยู่สูงเหนืออะรัช
..........
ขอเรียนให้ทราบทั่วกันก่อนว่า บทความชี้แจงข้างต้น ผมไม่ได้บังอาจไปเทียบรัศมีกับท่านบาบอที่มีผู้อ้างข้างต้น อย่าเอาผมไปชงให้เกิดความบาดหมางว่าผมซึ่งเป็นตัวเล็กๆริไปเทียบรัศมีกับท่านบาบอผู้ทรงเกีียรติ แต่..ผมเพียงทำหน้าที่ชี้แจงตามหลักวิชาการ และไม่ปิดกั้นที่จะให้ใครก็ตามมาใช้วิชาการโต้แย้งหากสิ่งที่นำเสนอนั้นผิด เพราะ เราทุกคนหากเจตนาแสวงหาความจริงแล้ว ความมีทิฐิต่อสัจธรรมนั้นจะไม่ปรากฏแก่ตัวเขาแน่นอน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
9/8/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น