วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เมื่อเขาวาดแผนที่บอกตำแหน่งที่อยู่อัลลอฮเพื่อเย้ยหยันวะฮบีย์





เมื่อเขาวาดแผนที่บอกตำแหน่งที่อยู่อัลลอฮเพื่อเย้ยหยันวะฮบีย์
อบูอับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
52 นาที
ในวงกลมสีน้ำเงิน เป็นตำเเหน่งสถานที่อยู่ของพระเจ้าของวะฮาบีย์ที่พวกเขาจินตนาการขึ้นมาว่าทรงประทับอยู่เหนืออะรัช สถานที่ๆแยกมาจากมัคลู๊ก
>>>>>>>>>>>>>>
ชี้แจง
นะอูซุบิลละฮ ท่านโต๊ะครู อานัส วาดแผนที่บอกจุดที่อยู่ของอัลลอฮ แสดงการเย้ยหยัน หดหู่ จริงๆ....มาถึงตอนนี้ ผมไม่ทราบว่า คุณ อานัส ชูชื่น เคยเรียนอะกีดะฮสะลัฟมาบ้างหรือไม่นอกจาก การศึกษาอะกีดะฮ ตามแนวคิดนักวิภาษวิทยาหรือ อะฮลุลกาลาม ที่ใช้เหตุผลทางปัญญานำหน้าอัลกุุรอ่านและอัสสุนนะฮ
ทำให้นึกถึงคำพูดอิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ) ที่ว่า
حُكْمِي فِي أهْلِ الكلاَمِ أنْ يُضْرَبُوا بِالْجَرِيْدِ وَالنِعَالِ وَيُطَافُ بِهِمْ فِي العَشَائِرِ وَالقَبَائِلِ وَيُقَالُ : هَذَا جَرَاءُ مَنْ تَرَكَ الكِتَابَ وَالسُنَّةَ وَأقْبَلَ عَلَى الكلاَمِ
“คำตัดสินของฉันเกี่ยวกับนักวิพากษ์นิยมนั้นคือ ให้หวดด้วยก้านอินผลัม และรองเท้า แล้วจับแห่รอบวงศาคณาญาติและชนเผ่าต่างๆ โดยให้กล่าวว่า นี่คือรางวัลของผู้ละทิ้งอัลกุรอานและซุนนะห์แล้วไปรับเอาวิชากะลาม” ซิยะรุ้ลอะอ์ลามิลนุบะลาอ์ 10/29
แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติมข้างล่าง
أخرجه البيهقي في مناقب الشافعي 1/462، والخطيب والغدادي في شرف أصحاب الحديث رقم: 163، وابن عبد البر في الانتقاء في مناقب الأئمة الثلاثة الفقهاء ص 123-124، وأبو نعيم في حلية الأولياء 9/116، والبغوي في شرح السنة 1/218، وابن حجر في توالي التأسيس ص 111، وذكره الذهبي في سير أعلام النبلاء 10/29، وعلي القاري في شرح الفقه الأكبر ص 2-3، والسيوطي في الأمر بالإتباع والنهي عن الابتداع ص 72، وفي صون المنطق والكلام ص 31 و65، وابن مفلح الحنبلي في الآداب الشرعية 1/225،
นักวิภาษนิยม หรือ ตรรกนิยาม ถือ เอาเหตุผลทางปัญญาเป็นหลักฐานหรือมาตรฐาน คือ หลักฐานใดกินกับปัญญาก็รับ หลักฐานใดไม่กินกับปัญญาก็ตีความ(ตะวีล)เพื่อให้สดรับกับปัญญา
وَقَوْلُ الإمَامِ أَبِي الْمُظَفَّر مَنْصُوْرِ بْنِ مُحَمَّدٍ السَمْعَانِيّ رَحِمَهُ اللهُ : فَمِنَ الدِيْنِ مَعْقُوْلٌ وَغَيْرُ مَعْقُوْلٍ وَالاتّبَاعُ فِي جَمِيْعِهِ وَا
และคำพูดของอิหม่าม อบีลมุศ็อฟฟัร มันซูร บิน มูฮัมหมัด อัสซัมอานีย์ รอฮิมะฮุ้ลลอฮ์ ที่ว่า : ส่วนที่เป็นศาสนานั้นมีทั้งที่กินกับปัญญาและไม่กินกับปัญญา และการตามทั้งหมดนั้นเป็นวาญิบ” อัลอินติศอรลิอัศฮาบิ้ลฮะดีษ หน้าที่ 78
การเชื่อว่า อัลลอฮตาอาลาทรงอยู่สูงเหนือมัคลูคนั้น เป็นอะกีดะฮที่อัลลอฮได้สอนไว้ และเป็นอะกีดะฮที่ชาวสะลัฟได้ให้การยืนยัน
อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ผู้นำมัซฮับอะชาอิเราะฮ กล่าวว่า
وأنه تعالى فوق سماواته على عرشه دون أرضه، وقد دل على ذلك بقوله: {أأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الأرض} الملك16
، 
และแท้จริง พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง อยู่เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัช อื่นจาก แผ่นดินของพระองค์และหลักฐานแสดงบอกดังกล่าวคือ 
พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือจากผู้ที่อยู่บนฟากฟ้า ว่าจะไม่ทำให้แผ่นดินสูบพวกเจ้ากระนั้นหรือ” (อัลมุลก์/16) 
رسالة إلى أهل الثغر (ص232-236).
อิหม่ามอัลมุซานีย์ ศิษย์ของอิหม่ามชาฟิอีย์ กล่าวว่า
عال على عرشه بائن من خلقه موجود ليس بمعدوم ولا مفقود.
ทรงสูงเหนืออะรัชของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ทรงมีอยู่ ไม่ทรงไม่มี และไม่ทรงสูญหาย - ดู 
ดู ชัรหุสุนนะฮของ อัลมุซันนีย์ หน้า 82 และ 
اجتماع الجيوش (168) والعلو (2|1143)
คำว่า แยกออกจากมัคลูค
معنى أن الله بائن من خلقه: أي أنه منفصل عن المخلوقات، فليس في ذاته شيء من مخلوقاته، ولا في مخلوقاته شيء من ذاته. ولا يحويه أو يُحيط به شيء من خلقه.
ความหมายคำว่า อัลลอฮแยกออกจากมัคลูคของพระองค์ หมายถึง พระองค์ทรงแยกออกจากบรรดามัคลูค ไม่มีสิ่งใดจากมัคลูคของพระองค์ อยู่ในซาต(ตัวตน)ของพระองค์ และไม่มีสิ่งใดจากซาตของพระองค์ อยู่ในมัคลูค และไม่มีสิ่งใดจากมัคลูคของพระองค์บรรจุและห้อมล้อม พระองค์
>>>>>>>
ศิษย์ของอิหม่ามชาฟิอีย์ ชื่อเต็มว่า
أَبُو إِبْرَاهِيمَ إِسْمَاعِيلُ بْنُ يَحْيَى بْنِ إِسْمَاعِيلَ بْنِ عَمْرِو بْنِ مُسْلِمٍ الْمُزَنِيُّ الْمِصْرِيُّ
ท่านผู้นี้เป็นชาวสะลัฟ เชื่อว่า "อัลลอฮทรงสูงเหนืออะรัชของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์"
แต่คุณ อานัส ชูชื่น กลับปฏิเสธ แถมมโนนั่งเทียนวาดรูปตำแหน่งที่อยู่ของอัลลอฮ เพื่อแสดงการเย้ยหยันวะฮบีย์ สิ่งที่อยู่นอกเหนือจินตนาการ คุณอานัส ชูชื่น กลับจินตนาการวาดแผนที่ตำแหน่งที่อยู่ของอัลลอฮ - วัลอิยาซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
๒๔/๘/๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น