การบิดเบือนใส่ร้ายชัยค์อัลบานีย์ว่าตักฟีรอิหม่ามบุคอรี
Amaluddeen Abdulqodir
17 ชม.
ลูกหาบวาฮาบีว่าไง....
เช็คอัลบานีย์ อุลามาอ์ยุคสุดท้ายของวะฮาบีย์ ได้ทำการตักฟี้ร ท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์ ร.ฮ อุลามาอ์หะดิษของเรา
เนื่องจากอิหม่ามอัลบุคอรีย์ ได้ทำการตะวี้ล(อธิบายเจาะจงความหมาย)อายัตกุรอ่าน
(ท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์ได้ตะวี้ล จากวัจฮุน เป็น มุลก์)
เลยเป็นที่ไม่พอใจของนายอัลบานีย์ ถึงขนาดบอกว่า "นี่เป็นคำกล่าวของคนที่ไม่ใช่มุสลิมและมุมิน" (นะอูซุบิลลาฮ)
อ้างอิง..ดูได้จากตำราของอัลบานีย์ ที่ชื่อ อัลฟะตาวา หน้าที่523
........
พี่น้องครับ อย่าได้เชื่อคนกลุ่มนี้เลยครับ เพราะนานๆเข้า ท่านจะกลายเป็นนักตักฟี้รและนักตับเดี้ยะอ์โดยไม่รู้ตัว หัวใจก็จะมืดบอดจากสัจธรรมคำสอนของอิสลามที่ละนิดๆ จนยากที่จะเยียวยา
(นะอูซูบิลลาฮ)
..................................
@@@
17 ชม.
ลูกหาบวาฮาบีว่าไง....
เช็คอัลบานีย์ อุลามาอ์ยุคสุดท้ายของวะฮาบีย์ ได้ทำการตักฟี้ร ท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์ ร.ฮ อุลามาอ์หะดิษของเรา
เนื่องจากอิหม่ามอัลบุคอรีย์ ได้ทำการตะวี้ล(อธิบายเจาะจงความหมาย)อายัตกุรอ่าน
(ท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์ได้ตะวี้ล จากวัจฮุน เป็น มุลก์)
เลยเป็นที่ไม่พอใจของนายอัลบานีย์ ถึงขนาดบอกว่า "นี่เป็นคำกล่าวของคนที่ไม่ใช่มุสลิมและมุมิน" (นะอูซุบิลลาฮ)
อ้างอิง..ดูได้จากตำราของอัลบานีย์ ที่ชื่อ อัลฟะตาวา หน้าที่523
........
พี่น้องครับ อย่าได้เชื่อคนกลุ่มนี้เลยครับ เพราะนานๆเข้า ท่านจะกลายเป็นนักตักฟี้รและนักตับเดี้ยะอ์โดยไม่รู้ตัว หัวใจก็จะมืดบอดจากสัจธรรมคำสอนของอิสลามที่ละนิดๆ จนยากที่จะเยียวยา
(นะอูซูบิลลาฮ)
..................................
@@@
ชี้แจง
ความพยายามที่จะดิสเครดิตและทำลายปราชญ์ที่ต่อต้านชิริก ต่อต่อต้านบิดอะฮและต่อต้านการใช้ตรรกทางปัญญาตีความอัลกุรอ่าน ยังคงทะยอยมาไม่ขาดสาย ข้างต้นก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ นาย
Amaluddeen Abdulqodir เอามาใส่ร้ายชัยค์อัลบานีย์ ซึ่งความจริง มีคนระดับแกนนำอาชาอิเราะฮบางคนเคยกล่าวหาชัยค์อัลบานีย์ในประเด็นนี้มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน
Amaluddeen Abdulqodir เอามาใส่ร้ายชัยค์อัลบานีย์ ซึ่งความจริง มีคนระดับแกนนำอาชาอิเราะฮบางคนเคยกล่าวหาชัยค์อัลบานีย์ในประเด็นนี้มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน
สืบเนื่องมาจากได้ปรากฏข้อความในเศาะเฮียะบุคอรี ในกิตาบตัฟสีรอัลกุรอ่าน ซุเราะฮอัลเกาะศอศว่า
كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ إِلَّا مُلْكَهُ وَيُقَالُ إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُ اللَّهِ وَقَالَ مُجَاهِدٌ فَعَمِيَتْ عَلَيْهِمْ الْأَنْبَاءُ الْحُجَجُ
และทุกสิ่งทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์) หมายถึง เว้นแต่ อำนาจการปกครองของพระองค์ และมีผู้กล่าวว่า นอกจากสิ่งที่ เพื่อพระพักต์ของพระองค์ด้วยมัน และ มุญาฮิด กล่าว(เกี่ยวกับอายะฮที่ว่า) ดังนั้น ข้อแก้ตัวได้ทำให้พวกเขามืดมน หมายถึง ข้ออ้าง
...................
จากข้อความข้างต้น พวกบิดเบือนได้ตัดข้องความมาเพียงท่อนหนึ่งคือ
كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ إِلَّا مُلْكَهُ
และทุกสิ่งทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์) หมายถึง เว้นแต่ อำนาจการปกครองของพระองค์
.................
แล้วมาอ้างว่า อิหม่ามบุคอรีย์ ตีความ สิฟัตวัจญ ว่าหมายถึง อำนาจปกครอง
.................
แล้วมาอ้างว่า อิหม่ามบุคอรีย์ ตีความ สิฟัตวัจญ ว่าหมายถึง อำนาจปกครอง
ความจริงไม่ใช่คำพูดของท่านอิหม่ามบุคอรี แต่ท่านvbs,jk,[68viu ได้ รายงานคำพูดคนอื่นอีกที่
ส่วนคำพูดของอิม่ามบุคอรีจริงๆคือ ประโยคที่ว่า
إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُ اللَّهِ
ส่วนคำพูดของอิม่ามบุคอรีจริงๆคือ ประโยคที่ว่า
إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُ اللَّهِ
ซึ่งมีความหมายว่า “เว้นแต่ สิ่งที่ถูกให้มีจุดประสงค์ เพื่อพระพักต์ของพระองค์ด้วยมัน
เพราะท่าน อิบนุกะษีร ได้ยืนยันว่า
เพราะท่าน อิบนุกะษีร ได้ยืนยันว่า
وَقَالَ مُجَاهِدٌ وَالثَّوْرِيُّ فِي قَوْلِهِ : ( كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ ) أَيْ : إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُهُ وَحَكَاهُ الْبُخَارِيُّ فِي صَحِيحِهِ كَالْمُقَرِّرِ لَهُ
และมุญาฮิด และอัษเษารีย์ กล่าวในคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า(ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์) หมายถึง เว้นแต่ สิ่งที่ถูกให้มีจุดประสงค์ เพื่อพระพักต์ของพระองค์ด้วยมัน และ อัลบุคอรีย์ได้รายงานมันในเศาะเฮียะของเขา เสมือนหนึ่งว่า เป็นผู้ยอมรับมัน – ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 6 หน้า 262
ส่วนคำว่า “إِلَّا مُلْكَهُ
หมายถึง นอกจากอำนาจปกครองของพระองค์
คำข้างต้นเป็นคำพูดของ มุอฺมัร ดังที่หาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวว่า
قوله : إلا وجهه : إلا ملكه . في رواية النسفي وقال معمر فذكره
คำตรัสของพระองค์ที่ว่า “ นอกจากพระพักต์ของพระองค์” หมายถึง นอกจากอำนาจปกครองของพระองค์ ในรายงานหนึ่งของ อัลนุสฟีย์ ระบุว่า "และ มุอฺมัรได้ กล่าว" แล้วเขา(นุสฟีย)ได้ระบุมัน -ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 8 หน้า 505
อิหม่ามบุคอรีนั้น ให้การรับ รอง สิฟัตวัจญฺ(พระพักต์) ในการอรรถาธิบาย อายะฮที่ว่า
(كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ)
ใน กิตาบุตเตาฮีด ดังนี้
بَاب قَوْلِ اللَّهِ تَعَالَى كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ
แล้วท่านได้อ้างหะดิษที่ว่า
حَدَّثَنَا قُتَيْبَةُ بْنُ سَعِيدٍ حَدَّثَنَا حَمَّادُ بْنُ زَيْدٍ عَنْ عَمْرٍو عَنْ جَابِرِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ قَالَ لَمَّا نَزَلَتْ هَذِهِ الْآيَةُ قُلْ هُوَ الْقَادِرُ عَلَى أَنْ يَبْعَثَ عَلَيْكُمْ عَذَابًا مِنْ فَوْقِكُمْ قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَعُوذُ بِوَجْهِكَ فَقَالَ أَوْ مِنْ تَحْتِ أَرْجُلِكُمْ فَقَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَعُوذُ بِوَجْهِكَ قَالَ أَوْ يَلْبِسَكُمْ شِيَعًا فَقَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ هَذَا أَيْسَرُ
กุตัยบะฮ บินสะอีด ได้เล่าเราว่า หัมมาด บินเซด จากอัมริน จาก ญาบีร บิน อับดุลลอฮ ได้กล่าวขณะที่อายะฮนี้ลงมา( จงกล่าวเถิด พระองค์คือ ผู้ทรงสามารถส่งการลงโทษจาก จากเบื้องบนของพวกเจ้า ) ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า (ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน) แล้วเขากล่าว(ถึงอายะฮดังกล่าวต่อไปว่า) หรือจากใต้เท้าของพวกเจ้า ) แล้วท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม (ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน) เขากล่าว(อายะฮดังกล่าวต่อไปว่า) “หรือ ให้พวกท่านปนเปกันโดยมีหลายพวกเจ้า”แล้วท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ นี้ มันเบาที่สุด” – เศาะเฮียะอัลบุคอรีย์ หะดิษหมายเลข 6971 ว่าด้วยเรื่อง อรรถาธิบายอัลกุรอ่าน
………………
………………
เพราะฉะนั้น การตีความ คำว่า “ وجهه เป็น ملكه (อำนาจการปกครองของพระองค์) ย่อมจะไม่ใช่การตีความของอิหม่ามบุคอรีแน่นอน
และด้วยเหตุนี้ ชัยค์อัลบานีย์ (ร.ฮ) จึงฟันธงว่า การตีความ คำว่า " คำว่า “ وجهه เป็น ملكه (อำนาจการปกครองของพระองค์) ย่อมจะไม่ใช่การตีความของอิหม่ามบุคอรี
ท่านอัลบานีย์จึงกล่าวตอบในฟัตวา ว่า
الشيخ: أنت سمعت مني التشكيك في أن يقول البخاري هذه الكلمة؛ لأن تفسير قوله تعالى: { وَيَبْقَى وَجْهُ رَبِّكَ ذُو الْجَلالِ وَالْأِكْرَامِ } [الرحمن:27] أي: ملكه، يا أخي! هذا لا يقوله مسلم مؤمن
ชัยค์(หมายถึงชัยค์อัลบานีย) : ท่านได้ยิน ข้อสงสัย จากข้าพเจ้า ในการที่อัลบุคอรีกล่าวในคำนี้ เพราะแท้จริง การตัฟสีร คำตรัสของอัลลอฮตาอาลาที่ว่า (และพระพักตร์ของพระเจ้าของเจ้าผู้ทรงยิ่งใหญ่ ผู้ทรงโปรดปรานเท่านั้นที่จะยังคงเหลืออยู่ (อัรเราะห์มาน 55 ) หมายถึง อำนาจปกครองของพระองค์ ,โอ้ พี่น้องของข้าพเจ้า การตัฟสีรแบบนี้ มุสลิมที่เป็นผู้ศรัทธา เขาไม่กล่าวมันหรอก ...ดูฟัตวาชัยค์อัลบานีย หน้า 523
ชัยค์อัลบานีย์ ยืนยันว่า อิหม่ามบุคอรีย์ บริสุทธิ์จากการตีความคำนี้ และยืนยันว่าอิหม่ามบุคอรี มีอะกีดะฮสะลัฟ ดังข้อความข้างล่าง
هذا يا أخي ما يحتاج إلى تدليل على بطلانه لكن المهم أن ننزه الإمام البخاري أن يؤول هذه الآية وهو إمام في الحديث وفي الصفات وهو سلفي العقيدة والحمد لله
ชัยค์กล่าวว่า กรณีนี้ โอ้พี่น้องของข้าพเจ้า คือ สิ่งที่จำเป็นต้องอาศัยหลักฐานแสดงบอกถึงการเป็นโมฆะของมัน แต่ที่สำคัญคือ อิหม่ามบุคอรีย์ บริสุทธิ์ จากการตีความ อายะฮนี้ และเขาคือ อิหม่ามในเรื่องหะดิษ และในเรื่อง บรรดาสิฟาตนั้น เขาคือ ผู้ที่มีอะกีดะฮตามแนวสะลัฟ -วัลหัมดุลิลละฮ - ฟาตาวาชัยค์อัลบานีย์ หน้า 523
@@@
@@@
1. ชัยค์อัลบานีย์ ปกป้องความเข้าใจผิด ที่อ้างว่า อิหม่ามบุคอรีย์ตีความ
2. ชัยค์อัลบานีย์ ยืนยันว่า ไม่ใช่การตีความของอิหม่ามบุคอรีย์
3. ชัยค์อัลบานีย์ ยืนยันว่า อิหม่ามบุคอรีย์ มีอะกีดะฮตามแนวสะลัฟ
2. ชัยค์อัลบานีย์ ยืนยันว่า ไม่ใช่การตีความของอิหม่ามบุคอรีย์
3. ชัยค์อัลบานีย์ ยืนยันว่า อิหม่ามบุคอรีย์ มีอะกีดะฮตามแนวสะลัฟ
จึง ขอถามผู้ที่ฟิตนะฮใส่ร้ายชัยค์อัลบานีย์ว่า "ใหนหรือที่อัลบานีย์หุกุมอิหม่ามบุคอรีย์ว่าเป็นกาเฟร -นะอูซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/8/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/8/59
ปล. การทำลายของคนที่เห็นต่างของคนกลุ่มนี้ด้วยการบิดเบือนใส่ร้าย จะทวีความรุนแรงมากขึ้น ขอให้พี่น้องผู้รักความเป็นธรรมและรักษ์สัจธรรม ช่วยกันชี้แจงเถอะครับ เพื่ออัลลอฮ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น