วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ละหมาดตารอเวียะ 8 รอ็กอัตไม่ใช่สุนนะฮจริงหรือ

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

และข้างล่างนี่คือ กาโฆษณะชวนเชื่อว่า 8 รอ็กอัต ไม่ใช่สุนนะฮ



ละหมาดตารอเวียะ 8 รอ็กอัตไม่ใช่สุนนะฮจริงหรือ
ความจริงกระผม ได้ชี้แจงผู้อ่านไปแล้วว่า สิ่งที่ชี้แจงนั้นพอเพียงแล้ว กรณีคนกลุ่มมนี้ อ้างว่า ละหมาด 8 รอ็กอัตไม่ใช่ตอรอเวียะ เป็นเพียงสุนัตธรรมดาทั่วไป
แต่นี้เริ่มหนักข้อขึ้นไปอีก เยาะเย้ยและ ปฏิเสธว่า 8 รอ็กอัต และ วิตร 3 รอ็กอัตที่พี่น้องส่วนหนึ่งทำกันนั้น ไม่ใช่สุนนะฮ
แปลก ...ทั้งๆที่หะดิษซึ่งอิหม่ามบุคอรีย์และปราชญท่านอื่นๆ ส่วนหนึ่ง บรรจุหะดิษ อาอีฉะฮ(ร.ฎ) 11 รอ็กอัตไว้ในเรื่องละหมาด ตารอเวียะ แต่คนกลุ่มนี้ปฏิเสธว่าไม่ใช่สุนนะฮ
แปลก ท่านอบูสะละมะฮ์ บินอับดุรฺเราะห์มาน ได้กล่าวถามท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮา ว่า
كَيْفَ كَانَتْ صَلاَةُ رَسُوْلِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِىْ رَمَضَانَ؟
“ท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ได้ละหมาดอย่างไรในเดือนรอมะฎอน?” ..
ซึ่งท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร.ฎ. ก็กล่าวตอบว่า
مَا كَانَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَزِيْدُ فِىْ رَمَضَانَ وَلاَ فِىْ غَيْرِهِ عَلَى إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً...
“ท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยละหมาด – ไม่ว่าในเดือนรอมะฎอนหรือมิใช่เดือนรอมะฎอน – เกินกว่า 11 ร็อกอะฮ์
แต่...คนกลุ่มนี้ฟันธงว่า ไม่ใช่สุนนะฮ –วัลอิยาซุบิลละฮ
คนกลุ่มนี้เข้าใจหรือไม่ หรือแกล้งไม่เข้าใจ เพราะมีเป้าหมายคือ ดิสเครดิตคนที่เห็นต่างกับมัซฮับที่ตนสังกัด 
เพราะ อย่างที่เรียนให้ทราบแล้วว่า ละหมาดกิยามุลลัย กับ กิยามุเราะมะฎอน นั้น คือ สำนวน(อิบาเราะฮ)เดียวกัน เดือนอื่นๆ เรียก กิยามุลลัยลฺ เดือน เราะมะฎอน เรียก กิยามุเราะมะฎอน หรือ ตารอเวียะ นั้นเอง
ชัยค์อุบัยดิลละฮ อัลมุบาเราะกะฟูรีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
اعلم أن التراويح وقيام رمضان وصلاة الليل وصلاة التهجد في رمضان عبارة عن شيء واحد، واسم لصلاة واحدة، وليس التهجد في رمضان غير التراويح لأنه لم يثبت من رواية صحيحة ولا ضعيفة أن النبي صلى الله عليه وسلم صلى في ليالي رمضان صلاتين إحداهما التراويح، والأخرى التهجد، فالتهجد في غير رمضان هو التراويح في رمضان كما يدل عليه حديث أبي ذر وغيره، وإليه ذهب صاحب فيض الباري1. (الشيخ أنور شاه الكشميري) من الحنفية حيث قال: " المختار عندي أن التراويح، وصلاة الليل واحد، وإن اختلفت صفتاهما كعدم المواظبة على التراويح وأدائها بالجماعة، وأدائها في أول الليل تارة، وإيصالها إلى السحر أخرى بخلاف التهجد فإنه كان في آخر الليل، ولم تكن فيه الجماعة
จงทราบไว้เถอะว่า “ แท้จริง ตะรอเวียะ ,กิยามุเราะมะฎอน ,ละหมาดยามค่ำคืน และละหมาดตะฮัจญุด ในเดือนเราะมะฎอนนั้น คือ สำนวนจากสิ่งที่เป็นอันเดียวกัน และคือชื่อละหมาดอันเดียวกัน และไม่มีการตะฮัจญุดในเดือนเราะมะฎอน อื่นจากละหมาดตารอเวียะ เพราะแท้จริง ไม่ปรากฏรายงานยืนยันจากรายงานที่เศาะเฮียะ และเฎาะอีฟว่า ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ละหมาดในคืนต่างๆของเดือนเราะมะฏอน 2 ละหมาด คือ หนึงของทั้งสองนั้นคือ ตารอเวียะ และอีกละหมาดหนึ่งคือ ตะฮัจญุด เพราะละหมาดตะฮัจญุด (ใช้เรียก)ในอื่นจากเดือนเราะมะฎอน และมันคือ ตะรอเวียะ(ใช้เรียก) ในเดือนเราะมะฎอน ดังสิ่งที่ หะดิษอบีซัรรินและคนอื่นจากเขาได้แสดงบอกไว้ และ เจ้าของหนังสือ ฟัยฎุลบารีย (ชัยคอันวารชาห์ อัลกัชมีรีย์ ) ปราชญมัซฮับหะนะฟียะฮ ได้มีทัศนะ ไปสู่มัน โดยเขากล่าวว่า “ทัศนะที่ถูกเลือกในทัศนะข้าพเจ้า คือ แท้จริง ตะรอเวียะ และ เศาะลาตุลลัยล์(ละหมาดยามค่ำคืน) นั้น คือสิ่งเดียวกัน และแม้จะต่างกันที่ลักษณะ(วิธีปฏิบัติ)ของมันทั้งสอง เช่น ไม่ถูกปฏิบัติ เหมือนกับละหมาดตอรอเวียะ และละหมาดตารอเวียะนั้น ปฏิบัติในรูปแบบญะมาอะฮ และปฏิบัติมันในช่วงต้นของกลางคืน ในบางครั้ง และ(บางครั้ง) ให้มันต่อเนื่องไปจนถึง เวลาสสะหูร ต่างจากละหมาดตะฮัจญุด เพราะมันอยู่ในช่วงสุดท้ายของกลางคืน และไม่มีการยะมาอะฮในมัน – ดู มะเราะอาตุลมะศอเบียะ ฟี ชัรหมิซกาตอัลมะศอเบียะ ของ อัลมุบาเราะกาฟูรีย์ เล่ม 4 หน้า 311
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
...............
จากคำอธิบายของอัลมุบาเราะกะฟูรีย์ข้างต้นสรุปได้ดังนี้
1. “ ชื่อ ตะรอเวียะ ,กิยามุเราะมะฎอน ,ละหมาดยามค่ำคืน และละหมาดตะฮัจญุด ในเดือนเราะมะฎอนนั้น คือ สำนวนจากสิ่งที่เป็นอันเดียวกัน
2. ไม่มีรายงานหะดิษว่านบี ศอ็ลฯ ละหมาดในค่ำคืน เราะมะฎอน 2 ละหมาด คือ ละหมาดตารอเวียะ และหมาดตะฮัจญุด ไม่ว่าจะเป็นรายงานเศาะเฮียะหรือเฎาะอีฟก็ไม่มี
3. การละหมาดยามค่ำคืน(กิยามุลลัยล์) ในเดือนอื่นๆ เรียกว่า ตะฮัจญญด และละหมาดนี้ในเดือนเราะมะฎอน เรียกว่า “ตะรอเวียะ
4. ที่แตกต่างกันคือ ละหมาดตารอเวียะบางครั้งจะมีการปฏิบัติในช่วงแรกของกลางคืน และ บางที่ก็ปฏิบัติต่อเนื่องไปจนถึงเวลาสะหูร และในขณะที่ ละหมาดตะฮัจญุดไม่มีการทำในรูปแบบญะมาอะฮ และปฏิบัติในช่วงท้ายของกลางคืน
4. ชัยค์อัลกัชมีรีย์ปราชญมัซฮับหะนาฟีย์ มีทัศนะว่า ละหมาดตะรอเวียะกับ เศาะลาตุลลัยลฺ(ละหมาดสุนัตยามค่ำคืน)นั้นเป็นละหมาดเดียวกัน
……………
จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คงพอเพียงแล้วที่จะตอบคำถาม คนที่ใข้ตรรกทางปัญญาปฏิเสธสุนนะฮ โดยการอ้างว่า 11 รอ็กอัต ไม่ใช่ตารอเวียะ ,ตารอเวียะมีในเดือนอื่นด้วยหรือ ?สารพัดใช้ตรรกถาม การแสวงหาความจริงเพื่ออัลลอฮนั้น ย่อมจะได้รับฮิดายะฮจากอัลลอฮ แต่การแสวงหาเหตุผลเพื่อตีความศาสนาตามนัฟซู เพื่อไปเป็นอาวุธทำลายคนที่เห็นต่างนั้น ย่อมจะห่างใกลจากทางนำอย่างแน่นอน
والله أعلم باصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/6/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น