วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2560

วาทกรรมนั่งเทียนถามและปิดตากล่าวหา

ในภาพอาจจะมี ข้อความ
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

วาทกรรมนั่งเทียนถามและปิดตากล่าวหา
Sareken Houy Pling
13 ชม.
ขอถามวะบีว่า ด้วยเรื่งการสังมัสฮับ
ตามที่วะบีบอกว่า การยึดสังกัดมัซฮับหนึงมัสฮับใด ถือเป็นเรื่องบิดอ้ะดอลาล้ะ ต้องตกนรก อยากถามมีสลัฟท่านใดที่บอกแบบนี้ เพราะวะห์บีชอบอ้างสลัฟฮ้ เชิญวะห์บีครับ
@@@
ชี้แจง
ไม่รู้ว่าอาศัยอยู่ในถ้ำภูเขาลูกใหน อยู่ๆ ก็มาถามและหาว่าวะฮบีย์บอกว่า สังกัดมัซฮับ เป็นบิดอะฮเฎาะลาละฮตกนรก
คุณตื่นและมาเปิดตาสังนิด แล้วอ่านคำตอบต่อไปนี้นะครับ สาริกัน ห้วยปลิง อ.เทพา
มาดูคำพูด ของปราชญ์ที่อาชาอิเราะฮสุดโต่ง อ้างว่าเป็นหัวหน้ามัซฮับวาฮาบีย์กล่าวต่อไปนี้
وأما مذهبنا فمذهب الإمام أحمد بن حنبل إمام أهل السنة، ولا ننكر على أهل المذاهب الأربعة إذا لم يخالف نص الكتاب والسنة وإجماع الأمة وقول جمهورها
สำหรับมัซอับของเรา เราดำเนินตามมัซฮับ อิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล อิหม่ามแห่งอะฮลุสสุนนะฮ และเราไม่ได้ปฏิเสธ ผู้ที่สังกัดมัซฮับทั้งสี่ เมื่อมันไม่ขัดแย้งกับ ตัวบทแห่งคัมภีร์ (อัลกุรอ่าน) ,อัสสุนนะฮ ,อิจญมาอฺแห่งอุมมะฮและทัศนะของบรรดาปราชญส่วนใหญ่แห่งอุมมะฮนี้ - อัรเราะสาอีลอัชชัคศียะฮ หัวข้อ ริสาละฮที่ 16 หน้า 103
จากคำพูดของเช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับข้างต้น ชี้ให้เห็นว่า ท่านไม่ได้รังเกียจมัซฮับ แต่ท่านไม่ได้ยึดติดกับมัซฮับแบบเอามัซฮับนำหน้า แล้วเอาอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮไว้เบื้องหลัง และข้างต้นแสดงให้เห็นว่าคุณ Sareken Houy Pling นั่งเทียนถามและกล่าวเท็จโดยปราศจากความรู้ในข้อเท็จจริง
เรื่อง การตามหรือสังกัดมัซฮับนั้น ไม่ใช่การยึดติด แต่ตามในสิ่งที่มีหลักฐาน หากประเด็นใดไม่ตรงกับหลักฐานที่ถูกต้อง ผู้ที่สังกัดมัซฮับต้องเอาหลักฐานมาก่อน
อิบนกอ็ยยิม (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَقَدْ نَهَى الْأَئِمَّةُ الْأَرْبَعَةُ عَنْ تَقْلِيدِهِمْ ، وَذَمُّوا مَنْ أَخَذَ أَقْوَالَهُمْ بِغَيْرِ حُجَّةٍ ; فَقَالَ الشَّافِعِيُّ : مَثَلُ الَّذِي يَطْلُبُ الْعِلْمَ بِلَا حُجَّةٍ كَمَثَلِ حَاطِبِ لَيْلٍ ، يَحْمِلُ حُزْمَةَ حَطَبٍ وَفِيهِ أَفْعَى تَلْدَغُهُ وَهُوَ لَا يَدْرِي ، ذَكَرَهُ الْبَيْهَقِيُّ .
และความจริง อิหม่ามทั้งสี่ ได้ห้ามตักลีด(เชื่อตาม)พวกเขา และพวกเขาตำหนิผู้ที่ยึดเอาคำพูดของพวกเขาโดยปราศจากหลักฐาน แล้วท่านอิหม่ามชาฟิอีย์กล่าวว่า" อุปมาผู้ที่ศึกษาหาความรู้ โดยไม่มีหลักฐาน อุปมัยดังเช่น คนหาไม้ฟืนยามค่ำคืน ,เขาแบกมัดของไม้ฟืน และในนั้นมีงูจะกัดเขาอยู่ โดยที่เขาไม่รู้ ,อัลบัยฮะกีย์ได้ระบุเอาไว้ - อะอฺลามุลมุวักกิอีน เล่ม 1 หน้า 139
อิบนุเราะญับ(ร.ฮ) กล่าวว่า
فالواجب على كل من بلغه أمر الرسول صلى الله عليه وسلم وعرفه أن يبينه للأمة وينصح لهم ويأمرهم باتباع أمره وإن خالف ذلك لأي عظيم من الأمة، فإن أمر الرسول صلى الله عليه وسلم أحق أن يعظم ويقتدى به من رأي معظم
วาญิบ แก่ทุกๆผู้ที่คำสั่งของรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ได้ถึงมายังเขา และเขารู้จักมัน ให้เขาอธิบายมันแก่อุมมะฮ ,ตักเตือนและสั่งพวกเขาให้ปฏิบัติตามคำสั่งของท่านนบี และถ้าดังกล่าวนั้น (หมายถึง คำสั่งนบี) ขัดแย้งกับคนสำคัญคนใดจากอุมมะฮนี้ ดังนั้น คำสั่งของรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ สมควรที่จะให้ความสำคัญ และปฏิบัติตาม ด้วยมันยิ่งกว่าความเห็นของบุคคลสำคัญใดๆ –
الحكم الجديرة بالإذاعة" للحافظ ابن رجب رحمه الله (ص41 - 42)
จากคำพูดของอิบนุเราะญับสรุปได้ดังนี้
หนึ่ง –วาญิบแก่ผู้รู้ที่ได้รับรู้คำสั่งหรือสุนนะฮนบี ศอ็ลฯ ให้ชี้แจงและตักเตือนชาวบ้านให้ปฏิบัติตามคำสั่งของรอซูล
สอง – คำสั่งของนบี ศอ็ลฯ หรือสุนนะฮนบี ศอ็ลฯ ย่อมมีความสำคัญกว่าความเห็นของบุคคลสำคัญใดๆก็ตาม
การสังกัดและผูกขาดมัซฮับ คนสังกัดจะเอาหะดิษมาตรวจสอบกับคำอิหม่ามที่ตนผู้กขาด หากหะดิษขัดแย้งกับมัซฮับตัวเอง ก็จะทิ้งหะดิษ หรือไม่ก็ตีความเพื่อให้เข้ากับความเห็นของมัซฮับ นี้คือ อันตราย
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/6/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น