

ตัวอย่างของการนำอัลกุรอ่านมาอธิบายด้วยอคติโดยปราศจากความรู้
อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์
18 มิถุนายน เวลา 21:49 น. ·
หลักฐานหนึ่งจากอัลกุรอ่านที่ยืนยันชัดเจนว่า อัลลอฮฺตะอาลาทรงบริสุทธิ์พระองค์มิได้อาศัยอยู่บนฟากฟ้า
อัลลอฮฺทรงดำรัสถึงวันกิยามะฮ์ ว่า
يَوْمَ نَطْوِي السَّمَاءَ كَطَيِّ السِّجِلِّ لِلْكُتُبِ
“วันซึ่งที่เราจะม้วนชั้นฟ้า ประหนึ่งการม้วนแผ่นกระดาษสำหรับการบันทึก ...”
ซูเราะฮ์ อัลอัมบิยาอฺ อายะฮ์ที่ 104.
ถ้าอัลลอฮฺอยู่บนฟากฟ้าแน่นอนพระองค์ก็จะต้องถูกทำลายไปด้วย มหาบริสุทธิ์ของพระองค์จากสิ่งที่พวกวะฮฺฮาบีคณะใหม่กล่างอ้าง
18 มิถุนายน เวลา 21:49 น. ·
หลักฐานหนึ่งจากอัลกุรอ่านที่ยืนยันชัดเจนว่า อัลลอฮฺตะอาลาทรงบริสุทธิ์พระองค์มิได้อาศัยอยู่บนฟากฟ้า
อัลลอฮฺทรงดำรัสถึงวันกิยามะฮ์ ว่า
يَوْمَ نَطْوِي السَّمَاءَ كَطَيِّ السِّجِلِّ لِلْكُتُبِ
“วันซึ่งที่เราจะม้วนชั้นฟ้า ประหนึ่งการม้วนแผ่นกระดาษสำหรับการบันทึก ...”
ซูเราะฮ์ อัลอัมบิยาอฺ อายะฮ์ที่ 104.
ถ้าอัลลอฮฺอยู่บนฟากฟ้าแน่นอนพระองค์ก็จะต้องถูกทำลายไปด้วย มหาบริสุทธิ์ของพระองค์จากสิ่งที่พวกวะฮฺฮาบีคณะใหม่กล่างอ้าง
@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น พอจะเดาออกว่า ผู้ที่อธิบายอายะฮข้างต้น เพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ และกล่าวหาวะฮบีนั้น ยังแยกความเป็นพระเจ้าและความเป็นมัคลูคไม่ได้ แล้วนั่งเทียนคิดเองว่า พระเจ้าไม่ได้อยู่บนฟ้า -นะอูซุบิลละฮ คำว่าอยู่บนฟ้าในทัศนะและความเข้าใจของสะลัฟ ไม่ได้หมายถึงอัลลอฮอยู่ในฟ้าและฟ้าห่อหุ้มอัลลอฮ อย่างที่บาบอท่านนี้มโนแล้วกล่าวหาวะฮบีย์ว่าเชื่อตามที่ตนคิดและมโน
1.อิสมาอีล บิน อิบรอฮีม อัลมุซานีย์ (ต.246 ฮ.ศ.) หนึ่งในศิษย์เอกของอิหม่ามชาฟิอีย์ กล่าวว่า
عال على عرشه بائن من خلقه موجود ليس بمعدوم ولا مفقود.
ทรงสูงเหนืออะรัชของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ทรงมีอยู่ ไม่ทรงไม่มี และไม่ทรงสูญหาย - ดู ชัรหุสุนนะฮของ อัลมุซานีย์ หน้า 82
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ รายงานว่า
قَالَ الشَّافِعِيُّ : الْمُزَنِيُّ نَاصِرُ مَذْهَبِي
อัชชาฟิอี กล่าวว่า อัลมุซานีย์ คือ ผู้ช่วยเหลือมัซฮับของฉัน - ดูสิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ เล่ม 12 หน้า 493
2.ยะหยา อัลอัมรอนีย์ อัชชาฟิอีย์ (ฮ.ศ 558) ปราชญ์ฮับชาฟีอีย์ ยุคต้นๆ กล่าวว่า
عند أصحاب الحديث والسنة أن الله سبحانه بذاته، بائن عن خلقه، على العرش استوى فوق السموات، غير مماس له، وعلمه محيط بالأشياء كلها
عند أصحاب الحديث والسنة أن الله سبحانه بذاته، بائن عن خلقه، على العرش استوى فوق السموات، غير مماس له، وعلمه محيط بالأشياء كلها
ในทัศนะบรรดานักหะดิษ และสุนนะฮ ว่าแท้จริง อัลลอฮ (ซ.บ) ด้วยตัวตน(ซาต)ของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ทรงสถิตเหนือบรรดาชั้นฟ้า โดยไม่ได้สัมผัสติดกับมัน และความรอบรู้ของ พระองค์ ครอบคลุมด้วยทุกๆสิ่ง
الانتصار في الرد على المعتزلة القدرية الأشرار للعمراني (ج2 ص607)
الانتصار في الرد على المعتزلة القدرية الأشرار للعمراني (ج2 ص607)
.......
ข้างต้นเป็นทัศนะสะลัฟ ศิษย์อิหม่ามชาฟิอีย์ และปราชญมัซฮับชาฟิอีอีกท่าน
ระบุว่า อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัช แยกจากมัคลูค เพราะฉะนั้น คำว่า อยู่บน อะรัช ไม่ได้หมายถึงอาศัยอารัชเป็นที่อยู่ อย่างที่บางคน หาว่า วะฮบีย์เชื่อว่า อัลลอฮอาศัยอยู่บนอารัช นะอูซุบิลละฮ
ข้างต้นเป็นทัศนะสะลัฟ ศิษย์อิหม่ามชาฟิอีย์ และปราชญมัซฮับชาฟิอีอีกท่าน
ระบุว่า อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัช แยกจากมัคลูค เพราะฉะนั้น คำว่า อยู่บน อะรัช ไม่ได้หมายถึงอาศัยอารัชเป็นที่อยู่ อย่างที่บางคน หาว่า วะฮบีย์เชื่อว่า อัลลอฮอาศัยอยู่บนอารัช นะอูซุบิลละฮ
3.อิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ) ซึ่งถูกอาชาอิเราะฮซูฟีฏอรีต เรียกว่า ผู้นำทางวิญญานของวะฮบีย์ก็อธิบายไว้เช่นกันคือ
ท่านชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) ได้ชี้แจงเกี่ยวกับความหมายของหะดิษญารียะฮที่นาง ตอบว่า "อัลลอฮอยู่บนฟ้า ดังนี้
وَقَالَ فِي سِيَاقِ حَدِيثِ الْجَارِيَةِ الْمَعْرُوفِ : { أَيْنَ اللَّهُ ؟ قَالَتْ : فِي السَّمَاءِ } لَكِنْ لَيْسَ مَعْنَى ذَلِكَ أَنَّ اللَّهَ فِي جَوْفِ السَّمَاءِ وَأَنَّ السَّمَوَاتِ تَحْصُرُهُ وَتَحْوِيهِ فَإِنَّ هَذَا لَمْ يَقُلْهُ أَحَدٌ مِنْ سَلَفِ الْأُمَّةِ وَأَئِمَّتِهَا ; بَلْ هُمْ مُتَّفِقُونَ عَلَى أَنَّ اللَّهَ فَوْقَ سَمَوَاتِهِ عَلَى عَرْشِهِ بَائِنٌ مِنْ خَلْقِهِ ; لَيْسَ فِي مَخْلُوقَاتِهِ شَيْءٌ مِنْ ذَاتِهِ وَلَا فِي ذَاتِهِ شَيْءٌ مِنْ مَخْلُوقَاتِهِ
และเขา(หมายถึงอิบนตัยมียะฮเอง)ได้กล่าวความหมายของหะดิษญารียะฮ ที่เป็นที่รู้จักกันว่า (อัลลอฮอยู่ใหน) นางตอบว่า “อยู่บนฟ้า ,แต่ว่า ดังกล่าวนั้น ไม่ได้หมายถึงอัลลอฮ อยู่ในโพรงของฟ้า และ บรรดาฟากฟ้า ได้กำหนดขอบเขต พระองค์และบรรจุพระองค์ไว้ เพราะแท้จริง ลักษณะแบบนี้ ไม่มีสะลัฟแห่งอุมมะฮและบรรดาอิหม่ามของพวกเขาคนใด กล่าวแบบนั้น แต่ทว่า พวกเขา เห็นฟ้อง ว่า แท้จริง อัลลอฮ อยู่เหนื่อ บรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัชของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ไม่มีสิ่งใดจากซาต(ตัวตน)ของพระองค์ อยู่ในบรรดามัคลูคของพระองค์ และไม่มีสิ่งใดจากบรรดามัคลูคของพระองค์อยู่ในซาต(ตัวตน)ของพระองค์ - ดูมัจญมัวะอัลฟะตาว่า เล่ม 5 หน้า 258 เรื่อง كتاب مفصل اعتقاد السلف
.............
เพราะฉะนั้น คำว่า อยู่บนฟ้าคือ อยู่สูงเหนือบรรดามัคลูคทั้งหลาย ไม่ใช่ อาศัยอยู่ในห้องของฟากฟ้า แล้วมันเกี่ยวอะไรกับอายะฮที่ท่านนำมาอ้างโจมตีวะฮบีย์ เพราะฉะนั้นหยุดปรักปรำให้ร้ายเถอะครับท่านบาบอ
.............
เพราะฉะนั้น คำว่า อยู่บนฟ้าคือ อยู่สูงเหนือบรรดามัคลูคทั้งหลาย ไม่ใช่ อาศัยอยู่ในห้องของฟากฟ้า แล้วมันเกี่ยวอะไรกับอายะฮที่ท่านนำมาอ้างโจมตีวะฮบีย์ เพราะฉะนั้นหยุดปรักปรำให้ร้ายเถอะครับท่านบาบอ
อนึงอายะฮข้างต้นที่ท่านบาบอรอซิดีอ้าง และมีข้อความเต็มๆคือ
يَوْمَ نَطْوِي السَّمَاءَ كَطَيِّ السِّجِلِّ لِلْكُتُبِ ۚ كَمَا بَدَأْنَا أَوَّلَ خَلْقٍ نُّعِيدُهُ ۚ وَعْدًا عَلَيْنَا ۚ إِنَّا كُنَّا فَاعِلِينَ
วันซึ่งเราจะม้วนชั้นฟ้า ประหนึ่งการม้วนแผ่นกระดาษสำหรับการบันทึก ดังเช่นที่เราได้เริ่มให้มีการบังเกิดครั้งแรก เราจะให้มันกลับเป็นขั้นมาอีก เป็นสัญญาผูกพันกับเรา แท้จริงเราเป็นผู้กระทำอย่างแน่นอน -อัลอัมมบิยาอฺ/104
........
อายะฮข้างต้น ไม่มีปราชญยุคสะลัฟคนใด เอามาเป็นหลักฐานปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮเลยแม้แต่คนเดียว เพราะ อัลลอฮไม่ได้อาศัยฟ้าเป็นที่อยู่ แต่ทรงอยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าทั้งหลาย มันคนละเรื่องกัน หยุดนั่งเทียนบิดเบือนใส่ร้ายคนอื่นที่เห็นต่างกับตนเถอะครับ ทุกคนมีครู เขาเรียน เขาศึกษา เขาเข้าใจ อย่าคิดว่า ตนคือ ผู้รู้แต่ฝ่ายเดียว
........
อายะฮข้างต้น ไม่มีปราชญยุคสะลัฟคนใด เอามาเป็นหลักฐานปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮเลยแม้แต่คนเดียว เพราะ อัลลอฮไม่ได้อาศัยฟ้าเป็นที่อยู่ แต่ทรงอยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าทั้งหลาย มันคนละเรื่องกัน หยุดนั่งเทียนบิดเบือนใส่ร้ายคนอื่นที่เห็นต่างกับตนเถอะครับ ทุกคนมีครู เขาเรียน เขาศึกษา เขาเข้าใจ อย่าคิดว่า ตนคือ ผู้รู้แต่ฝ่ายเดียว
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/6/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/6/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น