วันพุธที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560

แปลก.....อ่านได้แต่ไม่ถึงผู้ตาย


 ในภาพอาจจะมี ข้อความ


แปลก.....อ่านได้แต่ไม่ถึงผู้ตาย
อิจมาอีย์ บินกิยะซีย์
จากอิมามชาฟิอีย์(ร.ฏ.) นั้น คือ ท่าน อัลค๊อลลาล ได้กล่าวรายงานว่า
أخبرنى رَوح بن الفرج قال : سمعت الحسن بن الصبّاح الزعفرانى يقول : سألت الشافعى عن القراءة عند القبور، فقال : لا بأس به
" ได้บอกเล่าให้ฉันทราบ โดยท่าน เร๊าห์ บิน อัลฟะร๊อจ ซึ่งได้กล่าวว่า ฉันได้ยินท่าน อัลหุซัยน์ บิน อัศศ๊อบบาหฺ อัซซะฟะรอนีย์ กล่าวว่า ฉันได้ถามอิมามอัช-ชาฟิอีย์เกี่ยวกับการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร ดังนั้น ท่านอัช-ชาฟิอีย์ตอบว่า "การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนั้น ไม่เป็นไร" ดู หนังสือ อัลอัมรฺ บิลมะอฺรูฟ วันนะฮ์ อะนิลมุงกัร หน้า 126
@@@@
ชี้แจง
ฝ่ายที่ได้ประโยชน์กับคนตาย ก็พยายามจนสุดความสามรถ ที่จะอนุรักษ์ประเพณีการอ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้คนตาย กันจนสุดๆ เพราะในนั้นมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเงินทองหรือไม่ก็อาหารการกิน ที่พิเศษสำหรับโต๊ะละแบ โดยเฉพาะการรับจ้างเฝ้ากุโบร์เพื่ออ่านอัลกุรอ่านอุทิศหรือโอนบุญให้คนตาย 7 วัน กางเต็นท์ นอนหลับ กินอยู่ฟรี ค่าจ้างเป็หลักหมื่น ถ้าต่ำกว่านี้ก็ไม่มาก
การอ้างว่า อิหม่ามชาฟีอี (ร.ฎ) บอกว่า อ่านอัลกุรอ่านที่กุโบร์ได้ ไม่เป็นไร จึงอยากถามว่า ตรงใหนหรือที่ท่านบอกว่า "ผลบุญถึงผู้ตาย" เพราะการอ่านในที่นี้ อาจจะเป็นการอ่านเพื่อให้เกิดเราะหมัต แก่ผู้ตายก็ได้ ในทัศนะของท่าน ไม่ใช่โอนบุญ
เมื่อตั้งข้อสังเกตุ ก็จะพบว่า มันเป็นเรื่องที่แปลกคือ
บอกว่าอ่านอัลกุรอ่านที่กุโบร์ได้ แต่ในขณะเดียวกันบอกว่า "ผลบุญไม่ถึงผู้ตาย"
1.อิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَأَمَّا قِرَاءَةُ الْقُرْآنِ وَجَعْلُ ثَوَابِهَا لِلْمَيِّتِ وَالصَّلَاةُ عَنْهُ وَنَحْوُهُمَا فَمَذْهَبُ الشَّافِعِيِّ وَالْجُمْهُورِ أَنَّهَا لَا تَلْحَقُ الْمَيِّتَ
และสำหรับ การอ่านอัลกุรอ่าน และอุทิศบุญของมันให้ผู้ตายและการละหมาด แทนเขา และในทำนองนั้น มัซฮับชาฟิอี และนักวิชาการส่วนใหญ่(ญุมฮูร) แท้จริง มันไม่ถึงผู้ตาย - ชัรหมุสลิม เล่ม 6 หน้า 94 กิตาบุลวะศียะฮ เรื่อง
 





ในภาพอาจจะมี ข้อความ 

بَاب مَا يَلْحَقُ الْإِنْسَانَ مِنْ الثَّوَابِ بَعْدَ وَفَاتِهِ
และอิหม่ามนะวาวีย์ กล่าวไว้อีกที่หนึ่งว่า
أما قراءة القرآن فالمشهور من مذهب الشافعي أنه لا يصل ثوابها إلى الميت
สำหรับ การอ่านอัลกุรอ่านนั้น ที่แพร่หลายจากมัซฮับ ชาฟิอี แท้จริง ผลบุญของมัน ไม่ถึงผู้ตาย - ดู ชัรหมุสลิม เล่ม 1 หน้า 205
 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
 
2. ในหนังสือ อิอานะตุฏฏอลิบีน เล่ม 3 หน้า 258 ได้ยืนยันคำพูดอิหม่ามนะวาวีย์ว่า
أما القراءة فقد قال النووي في شرح مسلم: المشهور من مذهب الشافعي أنه لا يصل ثوابها إلى الميت
สำหรับการอ่านนั้น แท้จริง อันนะวาวีย์ ได้กล่าวไว้ใน ชัรหมุสลิมว่า "สำหรับ การอ่านอัลกุรอ่านนั้น ที่แพร่หลายจากมัซฮับ ชาฟิอี แท้จริง ผลบุญของมัน ไม่ถึงผู้ตาย -
3. หะฏอบ อัลมาลิกีอัลกะบีร (มีชีวิตอย่ช่วง ฮ.ศ. 902-954 ) กล่าวว่า
والمشهور من مذهب إمامنا الشافعي وشيخه مالك والأكثرين كما قاله النووي في فتاويه وفي شرح مسلم أنه لا يصل ثواب القراءة للميت
และที่รู้จักกันแพร่หลาย จาก มัซฮับอิหม่ามของเรา ชาฟิอี และอาจารย์ของท่าน มาลิก และบรรดานักวิชาการส่วนมาก ดังที่อันนะวาวีย์ ได้ระบุเอาไว้ในฟัตวาของเขา และใน ชัรหุมุสลิม ว่า "ผลบุญการอ่าน ไม่ถึงผู้ตาย - ดู มะวาฮิบุลญะลีล เล่ม 2 หน้า 627
4.ตัฟสีร อิบนุกะษีร อธิบาย อายะฮที่ 39 ซูเราะฮอัลนัจญมฺว่า
وَمِنْ هَذِهِ الْآيَةِ الْكَرِيمَةِ اسْتَنْبَطَ الشَّافِعِيُّ رَحِمَهُ اللَّهُ ، وَمَنِ اتَّبَعَهُ أَنَّ الْقِرَاءَةَ لَا يَصِلُ إِهْدَاءُ ثَوَابِهَا إِلَى الْمَوْتَى ; لِأَنَّهُ لَيْسَ مِنْ عَمَلِهِمْ وَلَا كَسْبِهِمْ ; وَلِهَذَا لَمْ يَنْدُبْ إِلَيْهِ رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - أُمَّتَهُ وَلَا حَثَّهُمْ عَلَيْهِ ، وَلَا أَرْشَدَهُمْ إِلَيْهِ بِنَصٍّ وَلَا إِيمَاءٍ ، وَلَمْ يُنْقَلْ ذَلِكَ عَنْ أَحَدٍ مِنَ الصَّحَابَةِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ ، وَلَوْ كَانَ خَيْرًا لَسَبَقُونَا إِلَيْهِ
จากอายะฮอันทรงเกียรตินี้ อิหม่ามชาฟิอี(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) และบรรดาผู้ที่เจริญรอยตามท่าน ได้วิเคราะห์ออกมาว่า การอ่านอัลกุรอ่าน อุทิศผลบุญของมันนั้น ไม่ถึงผู้ตาย เพราะไม่ใช่การกระทำและการพากเพียรของเขา และเพราะเหตุนี้ ท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมไม่ได้ส่งเสริม อุมมะฮของท่าน ,อีกทั้งไม่ได้กำชับและแนะนำพวกเขา ในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะด้วยทางตรงหรือทางอ้อม และไม่มีการรายงานดังกล่าวมาจากคนใดจากบรรดาเศาะหาบะฮ (ร.ฎ) และถ้าหากว่า มันเป็นสิ่งที่ดี แน่นอนพวกเขาจะทำล่วงหน้ามาก่อนพวกเราแล้ว บนมันทั้งสอง- ดู ตัฟสีร อิบนิกะษีร 4/276 
5. และท่าน อัลอะลูซีย์ ได้กล่าวถึงคำพูดอิหม่ามนะวาวีย์ในหนังสือ อัลอัซกัร ว่า
وَفِي الْأَذْكَارِ لِلنَّوَوِيِّ عَلَيْهِ الرَّحْمَةُ الْمَشْهُورُ مِنْ مَذْهَبِ الشَّافِعِيِّ رَضِيَ اللَّهُ تَعَالَى عَنْهُ وَجَمَاعَةٍ أَنَّهَا لَا تَصِلُ ،
และใน (อัลอัซกัร) ของอันนะวาวีย์ ขอความเมตตาประสบแด่เขา ระบุว่า “ เป็นที่แพร่หลายจากมัซฮับชาฟิอีย์(ร.ฎ) และนักวิชาการคณะหนึ่ง ว่า มันไม่ถึง (ผู้ตาย) – ตัฟสีรรูหุลมะอานีย์ เล่ม 27 หน้า 67
......


 
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ย่อมยืนยันได้ชัดเจนว่า มัซฮับอิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ) การอ่านอัลกุรกุรอ่านอุทิศบุญให้ผู้ตายนั้น ไม่ถึงผู้ตาย และสิ่งที่มาตอกย้ำทัศนะของท่านคืออิหม่ามชาฟิอีย์โดย ท่านอัลบัยฮะกีย์ ได้รายงานจากท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ (ร.ฮ.) ว่า
إذا صح الحديث فهو مذهبى
"เมื่อหะดิษซอฮิหฺ (ถูกต้อง) มันคือมัซฮับของฉัน"อัสสุนัน อัลก๊อบรอ เล่ม 1 หน้า 213 ,มัจญมัวะ ชัรหอัลมุฮัซซับ 1/105
...............
อยากถามละแบ อิจมาอีย์ บินกิยะซีย์ ว่า
มีหะดิษสักบทไหมีรายงานว่าท่านนบี ศอ็ลฯ อ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้คนตาย และมีหะดิษสักบทไหม ที่นบี ศอ็ลฯ และเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน ส่งเสริมให้อ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้คนตาย ? หากไม่มี ยอมรับความจริงเสียบ้างได้ไหม?
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
7/6/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น