



วาทกรรมหมกเม็ดทัศนะอิบุนุตัยมียะฮ(ตอน พวกเกลียดตัวแต่กินไข่)
Abd-rahman Fakir Al Dalawi
6 ชม.
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
ผมม่ขอตอบเองน่ะ เดี่ยวให้ ชัยคุล อิสลาม อิบนุตัยมีย่ะตอบให้ละกัน
จาก อับดุลเร่าะมาน บิน อับดุลกอรี กล่าวว่า
خرجت مع عمر بن الخطاب رضي الله عنه، ليلة في رمضان الى المسجد فاذا الناس اوزاع يصلون جماعات جماعات متفرقون يصلى الرجل لنفسه ويصلى الرجل فيصلى بصلاته الرهط فقال عمر انى ارى لو جمعت هؤلاء على قارىء واحد لكان امثل اي افضل واقرب الى الخير ثم عزم فجمعهم على ابي بن كعب ثم خرجت معه ليلة اخرى والناس يصلون بصلاة قارىءهم قال عمر نعم البدع هذه والتى ينام عنها افضل من التى يقومون يريد اخر اليل وكان الناس يقمون اوله
اخرجه البخاري في كتاب صلاة التراويح. باب فضل من قام رمضان( ٢٠١٠ ) والبيهقي في السنن الكبرى (٤٩٣/٢) وفي الموطاء (١١٤/١)
อิบนุตัยมีย่ะกล่าวในฟาตาวาของท่านว่า
قد ثبت ان ابي بن كعب كان يقوم بالناس بعشرين ركعة في قيام رمضان ويوتر بثلاث. فراى كثير من العلماء ان ذلك هو السنة لانه اقامه بين المهاجرين والا نصار...
และท่านกล่าวต่อว่า
وابي بن كعب لما قام بهم جماعة واحد في زمن عمر بن الخطاب قام بهم عشرين ركعة ...
فتاوى شيخ الاسلام ابن تيمية( ١٤٨/١ - ١٩١ )
@@@@@@
ชี้แจง
อีกไม่กีวันเดือนเราะมะฎอนใกล้จะหมดแล้ว แต่มีคนกลุ่มหนึ่ง กลัวจะไม่ชนะ กลัวจะเสียหน้า จึงกระเสือกกระสนเล่นเรื่องจำนวนรอ็กอัต ละหมาดตารอเวียะต่อ ต่อต้านการละหมาดตารอเวียะ 8+3 รอ็กอัต อย่างเอาเป็นเอาตาย โดยกล่าวหาว่า คนทำ 8 รอ็กอัต และวิตร 3 ไม่เกี่ยวกับตารอเวียะ โดยมีวาทกรรมกล่าวหาคนที่ทำ 11 รอ็กอัตมากมายตั้งแต่ต้นเราะมะฎอนจนใกล้จะจบก็ยังไม่เลิก
คุณ Abd-rahman Fakir Al Dalawi พยายามจะหาเหตุผลว่า ละหมาดตารอเวียะต้อง 20 รอ็กอัตเท่านั้น แล้วไปเอาทัศนะอิบนุตัยมียะฮ ซึ่งเป็นปราชญที่อาชาอิเราะฮสายฏอรีกัตบางกลุ่ม ด่าทอใส่ร้ายปราชญ์ผู้นี้มาตลอด แต่เมื่อสิ้นวิชาการ ก็ไปเอาคำพูดคนที่ตัวเองเกลียดฝังหุ่น มาเป็นหลักฐานโดยคิดว่าหลักฐานเด็ด แต่..หารู้ไหมว่า คุณ Abd-rahman Fakir Al Dalawi ที่เอามาแค่ตัดเอาบางส่วนของคำพูดอิบนุตัยมียะฮบางส่วนและหมกเม็ดส่วนอื่น ตบตาคนอาวาม ที่น่าอดสูมากกว่านั้น ไม่กล้าที่จะแปลให้ผู้อ่านได้รู้ว่าเป็นอย่างไร
ขอเรียนให้ผู้อ่านทราบว่า
ในทัศนะของอิหม่ามอิบนุตัยมียะฮนั้น ท่านเปิดกว้าง ในจำนวนรอ็กอัตตารอเวียะ จะทำ 11 รอ็กอัต 23 รอ็กอัตหรือมากกว่านั้นก็ได้ แต่คุณ Abd-rahman Fakir Al Dalawi ได้หมกเม็ดทัศนะอิบนุตัยมียะฮ เพื่อให้คนอาวามเข้าใจว่า อิหม่ามอิบนุตัยมียะฮ มีทัศนะ ให้ทำตารอเวียะ 20 รอ็กอัต หรือมากกว่านั้น
มาดูข้อเท็จจริงต่อไปนี้
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ) กล่าวว่า
" وقال طائفة : قد ثبت فى الصحيح عن عائشة ( أن النبى لم يكن يزيد فى رمضان ولا غيره على ثلاث عشرة ركعة ) واضطرب قوم فى هذا الأصل ؛ لما ظنوه من معارضة الحديث الصحيح لما ثبت من سنة الخلفاء الراشدين وعمل المسلمين .
والصواب أن ذلك جميعه حسن ، كما قد نص على ذلك الامام أحمد رضى الله عنه ، وأنه لا يتوقت فى قيام رمضان عدد ، فان النبى صلى الله عليه وسلم لم يوقت فيها عددا " انتهى
และหมู่คณะหนึ่ง ได้กล่าวว่า และแท้จริง ได้ปรากฏรายงานยืนยันใน อัศเศาะเฮียะจากอะอีฉะฮว่า(แท้จริง นบี ศอ็ลฯ ไม่ได้ละหมาดในเดือนเราะมะฎอนและเดือนอื่นจากมัน เกิน 11 รอ็กอัต) และคนกลุ่มหนึ่ง สบสนใน ในรากฐาน(11รอ็กอัต)นี้ เมื่อพวกเขาคิดว่ามัน เป็นส่วนหนึ่งจากสิ่งที่ขัดแย้งกับหะดิษเศาะเฮียะ เพราะสิ่งที่ปรากฏรายงานยืนยันจาก สุนนะฮเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน และการปฏิบัติของบรรดามุสลิม
และที่ถูกต้อง แท้จริงดังกล่าวนั้นทั้งหมดของมัน เป็นสิ่งที่ดี ดัง ที่อิหม่ามอะหมัด (ร.ฎ) ได้แสดงทัศนะ บนดังกล่าวนั้น และแท้จริง จำนวน ไม่ได้ถูกกำหนดไว้ ในกิยามเราะมะฎอน(ละหมาดยามค่ำคืนในเดือนเราะมะฎอน) เพราะแท้จริง ท่านนบี ศอ็ลฯ ไม่ได้กำหนดจำนวนเอาไว้ในมัน – มัจญมัวะฟะตาวา เล่ม 23 หน้า 113
.............
อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) ได้สรุปตามทัศนะอิหม่ามอะหมัด ว่า ทั้งหมด คือ ไม่ว่า จะ 11 หรือ 23 หรืออื่นๆ นั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะนบี ศอ็ลฯไม่ได้จำกัดจำนวนเราะกะอัตไว้
เพื่อให้ชัดเจนแสดงถึงทัศนะอิบนุตัยมียะฮของแท้คือ
อิบนุตัยมียะฮกล่าวว่า
كما أن نفس قيام رمضان لم يوقت النبي صلى الله عليه وسلم فيه عددًا معينًا؛ بل كان هو صلى الله عليه وسلم لا يزيد في رمضان ولا غيره على ثلاث عشرة ركعة، لكن كان يُطيل الركعات، فلما جمَعهم عُمر على أبي بن كعب، كان يُصلي بهم عشرين ركعة، ثم يوتر بثلاث، وكان يُخفِّف القراءة بقدر ما زاد من الركعات؛ لأن ذلك أخفُّ على المأمومين من تطويل الركعة الواحدة، ثم كان طائفةٌ من السلف يقومون بأربعين ركعة، ويوترون بثلاث، وآخرون قاموا بست وثلاثين، وأوتروا بثلاث، وهذا كله سائغٌ،.
ดังที่แทจริงตัวของกิยามุเราะมะฎอนนั้น ท่านนบี (ศอ็ลฯ)ไม่ได้กำหนดจำนวนที่เฉพาะ แต่ทว่า ท่านนบี ศอ็ลฯเองนั้น ละหมาดในเดือนเราะมะฎอนและอื่นจากเดือนเราะมะฎอน ไม่เกิน 13 แต่ ปรากฏว่าบรรดารอ็กอัตนั้นถูกให้อ่านยาวๆ แล้วเมื่อ ท่านอุมัร รวบรวมพวกเขา บนการนำของอุบัย บิน กะอับ เขาได้ละหมาดนำพวกเขา 20 รอ็กอัต หลังจากนั้น ละหมาดวิตร 3 รอ็กอัต และ การอ่านถูกทำให้เบา(สั้น)ลง ตามจำนวนของบรรดารอ็กอัตที่เพิ่มขึ้น เพราะดังกล่าวนั้น ทำให้เบา แก่บรรดามะอมูม กว่า การอ่านยาวของเราะกะอัตเดียว ต่อมา หมู่คณะหนึ่งจากชาวสะลัฟ พวกเชาละหมาด 40 รอ็กอัตและละหมาดวิตร 3 และพวกอื่น พวกเขาละหมาด 36 และละหมาดวิตร 3 และทั้งหมดนี้ เป็นที่อนุญาต ..-ดูมัจญมัวะฟะตาวา อิบนุตัยมียะฮ เล่ม 22 หน้า
.............
ข้างต้นตามทัศนะอิบนุตัยมียะฮนั้น ละหมาดกิยามุเราะมะฎอน ท่านนบี ศอ็ลฯ ไม่ได้กำหนดจำนวน ที่เฉพาะ แต่ตัวของท่านนบี ศอ็ลฯนั้น ละหมาดในเดือนเราะมะฎอนและนอกเราะมะฎอน ไม่เกิน 13 รอ็กอัต ( 2 รอกอัตที่เพิ่ม คือ 2 รอ็กอัตสุนัตฟะญัร –ผู้เขียน)
อิบนุตัยมียะฮ กล่าวว่า
"والتراويح إن صلاها كمذهب أبي حنيفة والشافعي وأحمد: عشرين ركعة، أو كمذهب مالك ستًّا وثلاثين، أو ثلاث عشرة، أو إحدى عشرة فقد أحسن، كما نص عليه الإمام أحمد لعدم التوقيف، فيكون تكثير الركعات وتقليلها بحسب طول القيام وقصره
และตารอเวียะนั้น หากละหมาดมัน ดังเช่น มัซฮับ อบีหะนีฟะฮ ,ชาฟิอีและอะหมัด คือ 20 รอ็กอัต หรือ เช่น มัซฮับมาลิก 36 ,หรือ 13 หรือ 11 แน่นอน มันดีงาม ดังที่อิหม่ามอะหมัด ได้กล่าวแสดงบอกไว้บนมัน เพราะไม่ใช่การเตากีฟ(การจำกัดอยู่ที่คำสั่ง) ดังนั้น การเพิ่มเราะกะอัตให้มากขึ้น และการให้มันน้อยลง โดยพิจารณาตาม การละหมาด(อ่านยาว)หรือและการสั้นของมัน – อัลฟะตาวาอัลกุบรอ เล่ม 5 หน้า 343
........
ข้างต้นจะให้ได้ว่าในทัศนะอิบนุตัยมียะฮ ในจำนวนเราะกะอัตตารอเวียะนั้น ท่านเปิดกว้าง จะ 23 ก็ได้ 3 6 ก็ได้ ,13 ก็ได้ และ 11 ก็ได้ และเป็นสิ่งที่ดีงามและอนุญาต
แต่...นาย Abd-rahman Fakir Al Dalawi ที่ที่เอาคำพูดท่านมาบางส่วน และหมกเมิดบางส่วน เพื่อมาสนับสนุน 23 และ ปฏิเสธ 11 รอ็กอัต ถือเป็นการไร้อามานะฮทางวิชาการที่น่าเกลียดที่สุด
สำหรับตัวผมเองนั้นได้บอกไปหลายครั้งแล้วว่า เราไม่มีปัญหาใครจะทำ 23 รอ็กอัต ก็ทำไป แต่ที่มาชี้แจง เพราะมีผู้รู้กำมะลอบางกลุ่ม อ้างเท็จและบิดเบือนว่า 11 รอ็กอัตไม่เกี่ยวกับ ตารอเวียะ แถมยัดข้อหาคนทำ 11 รอ็กอัตว่า เป็นกลุ่มที่ไม่ปฏิบัติตามสุนนะฮนบี
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/6/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น