วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

วาทกรรมของสมุนรับใช้แนวคิดญะฮมียะฮ ภาค 2


ในภาพอาจจะมี ข้อความ


วาทกรรมของสมุนรับใช้แนวคิดญะฮมียะฮ ภาค 2
ซอลีฮะห์ สือแม็ง
หๅๅๅๅ ไกหกหน้าด้านๆจริงๆ
وامراره كماجاء
แล้วคำว่าاستقرสถิต มันโพลมาจากไหนจ่ะ ทั้งๆที่ไมมีไนอัลกุรอานและอัลหาดิส หๅๅๅๅ อยากหัวเราะเจ็ดวันเจ็ดคืนจริงๆ คือมันนำเน้าจริงๆ จานสันจ่ะ
@@@@
ชี้แจง
ผู้อ่านสังเกตุวาทกรรมที่ผสมไปกับการหัวเราะเยาะเย้ยข้างต้น ก็ แสดงให้เห็นชัดเจนว่า คนประเภทนี้ ไม่มีจิตสำนึกในด้านคุณธรรมทางศาสนา ไม่มีอิคลาศในการเผยแพร่ศาสนาเพื่อแสวงหาความโปรดปรานจากอัลลอฮ แต่แค่สนองตอบอารมณ์ใฝ่ต่ำ และการชี้นำของซาตาน ที่ขัดขวางสัจธรรมเท่านั้น
ไร้ราคา เป็นเพียงขยะทำลายความเจริญของศาสนาเท่านนั้น
ของให้พี่น้องผู้อ่านมาดูข้อเท็จจริงต่อไปนี้
คำพูดสะลัฟที่ว่า
أمروها بلا كيف
ปล่อยมันให้ผ่านไปโดยไม่ถามรูปแบบวิธีการ ว่าเป็นอย่างไร
อัลมุบาเราะกาฟูรีย์ อธิบายว่า
قَوْلُهُ : ( أَمِرُّوهَا بِلَا كَيْفٍ ) بِصِيغَةِ الْأَمْرِ مِنَ الْإِمْرَارِ أَيْ أَجْرُوهَا عَلَى ظَاهِرِهَا وَلَا تَعْرِضُوا لَهَا بِتَأْوِيلٍ وَلَا تَحْرِيفٍ بَلْ فَوِّضُوا الْكَيْفَ إِلَى اللَّهِ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى ( وَهَكَذَا قَوْلُ أَهْلِ الْعِلْمِ مِنْ أَهْلِ السُّنَّةِ وَالْجَمَاعَةِ ) وَهُوَ الْحَقُّ وَالصَّوَابُ
คำพูดของเขาที่ว่า (จงปล่อยให้ผ่านไป โดยไม่ถามรูปแบบวิธีการว่าเป็นอย่างไร) ด้วยสำนวนของคำสั่ง ที่มาจากรากศัพท์คำว่า อัลอิมรอรุ หมายถึง ปล่อยมันให้คงอยู่ตามที่มันได้ปรากฏ และพวกท่านอย่าแสดงมันด้วยการตีความ(ตะวีล)และเปลี่ยนแปลง แต่ทว่า จงมอบหมายรูปแบบวิธีการ แก่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาและนี่คือ ทัศนะของ นักวิชาการจากอะฮลีสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ และมันคือ ความจริงและความถูกต้อง – ตุหฟะตุลอะหวะซีย เล่ม 3 หน้า 331
 ในภาพอาจจะมี ข้อความ
........................
จากรายละเอียดข้างต้นสรุปว่า การมอบหมายสิฟัตที่ถูกต้องคือ การรับรองความหมายและการมอบหมายรูปแบบวิธีการ
ส่วนความหมายคำว่า استقر ได้อธิบายไม่ตำกว่า สิบครั้ง เพียงแต่คนตาใจบอดมองไม่เห็นเท่านั้นเอง เช่น
อิบนุกุตัยบะฮ (ฮ.ศ ๒๗๖)กล่าวว่า
كيف يسوغ لأحد أن يقول إنه بكل مكان على الحلول مع قوله : ( الرحمن على العرش استوى ) : أي استقر
จะอนุญาตให้คนหนึ่งคนใดกล่าวว่า แท้จริง พระองค์อยุ่ทุกสถานที่ บนการตั้งถิ่นฐานในมัน(ในทุกสถานที่) ได้อย่างไรทั้งๆที่พระองค์ตรัสว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงอยู่ เหนืออะรัช) หมายถึง ทรงสถิต ดู- ตะวีลมุคตะลิฟุลหะดิษ หน้า ๒๔
อิหม่ามกุรฎุบีย์(ร.อ)นักตัฟสีรที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง กล่าวว่า.
قَالَ مَالِكٌ رَحِمَهُ اللَّهُ : الِاسْتِوَاءُ مَعْلُومٌ - يَعْنِي فِي اللُّغَةِ - وَالْكَيْفُ مَجْهُولٌ ، وَالسُّؤَالُ عَنْ هَذَا بِدْعَةٌ . وَكَذَا قَالَتْ أُمُّ سَلَمَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا . وَهَذَا الْقَدْرُ كَافٍ ، وَمَنْ أَرَادَ زِيَادَةً عَلَيْهِ فَلْيَقِفْ عَلَيْهِ فِي مَوْضِعِهِ مِنْ كُتُبِ الْعُلَمَاءِ . وَالِاسْتِوَاءُ فِي كَلَامِ الْعَرَبِ هُوَ الْعُلُوُّ وَالِاسْتِقْرَارُ
อิหม่ามมาลิก ขออัลลอฮเมตตาต่อท่านกล่าวว่า “อิสติวาอฺ นั้นเป็นที่รู้กัน หมายถึงในด้านภาษา(เป็นที่รู้กัน) และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และการถามเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้น เป็นบิดอะฮ และในทำนองเดียวกันนี้ อุมมุสะละมะฮ (ร.ฎ)ได้กล่าวเอาไว้ แค่นี้ก็พอเพียงแล้ว และผู้ใดต้องการที่จะ(รู้)เพิ่มเติม ก็จงดูมันในเรื่องของมันจากบรรดาตำราของอุลามาอฺและคำว่า”อิสติวาอฺ ในคำพูดอาหรับนั้น คือ สูง และการสถิต- ดู ตัฟสีรญามิอุลอะหกาม เล่ม ๗ หน้า ๒๑๙
>>>>>
เพราะฉะนั้น การเจาะความหมายคำว่า استقر (สถิต) ก็ไม่แปลกอะไร เนื่องจากมีปราชญ์ชาวสะลัฟได้เจาะจงความหมายนี้เช่นกัน แม้สะลัฟคนอื่นจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็มีอะกีดะฮเดียวกันคือ การยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ส่วนคนที่มีใจอคติ และยึดติดอยู่กับแนวคิดอะฮลุลกาลาม จะนำหลักฐานมากองเท่าภูเขา เขาก็ไม่เชื่ออยู่ดี โดยอ้างว่า เป็นหลักฐานวะฮบีย์ -นะอูซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
20/9/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น