
วาทกรรมโลกสวย (พูดแต่เรื่องเดิมๆ ทำให้สังคมแตกแยก)
คำว่า พูดเดิมๆ ที่นักโลกสวยพูดถึงคือ พูดเรื่อง ชิริกและบิดอะฮ ซ้ำๆซากๆ จึงขอบอกว่า "ชิริก และ บิดอะฮ ไม่ต่างอะไรกับญาคา ที่กำจัดเท่าไร มันก็แตกหน่อขึ้นมาอีก หรือ วัชพืชอื่นๆก็เช่นกัน
ชิริก คือการอธรรมต่ออัลลอฮ บิดอะฮคือการอธรรมต่อท่านนบี ,ชิริกคือ ศัตรูเตาฮีด ในขณะที่บิดอะฮคือ ศัตรูของอัสสุนนะฮ
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
إِنَّ الشِّرْكَ لَظُلْمٌ عَظِيمٌ
แท้จริงการตั้งภาคีนั้นคือ การอธรรมที่ใหญ่หลวง - ลุกมาน/13
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า
«أَلَا أُنَبِّئُكُمْ بِأَكْبَرِ الْكَبَائِرِ (ثَلَاثًا) قَالُوا بَلَى يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ الْإِشْرَاكُ بِاللَّهِ»
ความว่า “เอาไหมฉันจะบอกแก่พวกเจ้าถึงสิ่งที่เป็นบาปใหญ่ที่สุดในบรรดาบาปใหญ่ทั้งหลาย(สามครั้ง)?” เศาะหาบะฮฺตอบว่า “แน่นอน โอ้ท่านรอสูลุลลอฮฺ” ท่านได้ตอบว่า “(นั่นคือ)การตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ” [บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺและมุสลิม]
ในขณะที่เรื่องบิดอะฮนั้น ท่านนบี ศอ็ลฯ ได้เตือนให้ระวังไว้
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
«وَشَرُّ الأُمُوْرِ مُحْدَثَاتُهَا ، وَكُلُّ مُحْدَثَةٍ بِدْعَةٌ ، وَكُلُّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ ، وَكُلُّ ضَلاَلَةٍ فِي النَّارِ» [سنن النسائي ص186 برقم 1578]
ความว่า "และสิ่งที่ชั่วช้าที่สุดคือสิ่งที่ประดิษฐขึ้นมาใหม่ในศาสนา และทุกๆ สิ่งที่ประดิษฐขึ้นมาใหม่นั้นถือเป็นอุตริกรรมทั้งสิ้น และทุกๆสิ่งที่เป็นอุตริกรรมถือเป็นความหลงผิด และแน่นอนทุกๆความหลงผิดย่อมได้รับโทษในนรก” (สุนันอันนะสาอีย์ หน้า 186 หะดีษเลขที่ 1578)
..........
อิบาดะฮที่ปะปนด้วยชิริก และบิดอะฮ สิ่งที่ได้คือ ความสูญเปล่า เพราะเงือนไขที่อัลลอฮตาอาลาตอบรับอิบาดะฮนั้นคือ
1. อัลอิคลาศ คือ ความบริสุทธิ์ ใจเพื่ออัลลอฮ รวมถึงความบริสทธิ์จากชิริกต่างๆด้วย
2. อัลมุตาบะฮ (การเจริญรอยตามสุนนะฮนบี)
..........
อิบาดะฮที่ปะปนด้วยชิริก และบิดอะฮ สิ่งที่ได้คือ ความสูญเปล่า เพราะเงือนไขที่อัลลอฮตาอาลาตอบรับอิบาดะฮนั้นคือ
1. อัลอิคลาศ คือ ความบริสุทธิ์ ใจเพื่ออัลลอฮ รวมถึงความบริสทธิ์จากชิริกต่างๆด้วย
2. อัลมุตาบะฮ (การเจริญรอยตามสุนนะฮนบี)
سُئل الفضيل بن عياض عن قوله تعالى : ( لِيَبْلُوَكُمْ أَيُّكُمْ أَحْسَنُ عَمَلا ) فقال : هو أخلص العمل وأصوبه . قالوا : يا أبا علي ما أخلصه وأصوبه ؟ قال : إن العمل إذا كان خالصا ولم يكن صوابا لم يقبل ، وإذا كان صوابا ولم يكن خالصا لم يقبل حتى يكون خالصا وصوابا ، فالخالص أن يكون لله ، والصواب أن يكون على السنة
และท่านอัล-ฟุฎัยล บุตร อะยาฎ ถูกถามเกี่ยวกับ คำดำรัสของอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตาอาลาที่ว่า (เพื่อที่จะทดสอบพวกเจ้า ว่าพวกเจ้าคนใด ประกอบการดี – ซูเราะฮฮูด /7 ) ท่านกล่าวว่า มีความบริสุทธิ์ใจและ ทำถูกต้อง พวกเขาถามว่า โอ้อบูอาลี บริสุทธิ์ใจและ ถูกต้องนั้นเป็นอย่างไร ? ท่านตอบว่า การงานนั้น เมื่อปรากฏว่า มีความบริสุทธิ์ใจ และไม่ถูกต้อง มันก็ไม่ถูกต้อง และเมื่อปรากฏว่าถูกต้อง และไม่บริสุทธิ์ใจ มันก็ไม่ถูกรับ จนกว่ามันจะมีความบริสุทธิ์ใจ อีกทั้งมีความถูกต้อง และคำว่าบริสุทธิ์ใจนั้น คือ เป็นไปเพื่ออัลลอฮ และคำว่าถูกต้องนั้น คือ เป็นไปตามสุนนะฮ - ดู ฟัตหุ้ลมะญีด ชัรหุกิตาบุตเตาฮีด และ ตัฟสีร เฎาอิลมุนีร อะลัตตัฟสร เล่ม 4 หน้า 173

.............
เพราะฉะนั้น การทำในสิ่งที่ไม่คำสอน และการสอนในสิ่งที่นบีไม่ทำนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ปลอดภัยด้วยประการทั้งปวง แม้จะมีคนพยายาม จะหาเหตุผลมาอ้างเป็นร้อยๆเล่มเกวียนก็ตาม
และการโลกสวยเพื่อให้มีที่ยืนบนดุนยา โดยไม่คำนึงผลร้ายที่ตามมาในวันอาคิเราะฮ ขอเรียนว่า ผมหยุดไม่ได้ในการชี้แจงข้อเท็จจริง ส่วนการฮิดายะฮเป็นเรื่องของอัลลอฮ ไม่เคยบังคับใคร ให้เชื่อตามผม
ขอเรียนว่า พระองค์อัลลอฮ ประทานอัลกุรอ่านมา เพื่อให้แยกถูกผิด จึงเรียกว่า "อัลฟุรกอน" แต่บางคนโลกสวยต้องการหาจุดรวมถือว่าการแยกถูกแยกผิด ทำให้สังคมแตกแยก ทั้งนี้ เพื่อให้ตนมีที่ยืนในดุนยา ด้วยการละเลยสิ่งนี้
ขอเรียนว่า พระองค์อัลลอฮ ประทานอัลกุรอ่านมา เพื่อให้แยกถูกผิด จึงเรียกว่า "อัลฟุรกอน" แต่บางคนโลกสวยต้องการหาจุดรวมถือว่าการแยกถูกแยกผิด ทำให้สังคมแตกแยก ทั้งนี้ เพื่อให้ตนมีที่ยืนในดุนยา ด้วยการละเลยสิ่งนี้
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/9/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/9/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น