วันจันทร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2560

การบิดเบือนความหมาย อิสติวาอฺของแนวคิดตรรกนิยม




ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

การบิดเบือนความหมาย อิสติวาอฺของแนวคิดตรรกนิยม
Al Ibtisam ได้แก้ไข เอกสาร
17 กันยายน 2013
อัลเลาะฮ์ทรง"อิสติวาอฺ"เหนือบัลลังก์(วิเคราะห์ทัศนะอะกีดะฮ์เชิงเปรียบเทียบ)
วะฮาบีย์กล่าวว่า:
ส่วนหนึ่งของตัวอย่างการยึดมั่นของมุอฺตะซิละฮฺที่มีอิทธิพลอย่างชัดเจนต่ออะกีดะฮฺอะชาอิเราะฮฺกุลลาบิยะฮฺจนกระทั่งเวลาปัจจุบันคือ การตีความอายะฮฺ
اَلرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
“พระผู้อภิบาลผู้ทรงเมตตาทรงอยู่สูงเหนืออะรัช” (ฏอฮา/5)
โดยอะชาอิเราะฮฺได้ให้ความหมายของอายะฮฺนี้ว่า “อิสเตาลา” หมายถึง “ครอบครอง” ซึ่งความหมายเช่นนี้เป็นการยึดมั่นของมุอฺตะซิละฮฺ (มะกอลาตอัลอิสลามิยีน หน้า 157, 211, อัลอิบานะฮฺ หน้า 120) ที่ค้านกับการให้ความหมายของอะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ (ที่ให้ความหมายว่า “อะลา วัรตะฟะอา หมายถึง อยู่สูงเหนือ)
อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์:
การตีความว่า "ปกครอง" ระหว่างมั๊วะตะซิละฮ์กับอัลอะชาอิเราะฮ์นั้น มีความแตกต่างกัน ซึ่งผมจะนำเสนอต่อไป
ส่วนประเด็นที่เขาบอกว่า "ที่ค้านกับการให้ความหมายของอะฮฺลุสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ (ที่ให้ความหมายว่า “อะลา วัรตะฟะอา หมายถึง อยู่สูงเหนือ)" ผมขอชี้แจงดังกล่าวนี้ครับ
คำว่า "อฺะลา" عَلا "พระองค์ทรงสูง"นั้น
1. อะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์มีทัศนะว่า >------> อัลเลาะฮ์ทรงสูงส่ง
2. วะฮาบีย์มีทัศนะว่า >------------------------------> อัลเลาะฮ์ทรงอยู่สถานที่สูง และยิ่งกว่านั้น วะฮาบีย์จะให้ความหมายถึงการ "นั่ง" และ “สถิต” ตามหลักการตีความของ พวกอัลกัรรอมียะฮ์ , อัลกัลบีย์ , และมุกอติลผู้อยู่แนวทางบิดอะฮ์ตามที่ปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ได้กล่าวไว้
@@@@
ชี้แจง
คุณ Al Ibtisam ใช้ความคิดตนเอง บวกกับอคติโกหก บิดเบือนยัดเหยียด ให้พี่น้องมุสลิม ที่เขาเรียกวะฮบียว่า มีความเชื่อแบบพวกอัลกัรรอมียะฮ ช่างโกหกมุสา ไม่ละอายต่อบาป
พวกอัลกัรรอมียะฮ มีความเชื่อว่า อัลลอฮสถิตอยู่บนอะรัชแบบสัมผัสติดกับอะรัช แต่ อะกีดะฮคนที่ถูกเรียกว่าวะฮยึดอะกีดะฮสะลัฟ โดยเชื่อว่าทรงอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัช ไม่ได้สัมผัสกับอะรัช
ดังที่อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) อธิบายไว้ดังนี้
السلف والأئمة وسائر علماء السنة إذا قالوا " إنه فوق العرش ، وإنه في السماء فوق كل شيء " لا يقولون إن هناك شيئا يحويه ، أو يحصره ، أو يكون محلا له ، أو ظرفا ووعاء ، سبحانه وتعالى عن ذلك ، بل هو فوق كل شيء ، وهو مستغن عن كل شيء ، وكل شيء مفتقر إليه ، وهو عالٍ على كل شيء
สะลัฟ ,บรรดาอิหม่ามและ อุลามาอฺสุนนะฮอื่นๆ เมื่อพวกเขากล่าวว่า แท้จริงพระองค์ อยู่เหนืออะรัช และแท้จริงพระองค์ อยู่บนฟ้าเหนือทุกๆสิ่ง แท้จริง ณที่นี้ พวกเขา ไม่ได้กล่าว(ไม่ได้หมายถึง) สิ่งใดๆ บรรจุพระองค์เอาไว้ หรือ จำกัดพระองค์ หรือ มันเป็นสถานที่ของพระองค์ หรือ เป็นภาชนะบรรจุ ,พระองค์ทรงมหาบริสุทธิ์ และสูงส่งจากดังกล่าว แต่ทว่า พระองค์ทรงอยู่เหนือทุกสิ่ง และ พระองค์ทรงไม่พึงพาอาศัยทุกๆสิ่ง และทุกๆสิ่งพึงพาอาศัยพระองค์ และพระองค์ทรงอยู่สูงเหนือทุกๆสิ่ง – มัจญมัวะฟาตาวา 16/111-101
............
คำว่า อยู่บนอะรัช อยู่บนฟ้า ไม่ได้หมายถึง ฟ้าได้บรรจุอัลลอฮ หรือ เป็นที่อยู่อาศัย แต่หมายถึง พระองค์ทรงอยู่เหนือทุกสิ่ง และ พระองค์ทรงไม่พึงพาอาศัยทุกๆสิ่ง และทุกๆสิ่งพึงพาอาศัยพระองค์ และพระองค์ทรงอยู่สูงเหนือทุกๆสิ่ง ...เพราะฉะนั้น นาย Al Ibtisam โกหกมุสาใส่ร้ายวะฮบีย์ ที่กล่าวหาว่า มีความเชื่อเหมือนพวกอัลกัรรอมียะฮ
มาดูสิ่งที่อิบนุตัยมียะฮกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับอะกีดะฮสะลัฟคือ
قال يوسف بن موسى القطان : قيل لأبي عبد الله أحمد بن حنبل: الله عز و جل فوق السماء السابعة على عرشه بائن من خلقه وقدرته وعلمه في كل مكان؟
قال: « نعم على العرش وعلمه لا يخلو منه مكان
ยูซูฟ บิน มูซา อัลกอ็ฏฏอน กล่าวว่า "ได้ถูกกล่าวแก่ อบีอับดุลลอฮ ,อะหมัด บิน หัมบัล ว่า " อัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่เหนือ ชั้นฟ้าที่เจ็ด บน อะรัช ของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ,พลังอำนาจและความรอบรู้ของพระองค์ อยู่ในทุกสถานที่ใช่ไหมครับ ? เขา(อะหมัด) กล่าวตอบว่า "ครับ อยู่บน อะรัช และ ความรอบรู้ของพระองค์นั้น ไ่มีสถานที่ใด ซ่อนเร้นจากพระองค์
شرح اعتقاد أهل السنة للالكائي (3 / 402)؛ ورواه الخلال في كتابه "السنة" عن شيخه يوسف بن موسى القطان عن الإمام أحمد، كما في كتابي الحافظ الذهبي "العرش" (ج2 ص247) و"العلو للعلي الغفار" (ص176)، قال: رواه الخلال عن يوسف. فسنده صحيح
คำว่า "بائن من خلقه หมายถึง
คำว่า แยกออกจากมัคลูค
معنى أن الله بائن من خلقه: أي أنه منفصل عن المخلوقات، فليس في ذاته شيء من مخلوقاته، ولا في مخلوقاته شيء من ذاته. ولا يحويه أو يُحيط به شيء من خلقه.
ความหมายคำว่า อัลลอฮแยกออกจากมัคลูคของพระองค์ หมายถึง พระองค์ทรงแยกออกจากบรรดามัคลูค ไม่มีสิ่งใดจากมัคลูคของพระองค์ อยู่ในซาต(ตัวตน)ของพระองค์ และไม่มีสิ่งใดจากซาตของพระองค์ อยู่ในมัคลูค และไม่มีสิ่งใดจากมัคลูคของพระองค์บรรจุและห้อมล้อม พระองค์
ส่วนคำว่า علا อาชาอิเราะฮบิดเบือนโดยแปลว่าสูงส่ง เป็นปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงด้วยซาต
ซึ่งความจริง علا หมายถึงการอยู่สูง
ในอายะฮที่ว่า
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ
หลังจากนั้นพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ -อัล เราะดุ :2
อิหม่ามอิบนุญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์ ปราชญสะลัฟ อธิบายว่า
وَأَمَّا قَوْلُهُ : ( ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ ) فَإِنَّهُ يَعْنِي : عَلَا عَلَيْهِ
และสำหรับคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (หลังจากนั้นพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ ) แท้จริง ความหมายคือ อยู่สูง เหนือมัน(อะรัช) - ตัฟสีรอัฏฏอบรีย์ 16/326
คำว่า علا มีความหมาย เหมือนกับ فوق (บน/เหนือ) ดังคำอธิบายต่อไปนี้
อบูบักรฺ มุหัมหมัด บิน เมาฮับ อัลมาลิกีย์ (ฮ.ศ 406) ศิษย์ของ อิบนุอบีเซด ผู้อธิบายริสาละฮอิบนิอบีเซด ได้กล่าวว่า
وَأَمَّا قَوْلُهُ إِنَّهُ فَوْقَ عَرْشِهِ الْمَجِيدِ بِذَاتِهِ فَإِنَّ مَعْنَى فَوْقَ وَعَلَا عِنْدَ جَمِيعِ الْعَرَبِ وَاحِدٌ وَفِي كِتَابِ اللَّهِ وَسُنَّةِ رَسُولِهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَآلِهِ وَسَلَّمَ تَصْدِيقُ ذَلِكَ ، ثُمَّ سَاقَ الْآيَاتِ فِي إِثْبَاتِ الْعُلُوِّ ، وَحَدِيثَ الْجَارِيَةِ
และสำหรับคำพูดของเชา(อิบนุอบีเซด) ที่ว่า "แท้จริงและแท้จริง พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง อยู่เหนือ อะรัชของพระองค์ อันสูงส่ง ด้วยซาตของพระองค์ " เพราะแท้จริง ความหมาย คำว่า فوق และ علا ในทัศนะชาวอาหรับ คือ ความหมายเดียวกัน ในกิตาบุลลอฮและสุนนะฮ รซูลของพระองค์ ศอ็ลฯ ได้รับรองดังกล่าว หลังจากนั้นเขาได้นำ บรรดาอายาตต่างๆ เกี่ยวกับการยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ และหะดิษญารียะฮ มาแสดง - ดู สะบีลุรเราะชาด อะลาคอ็ยริลอิบาด เล่ม 5 หน้า 129 ของ ตะกียุดดีน บิน อับดิลเกาะเดร อัลฮิลาลีย์ และ อิจญติมาอุลยุญูสอัลอิสลามียะฮ ของอิบนุกอ็ยยิม หน้า 142
และนี่คือคำพูดของ อิบนุอบีเซด โดยเขา กล่าวว่า
وأنه تعالى فوق عرشه المجيد بذاته وأنه في كل مكان بعلمه
และแท้จริง พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง อยู่เหนือ อะรัชของพระองค์ อันสูงส่ง ด้วยซาตของพระองค์ และแท้จริง พระองค์ อยู่ในทุกสถานที่ ด้วยความรอบรู้ของพระองค์ (หมายถึงความรู้ของอัลลอฮอยู่ในทุกสถานที่) - ดู อัลอุลูว์ลิลอะลียิลฆอ็ฟฟาร หน้า 236
...........
อาชาอิเราะฮเทียมกลุ่มนี้ จะใช้เล่หเพทุบาย โกหกบิดเบือนวิชาการ ชงให้ตรงกับความต้องการของตัวเองแล้วใส่ร้ายคนที่เห็นต่าง ขอให้ผู้อ่านจงระวัง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/6/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น