วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

เมือตรรกทางปัญญานำหน้าคำสอนอัลลอฮและรอซูล




เมือตรรกทางปัญญานำหน้าคำสอนอัลลอฮและรอซูล
มุสลิมะฮ คนหนึ่งกล่าวว่า
22 ชม.
สอบถามหน่อยค่ะ
มีคนจำพวกหนึ่งที่พยายามสรรหาสถานที่อยู่ของอัลลอฮ แต่ล่ะคนในจำพวกนั้นก็เอ่ยจากปากไม่ใช่ตรงกันทุกคน บางคนบอกอยู่บนฟ้า บางคนก็อยู่บนอารัช บางก็พ้นจากฟ้าชั้น7เหนือมัคโลก
ถามว่า วายิบด้วยหรือที่ต้องรู้ ต้องค้นที่อยู่ของอัลลอฮ..??
หากไม่รู้ เราเป็นมุสลิมที่สมบุรณ์แบบหรือไม่..??
หรือรู้ที่อยู่ของอัลลอฮเป็นรูก่น ซารัต ของความเป็นอิสลามอย่างถูกต้อง หรืออย่างไรค่ะ..??
ขอฝากผู้รู้ชี้แจงด้วยค่ะ
ญาซากัลลอฮ..
วัสลามค่ะ
@@@@@
ชี้แจง
มนุษย์เราก็แปลก เอาปัญญามาจินตนาการและแสวงหาความรู้ในสิ่งที่อยู่เหนือจินตนาการ ที่สติปัญญาเข้าไม่ถึง
อัลลอฮ ตรัสว่า
أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الْأَرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ
พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากผู้ที่อยู่บน ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้าแล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว
คำว่า "ผู้อยู่บนฟ้า " ปราชญยุคสะลัฟอธิบายว่า คือ อัลลอฮ
สะลัฟ ได้อธิบายว่า ผู้ที่อยู่บนฟ้าคือ อัลลอฮ ดังหลักฐานต่อไปนี้
หนึ่ง - อิบนุญะรีร (ฮ.ศ 310) อธิบายว่า
أَمْ أَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ} وهو الله
พวกเจ้าจะปลอดภัยจากพระองค์กระนั้นหรือ ที่จะให้ผู้ที่อยู่ในชั้นฟ้า ) และ พระองค์อัลลอฮ -ตัฟสีร อัฏเฏาะบะรีย์ 23/513
สอง – อิบนุอบีซะมะนีน (ฮ.ศ 399) อธิบายว่า
{من في السماء} يعني نفسه.
ผู้ที่อยู่บนฟ้า หมายถึง พระองค์เอง- ดูตัฟสีรอัลกุรอ่านิลอะซีซ 5/14
สาม – มุหัมหมัด บิน ยะซีด อัลมุบัรรอด (ฮ.ศ 286) กล่าวว่า
والسؤال عن كل ما يعقل بـ"مَن" كما قال عز وجل: {أأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الأرض}. فـ"مَن" لله عز وجل)
และการถามเกี่ยวกับทุกสิ่งที่มี ปัญญา ด้วย คำว่า من ดังที่อัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงไกรและสูงสุง ตรัสว่า (พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระองค์ทรงสถิตย์อยู่ บน ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า) คำว่า من สำหรับอัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงใกรและ ผู้ทรงสูงส่ง- อัลมุกตะฎอ็บ 2/51
......................
ข้างต้นปราชญยุคสะลัฟอธิบายว่า "ผู้อยู่บนฟ้าคืออัลลอฮ
คำว่า อยู่บนฟ้า หมายถึงอยู่เบื่องสูง เพราะคำว่า "سماء ً แปลว่า 
ความสูง
อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์(ฮ.ศ 260 -324) กล่าวว่า
فالسماوات فوقها العرش فلما كان العرش فوق السماوات قال : ( أأمنتم من في السماء ) لأنه مستو على العرش الذي فوق السماوات وكل ما علا فهو سماء والعرش أعلى السماوات ........
ดังนั้น ชั้นฟ้าทั้งหลายนั้น เหนือมันมีอะรัชอยู่ ในเมื่ออะรัชอยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย พระองค์จึงตรัสว่า( “พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระผู้ทรงอยู่บน ฟากฟ้า ) เพราะพระองค์ทรงอยู่เหนืออะรัชที่อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย และทุกๆสิ่งที่อยู่สูง (ด้านบน) มันก็คือฟ้า และอะรัชอยู่เหนือสุดของชั้นฟ้าทั้งหลาย.- อัลอิบานะฮ อันอุศูลิดดิยานะฮ หน้า 105-106
.........
คำว่าอยู่บนฟ้าคือ อยูเบื้องสูง และหลักฐานแสดงการอยู่เบื้องสูงมีทั้งอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ และการยืนยันจากทัศนะสะลัฟ มากมาย ส่วนจะอยู่อย่างไรนั้น มันคือ รูปแบบวิธีการ(كيفية ) ซึ่งไม่มีใครรู้นอกจากอัลลอฮ เพราะทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน เรายืนยันตามที่อัลลอฮและรอซูลของพระองค์บอกไว้ ดังคำพูดของท่าน วะเกียะ บิน อัลญัรรอหฺ (ฮ.ศ 197) เกี่ยวการอิษบาตบรรดาหะดิษสิฟาต ซึ่งรายงานโดย อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ดังนี้
وَقَالَ أَحْمَدُ بْنُ إِبْرَاهِيمَ الدَّوْرَقِيُّ : سَمِعْتُ وَكِيعًا يَقُولُ : نُسَلِّمُ هَذِهِ الْأَحَادِيثَ كَمَا جَاءَتْ ، وَلَا نَقُولُ : كَيْفَ كَذَا ؟ وَلَا لِمَ كَذَا ؟ يَعْنِي مِثْلَ حَدِيثِ : يَحْمِلُ السَّمَاوَاتِ عَلَى إِصْبَعٍ .
และอะหมัด บิน อิบรอฮีม อัดเดาเราะกีย์ กล่าวว่า "ข้าพเจ้าได้ยิน วาเกียะ บิน อัลญัรรอหฺ กล่าวว่า "เรายอมรับบรรดาหะดิษเหล่านี้(หมายถึงหะดิษสิฟาต) ดังที่มันมีมา และเราจะไม่กล่าวว่า "ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น และเพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น ? หมายถึง เหมือนกับหะดิษที่ว่า ทรงถือชั้นฟ้าทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) - ดูสิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ เล่ม 7 หน้า 166 ,อัสสิฟาต ของอิหม่ามอัดดารุกุฏนีย์ หน้า 41และ อัสสุนนะฮ ของอับดุลลอฮ บิน อะหมัด เล่ม 1 หน้า 276
...........

คือการยอมรับคุณลักษณะตามตัวบทโดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร และทำไมเป็นแบบนั้นแบบนี้
.....
การกล่าวหาคนที่ยืนยันความหมายคุณลักษณะของอัลลอฮตามตัวบทที่มีมาโดยไม่ตีความว่า หาสถานที่ของอัลลอฮนั้น เป็นการใช้ตรรกความคิดเห็นทางปัญญาปรักปรำตามอารมรณ์และอคติ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
7/9/60





เอกสารประกอบ


 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


 ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ
ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น