
เมื่อโต๊ะครูอาชาอิเราะฮปลอม ใช้ตรรกบิดเบือนอะกีดะฮ
อิจมาอีย์ บินกิยาซีย์
ผู้ดูแล · 16 ชม.
เมื่อ เวาะสัน ตะบะเเตกใส่สุภาพสตรีที่ชื่อว่าซอลีฮะห์ สือแม็ง
ผู้ดูแล · 16 ชม.
เมื่อ เวาะสัน ตะบะเเตกใส่สุภาพสตรีที่ชื่อว่าซอลีฮะห์ สือแม็ง
ان الله تعالي مماس لعرشه وان العرش مكان له
แท้จิงอัลลอฮ์ทรงสัมผัสกับอารัช และแท้จริงอารัชนั้นคือสถานทีของอัลลอฮ์..............
......คำว่า استوى มีหลายความหมาย1ในนั้นคือ การสถิตย์(อัลอิสติกร๊อกร) บนหลังสัตว์และความหมายคำว่าสถิตย์ในภาษาไทยคือการสัมผัสนั้นเอง..แต่เวาะสัน แกทำเฉไฉ ทำเป็นไม่รู้ในความหมายดังกล่าว
แต่ท่านอัซซะฮะบีย์ (รฮ)ได้กล่าวเกี่ยวกับอะกีดะของท่านอีม่ามมาลิก(รฮ)ว่า
แต่ท่านอัซซะฮะบีย์ (รฮ)ได้กล่าวเกี่ยวกับอะกีดะของท่านอีม่ามมาลิก(รฮ)ว่า
لا يعجبني قوله استقر بل أقول كما قال مالك الإمام الإستواء معلوم
“ไม่ประทับใจแก่ฉันเลย คำกล่าวที่ว่า สถิต(บนบัลลังก์) แต่ฉันจะกล่าวเหมือนกับสิ่งที่อิหม่ามมาลิก ได้กล่าวว่า อัลอิสติวาอฺ เป็นที่รู้กันดี(ว่าได้ถูกกล่าวไว้ในอัลกุรอาน)”ไว้ในหนังสือ อัลอุลู้ว
สรุปแล้ว หลักฐานต่างๆที่เวาะสัน ก้อปมาแถเพื่อบิดเบือนนั้นลวนมาจากตำราการอธิบายของเชควะหบีย์ทั้งสิ้นโดยที่เชคเหล่านั้น เอาความเข้าใจตนเองมาเพิ่ม-เติมเสริม-แต่ง-ตัด-ต่อกับอะกีดะของปราชย์สลัฟในอดีตนั้นเอง...วัลอิยาซุบิ้ลลา มินซาลิค
สรุปแล้ว หลักฐานต่างๆที่เวาะสัน ก้อปมาแถเพื่อบิดเบือนนั้นลวนมาจากตำราการอธิบายของเชควะหบีย์ทั้งสิ้นโดยที่เชคเหล่านั้น เอาความเข้าใจตนเองมาเพิ่ม-เติมเสริม-แต่ง-ตัด-ต่อกับอะกีดะของปราชย์สลัฟในอดีตนั้นเอง...วัลอิยาซุบิ้ลลา มินซาลิค
@@@@
ผมขอชี้แจงดังต่อไปนี้
การใช้ตรรกและเล่ห์เหลี่ยมในการบิดเบือนวิชาการต้องยกให้อาชาอิเราะฮแนวคิดญะฮมียะฮ นามปลอม คนที่ชื่อ อิจมาอีย์ บินกิยาซีย์ ซึ่งแอบอยู่ในที่มืดไม่กล้าสู้ความจริง
ขอเรียนว่า คำว่า استوى ตามด้วย คำว่า على มีความหมายว่า อยู่สูง
การที่ปราชญ์ยกตัวอย่างว่า อยู่บน หลังสัตว์ หรือ ขี่หลังสัตว์ เพื่อต้องการอธิบายความหมายคำว่า "อิสติวาอ" ว่า สูง หรือการอยู่สูง ไม่ใช่เขาต้องการจะบอกว่า อัลลอฮนั่งติดสัมผัสกับอารัช อย่างที่นาย อิจมาอีย์ บินกิยาซีย์ นั่งเทียนใช้ตรรกชง โกหกและปรักปรำว่าคนที่พวกเขาอุปโลกให้เป็นวะฮบีย์ เชื่อว่า อัลลอฮนั่งติดกับอะรัช -วัลอิยาซูบิลละฮ โดยนาย อิจมาอีย์ บินกิยาซีย์ ญะฮมียะฮ แยกไม่ออกว่า อะไรคือผู้สร้าง อะไรคือผู้ถูกสร้าง
การที่ปราชญ์ยกตัวอย่างว่า อยู่บน หลังสัตว์ หรือ ขี่หลังสัตว์ เพื่อต้องการอธิบายความหมายคำว่า "อิสติวาอ" ว่า สูง หรือการอยู่สูง ไม่ใช่เขาต้องการจะบอกว่า อัลลอฮนั่งติดสัมผัสกับอารัช อย่างที่นาย อิจมาอีย์ บินกิยาซีย์ นั่งเทียนใช้ตรรกชง โกหกและปรักปรำว่าคนที่พวกเขาอุปโลกให้เป็นวะฮบีย์ เชื่อว่า อัลลอฮนั่งติดกับอะรัช -วัลอิยาซูบิลละฮ โดยนาย อิจมาอีย์ บินกิยาซีย์ ญะฮมียะฮ แยกไม่ออกว่า อะไรคือผู้สร้าง อะไรคือผู้ถูกสร้าง
ดังที่อิบนุมันซูร กล่าวใน ลิซานุลอัรบิ เล่ม 7 หน้่า 313 ว่า
وَقَالَ الْأَخْفَشُ : اسْتَوَى أَيْ عَلَا ، تَقُولُ : اسْتَوَيْتُ فَوْقَ الدَّابَّةِ وَعَلَى ظَهْرِ الْبَيْتِ أَيْ عَلَوْتُهُ ، وَاسْتَوَى عَلَى ظَهْرِ دَابَّتِهِ أَيِ اسْتَقَرَّ .
และอัลอัคฟัซ ได้กล่าวว่า "อิสตะวา หมายถึง อะลา (สูง) เช่น ท่านกล่าวว่า "ฉันอยู่บนสัตว์พาหนะ และอยู่บนหลังคา หมายถึง ฉัน ขี่มัน (และฉันขึ้นมัน) และ เขาอิสตะวา บนหลังสัตว์ พาหนะของเขา หมาย ถึง เขา อิสตะเกาะรอ (เขาอยู่บนสัตว์พาหนะ)
...........
ข้างต้นปราชญ์ เขาต้องการอธิบายความหมาย ในทางภาษาว่า อิสตะวา หมายถึง สูง หรือยู่สูง
...........
ข้างต้นปราชญ์ เขาต้องการอธิบายความหมาย ในทางภาษาว่า อิสตะวา หมายถึง สูง หรือยู่สูง
เมื่อ ใช้กับอัลลอฮ ปราชญยุคสะลัฟ และเคาลัฟที่ดำเนินตามแนวทางสะลัฟ เขาจึง จึงใช้ คำต่อไปนี้ อธิบาย คือ
بائن من خلقه
แยกจากสิ่งที่ถูกสร้างของพระองค์
แยกจากสิ่งที่ถูกสร้างของพระองค์
غير مماس له
โดย ไม่สัมผัสติดกันกับมัน
เพือแสดงความแตกต่าง ระหว่างอัลลอฮ กับ มัคลูค เป็นอิสระจากมัคลูค ไม่พึ่งพาอาศัยมัคลูค
เช่น
เช่น
รายงานจากยูสุฟ บิน มูซา อัล-เฆาะดาดียฺ กล่าวว่า
قيل لأبي عبد الله احمد بن حنبل الله عز و جل فوق السمآء السابعة على عرشه بائن من خلقه وقدرته وعلمه بكل مكان قال نعم على العرش و لايخلو منه مكان
อิมามอะหฺมัด บิน หัมบัล เคยถูกถามว่า “อัลลอฮทรงอยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งเจ็ด เหนืออรัชของพระองค์ แยกจากสิ่งถูกสร้างอของพระองค์ ในขณะที่เดชานุภาพและความรอบรู้ของพระองค์นั้นทรงอยู่ในทุกพื้นที่หรือ?” อิมามอะหฺมัด ตอบว่า “ถูกต้องแล้ว อัลลอฮทรงอยู่เหนืออรัช และไม่มีที่ใดหลุดรอดจากความรอบรู้ของพระองค์ - ดู อิษบะตุ ศิฟะตุล อุลูวฺ หน้า 116
ส่วนหนึ่งจากอะกีดะฮของปราชญ์มัซฮับชาฟิอี คือ
ยะหยา อัลอัมรอนีย์ อัชชาฟิอีย์ (ฮ.ศ 558) กล่าวว่า
قد ذكرنا في أول الكتاب أن عند أصحاب الحديث والسنة أن الله سبحانه بذاته بائن عن خلقه، على العرش استوى فوق السموات، غير مماس له، وعلمه محيط بالأشياء كله.
แท้จริงเราได้ระบุในช่วงแรกของหนังสือว่าแท้จริง ทัศนะบรรดานักหะดิษและอัสสุนนะฮ คือ แท้จริง อัลลอฮ (ซ.บ) ด้วยซาตของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ทรงสถิตบนบัลลังค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้า โดยไม่มีการสัมผัสตัดกันกับมัน และความรู้ของพระองค์ ครอบคลุม สิ่งต่างๆทั้งหมด - อัลอินติศอ็ร ฟี รอ็ด อะลัลมุอตะซิละฮ อัลเกาะดะรียะฮ อัลอัชรอร ของ อัลอัมรอนีย์ เล่ม 2 หน้า 607
............
นายนามปลอม อิจมาอีย์ บินกิยาซีย์ ญะฮมียะฮ ไม่อ่านตำรา แต่ใช้สมองเน่าๆของตัวเองคิดเอง เออเองแล้วชงใส่ร้ายปรำปรำคนอื่น โดยปราศจากความเข้าใจและปราศจากหลักฐาน
นายนามปลอม อิจมาอีย์ บินกิยาซีย์ ญะฮมียะฮ ไม่อ่านตำรา แต่ใช้สมองเน่าๆของตัวเองคิดเอง เออเองแล้วชงใส่ร้ายปรำปรำคนอื่น โดยปราศจากความเข้าใจและปราศจากหลักฐาน
ส่วนการอ้างคำพูดอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ที่ว่า
لا يعجبني قوله استقر بل أقول كما قال مالك الإمام الإستواء معلوم
“ไม่ประทับใจแก่ฉันเลย คำกล่าวที่ว่า สถิต(บนบัลลังก์) แต่ฉันจะกล่าวเหมือนกับสิ่งที่อิหม่ามมาลิก ได้กล่าวว่า อัลอิสติวาอฺ เป็นที่รู้กันดี
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ส่วนที่อ้างว่า
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ไม่ประทับใจ ในการใช้ความหมายสถิต ( الاستقرار) ก็ไม่ได้หมายความว่าท่านได้ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ตาอาลา
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ไม่ประทับใจ ในการใช้ความหมายสถิต ( الاستقرار) ก็ไม่ได้หมายความว่าท่านได้ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ตาอาลา
เช่น อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวไว้ชัดเจน ถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ว่า
مقالة السلف وأئمة السنة بل الصحابة والله ورسوله صلى الله عليه وسلم والمؤمنين : وأن الله فوق سماواته
คำพูดสะลัฟ และบรรดาอิหม่ามสุนนะฮ โดยเฉพาะ เศาะหาบะฮ และ,อัลลอฮ,รอซูลของพระองค์ (ศอลฯ) และบรรดาผู้ศรัทธา คือ
แท้จริงอัลลอฮ อยู่บนฟากฟ้าของพระองค์ – อัลอะลูว์ หน้า 107
ชี้แจง
.....
ก่อนประโยคข้างต้น อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ระบุว่า
หัมมาด บิน เซด (ฮ.ศ 179)ปราชญสะลัฟกล่าวว่า
คำพูดสะลัฟ และบรรดาอิหม่ามสุนนะฮ โดยเฉพาะ เศาะหาบะฮ และ,อัลลอฮ,รอซูลของพระองค์ (ศอลฯ) และบรรดาผู้ศรัทธา คือ
แท้จริงอัลลอฮ อยู่บนฟากฟ้าของพระองค์ – อัลอะลูว์ หน้า 107
ชี้แจง
.....
ก่อนประโยคข้างต้น อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ระบุว่า
หัมมาด บิน เซด (ฮ.ศ 179)ปราชญสะลัฟกล่าวว่า
إنما يدورون ، على أن يقولوا : ليس في السماء إله إله " . يعني : الجهمية
ความจริงพวกเขา ยังคงวนเวียนอยู่บน การกล่าวว่า บนฟ้า ไม่มีพระเจ้า บนฟ้าไม่มีพระเจ้า หมายถึงพวกญะฮมียะฮ
แล้วอิหม่ามอัซซะฮะบียกล่าวถึงทัศนะของท่านเองว่า
แล้วอิหม่ามอัซซะฮะบียกล่าวถึงทัศนะของท่านเองว่า
قلت : مقالة السلف ، وأئمة السنة ، بل والصحابة ، والله ورسوله والمؤمنين : أن الله في السماء ، وأن الله على العرش ، وأن الله فوق سماواته
ข้าพเจ้า กล่าวว่า "คำพูดสะลัฟ และบรรดาอิหม่ามสุนนะฮ โดยเฉพาะ เศาะหาบะฮ และ,อัลลอฮ,รอซูลของพระองค์ (ศอลฯ) และบรรดาผู้ศรัทธา คือแท้จริงอัลลอฮ อยู่บนฟากฟ้าของพระองค์
@@@
ความเจ้าเล่ห์ของกลุ่มแนวคิดญะฮมียะฮ ในการใช้ตรรกทางปัญญา บิดเบือนอะกีดะฮให้สอดรับกับความคิดเห็นของตน พร้อมกับการใส่ร้ายคนที่เห็นต่าง จะมีให้เห็นตลอดตราบจนถึงวันกิยามะฮ- วัลอิยาซุบิลละฮ
ความเจ้าเล่ห์ของกลุ่มแนวคิดญะฮมียะฮ ในการใช้ตรรกทางปัญญา บิดเบือนอะกีดะฮให้สอดรับกับความคิดเห็นของตน พร้อมกับการใส่ร้ายคนที่เห็นต่าง จะมีให้เห็นตลอดตราบจนถึงวันกิยามะฮ- วัลอิยาซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/9/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/9/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น