ข้อคิดสำหรับการบูชาวัตถุมากกว่าคำสอน
คำว่า "التبرك คือ طلب البركة หมายถึงการแสวงหาความจำเริญ
คำว่า "บะเรากัต หมายถึง ความดีอันมากมากมาย
เราจะให้ได้รับบะเราะกัต ก็ด้วยการทำอิบาดะฮ การดุอา การปฏิบัติตนอยู่ในคำสอน เพราะ ผู้เพิ่มพูนความดีงามอันมากมากมายคืออัลลอฮ ตะอาลา เช่นดุอาที่ขึ้นต้นว่า
คำว่า "บะเรากัต หมายถึง ความดีอันมากมากมาย
เราจะให้ได้รับบะเราะกัต ก็ด้วยการทำอิบาดะฮ การดุอา การปฏิบัติตนอยู่ในคำสอน เพราะ ผู้เพิ่มพูนความดีงามอันมากมากมายคืออัลลอฮ ตะอาลา เช่นดุอาที่ขึ้นต้นว่า
اللهم بارك لنا
โอ้อัลลอฮ โปรดประทานความจำเริญให้แก่เรา....
การตะบัรรุก ด้วยท่านนบี ศอ็ลฯหรือการแสวงหาความดีอันมากมาย จากอัลลอฮ ด้วยท่านนบี ศอ็ลฯ ที่แน่นอนและชัดเจนที่สุด คือ การปฏิบัติตามสุนนะฮและละทิ้งการทำสิ่งที่เป็นบิดอะฮ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับคำว่าสุนนะฮ
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)
كَمَا كَانَ أَهْلُ الْمَدِينَةِ لَمَّا قَدِمَ عَلَيْهِمْ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي بَرَكَتِهِ لَمَّا آمَنُوا بِهِ وَأَطَاعُوهُ فَبِبَرَكَةِ ذَلِكَ حَصَلَ لَهُمْ سَعَادَةُ الدُّنْيَا وَالْآخِرَةِ بَلْ كُلُّ مُؤْمِنٍ آمَنَ بِالرَّسُولِ وَأَطَاعَهُ حَصَلَ لَهُ مِنْ بَرَكَةِ الرَّسُولِ بِسَبَبِ إيمَانِهِ وَطَاعَتِهِ مِنْ خَيْرِ الدُّنْيَا وَالْآخِرَةِ مَا لَا يَعْلَمُهُ إلَّا اللَّهُ
ดังที่ ปรากฏว่าชาวมะดีนะฮ เมื่อท่านนบี ศอ็ลฯ ได้ถึงมายังพวกเขา อยู่ในบะเราะกัตของท่านนบี เมื่อพวกเขา ศรัทธาต่อท่านนบี และเมื่อพวกเขาเชื่อฟังท่านนบี เพราะ บะเรากัตดังกล่าวนั้น พวกเขาจะได้รับความสำเร็จ ดุนยาและอาคีเราะฮ ยิ่งไปกว่านั้น ทุกๆผู้ศรัทธา ทีศรัทธาต่อรอซูล และเชื่อฟังต่อเขา เขาก็จะได้รับ บะเราะกัตของรอซูล ด้วยสาเหตุ แห่งศรัทธา และการเชื่อฟังของเขา จากความดีแห่งดุนยาและอาคเราะฮ สิ่งซึ่งไม่มีใครรู้ นอกจากอัลลอฮเท่านั้น - มัจญมัวะอัลฟะตาวา เล่ม 11 หน้า 113
.......
.......
สรุปคือ เมื่อท่านนบี ศอ็ลฯมายังมะดีนะฮ ชาวมะดีนะฮก็อยู่ในบะเรากัตของท่านนบี เมื่อพวกเขา ศรัทธาและปฏิบัติตามท่านนบี การได้รับบะเราะกัตนั้น เพราะเหตุที่พวกเขาศรัทธาและเชื่อฟังปฏิบัติตามท่านนบี ศอ็ลฯ
การตะบัรรุกด้วยร่องรอยนบี ศอ็ลฯไม่มีใครค้าน หากร่องรอยนั้นเป็นของจริง และหากผู้ตะบัรรุกนั้น ไม่ปฏิบัติสิ่งที่ท่านนบีห้าม เช่น บิดอะฮ เป็นต้น
ชัยค์ นาศิรุดดีน อัลอัลบานีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
ونحن نعلم أن آثاره صلى الله عليه وسلم، من ثياب، أو شعر، أو فضلات، قد فقدت، وليس بإمكان أحد إثبات وجود شيء منها على وجه القطع واليقين
และเรารู้ว่า แท้จริงบรรดาร่องรอยของท่านนบี ศอ็ลฯ เช่น เสื้อผ้า ,หรือเส้นผม หรือ บรรดาสิ่งที่เหลืออยู่ แท้จริงมันได้สูญหายไปแล้ว และ ไม่มีคนใดสามารถยืนยันการมีอยู่ของสิ่งใดจากมัน แบบฟันธงและแน่นอน - ดู อัตตะวัสซุล หน้า 144
ชัยค์ ศอลิห อัลเฟาซาน กล่าวว่า
وأما ما انفصل من جسده صلى الله عليه وسلم أو لامسه : فهذا يُتَبَرَّك إذا وُجد وتحقق في حال حياته وبعد موته إذا بقي ، لكن الأغلب أن لا يبقى بعد موته ، وما يدَّعيه الآن بعض الخرافيين من وجود شيء من شعره أو غير ذلك : فهي دعوى باطلة لا دليل عليها
และสำหรับสิ่งที่ เหลื่อจากร่างกายของท่านนบี ศอ็ลฯ หรือ สิ่งที่ได้สัมผัสกับท่านนบี สิ่งนี้แหละที่ถูกตะบัรรุก (ถูกเอาทำการขอบะเราะกัตจากอัลลอฮ) เมื่อถูกพบและ ได้รับการรับรอง (ว่าของจริง) ในขณะที่ท่านนบีมีชีวิตอยู่และหลังจากการเสียชีวิตของท่าน เมื่อมันยังคงอยู่ และสิ่งที่ส่วนหนึ่งของบรรดาอัลคุรอฟียีน(พวกซูฟีกลุ่มหนึ่ง) ได้แอบอ้างมัน ในปัจจุบัน ว่ามีสิ่งที่เป็นเส้นผมของท่านนบี หรืออื่นจากนั้น มันคือ กาอ้างเท็จ ไม่มีหลักฐานใดยืนยันบนมัน..................
لا وجود لهذه الآثار الآن ؛ لتطاول الزمن الذي تبلى معه هذه الآثار وتزول ؛ ولعدم الدليل على ما يُدَّعى بقاؤه منها بالفعل
ไม่มีแล้วสำหรับบรรดาร่องรอยเหล่านี้ในปัจจุบัน เพราะกาลเวลาผ่านไปเป็นเวลายาวนาน ซึ่ง บรรดาร่องรอยเหล่านี้ได้ ผุพังพร้อมกับกาลเวลา และสูญหาย และ ไม่มีหลักฐาน ยืนยันบน สิ่งที่ถูกอ้าง การคงอยู่ของมัน จากมัน (จากบรรดาร่องรอยเหล่านี้)ด้วยการกระทำ
- ดู อัลบะยาน ลิอัคฏออิ บะอฺบิลกิตาบ หน้า 175-176
.................
จากที่กล่าวมาข้างต้น แสดงให้เห็นว่าไม่มีใครห้ามตะบัรรุกกับร่องรอยนบี แต่ ที่เขาเตือนคือ มันเป็นร่องรอยของท่านนบีจริงหรือไม่ใครรับรอง และ การแสวงหาความดีงาม (ตะบัรรุก) ที่แน่นอน คือการศรัทธาและปฏิบัติตามสุนนะฮนบี ศอ็ลฯ ย่อมแน่นอนกว่า แล้วทำไม ไม่ให้ความสำคัญ
จากที่กล่าวมาข้างต้น แสดงให้เห็นว่าไม่มีใครห้ามตะบัรรุกกับร่องรอยนบี แต่ ที่เขาเตือนคือ มันเป็นร่องรอยของท่านนบีจริงหรือไม่ใครรับรอง และ การแสวงหาความดีงาม (ตะบัรรุก) ที่แน่นอน คือการศรัทธาและปฏิบัติตามสุนนะฮนบี ศอ็ลฯ ย่อมแน่นอนกว่า แล้วทำไม ไม่ให้ความสำคัญ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/9/60
19/9/60
สำเนาหลักฐานประกอบเนื้อหา


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น