เมื่อผู้มีแนวคิดญะฮมียะฮโกหกบิดเบือนอะกีดะฮอิบนุญะรีร
Matty Ibnufatim Hamady
11 ชม.
วะห์ฮาบีย์ ยึดโองการข้างล่างนี้ว่า " อัลลอฮ์อยู่บนฟากฟ้า " โดยอ้างอิงคำอธิบายของท่าน อิบนุญะรีร ซึ่งเจตนาของท่าน อิบนุ ญะรีร ไม่ได้ยึดว่า อัลลอฮ์ ใช้ฟากฟ้า เป็นสถานที่ หรืออยู่บนฟากฟ้าในรูปเเบบการใช้มันเป็นสถานที่ เเละบรรดาอุลามตัฟซีรต่างๆ ก็ไม่ได้อธิบายโองการนี้ว่า อัลลอฮ์ อยู่ที่สูงเหนือฟากฟ้า
ﻭﻫﻮ ﺍﻟﻠﻪ ﻓﻲ ﺍﻟﺴﻤﺎﻭﺍﺕ ﻭﻓﻲ ﺍﻟﺄﺭﺽ ﻳﻌﻠﻢ ﺳﺮﻛﻢ ﻭﺟﻬﺮﻛﻢ ﻭﻳﻌﻠﻢ ﻣﺎ ﺗﻜﺴﺒﻮﻥ
11 ชม.
วะห์ฮาบีย์ ยึดโองการข้างล่างนี้ว่า " อัลลอฮ์อยู่บนฟากฟ้า " โดยอ้างอิงคำอธิบายของท่าน อิบนุญะรีร ซึ่งเจตนาของท่าน อิบนุ ญะรีร ไม่ได้ยึดว่า อัลลอฮ์ ใช้ฟากฟ้า เป็นสถานที่ หรืออยู่บนฟากฟ้าในรูปเเบบการใช้มันเป็นสถานที่ เเละบรรดาอุลามตัฟซีรต่างๆ ก็ไม่ได้อธิบายโองการนี้ว่า อัลลอฮ์ อยู่ที่สูงเหนือฟากฟ้า
ﻭﻫﻮ ﺍﻟﻠﻪ ﻓﻲ ﺍﻟﺴﻤﺎﻭﺍﺕ ﻭﻓﻲ ﺍﻟﺄﺭﺽ ﻳﻌﻠﻢ ﺳﺮﻛﻢ ﻭﺟﻬﺮﻛﻢ ﻭﻳﻌﻠﻢ ﻣﺎ ﺗﻜﺴﺒﻮﻥ
เรามาดูคำอธิบายของบรรดาปราชญ์ ตัฟซีร หรือ อุลามะที่ชำนาญด้าน การอธิบายอัลกุรอ่านกันดูว่า เขาทั้งหลายอธิบายว่า อย่างไร
******************
1. ท่านอัลมาวัรดีย์ ได้อธิบายว่า ตามโองการนี้มี 3 คำกล่าว
1.1 หมายถึงพระเจ้าผู้ซึ่งบริหารกิจการในฟากฟากฟ้าในในโลก
1.2 หมายถึง พระเจ้า ( อัลลอฮ์ ) ที่ถูกบูชากราบไหว้ในฟากฟ้า เเละในโลก
1.3 หมายถึง พระเจ้าที่ทรงรอบรู้ความซ่อนเร้น เเละความเปิดเผยของมนุษย์ เเละทรัพย์ทั้งหลายที่อยู่ในฟากฟ้า เเละในโลกนี้
1.2 หมายถึง พระเจ้า ( อัลลอฮ์ ) ที่ถูกบูชากราบไหว้ในฟากฟ้า เเละในโลก
1.3 หมายถึง พระเจ้าที่ทรงรอบรู้ความซ่อนเร้น เเละความเปิดเผยของมนุษย์ เเละทรัพย์ทั้งหลายที่อยู่ในฟากฟ้า เเละในโลกนี้
*******************
เเละมีคำอธิบายของบรรดาอุลามะตัฟซีรอีกมากมาย ที่ไม่ได้อ้างโองการนี้ ว่า อัลลอฮ์ ทรงอยู่ที่สูงเหนือฟากฟ้า ต้องการสถานที่ ยกเว้น ความเข้าใจของพวกวะฮบีย์ ที่พยายามอธิบายโองการนี้ ว่า อัลลอฮ์ อยู่บนฟ้า เเละต้องการสถานที่ ด้านบน โดยที่ไปสอนคนอาวาม เเละไม่อ้างคำตัฟซีรที่มุตะบัร หรือ อ้างอิงเฉพาะที่ตัวเองต้องการ เท่านั้น ดังนั้น เราไม่ควรโง่ตามคำสอนของวะฮบีย์ในเรื่องดังกล่าว หากอ่านตัฟซีรเองไม่เป็น ให้ถามผู้รู้ อย่าอ่าน เเละเเปลเเละเข้าใจเอง....
Matty Ibnufatim Hamady
18/11/2017
@@@
18/11/2017
@@@
ข้างต้น นาย Matty Ibnufatim Hamady โกหกบิดเบือน 2 ประเด็นคือ
1.นายMatty Ibnufatim Hamady อ้างว่า อายะฮข้างต้นอิบนุญะรีรไม่ได้บอกว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า
2. อ้างว่าอิบนุญะรีรไม่ได้เชื่อว่าอัลลอฮใช้ฟ้าเป็นสถานที่
2. อ้างว่าอิบนุญะรีรไม่ได้เชื่อว่าอัลลอฮใช้ฟ้าเป็นสถานที่
ขอชี้แจง ดังนี้
1. อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ (ร.ฮ)ปราชญอาชาอิเราะฮเองยืนยันว่า อิบนุญะรีรบอกว่า อัลลอฮอยู่บนบรรดาชั้นฟ้าคือ
وَقَالَ مُحَمَّدُ بْنُ جَرِيرٍ : وَهُوَ اللَّهُ فِي السَّمَاوَاتِ وَيَعْلَمُ سِرَّكُمْ وَجَهْرَكُمْ فِي الْأَرْضِ
และมุหัมหมัด บิน ญะรีร ได้กล่าวว่า "และพระองค์คือ อัลลอฮ อยู่บนฟ้า และทรงรู้ความลับของพวกเจ้าและการเปิดเผยของพวกเจ้าในแผ่นดิน - ดูตัฟสีรอัลญามิอิลอะหกาม เล่ม 8 หน้า 232
อิบนุญะรีร ได้กล่าวยืนยันไว้หลายที่ ในการยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตาอาลา ดังหลักฐานต่อไปนี้
อิบนุญะรีร อัฏฏอ็บรีย์ นักตัฟสีรยุคสะลัฟ (ฮ.ศ 310) ได้อธิบายว่า
وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنْتُمْ ) يَقُولُ : وَهُوَ شَاهِدٌ لَكُمْ - أَيُّهَا النَّاسُ - أَيْنَمَا كُنْتُمْ يَعْلَمُكُمْ ، وَيَعْلَمُ أَعْمَالَكُمْ ، وَمُتَقَلَّبَكُمْ وَمَثْوَاكُمْ ، وَهُوَ عَلَى عَرْشِهِ فَوْقَ سَمَوَاتِهِ السَّبْعِ
(และพระองค์ทรงอยู่กับ พวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ ณ แห่งหนใด) เขากล่าวว่า หมายถึง และพระองค์ทรงเป็นพยานแก่พวกเจ้า โอ้มนุษย์เอ๋ย ไม่ว่าที่ใหนก็ก็ตามที่พวกเจ้าอยู่ พระองค์ทรงรู้พวกเจ้า และทรงรู้บรรดาการงานของพวกเจ้า (ทรงรู้)พฤติกรรมของพวกเจ้าและที่อยู่อาศัยของพวกเจ้า และพระองค์ ทรงอยู่บนอะรัช เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ – ดู ตัฟสีร อัฏฏอ็บรีย์ เล่ม 23 หน้า 170 อธิบายซูเราะฮอัลหะดิด อายะฮที่ 4
.................
.................
คำอธิบายของอิบนุญะรีร ยืนยันถึงพระองค์ ทรงอยู่บนอะรัช เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์
2.2. นายMatty Ibnufatim Hamady อ้างว่าอิบนุญะรีรไม่ได้เชื่อว่าอัลลอฮใช้ฟ้าเป็นสถานที่
ตอบ
นาย Matty Ibnufatim Hamady มโนว่าถ้าบอกว่า อยู่บนฟ้า คือการใช้ฟ้าเป็นสถานที่ อันนี้ไม่มีคนที่ถูกเรียกวะฮบีย์เชื่อเช่นนั้นมาดูคำอธิบายของอิบนุตัยมียะฮต่อไปนี้ ว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า หมายความว่าอย่างไร
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) ได้ชี้แจงเกี่ยวกับความหมายของหะดิษญารียะฮที่นาง ตอบว่า "อัลลอฮอยู่บนฟ้า ดังนี้
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) ได้ชี้แจงเกี่ยวกับความหมายของหะดิษญารียะฮที่นาง ตอบว่า "อัลลอฮอยู่บนฟ้า ดังนี้
وَقَالَ فِي سِيَاقِ حَدِيثِ الْجَارِيَةِ الْمَعْرُوفِ : { أَيْنَ اللَّهُ ؟ قَالَتْ : فِي السَّمَاءِ } لَكِنْ لَيْسَ مَعْنَى ذَلِكَ أَنَّ اللَّهَ فِي جَوْفِ السَّمَاءِ وَأَنَّ السَّمَوَاتِ تَحْصُرُهُ وَتَحْوِيهِ فَإِنَّ هَذَا لَمْ يَقُلْهُ أَحَدٌ مِنْ سَلَفِ الْأُمَّةِ وَأَئِمَّتِهَا ; بَلْ هُمْ مُتَّفِقُونَ عَلَى أَنَّ اللَّهَ فَوْقَ سَمَوَاتِهِ عَلَى عَرْشِهِ بَائِنٌ مِنْ خَلْقِهِ ; لَيْسَ فِي مَخْلُوقَاتِهِ شَيْءٌ مِنْ ذَاتِهِ وَلَا فِي ذَاتِهِ شَيْءٌ مِنْ مَخْلُوقَاتِهِ
และเขา(หมายถึงอิบนตัยมียะฮเอง)ได้กล่าวความหมายของหะดิษญารียะฮ ที่เป็นที่รู้จักกันว่า (อัลลอฮอยู่ใหน) นางตอบว่า “อยู่บนฟ้า ,แต่ว่า ดังกล่าวนั้น ไม่ได้หมายถึงอัลลอฮ อยู่ในโพรงของฟ้า และ บรรดาฟากฟ้า ได้กำหนดขอบเขต พระองค์และบรรจุพระองค์ไว้ เพราะแท้จริง ลักษณะแบบนี้ ไม่มีสะลัฟแห่งอุมมะฮและบรรดาอิหม่ามของพวกเขาคนใด กล่าวแบบนั้น แต่ทว่า พวกเขา เห็นฟ้อง ว่า แท้จริง อัลลอฮ อยู่เหนื่อ บรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัชของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ไม่มีสิ่งใดจากซาต(ตัวตน)ของพระองค์ อยู่ในบรรดามัคลูคของพระองค์ และไม่มีสิ่งใดจากบรรดามัคลูคของพระองค์อยู่ในซาต(ตัวตน)ของพระองค์ - ดูมัจญมัวะอัลฟะตาว่า เล่ม 5 หน้า 258 เรื่อง كتاب مفصل اعتقاد السلف
และเขา(หมายถึงอิบนตัยมียะฮเอง)ได้กล่าวความหมายของหะดิษญารียะฮ ที่เป็นที่รู้จักกันว่า (อัลลอฮอยู่ใหน) นางตอบว่า “อยู่บนฟ้า ,แต่ว่า ดังกล่าวนั้น ไม่ได้หมายถึงอัลลอฮ อยู่ในโพรงของฟ้า และ บรรดาฟากฟ้า ได้กำหนดขอบเขต พระองค์และบรรจุพระองค์ไว้ เพราะแท้จริง ลักษณะแบบนี้ ไม่มีสะลัฟแห่งอุมมะฮและบรรดาอิหม่ามของพวกเขาคนใด กล่าวแบบนั้น แต่ทว่า พวกเขา เห็นฟ้อง ว่า แท้จริง อัลลอฮ อยู่เหนื่อ บรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัชของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ไม่มีสิ่งใดจากซาต(ตัวตน)ของพระองค์ อยู่ในบรรดามัคลูคของพระองค์ และไม่มีสิ่งใดจากบรรดามัคลูคของพระองค์อยู่ในซาต(ตัวตน)ของพระองค์ - ดูมัจญมัวะอัลฟะตาว่า เล่ม 5 หน้า 258 เรื่อง كتاب مفصل اعتقاد السلف
ในทำนองเดียวกัน คำว่า "อยู่บนอะรัช คือ อยู่สูงเหนืออะรัชแยกจากมัคลูค
อิสมาอีล บิน อิบรอฮีม อัลมุซะนีย์ (ต.246 ฮ.ศ.) หนึ่งในศิษย์เอกของอิหม่ามชาฟิอีย์ กล่าวว่า
عال على عرشه بائن من خلقه موجود ليس بمعدوم ولا مفقود.
ทรงสูงเหนืออะรัชของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ทรงมีอยู่ ไม่ทรงไม่มี และไม่ทรงสูญหาย - ดู
ดู ชัรหุสุนนะฮของ อัลมุซานีย์ หน้า 82
.......
ข้างต้นเป็นทัศนะสะลัฟ ศิษย์อิหม่ามชาฟิอีย์ ระบุว่า อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัช แยกจากมัคลูค เพราะฉะนั้น คำว่า อยู่บน อะรัช ไม่ได้หมายถึงอาศัยอารัชเป็นที่อยู่
.............
เพราะฉะนั้น คำว่า อยู่บนฟ้าคือ อยู่สูงเหนือบรรดามัคลูคทั้งหลาย ไม่ใช่ อาศัยอยู่ในห้องของฟากฟ้า อย่างที่นาย Matty Ibnufatim Hamady นั่งเทียนมโนโกหก
ดู ชัรหุสุนนะฮของ อัลมุซานีย์ หน้า 82
.......
ข้างต้นเป็นทัศนะสะลัฟ ศิษย์อิหม่ามชาฟิอีย์ ระบุว่า อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัช แยกจากมัคลูค เพราะฉะนั้น คำว่า อยู่บน อะรัช ไม่ได้หมายถึงอาศัยอารัชเป็นที่อยู่
.............
เพราะฉะนั้น คำว่า อยู่บนฟ้าคือ อยู่สูงเหนือบรรดามัคลูคทั้งหลาย ไม่ใช่ อาศัยอยู่ในห้องของฟากฟ้า อย่างที่นาย Matty Ibnufatim Hamady นั่งเทียนมโนโกหก
และหลักฐานแสดงถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮมีมากมาย ไม่ใช่แค่อายะฮข้างต้นอย่างเดี่ยวและอายะฮข้างต้นไม่มีวะฮบีคนใหนเอามาอ้างเป็นหลักฐานเด็ด แต่ที่เขานำมาชี้แจง เพราะพวกอาชาอิเราะฮสายตรรกนิยม นำอายะฮข้างต้นมาปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
....
จากที่กล่าวมาทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า อะกีดะฮ อัลลอฮอยู่บนฟ้า เป็นอะกีดะฮ ตามแนวทางสะลัฟ ไม่ใช่อกีดะฮวะฮบีย์ลูกครึ่งยิว ที่ถูกคนบางกลุ่มกล่าวหา
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/11/60
....
จากที่กล่าวมาทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า อะกีดะฮ อัลลอฮอยู่บนฟ้า เป็นอะกีดะฮ ตามแนวทางสะลัฟ ไม่ใช่อกีดะฮวะฮบีย์ลูกครึ่งยิว ที่ถูกคนบางกลุ่มกล่าวหา
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/11/60
เอกสารเพิ่มเติม


ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบوَمُتَقَلَّبَكُمْ
ตอบลบคำแปลแก้เป็น พฤติกรรมของพวกเจ้า