ลูบหน้าหลังจากยกมือดุอามีหะดิษเศาะเฮียะจริงหรือ ภาค 1
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
โดย อ.Zeeham Darachay
เรามาดูหลักฐานในเรื่องนี้กันครับ
หลักฐานที่ 1
روى الترمذي وصححه (5/131) (عن عمر رضي الله عنه قال كان رسول الله صلى الله عليه وسلم إذا مد يديه في الدعاء لم يردهما حتى يمسح بهما وجهه) قال الترمذي بعد روايته صحيح غريب
ท่านติรมีซีได้รายงานฮะดิษ เเละบอกว่ามันซอเฮียะ (5/131)
“จากท่านอุมัร (รด) ได้กล่าวว่า ปรากฎว่าท่านนบีซ้อลลั้ลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เมื่อท่านเเบมือทั้งสองของท่านในการขอดุอาอฺ ท่านไม่เอามือกลับไปจนกว่าท่านจะลูบหน้าของท่านด้วยมือทั้งสองของท่านเสียก่อน” ท่านติรมีซีได้กล่าวว่า “(ฮะดิษนี้)ซอเฮียะ ฆอรีบ “ หลังจากที่ท่านได้รายงานมัน
“จากท่านอุมัร (รด) ได้กล่าวว่า ปรากฎว่าท่านนบีซ้อลลั้ลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เมื่อท่านเเบมือทั้งสองของท่านในการขอดุอาอฺ ท่านไม่เอามือกลับไปจนกว่าท่านจะลูบหน้าของท่านด้วยมือทั้งสองของท่านเสียก่อน” ท่านติรมีซีได้กล่าวว่า “(ฮะดิษนี้)ซอเฮียะ ฆอรีบ “ หลังจากที่ท่านได้รายงานมัน
ท่านอิหม่ามอิบนุฮะญัร ได้กล่าวว่า
وله شواهد منها عند أبي داود من حديث ابن عباس وغيره ومجموعها يقضي بأنه حديث حسن
เเละสำหรับมันนั้นมีหลายหลักฐาน ส่วนหนึ่งจากหลักฐานก็คือ ที่อบีดาวูด จากฮะดิษ ของท่านอิบนุอับบาส และท่านอื่นๆ ทั้งหมดทั้งสิ้นนั้นบ่งชี้ว่ามันนั้นคือฮะดิษที่ฮะซัน
سبل السلام (4/19)
@@@@@@@
ชี้แจง
แปลก..กับการดันทุรังจะเอาหะดิษเฎาะอีฟมาเป็นหลักฐาน ทั้งๆที่หะดิษที่มาสนับสนุนล้วนเป็นหะดิษเฎาะอีฟทั้งสิน อ่อนปวกเปียก( ضعيف جد) จะให้เป็นหะดิษทีแข็งแรงใช้เป็นหลักฐานได้อย่างไร
มาดูคำวิจารณ์หะดิษ .
وَسُئِلَ أَبُو زُرْعَةَ عَنْ حَدِيثٍ رَوَاهُ أَبُو مُوسَى مُحَمَّدُ بْنُ الْمُثَنَّى ، عَنْ حَمَّادِ بْنِ عِيسَى الْجُهَنِيِّ ، عَنْ حَنْظَلَةَ بْنِ أَبِي سُفْيَانَ ، قَالَ : سَمِعْتُ سَالِمَ بْنَ عَبْدِ اللَّهِ ، يُحَدِّثُ عَنْ أَبِيهِ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عُمَرَ ، عَنْ أَبِيهِ " أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَ إِذَا مَدَّ يَدَيْهِ فِي الدُّعَاءِ لَمْ يَرُدَّهُمَا حَتَّى يَمْسَحَ بِهِمَا وَجْهَهُ . قَالَ أَبُو زُرْعَةَ : هُوَ حَدِيثٌ مُنْكَرٌ ، أَخَافُ أَنْ لا يَكُونَ لَهُ أَصْلٌ
และอบูซุรอะฮ ถูกถามเกี่ยวกับ หะดิษที่อบูมูซา มุหัมหมัด บิน อันมุษันนารายงานมัน จาก หัมมาด บิน อีซา อัลญุุฮะนีย์ จากหันเซาะละฮ บิน อบีซุฟยาน เขากล่าวว่า สาลิม บิน อิบดิลละฮ ได้รายงานจากบิดาของเขา จากอับดุลลอฮ บิน อุมัร จากบิดาของเขา ว่า " แท้จริง ปรากฎว่าท่านนบีซ้อลลั้ลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เมื่อท่านยื่นมือทั้งสองของท่านในการขอดุอาอฺ ท่านไม่เอามือกลับไปจนกว่าท่านจะลูบหน้าของท่านด้วยมือทั้งสองของท่านเสียก่อน” อบูซุรอะฮ ได้กล่าวว่า มันคือ หะดิษมุงกัร ข้าพเจ้าเกรงว่า มันไม่มีที่มา - ดู อัลอิลัล ลิอิบนิอบีหาติม หน้า 453-454 หะดิษหมายเลข 2106
.......
หะดิษมุงกัรคือ
هو الحديث الذي في إسناده راو فحش غلطه أو كثرت غفلته أو ظهر فسقه ـ أو هو ما رواه الضعيف مخالفًا لما رواه الثقة
.......
หะดิษมุงกัรคือ
هو الحديث الذي في إسناده راو فحش غلطه أو كثرت غفلته أو ظهر فسقه ـ أو هو ما رواه الضعيف مخالفًا لما رواه الثقة
หะดิษที่ ในสายรายงานของมัน มีผู้รายงานที่ผิดพลาดอย่างน่าเกลียด หรือเผลอไผลบ่อยๆ หรือความชั่วของเขา ปรากฏชัดเจน
หรือ หะดิษที่รายงานโดยนักรายงานที่เฎาะอีฟ ไปขัดแย้งกับหะดิษที่รายงานโดยนักรายงานที่เชื่อถือได้
หรือ หะดิษที่รายงานโดยนักรายงานที่เฎาะอีฟ ไปขัดแย้งกับหะดิษที่รายงานโดยนักรายงานที่เชื่อถือได้
เช็คอุษัยมีน ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน ฟัตวาว่า
فالذي أرى في مسح الوجه باليدين بعد الدعاء أنه ليس بسنة ، والنبي صلى الله عليه وسلم كما هو معروف دعا في خطبة الجمعة بالاستسقاء ورفع يديه ، ولم يرد أنه مسح بهما وجهه ، وكذلك في عدة أحاديث جاءت عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه دعا ورفع يديه ولم يثبت أنه مسح وجهه " انتهى . "مجموع فتاوى ابن عثيمين" (14/ السؤال 781
ดังนั้น ในการลูบหน้าด้วยมือทั้งสอง หลังจากดุอานั้น ไม่ใช่สุนนะฮ โดยที่ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ดังเป็นที่รู้กัน ว่า ท่านดุอาขอฝนและยกมือทั้งสองของท่าน ในคุฏบะฮญุมอัต และไม่ปรากฏรายงานว่า ท่านได้ใช้มือทั้งสองลูบหน้า และในทำนองเดียวกันนั้น มีหะดิษหลายบทรายงานมาจากท่านนบีศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ว่าท่านได้ขอดุอาและยกมือทั้งสองของท่าน โดยที่ไม่มีรายงานยืนยัน(ไม่มีรายงานที่เศาะเฮียะ-ผู้แปล)ว่า ท่านได้ลูบหน้าของท่าน - ดูมัจญมัวะฟะตาวา อิบนุอุษัยมีน เล่ม 13 คำถามหมายเลข 568
............
............
พี่น้องผู้อ่านพิจารณากันว่า จะเอาหะดิษเฎาะอีฟ มาลองผิดลองถูก หรือ จะเอาหะดิษที่เศาะเฮียะมายึด
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/3/61
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/3/61
อินชาอัลอฮ มีต่อภาค 2
เอกสารอ้างอิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น