วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

วาทกรรมบิดเบือนเกี่ยวกับหะดิษญารียะฮ


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ




วาทกรรมบิดเบือนเกี่ยวกับหะดิษญารียะฮ
Sukiman Tuanno
10 กุมภาพันธ์ · 
ครั้งที่แล้ว ผมก็ชี้แจงไปแล้วถึงกออีดะเกี่ยวกับดาลีลก๊อตอีย์กับดาลีลซอนนีย์ไปแล้วคร่าวๆ .. ทีนี้เรามาดูความเข้าใจของอุลามาอฺบนหลักการของกออีดะดังกล่าว
ดังนั้น ท่านจึงไม่แปลกว่าทำไมอุลามาอฺมีการขัดแย้งกันในทัศนะของตัวเอง จริงๆไม่ได้ขัดแย้งอะไรหรอก แต่เราไม่เข้าใจกออีดะของอุลามาอฺเลย ความญาฮิลของเราก็เลยถูกเปิดเผยออกสู่สังคมอย่างไม่มียางอาย เช่น เกี่ยวกับอัลลอฮฺอยู่บนฟ้าตามท่านอิบนุ ฮาญัร อัลอัสกอลานีย์ เราจะสังเกตได้ว่า ในอีกที่หนึ่งท่านอิบนุฮาญัรบอกว่า ห้ามมีการให้สถานที่แก่อัลลอฮฺเพราะอัลลอฮฺไม่ไช่ซาตที่มีแบบต้องมีสถานที่ แต่ในอีกที่หนึ่งท่านอิบนุฮาญัร กลับยืนยันว่าฮาดิษที่นาบีถามหญิงญารียะว่า อัลลอฮฺอยู่ไหน หญิงญารียะนั้นตอบว่า บนฟ้า ท่านอิบนุฮาญัรยืนยันชัดเจนว่า ฮาดิษนี้ซอฮีฮ ..
โดยผิวเผินเราจะเห็นว่า ทำไมอิบนุฮาญัร จึงมีคำตอบในอีกจุดนึงว่า ห้ามให้สถานที่แก่อัลลอฮฺ ทั้งที่ในฮาดิษที่หญิงญารียะตอบว่า อัลลอฮฺอยู่บนฟ้านั้น อิบนุฮาญัรเองที่บอกว่าเป็นฮาดิษที่ซอฮีฮ หรืออิบนุฮาญัร พยายามที่จะไม่ศรัทธาต่อฮาดิษดังกล่าวกระนั้นหรือ ??
ลาเฮาลาวาลากุววาตาอิลลาบิลลาฮฺ .. มันไม่ไช่อย่างงั้นเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะฮาดิษญารียะนั้นซอฮีฮก็จริง แต่มันยังไม่ถึงขั้นดาลีลกอตอีย์ที่ความหมายของตัวบทหรือแม้แต่ตัวบทเองที่ไม่มีลักษณะของความเด็ดขาด(กอตอีย์) ดังนั้นเราจะมาใช้ในเรื่องอุศูลอากีดะไม่ได้
@@@@@
ข้างต้นคือส่วนหนึ่งที่นาย Sukiman Tuanno ใช้ตรรก เขียนบิดเบือนเกี่ยวหะดิษญารียะฮ โดยไม่มีหลักฐานทางวิชาการมาประกอบแม้แต่อักษรเดียว แล้วสรุปโกหกว่า "เราจะมาใช้ในเรื่องอุศูลอากีดะไม่ได้"
การที่นาย Sukiman Tuanno อ้างว่า หะดิษญารียะฮ ที่บอกว่า "อัลลอฮอยู่บนฟ้า" เอามาใช้ในอุศูลอะกีดะฮไม่ได้ "คือการโกหกโดยปราศจากหลักฐาน
อิหม่ามอัดดาริมีย์ (ฮ.ศ )กล่าวว่า
وَنُكَفِّرُهُمْ أَيْضًا أَنَّهُمْ لا يَدْرُونَ أَيْنَ اللَّهُ ، وَلا يَصِفُونَهُ بِأَيْنَ ، وَاللَّهُ قَدْ وَصَفَ نَفْسَهُ بِأَيْنَ ، فَقَالَ : الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى سورة طه آية 5 ، وَهُوَ الْقَاهِرُ فَوْقَ عِبَادِهِ سورة الأنعام آية 18 ، وَ إِنِّي مُتَوَفِّيكَ وَرَافِعُكَ إِلَيَّ وَمُطَهِّرُكَ مِنَ الَّذِينَ كَفَرُوا سورة آل عمران آية 55 ، يَخَافُونَ رَبَّهُمْ مِنْ فَوْقِهِمْ سورة النحل آية 50 ، أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الأَرْضَ سورة الملك آية 16 ، وَنَحْوُ هَذَا ، فَهَذَا كُلُّهُ وَصْفٌ بِأَيْنَ . وَوَصَفَهُ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بِأَيْنَ ، فَقَالَ لِلأَمَةِ السَّوْدَاءِ : " أَيْنَ اللَّهُ ؟ " فَقَالَتْ : فِي السَّمَاءِ ، قَالَ : " مَنْ أَنَا ؟ " قَالَتْ : أَنْتَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، قَالَ : " أَعْتِقْهَا فَإِنَّهَا مُؤْمِنَةٌ " ، وَالْجَهْمِيَّةُ تَكْفُرُ بِهِ ، ،
และเราตัดสินว่าพวกเขา(พวกญะฮมียะฮ)เป็นกาเฟรอีกเข่นกัน เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหน และพวกเขา ไม่พรรณาคุณลักษณะให้แก่พระองค์ด้วยคำว่า "ที่ใหน" ทั้งๆที่อัลลอฮ ได้ทรงพรรณาคุณลักษณะแก่ตัวพระองค์ ด้วยคำว่า "ที่ไหน" เพราะพระองค์ตรัสว่า
1.พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงสถิตเหนือบัลลังค์ -ฏอฮา/5
2. “และพระองค์คือผู้ทรงพิชิตเหนือปวงบ่าวของพระองค์ ” (อัลอันอาม / 18 ) 
3. และข้าจะเป็นผู้รับเจ้าไปพร้อมด้วยชีวิตและร่างกายของเจ้า และจะเป็นผู้ยกเจ้าขึ้นไปยังข้าและจะเป็นผู้ทำให้เจ้าบริสุทธิ์ พ้นจากบรรดาผู้ที่ปฏิเสธศรัทธา 
4. และพวกเขาต่างกลัวพระเจ้าของพวกเขา จากทางเบื้องบนของพวกเขา-(อันนะฮลฺ/50)
5.พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากผู้ที่อยู่ บน ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า -อัลมุลกฺ/16 และที่เหมือนๆกันนี้
เพราะนี้คือทั้งหมดของมัน คือการพรรณาคุณลักษณะด้วยคำว่าอยู่ใหน และรซูลุลลอฮ ศ็อลฯ ได้พรรณาคุณลักษณะแก่พระองค์ด้วยคำว่าอยู่ใหน เพราะท่านรอซูลได้กล่าวแก่ทาสหญิงผิวดำว่า " อัลลอฮอยู่ใหน? แล้วนางตอบว่า "อยู่บนฟ้า " ท่านรอซูลกล่าวว่า "ฉันคือใคร? นางตอบว่า "ท่านคือศาสนทูตของอัลลอฮ ศ็อลฯ ,ท่านรซูลุลลอฮกล่าวว่า "ปล่อยนางให้เป็นอิสระเถิด เพราะแท้จริงนางคือหญิงผู้ศรัทธา" และพวกญะฮมียะฮ ปฏิเสธด้วยมัน - ดูอัรร็อดอะลัลญะฮมียะฮ หน้า 175 
............
จากคำพูดของอิหม่ามอัดดาริมีย์ข้างต้น ท่านได้ตัดสินการเป็นกาเฟร พวกญะฮมียะฮ ผู้ทีไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหนและปฏิเสธ ว่าอัลลอฮอยู่ใหน
อิบนุอับดิลบัร อัลมาลิกีย์ (ฮ.ศ ๔๖๒) กล่าวว่า
وَأَمَّا قَوْلُهُ فِي هَذَا الْحَدِيثِ لِلْجَارِيَةِ : أَيْنَ اللَّهُ ؟ ، فَعَلَى ذَلِكَ جَمَاعَةُ أَهْلِ السُّنَّةِ ، وَهُمْ أَهْلُ الْحَدِيثِ ، وَرُوَاتُهُ الْمُتَفَقِّهُونَ فِيهِ ، وَسَائِرُ نَقَلَتِهِ ، كُلُّهُمْ يَقُولُ مَا قَالَ اللَّهُ تَعَالَى فِي كِتَابِهِ : الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى [ طه : 5 ] وَأَنَّ اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ فِي السَّمَاءِ وَعِلْمَهُ فِي كُلِّ مَكَانٍ...
สำหรับ คำพูดของท่านนบี ในหะดิษเกี่ยวกับทาสหญิง ที่ว่า “อัลลอฮอยูใหน? คณะหนึ่งของอะฮลุสสุนนะฮ อยู่บนดังกล่าวนั้น (คือเชื่อตามนั้น) พวกเขาคือ นักหะดิษ และบรรดานักรายงานมัน เป็นบรรดาผู้ที่เข้าใจในมัน และบรรดาผู้รายงานของมันที่เหลือทั้งหมด กล่าวเกี่ยวกับสิ่งที่อัลลอฮตะอาลาตรัสไว้ในคัมภีรของพระองค์ ที่ว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงสถิตเหนือ บัลลังค์ – ฏอฮา/๕ ว่า “และแท้จริง อัลลอฮผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง อยู่บนฟ้า และความรู้ ของพระองค์ อยู่ในทุกสถานที่ – อัลอิสติซกัร ของ อิบนุอับดิลบัร เล่ม 7 หน้า 337)
...........
อิหม่ามอิบนุอับดิลบัร ปราชญ์คนสำคัญมัซฮับ มาลิกีย์ ยืนยันว่า หะดิษญารียะฮ เป็นหลักฐานว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า และท่านได้ยกหลักฐานอายะฮอัลกุรอ่านหลายอายะฮ (ดูเพิ่มเติมจากหนังสืออัลอิสติซกัร) แต่ นาย Sukiman Tuanno ใช้ตรรกเพียวๆอ้างว่า หะดิษญารียะฮใช้เป็นหลักฐานเกี่ยวกับอะกีดะฮไม่ได้ เป็นการ บิดเบือนหะดิษญารียะฮ

والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/3/61





เอกสารอ้างอิง





 ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น