หะดิษเศาะเฮียะละแบไม่เอา แต่จะเอาหะดิษเฎาะอีฟ
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
หะดีสดออี้ฟ ถึงยังไงก็คือหะดีส ตราบใดที่ไม่ใช่หะดีสเมาดูอ์
อิมามอันนะวะวีย์ท่านก็บอกแล้วว่า หะดีสดออึ้ฟสามารถนำใช้ได้ในเรื่องฟะดออิลุ้ลอะอ์มาล
อิมามอันนะวะวีย์ท่านก็บอกแล้วว่า หะดีสดออึ้ฟสามารถนำใช้ได้ในเรื่องฟะดออิลุ้ลอะอ์มาล
@@@@
ชี้แจง
หะดิษเกี่ยวกับลูบหน้าหลังจากดุอา เป็นหะดิษเฎาะอีฟ ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะสักบทเดียว ยังดันทุรังกันอีก โดยอ้างคุณค่าอะมัล
ใช้หะดิษเฎาะอีฟได้ คือ ใช้ลองผิดลองถูก ตกลงหะดิษในทัศนะละแบ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ไม่ต้องตรวจสอบ เพราะเอามาใช้ทั้งหมด ทั้ง ของแท้ ของอ่อนหลักฐานและของปลอม
ใช้หะดิษเฎาะอีฟได้ คือ ใช้ลองผิดลองถูก ตกลงหะดิษในทัศนะละแบ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ไม่ต้องตรวจสอบ เพราะเอามาใช้ทั้งหมด ทั้ง ของแท้ ของอ่อนหลักฐานและของปลอม
1.หะดิษเกี่ยวกับการลูบหน้าหลังการขอดุอา
عن محمد بن كعب القرظي عن ابن عباس أن الرسول صلى الله عليه وسلم قال سلوا الله ببطون أكفكم ولا تسألوه بظهورها فإذا فرغتم فامسحوا بها وجوهكم
รายงานจากมุหัมหมัด บิน กะอับ อัลกอรซีย์ จากอิบนิอับบาส ว่า แท้จริง ท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า
ท่านทั้งหลายจงขอต่ออัลลอฮ ด้วยฝ่ามือของพวกท่าน และพวกท่านอย่าขอต่อพระองค์ ด้วยหลังมือของพวกท่าน แล้วเมื่อพวกท่าน เสร็จ(จากการขอดุอา)แล้ว ก็จงใช้มันลูบหน้า ของพวกท่าน. - รายงานโดยอบีดาวูด
ท่านทั้งหลายจงขอต่ออัลลอฮ ด้วยฝ่ามือของพวกท่าน และพวกท่านอย่าขอต่อพระองค์ ด้วยหลังมือของพวกท่าน แล้วเมื่อพวกท่าน เสร็จ(จากการขอดุอา)แล้ว ก็จงใช้มันลูบหน้า ของพวกท่าน. - รายงานโดยอบีดาวูด
มาดูคำวิจารณ์หะดิษนี้
อบูดาวูดกล่าวว่า
روي هذا الحديث من غير وجه عن محمد بن كعب كلها واهية وهذا الطريق أمثلها وهو ضعيف أيضاً .
หะดิษนี้ได้ถูกรายงาน จากกระแสรายงานอื่น จากมุหัมหมัด บิน กะอับ ซึ่งทั้งหมดนั้น หลักฐานอ่อน และกระแสรายงานนี้ ก็ในทำนองเดียวกัน และมันคือ หะดิษเฎาะอีฟ อีกเช่นกัน - เอานุ้ลมะอฺบูด เล่ม 4 หน้า 251
2. รายงานจากท่านอุมัร บิน อัลค็อฏฏ็อบ ดังนี้
2. รายงานจากท่านอุมัร บิน อัลค็อฏฏ็อบ ดังนี้
عن عمر بن الخطاب - رضي الله عنه -، قال: كان رسول الله - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - إذا رفع يديْهِ في الدعاءِ لم يحطَّهما حتى يمسحَ بهما وجْهَه
รายงานจากอุมัร บุตร อัลคอ็ฏฏอบ (ร.ฎ)กล่าวว่า ปรากฏว่าท่านรซูลุ้ลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เมื่อท่านได้ยกมือของท่านในการขอดุอา ท่านจะไม่วางมันทั้งสองลง จนกว่า จะลูบหน้าด้วยมันทั้งสอง
วิจารณ์
حديث منكر وقال احمد بن حنبل وابو حاتم والدراقطني حماد ضعيف
เป็นหะดิษมุงกัร(หะดิษที่ถูกปฎิเสธ ในการนำมาอ้างอิง) และอิหม่ามอะหมัด ,อบูหาติม และ อัดดารุ้ลกุฎนีย์ กล่าวว่า หะมาด(หะมาด บิน อีซา ผู้รายงานคนหนึ่ง) หลักฐานออ่น (เฎาะอีฟ) - อัลอิละลิ้ลมุตะนาฮิยะฮ เล่ม 2 หน้า 840-842 หะดิษหมายเลข 1406 -1407
3. และอิหม่านะวาวีย์ได้ระบุไว้ในหนังสือ อัลอัซกัร หน้า 692 ว่า
روينا فى كتاب الترمذى: عن عمربن الخطاب- رضى الله عنه- قال : كان رسول الله- صلى الله عليه وسلم ?اذا رفع يديه فى الدعاء لم يحطهما حتى يمسح بهما وجهه, وروينا فى سنن ابى داود عن ابن عباس-رضى الله عنه- عن النبى صلى الله عليه وسلم- نحوه, وفى اسناد كل واحد ضعف.)
เราได้เราได้รายงานในหนังสือ ของอัตติรมิซีย์ จากอุมัร บุตร อัลคอฏฏอ็บ(ร.ฎ)กล่าวว่า
ปรากฏว่า ท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เมือท่านได้ยกมือทั้งสองของท่าน ในการขอดุอา ท่านจะไม่วางมันทั้งสองกลับ จนกว่าท่านจะลูบหน้าของท่านด้วยมือทั้งสอง , เราได้รายงานในสุนันอบีดาวูด จากอิบนิอับบาส (ร.ฎ)จากท่านนบี ศอ็ลลัลลัลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ในทำนองเดียวกัน และในสายรายงาน ทุกคน หลักฐานอ่อน(เฎาะอีฟ)
4.เพิ่มเติม
ปรากฏว่า ท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เมือท่านได้ยกมือทั้งสองของท่าน ในการขอดุอา ท่านจะไม่วางมันทั้งสองกลับ จนกว่าท่านจะลูบหน้าของท่านด้วยมือทั้งสอง , เราได้รายงานในสุนันอบีดาวูด จากอิบนิอับบาส (ร.ฎ)จากท่านนบี ศอ็ลลัลลัลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ในทำนองเดียวกัน และในสายรายงาน ทุกคน หลักฐานอ่อน(เฎาะอีฟ)
4.เพิ่มเติม
كان رسول الله صلي الله عليه وسلم إذا رفع يديه في الدعاء لم يردهما حتى يمسح بهما وجهه" (الترمذي 5-464
ปรากฏว่า ท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เมือท่านได้ยกมือทั้งสองของท่าน ในการขอดุอา ท่านจะไม่ดึงมันทั้งสองกลับ จนกว่าท่านจะลูบหน้าของท่านด้วยมือทั้งสอง - รายงานโดย อัตติรมิซีย์
วิจารณ์
قال يحيى بن معين : هو حديث منكر ، وقال أحمد بن حنبل وأبو حاتم والدراقطني : حماد ضعيف
ยะหยา บิน มุอัยยิน กล่าวว่า "เป็นหะดิษมุงกัร (ถูกปฏิเสธ)และอะหมัด บิน หัมบัล อบูหาติม และ อัดดารุ้ลกุฏนีย์ กล่าวว่า ?หะมาด( หมายถึง หะมาด บุตรอีซา) นั้น หลักฐานอ่อน(เฎาะอีฟ)- ดู อัลอิละลิลมุตะนาฮียะฮ เล่ม 2 หน้า 357 หะดิษหมายเลข 1406
อิหม่ามนะวาวีย์กล่าวว่า
إسناده ضعيف
إسناده ضعيف
สายสืบของมันเฎาะอีฟ
ดู คุลาเศาะตุลอะหกาม หะดิษหมายเลข 1522 เล่ม 1 หน้า 461-462
5.หะดิษอิบนุอับบาส
5.หะดิษอิบนุอับบาส
عن محمد بن كعب القرظي عن ابن عباس رضي الله عنهما أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال سلوا الله ببطون كفوفكم ولا تسألوه بظهورها فإذا فرغتم فامسحوا بها وجوهكم قال أبو داود روى هذا الحديث من غير وجه عن محمد بن كعب كلها واهية هذا متنها وهو ضعيف أيضا
รายงานจากมุหัมหมัด บิน กะอับ อัลกอรซีย์ จากอิบนิอับบาส (ร.ฎ) ว่า แท้จริง ท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอลฯ กล่าวว่า "พวกท่านจงขอต่ออัลลอฮ ด้วยฝ่ามือของพวกท่าน และอย่าขอพระองค์ด้วย หลังมือแล้วเมื่อเสร็จจากดุอา ก็จงลูบหน้าของพวกท่าน ด้วยมัน ,อบูดาวูด กล่าวว่า ได้มีการรายงานหะดิษนี้ จากสายรายงานอื่น จากมุหัมหมัด บิน กะอฺอับ ซึ่งสานรายงานทั้งหมดนั้นอ่อนหลักฐาน นี้คือ ตัวบทของมัน มันก็เฎาะอีฟอีกเช่นกัน ดู อัลมัจญมัวะ ของอิหม่ามนะวาวีย์ เล่ม 3 หน้า 480
...........
หะดิษเรื่องลูบหน้า หลังจากดุอา เฎาะอีฟเป็นอย่างมาก (ضعيف جدا ) ละแบ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ยังกล้ายืนยันอีกว่า ใช้ในกรณีเกี่ยวกับคุณค่าอะมั้ล นาย ละแบ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ไปอ่านเงื่อนไขการใช้หะดิษเฎาะอีฟในเรื่องคุณค่าอะมั้ลหรือยัง หรือว่าแค่ตักลิดคนอื่นมานั่งเทียนอ้าง ละแบ ครับ หะดิษมุงกัร ยังจะเอามาเป็นหลักฐานอีกหรือ
...........
หะดิษเรื่องลูบหน้า หลังจากดุอา เฎาะอีฟเป็นอย่างมาก (ضعيف جدا ) ละแบ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ยังกล้ายืนยันอีกว่า ใช้ในกรณีเกี่ยวกับคุณค่าอะมั้ล นาย ละแบ อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ไปอ่านเงื่อนไขการใช้หะดิษเฎาะอีฟในเรื่องคุณค่าอะมั้ลหรือยัง หรือว่าแค่ตักลิดคนอื่นมานั่งเทียนอ้าง ละแบ ครับ หะดิษมุงกัร ยังจะเอามาเป็นหลักฐานอีกหรือ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
2/3/61
อะสัน หมัดอะดั้ม
2/3/61
เอกสารอ้างอิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น