เขาบอกว่า ตามสะลัฟ ทำไมไม่ยึดมัซฮับ
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ได้แชร์โพสต์ของ Nut Radinghin
ผู้ดูแล · 19 ชม.
ในภาพอาจจะมี 1 คน
Nut Radinghin อยู่ที่ Al-Azhar Al-Sharif | الأزهر الشريف
เมื่อวานนี้ เวลา 21:12 น. · ไคโร, Egypt
บอกว่าตามสลัฟ แล้วทำไมถึงไม่ยึดมัสฮับ เพราะชนยุคสลัฟก็ยึดมัสฮับ…!!
ผู้ดูแล · 19 ชม.
ในภาพอาจจะมี 1 คน
Nut Radinghin อยู่ที่ Al-Azhar Al-Sharif | الأزهر الشريف
เมื่อวานนี้ เวลา 21:12 น. · ไคโร, Egypt
บอกว่าตามสลัฟ แล้วทำไมถึงไม่ยึดมัสฮับ เพราะชนยุคสลัฟก็ยึดมัสฮับ…!!
@@@@
ชี้แจง
นาย Nut Radinghin โต๊ะครูนามแฝง ที่นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ไปลอกวาทกรรมมา บอกว่า "ตามสลัฟ แล้วทำไมถึงไม่ยึดมัสฮับ เพราะชนยุคสลัฟก็ยึดมัสฮับ…!!
.......
ขอตอบว่า
.......
ขอตอบว่า
ข้างต้นเป็นการอ้างเท็จ เพราะไม่ไม่มีสะลัฟคนใด ยึดมัซฮับ ของคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะแบบผู้ขาด เหมือนมุสลิมบางส่วนในปัจจุบัน
อิหมามอัชเชากานีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
اخْتَلَفَ الْمُجَوِّزُونَ لِلتَّقْلِيدِ ، هَلْ يَجِبُ عَلَى الْعَامِّيِّ الْتِزَامُ مَذْهَبٍ مُعَيَّنٍ فِي كُلِّ وَاقِعَةٍ ؟ فَقَالَ جَمَاعَةٌ مِنْهُمْ يَلْزَمُهُ : وَرَجَّحَهُ إِلْكِيَا .
บรรดาผู้ที่อนุญาตให้ตักลิดได้ ได้เห็นต่างกัน ว่า จำเป็นแก่คนทั่วไป(คนอาวาม)จะต้องยึดมัซฮับใดๆเป็นการเฉพาะในทุกๆประเด็นที่เกิดขึ้นหรือไม่ ? แล้วคณะหนึ่งจากพวกเขา ว่าจำเป็นต้องสังกัดมัน และ อิลกิยาได้ให้น้ำหนักมัน (หมายถึงให้น้ำหนักทัศนะที่ว่าจำเป็น)
وَقَالَ آخَرُونَ : لَا يَلْزَمُهُ ، وَرَجَّحَهُ ابْنُ بَرْهَانَ وَالنَّوَوِيُّ .
وَاسْتَدَلُّوا بِأَنَّ الصَّحَابَةَ - رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ - لَمْ يُنْكِرُوا عَلَى الْعَامَّةِ تَقْلِيدَ بَعْضِهِمْ فِي بَعْضِ الْمَسَائِلِ ، وَبَعْضِهِمْ فِي الْبَعْضِ الْآخَرِ .
และคณะอื่นๆ ได้กล่าวว่า ไม่จำเป็นแก่มัน(หมายถึงไม่จำเป็นสังกัดมัซฮับเป็นการเฉพาะ) และ อิบนุบัรฮานและอันนะวาวีย์ ให้น้ำหนักมัน(หมายถึงให้น้ำหนักทัศนะที่กล่าวว่าไม่จำเป็นต้องสังกัดมัซฮับแก่คนอาวาม) และพวกเขาอ้างหลักฐานที่ว่า บรรดาเศาะฮาบะฮ (ร.ฎ) พวกเขาไม่ได้คัดค้าน แก่คนอาวาม ที่ปฏิบัติตาม บางส่วนของพวกเขา ในบางส่วนของประเด็นต่างๆ และ ปฏิบัติตามบางส่วนของพวกเขา(หมายถึงตามอีกคน) ในบางส่วนของประเด็นอิ่น – ดู อิรชาดุลฟุหูล ของอิหม่ามเชากานีย์ เล่ม 2 หน้า 772 หรือพิมพ์รวมเล่ม หน้า 1105-1106
...................
สรุปคือ อิบนุบัรฮานและอิหม่ามนะวาวีย์ ได้ให้น้ำหนักทัศนะที่ว่า ไม่จำเป็นแก่คนอาวามจะต้องสังกัดมัซฮับคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ โดยอ้างหลักฐาน ว่า เหล่าหาบะฮ(ร.ฎ) ไม่ได้คัดค้าน คนที่ตามคนหนึ่งในประเด็นหนึ่งและตามคนอื่นในอีกประเด็นหนึ่ง
บรรดาผู้ที่อนุญาตให้ตักลิดได้ ได้เห็นต่างกัน ว่า จำเป็นแก่คนทั่วไป(คนอาวาม)จะต้องยึดมัซฮับใดๆเป็นการเฉพาะในทุกๆประเด็นที่เกิดขึ้นหรือไม่ ? แล้วคณะหนึ่งจากพวกเขา ว่าจำเป็นต้องสังกัดมัน และ อิลกิยาได้ให้น้ำหนักมัน (หมายถึงให้น้ำหนักทัศนะที่ว่าจำเป็น)
وَقَالَ آخَرُونَ : لَا يَلْزَمُهُ ، وَرَجَّحَهُ ابْنُ بَرْهَانَ وَالنَّوَوِيُّ .
وَاسْتَدَلُّوا بِأَنَّ الصَّحَابَةَ - رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ - لَمْ يُنْكِرُوا عَلَى الْعَامَّةِ تَقْلِيدَ بَعْضِهِمْ فِي بَعْضِ الْمَسَائِلِ ، وَبَعْضِهِمْ فِي الْبَعْضِ الْآخَرِ .
และคณะอื่นๆ ได้กล่าวว่า ไม่จำเป็นแก่มัน(หมายถึงไม่จำเป็นสังกัดมัซฮับเป็นการเฉพาะ) และ อิบนุบัรฮานและอันนะวาวีย์ ให้น้ำหนักมัน(หมายถึงให้น้ำหนักทัศนะที่กล่าวว่าไม่จำเป็นต้องสังกัดมัซฮับแก่คนอาวาม) และพวกเขาอ้างหลักฐานที่ว่า บรรดาเศาะฮาบะฮ (ร.ฎ) พวกเขาไม่ได้คัดค้าน แก่คนอาวาม ที่ปฏิบัติตาม บางส่วนของพวกเขา ในบางส่วนของประเด็นต่างๆ และ ปฏิบัติตามบางส่วนของพวกเขา(หมายถึงตามอีกคน) ในบางส่วนของประเด็นอิ่น – ดู อิรชาดุลฟุหูล ของอิหม่ามเชากานีย์ เล่ม 2 หน้า 772 หรือพิมพ์รวมเล่ม หน้า 1105-1106
...................
สรุปคือ อิบนุบัรฮานและอิหม่ามนะวาวีย์ ได้ให้น้ำหนักทัศนะที่ว่า ไม่จำเป็นแก่คนอาวามจะต้องสังกัดมัซฮับคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะ โดยอ้างหลักฐาน ว่า เหล่าหาบะฮ(ร.ฎ) ไม่ได้คัดค้าน คนที่ตามคนหนึ่งในประเด็นหนึ่งและตามคนอื่นในอีกประเด็นหนึ่ง
ถาม บาบอ Nut Radinghin ว่า ถ้าในคำสอนศาสนาอิสลาม
มุสลิมจำเป็นต้องยึดมัซฮับหรือสังกัดมัซฮับ แล้วมัซฮับเศาะหาบะฮ หายไปใหน มัซฮับตาบิอีน หายไปใหนหรือ ทำไมจึงมีแค่ 4 มัซฮับที่จำเป็นต้องยึด
มุสลิมจำเป็นต้องยึดมัซฮับหรือสังกัดมัซฮับ แล้วมัซฮับเศาะหาบะฮ หายไปใหน มัซฮับตาบิอีน หายไปใหนหรือ ทำไมจึงมีแค่ 4 มัซฮับที่จำเป็นต้องยึด
และท่านอิบนุกอ็ยยิม(ร.ฮ)ได้กล่าวว่า
وَلَا يَلْزَمُ أَحَدًا قَطُّ أَنْ يَتَمَذْهَبَ بِمَذْهَبِ رَجُلٍ مِنْ الْأُمَّةِ بِحَيْثُ يَأْخُذُ أَقْوَالَهُ كُلَّهَا وَيَدْعُ أَقْوَالَ غَيْرِهِ .وَهَذِهِ بِدْعَةٌ قَبِيحَةٌ حَدَثَتْ فِي الْأُمَّةِ ، لَمْ يَقُلْ بِهَا أَحَدٌ مِنْ أَئِمَّةِ الْإِسْلَامِ
และ ไม่จำเป็นแก่คนหนึ่งคนใด เลย ต่อการที่เขาสังจะสังกัดมัซฮับ ของคนหนึ่งคนใดจากอุมมะฮ โดยที่เขายึดถือ บรรดาคำพูดของเขาผู้นั้น ทั้งหมด และทิ้งบรรดาคำพูดของคนอื่นๆจากผู้ที่เขาสังกัด และนี้คือ บิดอะฮที่น่าเกลียด ที่เกิดขึ้นใหม่ในอุมมะฮนี้ ,ไม่มีคนหนึ่งคนใดจากบรรดานักปราชญ์ระดับอิหม่ามแห่งอิสลาม เคยกล่าวด้วยมัน –ดูเอียะลามอัลมุวักกิอีน เล่ม 4 หน้า 202
......
อิบนุก็อยยิมกล่าวว่า การผูกขาดมัซฮับเป็นการเฉพาะโดยไม่ยอมรับคำพูดของนักวิชาการมัซฮับอื่นนั้น เป็นบิดอะฮที่น่าเกลียด และบรรดาปราชญ์ระดับอิหม่ามแห่งอิสลาม ไม่ได้พูดว่า วาญิบต้องสังกัดมัซฮับ
......
อิบนุก็อยยิมกล่าวว่า การผูกขาดมัซฮับเป็นการเฉพาะโดยไม่ยอมรับคำพูดของนักวิชาการมัซฮับอื่นนั้น เป็นบิดอะฮที่น่าเกลียด และบรรดาปราชญ์ระดับอิหม่ามแห่งอิสลาม ไม่ได้พูดว่า วาญิบต้องสังกัดมัซฮับ
การยึดติดมัซฮับแบบผูกขาด ไม่ใช่แนวทางของสะลัฟ
อิหม่ามอัชชันกิฏีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
อิหม่ามอัชชันกิฏีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وأما التقليد ؛ الذي خالف فيه المتأخرون ؛ الصحابة , وغيرهم ؛ من القرون المفضلة , المشهود لهم بالخير ؛ فهو تقليد رجل واحد معين ؛ دون غيره من جميع العلماء .
สำหรับการตักลิด ที่บรรดาคนยุคหลัง มีความแตกต่าง กับเหล่าเศาะหาบะฮ และอื่นจากพวกเขา จากบรรดาศตวรรษที่ประเสริฐ ที่เป็นประจักษ์ด้วยความดีงามสำหรับพวกเขาคือ การตักลิด(การเชื่อตาม)คนๆเดียวเป็นการเฉพาะ โดยไม่ตามคนอื่นจากเขา(อื่นจากอุลามาอฺที่เขาสังกัดอยู่)จากบรรดาอุลามาอฺทั้งหมด – ดูตัฟสีรอัฎวาอุลบะยาน เล่ม 7 หน้า 307
..............
กล่าวคือ การตักลิดตามของคนในสมัยเศาะหะบะฮ และคนในยุคสะลัฟ เขาไม่ผูกขาด หรือเจาะจงตามเพียงคนเดียว และจะไม่ตามอุลามาอฺคนอื่นๆ เหมือนกับคนยุคหลัง เพราะคนยุคหลังตามมัซฮับแบบผูกขาด มัซฮับใดมัซฮับหนึ่งเป็นการเฉพาะ แบบเอาปลอกคอมาใส่เปลี่ยนไปตามทัศนะที่หลักฐานแข็งแรงกว่าจากอิหม่ามอื่นไม่ได้
..............
กล่าวคือ การตักลิดตามของคนในสมัยเศาะหะบะฮ และคนในยุคสะลัฟ เขาไม่ผูกขาด หรือเจาะจงตามเพียงคนเดียว และจะไม่ตามอุลามาอฺคนอื่นๆ เหมือนกับคนยุคหลัง เพราะคนยุคหลังตามมัซฮับแบบผูกขาด มัซฮับใดมัซฮับหนึ่งเป็นการเฉพาะ แบบเอาปลอกคอมาใส่เปลี่ยนไปตามทัศนะที่หลักฐานแข็งแรงกว่าจากอิหม่ามอื่นไม่ได้
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/3/61

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น