หะดิษมุรซัลเกี่ยวกับการลูบหน้าหลังจากดุอาเป็นหลักฐานเศาะเฮียะจริงหรือ
Zeeham Darachay อยู่กับ อะหมัดรอชีดี อุษมาน อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ และอีก 8 คน
2 มีนาคม เวลา 5:22 น. ·
#การลูบหน้าหลังดุอาอฺไม่มีหลักฐานจริงหรือ ตอน2
2 มีนาคม เวลา 5:22 น. ·
#การลูบหน้าหลังดุอาอฺไม่มีหลักฐานจริงหรือ ตอน2
เรามาดูหลักฐานในเรื่องนี้กันครับ
หลักฐานที่ 2
مصنف عبد الرزاق (2/247)
(عن معمر عن الزهري قال كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يرفع يديه عند صدره في الدعاء ثم يمسح بهما وجهه...)
(عن معمر عن الزهري قال كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يرفع يديه عند صدره في الدعاء ثم يمسح بهما وجهه...)
จาก มุอัมมัร จากอัซซุฮะรี ได้กล่าวว่า ปรากฏว่าท่านนบี ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ยกมือทั้งสองข้างของท่านขึ้นเท่าอกของท่าน ในตอนดุอาอฺจากนั้นท่านก็ได้ลูบหน้าด้วยมือทั้งของท่าน
وهذا مرسل صحيح والمرسل حجة عند الجمهور
เเละนี้คือฮะดิษมุรซัล ซอเฮียะ เเละฮะดิษมุรซั้ลนั้นเป็นหลักฐานตามทัศนะของอุลามาอฺส่วนใหญ่
@@@@
ชี้แจง
ขอชี้แจงต่ออันเนื่องมาจากเจ้าของบทความข้างต้นรำพันว่าอุตส่าห์เขียนทั้งเยอะแต่ผมตัดมาสรุป ผมจึงเอาหะดิษที่สองที่คุณ Zeeham Darachay อ้าง ว่าเป็นหลักฐานเศาะเฮียะในทัศนะญูมฮูร เพื่ออำพรางให้คนอาวามเข้าใจว่า หะดิษนี้เศาะเฮียะจริง...แต่ความจริงใช่เช่นนั้นไม่
มาดูข้อเท็จจริงกัน
การให้การรับรองหะดิษมุรซัลนั้น มีเงื่อนไขข้อหนึ่งคือ ผู้รายงานหะดิษมุรซัลนั้นจะต้องเป็นตาบิอีนระดับอวุโส
ان يكون المرسل من كبار التابعين
หะดิษมุรซัล จะต้องมาจาก(ผู้รายงาน)ที่เป็นตาบิอีนระดับอวุโส
- ตัยสีรมุศเฏาะละหิลหะดิษ ของ ดร.มะหมูดฏอฮฺฮาน หน้า 58
- ตัยสีรมุศเฏาะละหิลหะดิษ ของ ดร.มะหมูดฏอฮฺฮาน หน้า 58
แค่เงื่อนไขแรก ก็ไม่ผ่านแล้ว ยังดันทุรัง จะเอามาเป็นหลักฐานให้ได้ เพราะหะดิษข้างต้น ผู้รายงานคือ อัซซุฮรีย์ เป็นตาบิอีนที่อยู่ในระดับผู้น้อย(صغار التابعين ) และเงื่อนไขข้อที่ 1 ข้างต้นเป็นเงื่อนไขของอิหม่ามชาฟิอีด้วย แต่ Zeeham Darachay ที่อ้างว่าสังกัดมัซฮับชาฟิอีดิ้นพล่านแหกกฏอิหม่ามชาฟิอี จะเอาหะดิษนี้มาเป็นหลักฐานให้ได้ ทั้งๆไม่ผ่านเงื่อนไขการรับรองหะดิษ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
6/3/61
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
6/3/61
เอกสารอ้างอิง


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น