วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

ตรรกตัวพ่อของแนวคิดญะฮมียะฮและมุอตะซิละฮ




ตรรกตัวพ่อของแนวคิดญะฮมียะฮและมุอตะซิละฮ
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ถูกใจเพจ
2 ชม.
โดย matty ibnufatim​ Hamady
วะห์ฮาบีย์ มักกล่าวหาผู้ที่ปฏิเสธ อัลลอฮ์ มีสถานที่อยู่บนอารัช หรือ บัลลังก์ ว่า เป็นพวกญะมียะห์ ซึ่ง เป็นความโง่เขลาของวะห์ฮะบีย์ ซึ่งเเท้จริงเเล้ว การยึดว่า อัลลอฮฺ มีตัวตน ( ซาต) อยู่เหนือฟากฟ้าชั้น 7 อยู่บนอารัช หรือ นั่งบนอารัช หรือ ลอยเหนืออารัช หรือ อยู่ด้านบน หรือ อยู่ทิศบน นั้น ไม่ใช่ อากีดะห์ อะห์ลุลซุนนะห์ วัลญามาอะห์
คนที่ยึดอัลลอฮ์ อยู่ด้านบน มักกล่าวหา คนที่ไม่ยึดว่าอยู่ด้านบน หรือ ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ์ นั้น ว่า เป็นพวกญะมียะห์ ซึ่งเเท้จริงเเล้ว การยึดว่า อัลลอฮ์ อยู่ทิศบน นั่งบนอารัช หรือ ลอยเหนืออารัช นั้น เป็นอากีดะห์ ที่หลงทาง เเละไม่ใช่อากีดะห์สาลัฟ ที่เเท้จริง ตามคำฟัตวา ของท่าน อีหม่าม ฮุซัยน์ อิบรอฮีม อัลมัฆรีบีย์......มุฟตีย์ใหญ่มัศฮับมาลีกีย์ เเห่งนคร เมกะ....
จากตำรา : กุรรอตุล อัยน์ บิฟัตวา อัลฮารอมัยน์ หน้าที่ 276
@@@@

ชชี้แจง
นาย matty ibnufatim​ Hamady คนนี้อ้างตรรกอุลาามาอฺ ตรรกนิยมที่เดินตามแนวคิดมุอตะซิละฮและญะฮมีญะฮ ทำไมไม่อ้างทัศนะสะลัฟบ้างครับ ท่านโต๊ะครูนักสร้างข้อมูลแนวตรรกและนายคนนี้ไม่กล้าแปลแต่ชอบสรุป
แค่คำตอบชัยค์ ฮุซัยน์ อิบรอฮีม อัลมัฆรีบีย์..ก็ผิดแล้วมาดูที่เขาตอบ
(الجواب) اعلم أن العلماء المتقدمين والمتأخرين من أهل السنة والجماعة اتفقت كلمتهم على تنزيه الباري -سبحانه- عن الجهة والتحيز، وليس في جهة فوق؛ لأنه يلزم من اختصاصه بجهة أن يكون في مكان أو حيز، ويلزم من المكان والحيز الحركة والسكون للمتحيز والتغير والحدوث -تعالى الله عن ذلك علوّا كبيرا- ذكره القرطبي،
(ตอบ) จงรู้ไว้เถิด แท้จริงบรรดาอุลามาอฺยุคก่อนและยุคหลัง จากชาวอะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮ คำพูดของพวกเขาเห็นฟ้อง บนการให้ความบริสุทธิ์(ตันซีฮฺ)พระผู้ทรงสร้าง (ซ.บ) จากทิศและการอาศัยสถานที่ และไม่ได้อยู่ในทิศเบื้องบน เพราะแท้จริง ส่วนหนึ่งจากการเจาะจงพระองค์ด้วยทิศ พระองค์จำเป็นจะต้องอยู่ในสถานที่หรืออาศัยสถานที่ และ(หากเจาะจงพระองค์ด้วยทิศ) จำเป็นพระองค์จะต้อง มีสถานที่ ,การอาศัยสถานที่ ,การเกลื่อนไหว,การหยุดนิ่ง สำหรับผู้ที่อาศัยสถานที่ ,การเปลี่ยนแปลงและการเกิดขึ้นใหม่ ,อัลลอฮทรงบริสุทธิ์จากดังกล่าว (อันเป็นความบริสุทธิ์)ที่สูงส่งและยิ่งใหญ่ -อัลกุรฎุบีย์ได้กล่าวถึงมัน -ดู กุรรอตุล อัยน์ บิฟัตวา อัลฮารอมัยน์ หน้าที่ 276
.......................
1. ที่อ้างวะฮอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮปฏิเสธทิศ เกี่ยวกับอัลลอฮนั้น หากหมายถึงทิศทั้ง 6 นั้นถูกต้อง แต่ที่ที่อ้างว่าปฏิเสธทิศเบื้องสูงเหนือมัคลูคนั้นเป็นการโกหก เพราะอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์เอง ยืนยันว่า สะลัฟไม่ได้กล่าวปฏิเสธเกี่ยวกับทิศ
وَقَدْ كَانَ السَّلَف الْأَوَّل رَضِيَ اللَّه عَنْهُمْ لَا يَقُولُونَ بِنَفْيِ الْجِهَة وَلَا يَنْطِقُونَ بِذَلِكَ , بَلْ نَطَقُوا هُمْ وَالْكَافَّة بِإِثْبَاتِهَا لِلَّهِ تَعَالَى كَمَا نَطَقَ كِتَابه وَأَخْبَرَتْ رُسُله
บรรดาสลัฟยุคแรก (ร.ฎ) พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธ คำว่า"ทิศ" และพวกเขาไม่ได้พูดมัน ในทางตรงกันข้าม พวกเขาเองทั้งหมด ต่างก็กล่าวรับรอง มัน แก่อัลลอฮ (ซ.บ) ดังที่ คัมภีร์ของพระองค์ได้กล่าวเอาไว้และบรรดารซูลของพระองค์ได้บอกเอาไว้ - - อัลญาเมียะลิอะหกามอัลกุรอ่าน 7/219
....
2. การอ้างว่า ถ้าเจาะจงทิศแก่อัลลอฮ นั้น เท่ากับเป็นการให้สถานที่แก่อัลลอฮและเป็นการอาศัยสถานที่
ขอตอบว่า
 นี่คือตรรกอะฮลุลกาลาม เพราะอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์เองบอกว่า
, فَلَيْسَ بِجِهَة فَوْق عِنْدهمْ ; لِأَنَّهُ يَلْزَم مِنْ ذَلِكَ عِنْدهمْ مَتَى اِخْتَصَّ بِجِهَةٍ أَنْ يَكُون فِي مَكَان أَوْ حَيِّز , وَيَلْزَم عَلَى الْمَكَان وَالْحَيِّز الْحَرَكَة وَالسُّكُون لِلْمُتَحَيِّزِ , وَالتَّغَيُّر وَالْحُدُوث . هَذَا قَوْل الْمُتَكَلِّمِينَ
ดังนั้นไม่มีทิศเบื้องบนในทัศนะพวกเขา เพราะจากดังกล่าวนั้น ในทัศนะของพวกเขาเมื่อเจาะจงทิศ ก็จำเป็นจะต้องอยู่ในสถานที่หรืออาศัยสถานที่ และ(การเจาะจงทิศนั้น) จะต้องอยู่บนสถานที่,การอาศัยสถานที่,การเคลือนไหว,การหยุดนิ่ง,การเปลี่ยนแปลงและการเกิดขึ้นใหม่ นี้คือ ทัศนะบรรดามุตะกัลลิมีน(บรรดานักวิภาษวิทยา) - อัลญาเมียะลิอะหกามอัลกุรอ่าน 7/21
...
สรุปการปฏิเสธทิศเบื้องสูงคือทัศนะนักตรรกนิยมหรืออะฮลุลกาลาม

3. ปราชญ์ที่ยืนยันทิศเบื้องสูง
1.ชัยคฺอับดุลกอดีร อัลญีลานีย์ อัลหัมบะลีย์ เกิดในปี ฮิจเราะห์ที่ ๔๗๐ – ๕๖๑ กล่าวว่า
وَهُوَ بِجِهَةِ الْعُلُوِّ مُسْتَوٍ عَلَى الْعَرْشِ، مُحْتَوٍ عَلَى الْمُلْكِ، مُحِيْطٌ عِلْمُهُ بِالْأَشْيَاءِ، إِلَيْهِ يَصْعَدُ الْكَلِمُ الطَّيِّبُ وَالْعَمَلُ الصَّالِحُ يَرْفَعُهُ، (فاطر: 10). يُدَبِّرُ الْأَمْرَ مِنَ السَّمَاءِ إِلَى الْأَرْضِ ثُمَّ يَعْرُجُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ أَلْفَ سَنَةٍ مِمَّا تَعُدُّوْنَ، (السجدة: 5)
และพระองค์อยู่ทิศเบื้องสูง ทรงเป็นผู้สถิตเหนือบัลลังค์ ทรงเป็นผู้มีอำนาจเหนือการปกครอง ความรู้ของพระองค์ ครอบคลุมบรรดาสรรพสิ่ง (คำกล่าวที่ดีย่อมจะขึ้นไปสู่พระองค์ และการงานที่ดีนั้นพระองค์ทรงยกย่องสรรเสริญมัน(ฟาฏิร/10) พระองค์ทรงบริหารกิจการจากชั้นฟ้าสู่แผ่นดิน แล้วมันจะขึ้นไปสู่พระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับหนึ่งพันปีตามที่พวกเจ้านับ (อัสสัจญดะฮ/5)– ดู اอัลฆุนยะฮ ลิฏอลิบี เฏาะรีกิลหัก เล่ม 1 หน้า 121
2.ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮได้ชี้แจงว่า
يُقَالُ لِمَنْ نَفَى الْجِهَةَ: أَتُرِيدُ بِالْجِهَةِ أَنَّهَا شَيْءٌ مَوْجُودٌ مَخْلُوقٌ؟ فَاَللَّهُ لَيْسَ دَاخِلًا فِي الْمَخْلُوقَاتِ . أَمْ تُرِيدُ بِالْجِهَةِ مَا وَرَاءَ الْعَالَمِ؟ فَلَا رَيْبَ أَنَّ اللَّهَ فَوْقَ الْعَالَمِ مُبَايِنٌ لِلْمَخْلُوقَاتِ .
ดังนั้น จะถูกกล่าวแก่ ผู้ที่ปฏิเสธคำว่า “ทิศ” ว่า คำว่าทิศ ท่านหมายถึง สิ่งที่มีอยู่ ที่ถูกสร้าง ใช่ไหม ? ดังนั้นอัลลอฮนั้น ไม่ได้อยู่ในบรรดามัคลูค หรือ ด้วยคำว่าทิศ ท่านหมายถึง สิ่งที่นอกเหนืออาลัม ใช่ไหม? ดังนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่า อัลลอฮ ทรงอยู่เหนืออาลัม แยกจากบรรดามัคลูค – มัจญมัวะฟาตาวา เล่ม 3 หน้า 41
3.อิหม่ามอัลอาญุรีย์ (ฮ.ศ 360)ปราชญสะลัฟ กล่าวว่า
والذي يذهب إليه أهل العلم أن الله عز وجل سبحانه على عرشه فوق سماواته، وعلمُهُ محيط بكل شيء
และที่นักวิชาการมีทัศนะไปสู่มันคือ แท้จริง อัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง (ซ.บ) อยู่บนบัลลังค์ของพระองค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ และความรอบรู้ของพระองค์ ห้อมล้อมทุกๆสิ่ง - กิตาบุชชะรีอะฮ เล่ม1 หน้า 1075 ดารุลวัฏน -ริยาด
...........
คำว่าอยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้า คือ การอยู่เบื้องสูง
4.อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย (ฮ.ศ 260 -324) อิหม่ามมัซฮับอัลอาชาอิเราะฮ ได้กล่าวถึง มติของนักวิชาการสะลัฟ อะฮลิสสุนนะฮว่า
أنه تعالى فوق سماواته على عرشه دون أرضه ، وقد دل على ذلك بقوله : {أأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الأرض}
และแท้จริง พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง อยู่เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัช อื่นจาก แผ่นดินของพระองค์และหลักฐานแสดงบอกดังกล่าวคือ
พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือจากผู้ที่อยู่บนฟากฟ้า ว่าจะไม่ทำให้แผ่นดินสูบพวกเจ้ากระนั้นหรือ” (อัลมุลก์/16)- ดู ริสาละฮอิลาอะฮลิษษะฮริ หน้า 232-234 ฉบับตะหกีกโดย อับดุลลอฮชากีร มุหัมหมัดอัลญุนัยดีย
...........
คำว่า "อยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ อื่นจากแผ่นดิน "แสดงถึงการอยู่เบื้องสูงจริงๆ แต่ญะฮมียะฮปฏิเสธ
5. ชิฮาบุดดีน อะบุษษนาอฺ อัลอะลูซีย์ อัลหะนะฟีย์(ฮ.ศ 1270) กล่าวว่า
فهو جل شأنه. وعز سلطانه. في جهة العلو على الوجه اللائق به مع نفي اللوازم المستحيلة عليه سبحانه وتعالى. وأدلة كونه تعالى كذلك من الآيات والأحاديث والآثار أكثر من أن تحصى. وأوفر من أن تستقصى.
พระองค์ ผู้ซึ่ง สถานะของพระองค์สูงส่งยิ่งและ อำนาจของพระองค์ทรงยิ่งใหญ่ อยู่ในทิศเบื้องสูง บนแบบที่คู่ควรกับพระองค์ พร้อมกับปฏิเสธ บรรดาสิ่งจำเป็นที่เป็นไปไม่ได้แก่พระองค์ (ซ.บ) และหลักฐานต่างๆ ที่แสดงว่าพระองค์ ผู้ทรงสูงส่ง เป็นเช่นดังกล่าวนั้น จากบรรดาอายาต ,บรรดาหะดิษและบรรดาอาษัร มากมายจนนับไม่ถ้วน และ สมบูรณ์ ยื่งกว่าที่จะถูกย่อให้สั้นลง - เฆาะรออิบุลอิกติรอบ วะนัซฮะตุลอัลบาบ หน้า 185
6.อิบนุรุช นักปรัชญามุสลิม (ฮ.ศ 520-595)กล่าวว่า
الْقَوْلُ فِي الْجِهَةِ : وَأَمَّا هَذِهِ الصِّفَةُ فَلَمْ يَزَلْ أَهْلُ الشَّرِيعَةِ يُثْبِتُونَهَا لِلَّهِ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى حَتَّى نَفَتْهَا الْمُعْتَزِلَةُ ، ثُمَّ اتَّبَعَهُمْ عَلَى نَفْيِهَا مُتَأَخِّرُو الْأَشْعَرِيَّةِ كَأَبِي الْمَعَالِي وَمَنِ اقْتَدَى بِقَوْلِهِ ، وَظَوَاهِرُ الشَّرْعِ كُلِّهِ تَقْتَضِي إِثْبَاتَ الْجِهَةِ ، مِثْلَ قَوْلِهِ تَعَالَى : وَيَحْمِلُ عَرْشَ رَبِّكَ فَوْقَهُمْ يَوْمَئِذٍ ثَمَانِيَةٌ
คำพูดเกี่ยวกับทิศ และสำหรับ คุณลักษณะนี้ เดิมที่ อะฮลุชชะรีอะฮ (นักการศาสนา) พวกเขาให้การรับรองมัน แก่อัลลอฮ (ซ.บ) จนกระทั่ง พวกมุอตะซิละฮได้ปฏิเสธ มัน ต่อมา บรรดาอาชาอิเราะฮยุคหลัง ได้ปฏิบัติตามพวกเขา(มุอตะซิละฮ) บนการปฏิเสธมัน เช่น อะบิลมะอาลี และผู้ปฏิบัติตามทัศนะของเขา และบรรดาความหมายที่ปรากฏของบทบัญญัติ ทั้งหมด ต้องการ การรับรองทิศ (เบื้องสูง)เช่น คำตรัสของอัลลอฮที่ว่า (จำนวนแปดท่านจะทูนบังลังก์แห่งพระเจ้าของเจ้าไว้เบื้องบนพวกเขาในวันนั้น -อัลหากเกาะฮ/17)- อัลกัชฟุ อัน มะนาฮิญิลอะดิลละฮ หน้า 145และ ฟัลสะฟะฮ อิบุรุช หน้า 90
................
กล่าวคือ คำว่าทิศ สำหรับอัลลอฮนั้น เดิมที่บรรดานักการศาสนา ให้การรับรองแก่อัลลอฮ แต่ต่อมาพวกมุอฺตะซิละฮปฏิเสธ แล้ว พวกอะชาอิเราะฮยุคหลังก็ตามทัศนะมุอตะซิละฮในการปฏิเสธคำว่าทิศ (หมายถึงทิศเบื้องสูง )
จะเห็นได้ชัดเจนว่า อาชาอิเราะฮยุคหลังตามก้นแนวคิดของมุอตะซิละฮในการปฏิเสธการอยู่ทิศเบื้องสูงของอัลลอฮ 
คุณ matty ibnufatim​ Hamady ครับ การบิดเบือนอะกีดะฮสะลัฟของคุณคุณจะถูกเปิดโปง ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ครับ ไม่ว่าคุณจะแอบอยู่ตรงใหนก็ตาม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
15/3/61



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น