เมื่อพ่อค้าออนไลน์ริจะเป็นนักวิชาการรับรองหะดิษเฎาะอีฟ ภาค 2(ตอนบิดเบือนเงื่อนไขรับหะดิษมุรซัลของอิหม่ามชาฟิอี)
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ผู้ดูแลกลุ่ม
แสดงว่า ครูปรีชา หมัดสะเดา กับเเชอัลบานีย์ไม่รู้ว่า นักวิชาการด้านหะดีสเขาได้วางเงื่อนไข ในการยอมรับหะดีส มุรซัล มาเป็นหลักฐาน ได้หรือไม่อย่างไรอย่างไร เอางี้ ผมจะบอกให้เอาผลบุญ
.
นักวิชาการที่เป็นระดำผู้นำมัสหับ ทั้งสามมัสหับ อิมามอบูหะนีฟะห์
อิมามมาลิก และอิมามอะห์มัด บอกว่า หะดีสมุรซั้ลนั้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานได้ หากว่าผู้รายงานที่ถูข้ามไปนั้นเป็นผู้ที่เชื่อถือได้
.
ส่วนอิมามชาฟิอีย์ท่านยอมรับหะดีสมุรซัลมาใช้เป็นหลักฐาน (จะถือว่าซ่อเฮ๊ยะห์) โดยมีเงื่อนไขต่างๆ
.
นึ่แหละ ผลของการไม่ศึกษาให้ละเอียด แล้วยังไปตักลี้ดแบบตาบอด จากอัลบานีย์ซึ่งไม่ใช่อุละมาอ์ด้านหะดีส ผลที่ได้คือ โชว์โง่ไปวันๆเท่านั้นนเอง
.
นักวิชาการที่เป็นระดำผู้นำมัสหับ ทั้งสามมัสหับ อิมามอบูหะนีฟะห์
อิมามมาลิก และอิมามอะห์มัด บอกว่า หะดีสมุรซั้ลนั้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานได้ หากว่าผู้รายงานที่ถูข้ามไปนั้นเป็นผู้ที่เชื่อถือได้
.
ส่วนอิมามชาฟิอีย์ท่านยอมรับหะดีสมุรซัลมาใช้เป็นหลักฐาน (จะถือว่าซ่อเฮ๊ยะห์) โดยมีเงื่อนไขต่างๆ
.
นึ่แหละ ผลของการไม่ศึกษาให้ละเอียด แล้วยังไปตักลี้ดแบบตาบอด จากอัลบานีย์ซึ่งไม่ใช่อุละมาอ์ด้านหะดีส ผลที่ได้คือ โชว์โง่ไปวันๆเท่านั้นนเอง
@@@
ชี้แจง
ไม่ทราบว่านาย อานัส ชู่ชื่น อ่านตำราเอง หรือปิดตารับมาจาก นักเรียนอียิปต์ จึงนำสิ่งที่บิดเบือนเงื่อนไขการรับหะดิษมุรซัลของ อีหม่ามชาฟิอี แล้วนำมารับรองหะดิษเฎาะอีฟเกี่ยวกับการลูบหน้าหลังจากดุอา
ที่นี้ผู้อ่านมาดูของจริงต่อไปนี้
อิบนุอัลอะษัร(ร.ฮ) ได้กล่าวถึงทัศนะนักหะดิษและอิหม่ามชาฟิอี
เกี่ยวหะดิษมุรซัล ไว้ดังนี้
เกี่ยวหะดิษมุรซัล ไว้ดังนี้
والناس في قبول المراسيل مختلفون:.... وأما أهل الحديث قاطبة، أو معظمهم، فإن المراسيل عندهم واهية غير محتج بها، وإليه ذهب الشافعي وأحمد بن حنبل, وهو قول ابن المسيب والزهري والأوزاعي ومن بعدهم من فقهاء الحجاز...
อิบนุอัลอะษีร ได้กล่าวว่า " และบรรดามนุษย์ พวกเขามีความเห็นต่างกันในการรับบรรดาหะดิษมุรซัล .........
และสำหรับนักหะดิษทั้งหมดหรือส่วนใหญ่ในหมู่พวกเขา เพราะแท้จริง บรรดาหะดิษมุรซัล ในทัศนะของพวกเขา นั้น เป็นหะดิษที่อ่อน ไม่สามารถเอามาเป็นหลักฐานด้วยมันได้ และ อัชชาฟิอี ,อะหมัด บิน หัมบัล ได้มีทัศนะไปยังมัน(คือมีทัศนะตามทัศนะนี้-ผู้แปล) และมันคือทัศนะของอิบนุมัสัยยิบ, อัซซุฮรีย์ ,อัลเอาซาอีย์ และผู้ที่อยู่ยุคหลักจากพวกเขา จากบรรดาฟุเกาะฮาอฺเมืองฮิญาซ -ญามิอุลอุศูล ฟีอะหาดีษิรรอซูล เล่ม 1 หน้า 118-119
และสำหรับนักหะดิษทั้งหมดหรือส่วนใหญ่ในหมู่พวกเขา เพราะแท้จริง บรรดาหะดิษมุรซัล ในทัศนะของพวกเขา นั้น เป็นหะดิษที่อ่อน ไม่สามารถเอามาเป็นหลักฐานด้วยมันได้ และ อัชชาฟิอี ,อะหมัด บิน หัมบัล ได้มีทัศนะไปยังมัน(คือมีทัศนะตามทัศนะนี้-ผู้แปล) และมันคือทัศนะของอิบนุมัสัยยิบ, อัซซุฮรีย์ ,อัลเอาซาอีย์ และผู้ที่อยู่ยุคหลักจากพวกเขา จากบรรดาฟุเกาะฮาอฺเมืองฮิญาซ -ญามิอุลอุศูล ฟีอะหาดีษิรรอซูล เล่ม 1 หน้า 118-119
ในกรณี การรับหะดิษมุรซัล ของอิหม่ามชาฟิอีนั้น มีเงือนไข 4 ข้อ
ในข้อที่สาม เป็นไขที่นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ และทีมงานหมกเม็ดไว้ครับท่านผู้อ่าน
ثالثها : أن يكون من كبار التابعين الذين التقوا بعدد كبير من الصحابة كسعيد بن المسيب
เงื่อนไขที่สาม ; มันจะต้องเป็นรายงานที่มาจาก บรรดาตาบิอีนระดับอวุโส ที่พวกเขาได้พบกับเศาะหาบะฮจำนวนมาก เช่น สะอีด บิน อัลมุสัยยิบ(เป็นตาบีอีนอวุโสที่อิหม่ามชาฟิอียอมรับ)- ดู อัรริสาละฮ - ดู คำอธิบายเชิงอรรถ ของญามิอุลอุศูล ฟีอะหาดีษิรรอซูล เล่ม 1 หน้า 118
เงื่อนไขที่สาม ; มันจะต้องเป็นรายงานที่มาจาก บรรดาตาบิอีนระดับอวุโส ที่พวกเขาได้พบกับเศาะหาบะฮจำนวนมาก เช่น สะอีด บิน อัลมุสัยยิบ(เป็นตาบีอีนอวุโสที่อิหม่ามชาฟิอียอมรับ)- ดู อัรริสาละฮ - ดู คำอธิบายเชิงอรรถ ของญามิอุลอุศูล ฟีอะหาดีษิรรอซูล เล่ม 1 หน้า 118
อิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ) กล่าวว่า
فَأَمَّا مَنْ بَعْدَ كِبَارِ التَّابِعِينَ الَّذِينَ كَثُرَتْ مُشَاهَدَتُهُمْ لِبَعْضِ أَصْحَابِ النَّبِيِّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - فَلَا أَعْلَمُ مِنْهُمْ وَاحِدًا يُقْبَلُ مُرْسَلُهُ
สำหรับ ผู้ที่อยู่ระดับรองจาก บรรดาตาบิอีนอวุโส ที่ การพบเห็นบางส่วนของเศาะหาบะฮรซูลุลลอฮจำนวนมาก ข้าพเจ้าไม่รู้ว่าคนใดจากพวกเขา ว่าหะดิษมุรซัลของเขาถูกรับรอง - อัรริสาละฮ/หน้า 460
قال الشافعي : وأما مراسيل غير كبار التابعين فلا أعلم أحدا قبلها
อัชชาฟิอี ได้กล่าวว่า "สำหรับบรรดา หะดิษมุรซัล อื่นจากบรรดาตาบิอีระดับอวุโส ข้าพเจ้าไม่ทราบว่า คนใดบ้าง รับรองมัน - อัลบาอิษอัลหะษีษ ของ อิบนุกะษีร หน้า 148
.........
.........
ข้างต้นคือ เงืิอนไขของอิหม่ามชาฟิอี ในกรณีรับรองหะดิษมุรซัล คือ ต้องเป็นมุรซัลของตาบิอีระดับอวุโส ที่ได้พบปะบรรดาเศาะหาบะฮเป็นจำนวนมาก เช่น สะอีด บิน อัลมุสัยยิบ เป็นต้น
ส่วนในกรณี หะดิษมุรซัลของ อัซซุฮรีย์ เรื่องการลูบหน้า หลังจากดุอานั้น ไม่ได้อยู่ในเงือนไขของอิหม่ามชาฟิอี เพราะอัซซุฮรีย์ เป็นตาบิอีนระดับล่างคือ ระดับผู้เยาว์ /ระดับผู้น้อย(صغار التابعين) 3) ดูฟัตหุลบารีย เล่ม 14 หน้า 9 เพราะฉะนั้น จึงเอาหะดิษมุรซัลของเขามาเป็นหลักฐานไม่ได้
เพราะฉะนั้น นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ และคณะอาจารย์ทีมงานที่ชงข้อมูลบิดเบือนหลักการอิหม่ามชาฟิอี หยุดได้แล้วครับ เรียนจบอียิปต์ เดี๋ยวจะเสียรังวัด
หยุดชงข้อมูลโกหก บิดเบือนหลอกคนอาวามได้แล้วครับ นายอานัส ชูชื่นและคณะผู้อวุโสแกนนำอาชาอิเราะฮ เพราะหะดิษดุอาลูบหน้า เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ตามเงื่อนไขอิหม่ามชาฟิอี หรือว่าพวกท่านแหกกฏอิหม่ามชาฟิอีเสียแล้ว
เพราะฉะนั้น นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ และคณะอาจารย์ทีมงานที่ชงข้อมูลบิดเบือนหลักการอิหม่ามชาฟิอี หยุดได้แล้วครับ เรียนจบอียิปต์ เดี๋ยวจะเสียรังวัด
หยุดชงข้อมูลโกหก บิดเบือนหลอกคนอาวามได้แล้วครับ นายอานัส ชูชื่นและคณะผู้อวุโสแกนนำอาชาอิเราะฮ เพราะหะดิษดุอาลูบหน้า เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ตามเงื่อนไขอิหม่ามชาฟิอี หรือว่าพวกท่านแหกกฏอิหม่ามชาฟิอีเสียแล้ว
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
5/3/61
อะสัน หมัดอะดั้ม
5/3/61
เอกสารอ้างอิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น