วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

อิสลามไม่ใช่ศาสนาแบบลอดช่องรวมมิตร


ในภาพอาจจะมี เครื่องดื่ม และ อาหาร


อิสลามไม่ใช่ศาสนาแบบลอดช่องรวมมิตร
วาทกรรม "ความหลากหลายในความถูกต้อง" เป็นวาทกรรมอัปยศที่หวังรวมมวลชนให้เป็นหนึ่งเดียวบนความเชื่อที่หลากหลาย เพื่อหวังผลทางการเมืองและอื่นๆในทางโลก เป็นการเปิดช่องทางให้ชิริกและบิดอะฮหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆเข้ามาในศาสนา เพราะได้ละทิ้งมาตรฐานวัดความถูกต้องของศาสนา คือ กิตาบุลลอฮและสุนนะฮของรอซูล
ขอเรียนว่า ความถูกต้องในอิสลามนั้นมีหนึ่งเดียว คือ สิ่งที่สอดคล้องกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ
อิบนุหัซมิน(ร.ฮ)กล่าวว่า

وَالْحَقُّ مِنْ الْأَقْوَالِ فِي وَاحِدٍ مِنْهَا وَسَائِرُهَا خَطَأٌ . وَبِاَللَّهِ تَعَالَى التَّوْفِيقُ . قَالَ اللَّهُ تَعَالَى : { فَمَاذَا بَعْدَ الْحَقِّ إلَّا الضَّلَالُ } وَقَالَ تَعَالَى : { وَلَوْ كَانَ مِنْ عِنْدِ غَيْرِ اللَّهِ لَوَجَدُوا فِيهِ اخْتِلَافًا كَثِيرًا } وَذَمَّ اللَّهُ الِاخْتِلَافَ فَقَالَ { وَلَا تَكُونُوا كَاَلَّذِينَ تَفَرَّقُوا وَاخْتَلَفُوا } وَقَالَ : { وَلَا تَنَازَعُوا فَتَفْشَلُوا } وَقَالَ : { تِبْيَانًا لِكُلِّ شَيْءٍ } فَصَحَّ أَنَّ الْحَقَّ فِي الْأَقْوَالِ مَا حَكَمَ اللَّهُ تَعَالَى بِهِ فِيهِ ، وَهُوَ وَاحِدٌ لَا يَخْتَلِفُ ، وَأَنَّ الْخَطَأَ مَا لَمْ يَكُنْ مِنْ عِنْدِ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ . وَمَنْ ادَّعَى أَنَّ الْأَقْوَالَ كُلَّهَا حَقٌّ وَأَنَّ كُلَّ مُجْتَهِدٍ مُصِيبٌ ، فَقَدْ قَالَ قَوْلًا لَمْ يَأْتِ بِهِ قُرْآنٌ وَلَا سُنَّةٌ وَلَا إجْمَاعٌ وَلَا مَعْقُولٌ ، وَمَا كَانَ هَكَذَا فَهُوَ بَاطِلٌ ، وَيُبْطِلُهُ أَيْضًا قَوْلُ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ { إذَا اجْتَهَدَ الْحَاكِمُ فَأَخْطَأَ فَلَهُ أَجْرٌ } فَنَصَّ عَلَيْهِ الصَّلَاةُ وَالسَّلَامُ أَنَّ الْمُجْتَهِدَ قَدْ يُخْطِئُ .
และความจริง(ความถูกต้อง)จากบรรดาทัศนะต่างๆนั้น อยู่ในหนึ่งเดียวจากมัน และอื่นๆจากมันนั้นผิดพลาด และวะบิลละฮิตเตาฟีก(การประทานความสำเร็จนั้น ด้วยการอนุมัติของอัลลอฮ ),อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า(ความว่า “ฉะนั้นหลังจากความจริงแล้วจะมีอะไรอีกเล่านอกจากความหลงผิดเท่านั้น) และอัลลอฮตาอาลาตรัสว่า (และหากว่า อัล-กุรอานมาจากผู้ที่ไม่ใช่อัลลอฮฺแล้วแน่นอนพวกเขาก็จะพบว่าในนั้นมีความขัดแย้งกันมากมาย) และอัลลอฮทรงตำหนิการขัดแย้งกัน ,พระองค์ตรัสว่า(และพวกเจ้าอย่าได้เป็นเหมือนกับบรรดาผู้ที่ได้แตกแยกกันและพวกเขาขัดแย้งกัน) และพระองค์ตรัสว่า ( และจงอย่าขัดแย้งกัน เเละมันจะทำให้พวกเจ้าย่อท้อ )และพระองค์ตรัสว่า (เพื่อชี้แจงแก่ทุกสิ่ง) ดังนั้น ที่ถูกต้อง แท้จริง ความจริง (ความถูกต้อง)ในบรรดาคำพูด(ทัศนะ)นั้น คือ สิ่งที่อัลลอฮตาอาลาได้ตัดสินด้วยมัน ในนั้น และมันคือ หนึ่งเดียว มันไม่แตกต่าง และแท้จริง ความผิดพลาด คือ สิ่งที่ไม่ได้มาจากอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิง และผู้ใดอ้างว่า แท้จริงบรรดาทัศนะทั้งหลายนั้น คือความจริง(ความถูกต้อง) และแท้จริงมุจญตะฮิดทุกคนนั้นถูกต้อง แน่นอน เขาพูด เป็นคำพูดที่อัลกุรอ่าน,สุนนะฮ,อิจญมาอฺ และสิ่งที่สมเหตสมผลไม่ได้มีมาด้วยมัน และสิ่งเป็นในทำนองนี้คือ ความเป็นโมฆะ (ไม่จริง) และคำพูดของรซูลลุลลอฮ ศอ็ลฯได้ลบล้างมันอีกเช่นกัน คือ" เมื่อผู้พิพากษาได้วินิจฉัย แล้วเขาผิดพลาด เขาก็ได้ได้รับหนึ่งผลการตอบแทน ) เพราะท่านนบี ศ็อลฯได้บอกไว้เป็นตัวบทว่า "แท้จริงมุจญตะฮิดนั้น จะมีการผิดพลาด - อัลมุหัลลา บิน
อาษารของ อิบนุหัซมิน เล่ม 1 หน้า 70
........
สรุปคือ 
1.บรรดาทัศนะต่างๆ นั้น ความถูกต้องมีทัศนะเดียวเท่านั้น ส่วนทัศนะที่เหลือผิดพลาด
2. ความจริง(อัลหัก) คือสิ่งที่อัลลอฮได้ตัดสินไว้ และความผิดพลาดคือ สิ่งที่ไม่ได้มาจากอัลลอฮ
3. ผู้ที่อ้างว่ามุจญตะฮิดทุกคน ถูกต้อง หรืออยู่บนความจริง(หัก) แน่นอนเขาพูดในสิ่งที่ไม่มีหลักฐานจากอัลกุรอ่าน,สุนนะฮ,อิจญมาอฺ และสิ่งที่สมเหตุสมผล
4. มุจญตะฮิดนั้น ย่อมมีการผิดพลาด ดังที่ท่านนบี ศอ็ลฯได้กล่าวไว้
.......
เพราะฉะนั้น วาทกรรมที่อ้างว่า ความหลากหลายทัศนะที่รวมในความถูกต้องนั้น เป็นการอ้างที่ปราศจากหลักฐาน
เรื่อง อะกีดะฮ และเรื่องหลักการปฏิบัติ นั้น เมื่อขัดแย้ง ต้องให้อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮตัดสิน
อิบนุอะบิลอิซ อันหะนะฟีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
مَسَائِلُ النِّزَاعِ الَّتِي تَتَنَازَعُ فِيهَا الْأُمَّةُ ، فِي الْأُصُولِ وَالْفُرُوعِ - إِذَا لَمْ تُرَدَّ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ - لَمْ يَتَبَيَّنْ فِيهَا الْحَقُّ ، بَلْ يَصِيرُ فِيهَا الْمُتَنَازِعُونَ عَلَى غَيْرِ بَيِّنَةٍ مِنْ أَمْرِهِمْ
บรรดาประเด็นขัดแย้ง ที่อุมมะฮขัดแย้งกัน ในประเด็นรากฐานของศาสนา(อะกีดะฮ)และบรรดาสาขาของศาสนา(หลักปฏิบัติ) หากไม่นำมันกลับไปหาอัลลอฮและรอซูลแล้ว ความจริงก็จะไม่ปรากฏ แต่ตรงกันข้าม พวกเขากลายเป็นผู้ขัดแย้งในนั้น บนความไม่ชัดเจนจากกิจการของพวกเขา -ดูชัรหุอะกีดะฮอัเฏาะหาวียะฮ 2/529
.......
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า ความขัดแย้งในประเด็นต่าง ทุกทัศนะถูกต้องหมด หรือออยู่ในความดีงามหมด คือ การพยายามให้ศาสนาอัลลอฮ กลายเป็นลอดช่องรวมมิตรทีที่มีหลากหลายส่วนผสม ที่มองว่าทุกส่วนผสมดีและอร่อยทุกอย่าง ซึ่งต่างกับศาสนา อิสลามที่ ห้ามเอาความจริงมาปนกับความเท็จ
ขอย้ำอีกครั้งว่า
แนวทางที่ถูกต้องและเที่ยงตรงนั้นมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ซึ่งแตกต่างจากแนวทางที่เบี่ยงเบนที่มีความหลากหลายและมากมาย ดังที่อัลลอฮฺ ได้ตรัสในอัลกุรอานว่า :
وَأَنَّ هَـذَا صِرَاطِي مُسْتَقِيماً فَاتَّبِعُوهُ وَلاَ تَتَّبِعُواْ السُّبُلَ فَتَفَرَّقَ بِكُمْ عَن سَبِيلِهِ ذَلِكُمْ وَصَّاكُم بِهِ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ
ความว่า “และแท้จริงนี้คือทางของข้าอันเที่ยงตรงพวกเจ้าจงปฏิบัติตามมันเถิด และอย่าปฏิบัติตามหลายๆ ทาง เพราะมันจะทำให้พวกเจ้าแยกออกไปจากทางของพระองค์ นั่นแหละที่พระองค์ได้สั่งเสียมันไว้แก่พวกเจ้า เพื่อว่าพวกเจ้าจะยำเกรง” (อัลอันอาม : 153
.....................
ท่านเราะสูล ได้อธิบายถึงแนวทางที่เที่ยงตรงว่ามีทางเดียวเท่านั้น ซึ่งแตกต่างจากแนวทางที่เบี่ยงเบนที่มีมากและหลากหลาย
จากอับดุลลอฮฺ เบ็น มัสอูด กล่าวว่า
خَطَّ لَنَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ خَطًّا ثُمَّ قَالَ هَذَا سَبِيلُ اللَّهِ ثُمَّ خَطَّ خُطُوطًا عَنْ يَمِينِهِ وَعَنْ شِمَالِهِ ثُمَّ قَالَ هَذِهِ سُبُلٌ قَالَ يَزِيدُ مُتَفَرِّقَةٌ عَلَى كُلِّ سَبِيلٍ مِنْهَا شَيْطَانٌ يَدْعُو إِلَيْهِ ثُمَّ قَرَأَ { وَأَنَّ هَذَا صِرَاطِي مُسْتَقِيمًا فَاتَّبِعُوهُ وَلَا تَتَّبِعُوا السُّبُلَ فَتَفَرَّقَ بِكُمْ عَنْ سَبِيلِهِ
“ท่านรซูลุลลอฮ ศ็อลฯ ได้ขีดเส้นหนึ่งเส้น หลังจากนั้นท่านกล่าวว่า “นี่คือทางของอัลลอฮฺ” หลังจากนั้นท่านได้ขีดอีกเส้นอีกหลายๆ เส้นจากทางขวาของท่าน และทางซ้ายของท่าน หลังจากนั้นท่านก็กล่าวว่า “ นี้คือแนวทางที่หลากหลาย” ท่านก็กล่าวต่อไปว่ามันจะเพิ่มขึ้นบนทุกๆ เส้นทางที่หลากหลายนั้นมีชัยฏอนที่คอยเชิญชวนไปกับมัน หลังจากนั้นท่านนบีก็ได้อ่านอายะฮฺอัลกุรอานความว่า “และแท้จริงนี้คือทางของข้าอันเที่ยงตรงพวกเจ้าจงปฏิบัติตามมันเถิด และอย่าปฏิบัติตามหลายทาง เพราะมันจะทำให้พวกเจ้าแยกออกจากทางของพระองค์” (บันทึกโดยอะหมัด หมายเลขหะดีษ 3928 )
..............
จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คือส่วนหนึ่งของหลักฐานทางวิชาการ ที่พิสูจน์และยืนยันว่า สัจธรรมของอิสลามนั้น มีหนึ่งเดียว แนวทางของอิสลามนั้นคือแนวทางเดียว ซึ่งเป็นแนวทางของอัลลอฮ ที่นำโดยนบีมุหัมหมัดศ็อลฯ เท่านั้น ไม่มีการรวมผสมกับแนวทางอื่นๆที่ไม่ได้มาจากคำสอนของอัลลอฮและรอซูล ไม่มีคำว่า "ความหลากหลายที่ร่วมอยู่ในความดี" เด็ดขาด
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/3/61

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น