ตัวอย่างการชงบิดเบือนอะกีดะฮสะลัฟใส่ร้ายวะฮบีย์
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
6 ชม.
โดย Matty IbnufatimHamady
6 ชม.
โดย Matty IbnufatimHamady
เปรียบเทียบอากีดะห์ อาชาอีเราะห์ กับอากีดะห์ วะห์ฮาบีย์ ลองดูว่า ใครที่ตามสะลัฟ??
A. อากีดะห์สะลัฟ ปฏิเสธ อวัยวะ เเก่อัลลอฮ์ ซบ.
1. ท่าน อะบุ บักร อัลคอลาล ( ฮ.ศ 235-311) ได้กล่าวในตำรา อัซซุนนะห์ รายงาน อากีดะห์ ของท่าน อีหม่าม อะห์หมัดว่า
قال الإمام احمد بن حنبل رضي الله عنه : إن لله تعالى يدان وهما صفة له في ذاته ليستا بجارحتين وليستا بمركبتين ولا جسم ولا جنس من الأجسام ولا من جنس المحدود والتركيب والأبعاض والجوارح ولا يقاس على ذلك
ความว่า " เเท้จริงเเล้วสำหรับ อัลลอฮ์นั้น สองพระหัตถ์ ซึ่งทั้งสองเป็น ซีฟัตหนึ่ง สำหรับพระองค์ สำหรับ ซาต ทั้งสอง ไม่ใช่อวัยวะ เเละทั้งสองไม่มีคุณละกษณะซ้อนกีน เเละ ไม่ใช่รูปร่าง เเละ ไม่ใช่ ชนิดหนึ่งของบรรดารูปร่าง เเละไม่ใช่ชนิดที่มีขอบเขต มีการซ้อนกัน มีสัดส่วนต่างๆ เเละไม่ใช่ บรรดาอวัยวะ เเละไม่ทำถูกทำการเปรียบเทียบบนสิ่งเหล่านั้น .............
2. ท่าน อิบนุ ญะรีร อัตฏอบรีย์ ( ฮ.ศ 224-310) ปฏิเสธ อวัยวะ เเก่ อัลลอฮ์ ในตำราของท่าน อัตตับซีร
وله سبحانه يدان ويمين وأصابع ، وليست جارحة
ولكن يدان مبسوطتان بالنعم على الخلق، لا مقبوضتان عن الخير
ولكن يدان مبسوطتان بالنعم على الخلق، لا مقبوضتان عن الخير
ความว่า " สำหรับอัลลอฮ์ ซบ. นั้น สองพระหัตถ์ เเละ ขวา เเละ บรรดานิ้ว ทั้งหมด ไม่ใช่ อวัยวะ เเต่เป็นสองพระหัตถ์ที่เผื่อเเผ่ด้วยเนียะมัต ต่อมัคลูกทั้งหลาย เเละไม่ได้ถูกปิดกั้น ( ถูกกำพระหัตถ์) จากความดีต่างๆ "
@@@@@
ชี้แจง
หลักฐานข้างต้นเปลี่ยมือกันมาโพสต์หลายครั้ง และนาย Matty IbnufatimHamady โต๊ะครูอีแอบ เอามาชงใหม่ แล้วนาย อานัส ชูชื่น เอามาเผยแพร่อีกครั้ง
ขอชี้แจงดังนี้
1.อ้างท่าน อะบุ บักร อัลคอลาล ( ฮ.ศ 235-311) ว่ากล่าวถึงคำพูดของอิหม่ามอะหมัด แต่ไม่ระบุที่มา ถือเป็นการหมกเม็ดแหล่งที่มา
1.1 ตามรายงานข้างต้น อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) ยอมรับว่า "อัลลอฮมีสองมือ ซึ่งเป็นคุณลักษณะของซาต ต่างอาชาอิเราะฮซูฟีผ้าเขียว ที่ตีความว่า "การดูแลเป็นพิเศษ
1.2 ส่วนคำว่า "อวัยวะ หรือไม่เป็นอวัยวะ เป็นการพรรณารูปแบบสิฟัต(كيفية ) ที่เกินจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ พร้อมกับขัดต่อคำพูดของอิหม่ามอะหมัดเองคือ
1.อ้างท่าน อะบุ บักร อัลคอลาล ( ฮ.ศ 235-311) ว่ากล่าวถึงคำพูดของอิหม่ามอะหมัด แต่ไม่ระบุที่มา ถือเป็นการหมกเม็ดแหล่งที่มา
1.1 ตามรายงานข้างต้น อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) ยอมรับว่า "อัลลอฮมีสองมือ ซึ่งเป็นคุณลักษณะของซาต ต่างอาชาอิเราะฮซูฟีผ้าเขียว ที่ตีความว่า "การดูแลเป็นพิเศษ
1.2 ส่วนคำว่า "อวัยวะ หรือไม่เป็นอวัยวะ เป็นการพรรณารูปแบบสิฟัต(كيفية ) ที่เกินจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ พร้อมกับขัดต่อคำพูดของอิหม่ามอะหมัดเองคือ
لايوصف الله إلا بما وصف به نفسه , أو وصفه به رسوله , لايتجاوز القرآن والحديث
อัลลอฮ จะไม่ถูกพรรณาคุณลักษณะ ยกเว้น ด้วยสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณาคุณลักษณะ ให้แก่ตัวของพระองค์เองด้วยมัน หรือ รอซูลของพระองค์ ได้พรรณาคุณลักษณะแก่พระองค์ด้วยมัน และ เขาจะไม่เกินเลยอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ - ตัฟสีร มะหาสินิตตะวี้ล ของ อัลกอสิมีย์ บทนำหน้า 1/342
อิหม่ามอิบนุกุดามะฮ (ร.ฮ)ได้ถ่ายทอดคำพูดอิหม่ามอะหมัด(ร.ฮ)ว่า
وَنَقُولُ كَمَا قَالَ، وَنَصِفُهُ بِمَا وَصَفَ بِهِ نَفْسَهُ لاَ نَتَعَدَّى ذَلِكَ، وَلاَ تبلغه صفة الوَاصِفِينَ، نُؤْمِنُ بِالقُرْآنِ كُلِّهِ مُحْكَمِهِ وَمُتَشَابِهِهِ، وَلاَ نُزِيلُ عَنْهُ صِفَةً مِنْ صِفَاتِهِ لِشَنَاعَةٍ شُنِّعَتْ، وَلاَ نَتَعَدَّى القُرْآنَ وَالحَدِيثَ، وَلاَ نَعْلَمُ كَيْفَ كُنْهُ ذَلِكَ إِلاَّ بِتَصْدِيقِ الرَّسُولِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسلّمَ وَتَثْبِيتِ القُرْآنِ
และเรากล่าว ดังสิ่งที่พระองค์ได้ตรัสไว้ และเราจะพรรณาคุณลักษณะแก่พระองค์ ด้วยสิ่งที่พระองค์ พรรณาคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์เองด้วยมัน เราจะไม่เกินเลย ดังกล่าว และการพรรณาคุณลักษณะของบรรดาผู้ที่พรรณาคุณลักษณะนั้นจะ ไม่เข้าถึงพระองค์ (ได้อย่างครอบคลุม), เราศรัทธา ด้วยอัลกุรอ่านทั้งหมด มุหกัมของมัน(อายะมุหกะมาต) และ มุตะชาบิฮของมัน (อายาตมุตะชาบิฮาต) และเราจะไม่ ทำให้คุณลักษณะหนึ่งคุณลักษณะใด จากบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ หายไปจากพระองค์ เพราะความรังเกียจ ที่ถูก(ผู้อื่น)กล่าวหาว่าไม่ดี และ เราจะไม่เกินเลยอัลกุรอ่านและอัลหะดิษ และเราไม่รู้ขอบเขตดังกล่าว นอกจากด้วยการเชื่อรอซูล ศอ็ลฯ และการยืนยันของอัลกุรอ่าน - อิษบาตสิฟัตอัลอุลูว์ หน้า 24
.............
จึงขอถามนกรู้อย่างนาย Matty IbnufatimHamady และนาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ว่าอายะฮใด หรือหะดิษบทใดหรือที่ บอกว่า มือไม่ใช่อวัยวะ หรือ เป็นอวัยวะ ? เชื่อตามความหมายที่อัลลอฮและนบี ศอ็ลฯบอก ไม่พอหรือ จึงใช้ตรรถมโน ว่าถ้าอย่างนี้ต้องเป็นอย่างนั้น
.............
จึงขอถามนกรู้อย่างนาย Matty IbnufatimHamady และนาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ว่าอายะฮใด หรือหะดิษบทใดหรือที่ บอกว่า มือไม่ใช่อวัยวะ หรือ เป็นอวัยวะ ? เชื่อตามความหมายที่อัลลอฮและนบี ศอ็ลฯบอก ไม่พอหรือ จึงใช้ตรรถมโน ว่าถ้าอย่างนี้ต้องเป็นอย่างนั้น
2. อิหม่ามอิบนุญะรีรอัฏเฏาะบะรีย์ (ร.ฮ) มีอะกีดะฮต่างจากอาชาอิเราะฮซูฟีฏอรีกัตผ้าเขียว เพราะท่านยืนยันความหมายสิฟาต ตามที่มีมาจากตัวบท โดยไม่ตีความ ว่า "การดูแลเป็นพิเศษ และอื่นๆจากตรรกทางปัญญา มาดูคำพูดก่อนหน้านี้คือ
فنثبت كل هذه المعاني التي ذكرنا أنها جاءت بها الأخبار و الكتاب والتنزيل على ما يعقل من حقيقة الإثبات، وننفي التشبيه فنقول : يسمع جل ثناؤه الأصوات، لا بخرق في أذن، ولا جارحة كجوارح بني آدم. وكذلك يبصر الأشخاص ببصر لا يشبه أبصار بني آدم التي هي جوارح لهم.
ดังนั้นเราจึงยืนยันความหมายเหล่านี้ทั้งหมดที่เราได้บอกว่าแท้จริงบรรดาฮะดีษต่างๆ }อัลกิตาบและ อัลกุรอานนั้นได้นำมันมา (เราก็ยืนยันมัน)ตามความหมายที่ถูกเข้าใจจากกการยืนยันความหมายจริงๆตรงตามตัวของมัน และ เราก็จะปฏิเสธการเปรียบเทียบให้เหมือนมัคลูก ดังนั้นเราจึงจะกล่าวว่า : พระองค์ جل ثناؤه ทรงได้ยินเสียงต่างๆ แต่ไม่ใช่ด้วยกับรูหู และไม่ใช่ด้วยกับอวัยวะดังเช่นอวัยวะของมนุษย์ และในทำนองเดียวกัน พระองค์ทรงเห็นบุคคลต่างๆด้วยกับสายตาที่ไม่เหมือนกับสายตาของมนุษย์ที่มันคืออวัยวะของพวกเขา -ดู อัตตับศีร ฟีมะอาลิมิดดีน หน้า 141-145
.............
การยืนยันความหมายจริงของสิฟาตตามคำที่ปรากฏในตัวบท ไม่ใช่ เป็นการอธิบายรูปแบบของสิฟาต และไม่ใช่การเปรียบกับมัคลูค ดังตัวอย่างที่อิบนุญะรีร กล่าวว่า
พระองค์ทรงได้ยิน เสียง ไม่ใชได้ยินด้วย รูหู และไม่ใช่อวัยวะ เช่น อวัยวะฮมนุษย์
เพราะฉะนั้น เมื่อเราแปล สิฟัต سميع ว่า ทรงเป็นผู้ได้ยิน ก็ไม่ต้องไปจินตนาการว่าเหมือนมนุษย์ เพราะทรงตรัสไว่ ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน มันก็จบ แต่อาชาอิเราะฮฏอรีกัตผ้าเขียว ไม่จบที่อัลลอฮและนบีบอก และอ้างอิบนุญะรีร ความจริงเป็นการแอบอ้าง เพราะอะกีดะฮซูฟีฏอรีกัตผ้าเขียว ต่างกับอิบนุญะรีร เหมือนหน้ามือกับหลังเท้า
แปลก...เวลามันแปลสิฟัต 20 มันไม่มโนว่า จะเหมือนมัคลูค แปลกจริงอาชาอิเราะฮสายพันธ์นี้
.............
การยืนยันความหมายจริงของสิฟาตตามคำที่ปรากฏในตัวบท ไม่ใช่ เป็นการอธิบายรูปแบบของสิฟาต และไม่ใช่การเปรียบกับมัคลูค ดังตัวอย่างที่อิบนุญะรีร กล่าวว่า
พระองค์ทรงได้ยิน เสียง ไม่ใชได้ยินด้วย รูหู และไม่ใช่อวัยวะ เช่น อวัยวะฮมนุษย์
เพราะฉะนั้น เมื่อเราแปล สิฟัต سميع ว่า ทรงเป็นผู้ได้ยิน ก็ไม่ต้องไปจินตนาการว่าเหมือนมนุษย์ เพราะทรงตรัสไว่ ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน มันก็จบ แต่อาชาอิเราะฮฏอรีกัตผ้าเขียว ไม่จบที่อัลลอฮและนบีบอก และอ้างอิบนุญะรีร ความจริงเป็นการแอบอ้าง เพราะอะกีดะฮซูฟีฏอรีกัตผ้าเขียว ต่างกับอิบนุญะรีร เหมือนหน้ามือกับหลังเท้า
แปลก...เวลามันแปลสิฟัต 20 มันไม่มโนว่า จะเหมือนมัคลูค แปลกจริงอาชาอิเราะฮสายพันธ์นี้
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
31/3/61
อะสัน หมัดอะดั้ม
31/3/61


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น