วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

อะกีดะฮปราชญ์มัซฮับชาฟิอีของแท้ไม่แอบอ้าง ภาค 1



ในภาพอาจจะมี ข้อความ
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

อะกีดะฮปราชญ์มัซฮับชาฟิอีของแท้ไม่แอบอ้าง ภาค 1
ขอนำเสนอบทความทางวิชาการ เกี่ยวกับ อะกีดะฮปราชญآมัซฮับชาฟิอีที่ดำเนินตามแนวทางสะลัฟ มาให้ผู้อ่านศึกษา เพื่อจะชี้ให้พี่น้องผู้อ่านทั้งหลายได้เห็นว่า การยึดแนวทางอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮผ่านความเข้าใจของสะลัฟ ของปราชญมัซฮับใดๆก็ตาม พวกเขาคือ อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ไม่ใช่มัซฮับวะฮาบียะฮตามที่ถูกคนบางกลุ่มปรักปรำด้วยอคติแต่อย่างใด
1.หลักการอิษบาต(รับรอง)คุณลักษณะของอัลลอฮ ในทัศนะอิหม่ามชาฟิอี(ร.ฮ)
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ)รายงานว่า
وَقَالَ شَيْخُ الْإِسْلَامِ عَلِيُّ بْنُ أَحْمَدَ بْنِ يُوسُفَ الْهَكَّارِيُّ فِي كِتَابِ " عَقِيدَةِ الشَّافِعِيِّ " لَهُ : أَخْبَرَنَا أَبُو يَعْلَى الْخَلِيلُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ الْحَافِظُ ، أَخْبَرَنَا أَبُو الْقَاسِمِ بْنُ عَلْقَمَةَ الْأَبْهَرِيُّ ، حَدَّثَنَا عَبْدُ الرَّحْمَنِ بْنُ أَبِي حَاتِمٍ ، حَدَّثَنَا يُونُسُ بْنُ عَبْدِ الْأَعْلَى ، سَمِعْتُ أَبَا عَبْدِ اللَّهِ الشَّافِعِيَّ يَقُولُ -وَقَدْ سُئِلَ عَنْ صِفَاتِ اللَّهِ -تَعَالَى- وَمَا يُؤْمِنُ بِهِ- فَقَالَ : لِلَّهِ أَسْمَاءٌ وَصِفَاتٌ جَاءَ بِهَا كِتَابُهُ ، وَأَخْبَرَ بِهَا نَبِيُّهُ -صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ- أُمَّتَهُ ، لَا يَسَعُ أَحَدًا قَامَتْ عَلَيْهِ الْحُجَّةُ رَدُّهَا ; لِأَنَّ الْقُرْآنَ نَزَلَ بِهَا ، وَصَحَّ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ -صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ- الْقَوْلُ بِهَا ، فَإِنْ خَالَفَ ذَلِكَ بَعْدَ ثُبُوتِ الْحُجَّةِ عَلَيْهِ ، فَهُوَ كَافِرٌ ، فَأَمَّا قَبْلَ ثُبُوتِ الْحُجَّةِ ، فَمَعْذُورٌ بِالْجَهْلِ ، لِأَنَّ عِلْمَ ذَلِكَ لَا يُدْرَكُ بِالْعَقْلِ ، وَلَا بِالرَّوِيَّةِ وَالْفِكْرِ ، وَلَا نُكَفِّرُ بِالْجَهْلِ بِهَا أَحَدًا إِلَّا بَعْدَ انْتِهَاءِ الْخَبَرِ إِلَيْهِ بِهَا ، وَنُثْبِتُ هَذِهِ الصِّفَاتِ ، وَنَنْفِي عَنْهَا التَّشْبِيهَ ، كَمَا نَفَاهُ عَنْ نَفْسِهِ ، فَقَالَ : لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ
และชัยคุลอิสลาม อะลี บิน อะหมัด บิน ยูซูฟ อัลฮะการีย์ ได้กล่าวไว้ในหนัง อะกีดะฮอัชชาฟิอีย์ ของเขาว่า "อบูยะอลา อัลเคาะลีล บิน อับดุลลอฮ อัลหาฟิซ ได้บอกเราว่า อะบุลกอซิม บิน อัลเกาะมะฮ อัลอับฮารีย์ ได้บอกเราว่า "อับดุรเราะหมาน บิน อบีหาติม ได้เล่าเราว่า ยูนูส บิน อับดิลอะอลา ได้เล่าเราว่า "ข้าพเจ้าได้ยิน อบูอับดุลลอฮ อัชชาฟิอีย์ เขากล่าวว่า
แท้จริงเขาถูกเกี่ยวกับบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮตาอาลาและสิ่งที่ถูกศรัทธาด้วยมัน เขา(อัชชาฟิอีย์) กล่าวว่า
สำหรับพระองค์อัลลอฮฺนั้น มีพระนามและคุณลักษณะต่างๆ ตามที่ระบุในคำภีร์และที่ศาสดา(นบี)ของพระองค์ ได้บอกด้วยมัน แก่ประชาชาติของท่าน จึงไม่เปิดโอกาสให้ผู้ใดที่จะอ้างเหตุผลปฏิเสธมัน เพราะ แท้จริงอัล-กุรอ่านถูกประทานลงมาด้วยมัน และมีรายงานถูกต้อง จากรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ กล่าวด้วยมัน ดังนั้น หากเขาขัดแย้งกับดังกล่าวหลังจากที่หลักฐานยืนยันบนเขาแล้วไซร้ แน่นอนเขาเป็นผู้ปฏิเสธ(กาเฟร) หากว่าเขาขัดแย้งก่อนที่หลักฐานได้ยืนยัน แก่เขา ก็เป็นการอนุโลมให้ เพราะความไม่รู้ เพราะความรู้ดังกล่าวจะไม่รับรู้ด้วยทางสติปัญญา ,การทดลลอง และการพิเคราะห์ และเราจะไม่ ตัดสินคนใด ว่าเป็นกาเฟร อันเนื่องมาจากความไม่รู้ด้ยมัน ยกเว้นหลังจากที่ คำบอกเล่าด้วยมัน ได้ถึงไปยังเขาแล้ว 
และเรายืนยันบรรดาคุณลักษณะเหล่านี้และเราปฏิเสธการเปรียบเทียบ(ตัชบิฮ)จากมัน ดังสิ่งที่พระองค์ ปฏิเสธมันจากตัวของพระองค์ แล้วทรงตรัสว่า(ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์ทรงได้ยินและทรงเห็น) - ดู อัซ-ซะฮะบีย์กล่าวในหนังสือ อัล-มีซาน เล่ม3 หน้าที่ 656 อิบนุ อะบียะอฺลา ในหนังสือ อัฏ-เฏาะบะกอต เล่ม1 หน้าที่ 382 อิบนุลก็อยยิม ใน หนังสือ อิจมาอฺ ญุยูช อัล-อิสลามมียะฮฺ หน้าที่ 165 และเช่นกัน อัซ-ซะฮะบีย์ ในหนังสือ อัส-สิยัร เล่ม 10 หน้าที่ 79)
.............
จากคำพูดของอิหม่ามชาฟิอีย(ร.ฮ) สรุปใจความว่า
1. ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ใดที่จะอ้างเหตุผลปฏิเสธบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮตามที่อัลลอฮและท่านนบี ศอ็ลฯ
2. ผู้ใดก็ตามที่ปฏิเสธคุณลักษณะของอัลลอฮ หลังจากหลักฐานได้ยืนยันแก่เขาแล้ว เขาคือกาเฟร
3. ความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮนั้น ไม่สามารถรับรู้ทางสติปัญญา ,การทดลลอง และการพิเคราะห์ ได้
4. ให้ยืนยันคุณลักษณะของอัลลอฮและปฏิเสธการเปรียบกับมัคลูค ดังที่อัลลอฮตรัสว่า ทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์
.........
เพราะฉะนั้นการตีความ โดยมโนจริตว่า ถ้ายึดตามตัวบทที่อัลลอฮตาอาลาบอกและท่านนบี ศอ็ลฯบอกนั้น คือการเปรียบเทียบ(ตัชบีฮ)ย่อมไม่ใช่แนวทางในการอิษบาตสิฟาตของอิหม่ามชาฟิอี
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/4/60
ปล. มีต่อภาคต่อไปอินชาอัลลอฮ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น