วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2560

การแอบอ้างอิหม่ามอะหมัดว่ามอบหมายความหมาย



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
ในภาพอาจจะมี ข้อความ

การแอบอ้างอิหม่ามอะหมัดว่ามอบหมายความหมาย
Imran Khan
1. กลุ่มอุลามาอ์มัซฮับฮัมบะลีย์ ที่ทำการมอบหมาย(ตัฟวีฎ)กับความหมายอายะฮ์หรือฮะดิษที่มีความหมายหลายนัยยังไปอัลเลาะฮ์ตะอาลา กลุ่มนี้เขาเรียกว่ากลุ่ม อัลมุเฟาวิเฎาะฮ์ اَلْمُفَوِّضَةُ 
เช่น
อิหม่ามอะหมัด 
ท่านอิบนุกุดามะฮ์ 
ท่านอิบนุรอญับ 
ท่านอิบนุอบียะลา 
ท่านอิบนุอะกีล 
ท่านอิบนุอัลเญาซีย์ 
ท่านอัสสะฟารีนีย์ 
ท่านอิมามอับดุลบากีย์อัลฮัมบาลีย์ 
ท่านอบูมุฮัมมัด อัตตะมีมีย์ เป็นต้น
ที่กล่าวมานี้คือ อุลามาอ์มัซฮับฮัมบาลีย์ที่เป็นส่วนหนึ่งจากอะฮ์ลุลฮะดิษกลุ่มนี้ 
อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์เรียกเขาว่า 
فُضَلاَءُ مِنَ الحَنَابِلَةِ 
บรรดาอุลามาอ์ผู้ประเสริฐจากฮัมบาลีย์
ซึ่งพวกเขาอยู่ในแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ รู้จักในนามของ อะฮ์ลุลฮะดิษหรือกลุ่มอัลอะษะรียะฮ์
@@@@@@@@
…………
ชี้แจง
นาย Imran Khan ได้อ้างชื่อปราชญมัซฮับหัมบะลีย์หลายท่าน ผมของชี้แจง แค่สองท่านคือ อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) ปราชญยุคสะลัฟ
และ ปราชญยุคหลังที่ต่อต้านการตีความ คือ อิบนุกุดามะฮ(ร.ฮ)
1.นาย Imran Khan อ้างว่า อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) อยู่ในกลุ่มปราชญที่มอบหมายความหมาย ขอชี้แจงว่า นาย อ้างเท็จ ด้วยหลักฐานดังนี้
1.1 ช็คมุหัมหมัดรอชีด ริฎอ กล่าวว่า
لَمْ يَقُلْ أَحْمَدُ وَلَا غَيْرُهُ مِنَ السَّلَفِ : إِنَّ فِي الْقُرْآنِ آيَاتٍ لَا يَعْرِفُ الرَّسُولُ وَلَا غَيْرُهُ مَعْنَاهَا بَلْ يَتْلُونَ لَفْظًا لَا يَعْرِفُونَ مَعْنَاهُ .
อะหมัด และ คนอื่นจากเขา จากสะลัฟ ไม่ได้กล่าวว่า แท้จริงในอัลกุรอ่าน มีบรรดาอายะฮ ที่รอซูลและอื่นจากท่านไม่รู้ความหมายของมัน แต่ทว่า พวกเขาอ่านถ้อยคำ โดยพวกเขาไม่รู้ความหมายของมัน – ดูตัฟสีรอัลมะนาร 3/145
>>>>>>
หมายความว่า อิหม่ามอะหมัดและสะลัฟคนอื่น ไม่เคยพูดว่า ในอัลกุรอ่านมีอายะฮที่รอซูลและคนอื่นไม่รู้ความหมาย แต่อ่านถ้อยคำอย่างเดียว ไม่รู้ความหมาย
1.2 ท่านชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)ได้กล่าวดโต้แย้งว่า
فَنَقُولُ أَمَّا الدَّلِيلُ عَلَى [ بُطْلَانِ ] ذَلِكَ فَإِنِّي مَا أَعْلَمُ عَنْ أَحَدٍ مِنْ سَلَفِ الْأُمَّةِ وَلَا مِنْ الْأَئِمَّةِ لَا أَحْمَد بْنِ حَنْبَلٍ وَلَا غَيْرِهِ أَنَّهُ جَعَلَ ذَلِكَ مِنْ الْمُتَشَابِهِ الدَّاخِلِ فِي هَذِهِ الْآيَةِ وَنَفَى أَنْ يَعْلَمَ أَحَدٌ مَعْنَاهُ . وَجَعَلُوا أَسْمَاءَ اللَّهِ وَصِفَاتِهِ بِمَنْزِلَةِ الْكَلَامِ الْأَعْجَمِيِّ الَّذِي لَا يُفْهَمُ وَلَا قَالُوا : إنَّ اللَّهَ يُنْزِلُ كَلَامًا لَا يَفْهَمُ أَحَدٌ مَعْنَاهُ وَإِنَّمَا قَالُوا كَلِمَاتٍ لَهَا مَعَانٍ صَحِيحَةٌ . قَالُوا فِي أَحَادِيثِ الصِّفَاتِ : تَمُرُّ كَمَا جَاءَتْ . وَنَهَوْا عَنْ تَأْوِيلَاتِ الجهمية
เราจะกล่าวว่า สำหรับหลักฐานทีแสดงถึงความเป็นโมฆะ ของทัศนะดังกล่าวนั้นคือ แท้จริงข้าพเจ้า ไม่รู้เลยว่า คนใดจากสะสัฟแห่งอุมมะฮ , จากบรรดาอิหม่าม ,อะหมัด บิน หัมบัล และคนอื่นๆจากเขา ว่า เขาได้กำหนด(อายาตสิฟาต)ดังกล่าวนั้น ให้เป็นส่วนหนึ่งจาก มุตะชาบิฮาต ที่อยู่ในอายะฮนี้ (ในอายะอที่ 17 ซูเราะฮ์อาลิอิมรอน ) และปฏิเสธว่าไม่มีคนใดรุู้ ความหมายของมัน (ข้าพเจ้าไม่รู้เลยว่า)พวกเขา กำหนดให้บรรดาพระนามของอัลลอฮและคุณลัษณะของพระองค์ อยู่ในฐานะเช่นดียวกับภาษาต่างชาติที่ไม่ถูกเข้าใจ(ความหมาย) และพวกเขา(สะลัฟ)ไม่เคยกล่าวว่า “แท้จริง อัลลอฮประทานคำพูดลงมา ที่ไม่มีคนใดรู้ความหมายของมัน และความจริงพวกเขา(สะลัฟ)กล่าวว่า “ บรรดาถ้อยคำของมันนั้น มีบรรดาความหมายที่ถูกต้อง ,พวกเขา(สะลัฟ)กล่าวเกี่ยวกับบรรดาหะดิษสิฟาตว่า “ปล่อยให้ผ่านไปดังเช่นสิ่งที่มีมา” และพวกเขาห้ามตีความ(ตะวีล)ของบรรดาพวกญะฮมียะฮ – มัจญมัวะฟะตาวา 13/295
...........
ไม่มีปราชญสะลัฟคนใด รวมถึงอิหม่ามอะหมัด ที่บอกว่า อายาตสิฟาต เป็นส่วนหนึ่งจากมุตะชาบิฮาต ที่ไม่รู้ความหมาย
3.อิบนุกอ็ยยิม(ร.ฮ) ได้กล่าวว่า
كذب من زعم أن السلف لا يدرون معاني ألفاظ الصفات
ผู้ที่อ้างว่า แท้จริงสะลัฟ ไม่รู้ความหมายบรรดาถ้อยคำต่างๆของสิฟาตนั้น โกหก 
แล้วท่านกล่าวอีกว่า
قَالَ ابْنُ الْمَاجِشُونِ وَالْإِمَامُ أَحْمَدُ وَغَيْرُهُمْ مِنَ السَّلَفِ : إِنَّا لَا نَعْلَمُ كَيْفِيَّةَ مَا أَخْبَرَ اللَّهُ بِهِ عَنْ نَفْسِهِ وَإِنْ كُنَّا نَعْلَمُ تَفْسِيرَهُ وَمَعْنَاهُ .
อิบนุอัลมาญิชูน และอิหม่ามอะหมัดและคนอื่นจากพวกเขาจากชาวสะลัฟ กล่าวว่า “แท้จริงเราไม่รู้รูปแบบวิธีการสิ่งที่อัลลอฮได้ทรงบอกด้วยมันเกี่ยวกับตัวของพระองค์ และแท้จริง เรารู้การตัฟสีรของมัน และความหมายของมัน –ดู มุคตะศอรอัศเศาะวาอิกอัลมุรสะละฮ เล่ม 1 หน้า 133 และอิบนุตัยมียะฮได้กล่าวใน ดัรอุตตะอารุฎิลอับกลิวัลนักลิ เล่ม 1 หน้า 127
1.2 นาย Imran Khan อ้างว่า อิบนุกุดามะฮ หมอบหมายความหมาย ขอยืนยันว่าไม่จริง มาดูคำพูดอิบนุกุดามะฮต่อไปนี้
وأما إيماننا بالآيات وأخبار الصفات فإنما هو إيمان بمجرد الألفاظ التي لا شك في صحتها ولا ريب في صدقها ، وقائلُها أعلم بمعناها فآمنا بها على المعنى الذي أراد ربنا تبارك وتعالى
การศรัทธาของเราด้วยบรรดาอายาตและหะดิษสิฟาต ความความจริง คือการศรัทธาเพียงบบรดาถ้อยคำ ซึ่งไม่มีการสงสัยในความถูกต้องของมัน และ ไม่มีการสงสัยในความจริงของมัน และผู้ที่กล่าวมัน ทรงรู้ความหมายของมัน ดังนั้นเราศรัทธาด้วยมัน บนความหมายที่พระผู้อภิบาลของเรา ผู้ทรงบริสุทธิ์และทรงสูงส่ง ต้องการ .....ตะหรีมนัซรุ ฟี กิตามอัลกาลาม เล่ม 1 หน้า 59
.........
คำว่า ดังนั้นเราศรัทธาด้วยมัน บนความหมายที่พระผู้อภิบาลของเราต้องการ “ ก็คือ ความหมายที่มีมาตามตัวบท เพราะไม่มีอายะฮใดและหะดิษบทใด บอกไว้ว่า ความหมายอายาตสิฟาต ตามตัวบท ไม่ใช่ความหมายที่อัลลอฮต้องการ แต่อาชาอิเราะฮอะฮลุลกาลาม ล้ำเส้น เกินอัลลอฮและรอซูลของพระองค์ โดยอ้างว่า ความหมายตามตัวบทไม่ใช่ความหมายที่ต้องการ ใครนำวะหยูมาบอกพวกท่านหรือ?ว่าความหมายตามตัวบท ไม่ใช่ความหมายที่อัลลอฮต้องการ?
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
17/4/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น