วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2560

เมื่อถูกสอนมาด้วยตรรก ผลก็คือถามหารูปแบบคุณลักษณะของอัลลอฮ



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ



เมื่อถูกสอนมาด้วยตรรก ผลก็คือถามหารูปแบบคุณลักษณะของอัลลอฮ
ร่อบีอะห์ อ้าด้าวียะห์
การที่ไม่เป็นวะฮะบี ไม่ใช่เรื่อแค่ กินบุญ หรือ ทำเมาลิด หรือ นิซฟูชะอบาน หรือ. อ่านตัลกีน แต่การที่ไม่เป็นวะฮะบี คือ การเชื่อว่า อั้ลลอฮ์ทรงมี โดยไม่สถานที่ ทิศทางใดๆ ไม่ต้องมาอ้างว่า อยู่สูงแบบไม่มีทิศมาห้อมล้อม เพราะ นี่คือ ข้อเลี่ยงเลี้ยวซ้ายของอะกีดะวะฮะบี ค่ะ
อ.อาลี ไม่เคยประกาศตัวเองว่า ตัวท่านเองคือ อัชอะรีย์ ได้แต่บอกว่า ตัวท่านเองไม่ใช่วะฮะบี คลิปเสียงที่ อ.อาลี สอน ตามที่เจ้าของโพส ได้โพส หนูเห็นว่า ชัดเจนไร้ข้อสงสัย ในหลักการยึดมั่นของ อ.อาลี
หนูฟังแล้วมันแปแล๊ะๆนะค่ะ อ.อาลี บอกว่า อั้ลลอทรงอยู่สูง ไม่ทีทิศทางใดๆไปห้อมล้อมพระองค์ได้ ถามว่า อยู่สูงที่ว่านี้ มีสิ่งที่เป็นอะซะลีย์เหมือนกับอั้ลลอฮ์หรอค่ะ ??
@@@@@@
ชี้แจง
อัลลอฮทรงอยู่เบื้ืองสูง มีหลักฐานมากมายยืนยัน ไม่ว่าจะเป็นอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ขอยกตัวอย่างอายะฮง่ายๆสักอายะฮคือ
تَنزِيلٌ مِّنَ الرَّحْمَٰنِ الرَّحِيمِ 
(อัลกุรอานนี้) เป็นการประทานลงมาจากพระผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ- ฟุศศิลัต/2
......
อายะฮข้างต้นหากสมองไม่ถูกฝังชิฟด้วยแนวคิดปัญญานิยม ที่เอาตรรกทางปัญญานำหลักฐาน ก็จะเข้าใจ เพราะ คำว่า "ประทานลงมา" แสดงให้เห็นชัดเจนอยู่แล้วว่า "ลงมาจากเบื้องสูงลงมาเบื้องล่าง"
อิบนุญะรีร(ร.ฮ) อธิบายว่า
وَقَوْلُهُ : ( تَنْزِيلٌ مِنَ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ ) يَقُولُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - : هَذَا الْقُرْآنُ تَنْزِيلٌ مِنْ عِنْدِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ نَزَّلَهُ عَلَى نَبِيِّهِ مُحَمَّدٍ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า(เป็นการประทานลงมาจากพระผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ) หมายถึง พระองค์ ตรัสว่านี้คือ อัลกุรอ่าน เป็นการประทานลงมาจากพระผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ ทรงประทานมันลงมาให้ นบีของพระองค์ ,มุหัมหมัด ศอ็ลฯ -ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ เล่ม 21 หน้า 428
........
ถ้าใช้ความฉลาดสักนิด "คำว่าประทานลงมา" ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าผู้ประทานลงมา คือผู้อยู่เบื้องสูง
ส่วนที่ถามว่า "สูงอย่างไร" แบบนี้คือ การถามถึงรูปแบบวิธีการสิฟาต ขัดแย้งกับอะกีดะฮสะลัฟ"
ท่านอัตติมีซีย์
เป็นอุลามาอฺสะลัฟ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ สุนันของท่านว่า ในหัวข้อ
بَاب مَا جَاءَ فِي
خُلُودِ أَهْلِ الْجَنَّةِ وَأَهْلِ النَّارِ
โดยเขากล่าวว่า
.
قَالَ أَبُو عِيسَى هَذَا حَدِيثٌ حَسَنٌ صَحِيحٌ . - وَقَدْ رُوِيَ عَنِ النَّبِيِّ صلى الله عليه وسلم رِوَايَاتٌ كَثِيرَةٌ مِثْلُ هَذَا مَا يُذْكَرُ فِيهِ أَمْرُ الرُّؤْيَةِ أَنَّ النَّاسَ يَرَوْنَ رَبَّهُمْ وَذِكْرُ الْقَدَمِ وَمَا أَشْبَهَ هَذِهِ الأَشْيَاءَ وَالْمَذْهَبُ فِي هَذَا عِنْدَ أَهْلِ الْعِلْمِ مِنَ الأَئِمَّةِ مِثْلِ سُفْيَانَ الثَّوْرِيِّ وَمَالِكِ بْنِ أَنَسٍ وَابْنِ الْمُبَارَكِ وَابْنِ عُيَيْنَةَ وَوَكِيعٍ وَغَيْرِهِمْ أَنَّهُمْ رَوَوْا هَذِهِ الأَشْيَاءَ ثُمَّ قَالُوا تُرْوَى هَذِهِ الأَحَادِيثُ وَنُؤْمِنُ بِهَا وَلاَ يُقَالُ كَيْفَ
อบูมูซา (หมายถึงอิหม่ามอัตติรมิซีย์เอง) กล่าวว่า นี้คือ หะดิษ หะซัน เศาะเฮียะ และแท้จริงมันได้ถูกรายงานจาก นบี ศอ็ลฯ บรรดารายงานต่างๆมากมาย เหมือนกับรายงานนี้ คือ สิ่งที่ เรื่องการเห็นอัลลอฮ (อัรรุอยะฮ) ได้ถูกระบุไว้ในมันว่า “แท้จริงมนุษย์ พวกเขาจะได้เห็นพระเจ้าของเขา และ “อัลเกาะดัม (เท้าของอัลลอฮ)ถูกระบุเอาไว้ และสิ่งที่คล้ายครึงกับบรรดาสิ่งต่างๆเหล่านี้ และในประเด็นนี้ ตามทัศนะของนักวิชาการจากบรรดานักปราชญ์ระดับอิหม่าม อย่างเช่น ท่านซุฟยาน อัษเษารีย์ , ท่านมาลิดบินอะนัส , ท่านอิบนุอัลมุบาร๊อก , ท่านอิบนุอุยัยนะฮ์ , ท่านวะเกี๊ยะอฺ , และท่านอื่นๆ ว่า แท้จริงพวกเขาได้รายงานบรรดาสิ่งต่างๆเหล่านี้ หลังจากนั้นพวกเขาก็กล่าวว่า บรรดาหะดิษเหล่าวนี้ได้ถูกรายงาน โดยเราศรัทธาด้วยกับมัน และไม่ถูกกล่าวว่ามีรูปแบบวิธีการเป็นอย่างไร
وَهَذَا الَّذِي اخْتَارَهُ أَهْلُ الْحَدِيثِ أَنْ تُرْوَى هَذِهِ الأَشْيَاءُ كَمَا جَاءَتْ وَيُؤْمَنُ بِهَا وَلاَ تُفَسَّرُ وَلاَ تُتَوَهَّمُ وَلاَ يُقَالُ كَيْفَ وَهَذَا أَمْرُ أَهْلِ الْعِلْمِ الَّذِي اخْتَارُوهُ وَذَهَبُوا إِلَيْهِ .
และนี้ก็คือสิ่งที่นักวิชาการหะดิษได้เลือกเฟ้นมัน
โดยการรายงานประการต่างๆเหล่านี้ เสมือนกับที่มันได้มีมา และถูกศรัทธาด้วยกับมัน โดยไม่ถูกอธิบาย ,ไม่คิดจินตนาการ และไม่ถูกกล่าวว่ามีรูปแบบวิธีการอย่างไร และนี้คือสิ่งที่นักวิชาการ(สะลัฟ)ได้เลือกและได้ให้ทัศนะไปยังมัน - ดู สุนัน อัตติรมีซีย์ เล่ม 4 หน้า 319
.
..............
อิหม่ามติรมิซีย์ ได้ระบุ บรรดาหะดิษ ต่างๆ ที่ถูกกล่าวถึง
การเห็นอัลลอฮ หรือ เท้าของออัลลอฮ และบรรดาหะดิษที่คล้ายคลึงกัน แนวทางสะลัฟ ว่า พวกเขา เชื่อตามตัวบทที่ได้รายงานมา โดย ไม่นึกมโนภาพ ว่าเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ไม่ถามรูปแบบว่าเป็นอย่างไร 

                    และอันตรายมากที่คนไม่เข้าใจอะกีดะฮ แล้วออกมาทำหน้าที่ชี้นำ คนอื่น ให้ตกเหว วิจารณ์ผู้รู้ที่เห็นต่างแบบนั่งเทียน -วัลอิยาซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
20/4/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น