วันจันทร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2560

การอ้างคำพูดอิบนุอะสากีร มาแบ่งคณะเก่าและใหม่


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
ในภาพอาจจะมี ข้อความ
การอ้างคำพูดอิบนุอะสากีร มาแบ่งคณะเก่าและใหม่
อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ Chaleaw L Teepratrankool การแบ่งแยกเก่าหรือใหม่ก็เพื่อแยกระหว่างพวกซุนนะฮ์กับพวกบิดอะฮ์นั้นเองครับ
ท่านอิหม่ามอิบนุอะซากิร ได้กล่าวว่า
وَلَسْنَا نَنْتَسِبُ بِمَذْهَبِنَا فِي التَّوْحِيْدِ إِلَيْهِ عَلَى مَعْنَى أَنَّا نُقَلِّدُهُ فِيْهِ وَنَعْتَمِدُ عَلَيْهِ ، وَلَكِنَّا نُوَافِقُهُ عَلَى مَا صَارَ إِلَيْهِ مِنَ التَّوْحِيْدِ لِقِيَامِ الأَدِلَّةِ عَلَى صِحَّتِهِ ، لاَ لِمُجَرَّدِ التَّقْلِيْدِ ، وَإِنَّمَا يَنْتَسِبُ مِنَّا مَنِ انْتَسَبَ إِلَى مَذْهَبِهِ لِيَتَمَيَّزَ عَنِ الْمُبْتَدِعَةِ الَّذِيْنَ لاَ يَقُوْلُوْنَ بِهِ
“ เรามิได้พาดพิงแนวทางของเราไปยังท่านอะบุลหะซันอัลอัชอะรีย์ในเรื่องของเตาฮีดบนความหมายที่เราได้ตักลี๊ดตามและยึดติดกับท่านแต่เราเห็นสอดคล้องต่อหลักเตาฮีดที่ท่านอะบุลหะซันได้ดำเนินอยู่เนื่องจากมีบรรดาหลักฐานมายืนยันบนความถูกต้องมิใช่เพียงแค่ตั๊กลี๊ดตามและความจริงแล้วพวกเราที่พาดพิงยังแนวทางของท่านอะบุลหะซันนั้น ก็เพื่อแบ่งแยกออกจากพวกบิดอะฮ์ที่ไม่ได้ยึดถือแนวทางของท่านอะบุลหะซัน ”
อิบนุอะซากิร, ตับยีน กัซิบิลมุฟตะรี, หน้า 362
................
ชี้แจง
อิบนุอะสากีร (ร.ฮ) ได้กล่าวว่า ท่านไม่ได้ยึดติดกับอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ แต่เห็นฟ้องกับอะกีดะฮของท่าน
คุณไม่รู้หรือว่า อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ได้กลับมาสู่แนวทางสะลัฟ ดังที่อิบนุอะสากีรยืนยัน
อิบนุอะสากีร(ร.ฮ) กล่าวถึงการกลับตัวออกจากแนวคิดมุอตะซิละฮ ของอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์จากรายงานของ อิบนุอัซซะฮ(ร.ฮ)ว่า
. فقال لي : الأشعري شيخنَا ، وإمامنَا ومن عليهِ معولنَا . أقام على مذاهب المعتزلة أربعين سنة ، وكان لهم إماما ، ثم غاب عن الناس في بيته خمسة عشر يوما ، وبعد ذلك خرج إلى الجامع ، فصعد المنبر ، وقال : معاشر الناس إني إنما تغيبت عنكم في هَذِهِ المدة ، لأني نظرت فتكافأت عندي الأدلة ، ولم يترجح عندي حق على باطل ، ولا باطل على حق ، فاستهديت اللَّه تبارك وتعالى فهداني ، إلى اعتقاد ما أودعته في كتبي هَذِهِ ، وانخلعت من جميع ما كنت أعتقده ، كما انخلعت من ثوبي هذا ، وانخلع من ثوب كان عليه ورمى به ...
อัลอัชอะรีย์ ครูของเราและอิหม่ามของเรา และผู้ที่ยึดถือเขาเขาในหมู่พวกเรา กล่าวว่า เขา(อบูหะซัน) ได้ดำเนินอยู่บนมัซฮับมุอตะซิละฮ เป็นเวลา 40 ปี และ(ในเวลานั้น)เขาเป็นผู้นำของพวกเขา ต่อมาเขาได้ปลีกตัวจากบรรดาผู้คนเป็นเวลา 15 วัน แล้วหลังจากนั้น เขาได้ออกมายังมัสญิดญาเมียะ แล้วขึ้นบนมินบัร และกล่าวว่า "โอ้บรรดาปรชาชนทั้งหลาย แท้จริงข้าพเจ้าได้ปลีกตัวจากพวกท่าน ในระยะเวลาเหล่านี้ เพราะข้าพเจ้า พิจารณาดู และข้าพเจ้าได้รวบรวม หลักฐานมากมายที่ อยู ณ ที่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่สามารถที่จะ รู้ได้ว่า ความจริงมีน้ำหนักเหนือความเท็จและไม่สารมารถที่จะรู้ได้ว่า ความเท็จมีนน้ำหนักกว่าความจริง(หมายถึงไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าอะไรจริงอะไรเท็จ) ข้าพเจ้าจึง ขอฮิดายะฮ(การชี้นำ)ต่ออัลลอฮ ตาอาลา แล้วพระองค์ก็ได้ฮิดายะฮต่อข้าพเจ้า ไปสู่อะกีดะฮ ที่ข้าพเจ้าได้ฝากมันไว้ ในหนังสือข้าพเจ้าเล่มนี้ และข้าพเจ้าขอถอนตัวจากสิ่งที่ข้าพเจ้าเคยยึดมั่นต่อมัน (เคยเอียะติกอด) ดังที่ข้าพเจ้าได้ถอด เสื้อผ้าข้องข้าเจ้าชื้นนี้ แล้วเขาก็ได้ถอดเสื้อ ที่เขาสวมใส่มันอยู่ และเขาก็ขว้างมันทิ้ง ....ดู อัตตับยีน ฯ หน้า 39
............
อิบนุอะสากีร(ร.ฮ) ได้กล่าวว่า
والذي بلغنا إنه يتقلد السنة ويتولى الرد على الجهمية وغيرهم من أهل البدع يعني عبد الله بن سعيد بن كلاب
และคบอกเล่าที่ถึงไปยังเรา นั้นแท้จริงเขา(อบุลหะซัน) ตามอัสสุนนะฮ และดำเนินการตอบโต้ พวกญะฮมียะฮ และอื่นจากพวกเขา จากอะฮลุลบิดอะฮ หมายถึง อับดุลลอฮ บิน สะอีด บิน กุลลาบ - อัตตับยีนฯ หน้า 406
..........
อะฮลุลบิดอะฮ ที่อิหม่ามอบูลหะซัน อัลอัชอะรีย์ ตอบโต้คือ พวกญะฮมียะฮ และกลุ่มบิดอะฮอื่นๆ มายถึง อิบนุกุลลาบ
อะกีดะฮ อบุลหะซันอัลอัชอะรีย์ ในหนังสืออัลอิบานะฮ ,มะกอลาตอัลอิสลามียีน และริสาละฮอิลาอะฮลิษษะอริ ซึ่ง อะกีดะฮอาชาอิเราะฮกาลามียะฮที่อ้างว่าเป็นคณะเก่า ใน ปัจจุบัน ต่างกับ อบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์ ราวหน้ามือกับหลังมือ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/4/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น