

คำว่ามือ หมายถึงดูแลเป็นพิเศษจริงหรือ
อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์
6 ชม. •
อัลลอฮฺตะอาลาทรงมีมือหรือไม่ ?
อัลลอฮฺตะอาลา พระองค์ทรงมีศิฟัต ยะดุน ซึ่งมีความหมายหลายประการ ถ้าแปลว่า พระหัตถ์หรือมือโดยไม่อธิบายว่าเป็นมือแบบไหน จะทำให้นำพาซึ่งการคิดว่าอัลลอฮฺมีรูปลักษณะ แนวทางของสะลัฟชนในยุคแรกที่แท้จริงนั้นพวกเขาปล่อยผ่านไปโดยไม่เข้าไปยุ่งในความหมายภายนอก เช่นคำว่า ยะดุน ก็คือศิฟัตยะดุน ไม่ใช่ศิฟัตมือ คำว่า อิสตะวาอฺ ก็คือ อิสตะวาอฺ ไม่ใช่สถิตประทับหรืออยู่ข้างบน แต่แนวทางของชนค่อลัฟยุคถัดมา พวกเขาตะวีลให้ความเข้าใจที่ง่าย เช่น ในอายะฮ์นี้
อัลลอฮฺตะอาลาทรงตรัสว่า
يَا إِبْلِيْسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ
6 ชม. •
อัลลอฮฺตะอาลาทรงมีมือหรือไม่ ?
อัลลอฮฺตะอาลา พระองค์ทรงมีศิฟัต ยะดุน ซึ่งมีความหมายหลายประการ ถ้าแปลว่า พระหัตถ์หรือมือโดยไม่อธิบายว่าเป็นมือแบบไหน จะทำให้นำพาซึ่งการคิดว่าอัลลอฮฺมีรูปลักษณะ แนวทางของสะลัฟชนในยุคแรกที่แท้จริงนั้นพวกเขาปล่อยผ่านไปโดยไม่เข้าไปยุ่งในความหมายภายนอก เช่นคำว่า ยะดุน ก็คือศิฟัตยะดุน ไม่ใช่ศิฟัตมือ คำว่า อิสตะวาอฺ ก็คือ อิสตะวาอฺ ไม่ใช่สถิตประทับหรืออยู่ข้างบน แต่แนวทางของชนค่อลัฟยุคถัดมา พวกเขาตะวีลให้ความเข้าใจที่ง่าย เช่น ในอายะฮ์นี้
อัลลอฮฺตะอาลาทรงตรัสว่า
يَا إِبْلِيْسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ
“โอ้อิบลีส(หัวหน้าชัยฏอน)เอ๋ย อะไรที่ห้ามเจ้ามิให้สุญูด(เคารพ)ต่อผู้ที่ข้าได้สร้างเขาด้วยสองยะดุน(การดูแลเป็นพิเศษ)ของข้า”
ซูเราะฮ์ศ็อด อายะฮ์ที่ 75.
ท่านอิหม่ามฟัครุดดีน อัรรอซีย์ (ช่วงปีฮิจเราะฮ์ที่ 544-604.)ปราชญ์อะฮฺลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ได้ทำตีความหมาย “ยะดุน” ในอายะฮ์นี้ว่า คือ “การดูแลเป็นพิเศษ” [شِدَّةُ الْعِنَايَةِ]
ฟัครุดดีน อัรรอซีย์, อัตตัฟซีรอัลกะบีร(มะฟาติหุลฆ็อยบ), เล่ม 12, หน้า 46.
สรุปจากอายะฮ์นี้ ถ้าแนวทางสะลัฟ อัลลอฮฺทรงมียะดุนไม่ใช่มีมือ แต่ถ้าแนวทางค่อลัฟใน ยะดุนในอายะฮ์เกี่ยวกับการสร้างนะบีย์อาดำนี้หมายถึง อัลลอฮฺทรงดูแลเป็นพิเศษ เนื่องด้วยความมีเกียรติสูงส่งของท่านนะบีย์อาดำ อะลัยฮิสสะลาม
ซูเราะฮ์ศ็อด อายะฮ์ที่ 75.
ท่านอิหม่ามฟัครุดดีน อัรรอซีย์ (ช่วงปีฮิจเราะฮ์ที่ 544-604.)ปราชญ์อะฮฺลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ได้ทำตีความหมาย “ยะดุน” ในอายะฮ์นี้ว่า คือ “การดูแลเป็นพิเศษ” [شِدَّةُ الْعِنَايَةِ]
ฟัครุดดีน อัรรอซีย์, อัตตัฟซีรอัลกะบีร(มะฟาติหุลฆ็อยบ), เล่ม 12, หน้า 46.
สรุปจากอายะฮ์นี้ ถ้าแนวทางสะลัฟ อัลลอฮฺทรงมียะดุนไม่ใช่มีมือ แต่ถ้าแนวทางค่อลัฟใน ยะดุนในอายะฮ์เกี่ยวกับการสร้างนะบีย์อาดำนี้หมายถึง อัลลอฮฺทรงดูแลเป็นพิเศษ เนื่องด้วยความมีเกียรติสูงส่งของท่านนะบีย์อาดำ อะลัยฮิสสะลาม
.......................
@@@@@@@@@@
ชี้แจง
@@@@@@@@@@
ชี้แจง
อ้างกันนัก อ้างกันหนาว่า สังกัดมัซฮับอิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ มีสักประโยคใหม ที่อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ (อาชาอิเราะฮตัวจริง)ตีความคำว่า "ยัด"(มือ) ว่า การดูแลเป็นพิเศษ(شِدَّةُ الْعِنَايَةِ)
ท่านอบูฮะซัน อัลอัซอารีย์ (เสียชีวิต 324 ฮ.ศ ) กล่าวไว้ใน
หนังสือของท่าน มีชื่อว่า “มะกอลาต อัลอิสลามมียีน” ความว่า
หนังสือของท่าน มีชื่อว่า “มะกอลาต อัลอิสลามมียีน” ความว่า
وأنه له يدين كما قال:
{خَلَقْتُ بِيَدَيَّ} [ص 38 : 75
{خَلَقْتُ بِيَدَيَّ} [ص 38 : 75
และพระองค์ทรงมีพระหัตถ์ทั้ง 2 ดั่งเช่นที่พระองค์ทรงตรัสว่า
ข้าได้สร้าง(อาดัม)ด้วยมือทั้งสองของข้า (ซ้อด 38 : 75-
มะกอลาต อัลอิสลามมี่ยีน วะอิคติลาฟฟิลมุศ้อลลีน เล่ม 1 หน้า 285
มะกอลาต อัลอิสลามมี่ยีน วะอิคติลาฟฟิลมุศ้อลลีน เล่ม 1 หน้า 285
และในอัลอิบานะฮ ท่านอบูลหะซัน กล่าวว่า
قد سئلنا: أتقولون إن لله يدين؟
قيل: نقول ذلك بلا كيف، وقد دلَّ عليه قوله تعالى: يَدُ اللَّهِ فَوْقَ أَيْدِيهِمْ [الفتح: 10]، وقوله تعالى: خَلَقْتُ بِيَدَيَّ [ص: 75].
وروي عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه قال: ((إن الله مسح ظهر آدم بيده, فاستخرج منه ذريته)) (5) فثبتت اليد بلا كيف" (6) ا هـ.
قيل: نقول ذلك بلا كيف، وقد دلَّ عليه قوله تعالى: يَدُ اللَّهِ فَوْقَ أَيْدِيهِمْ [الفتح: 10]، وقوله تعالى: خَلَقْتُ بِيَدَيَّ [ص: 75].
وروي عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه قال: ((إن الله مسح ظهر آدم بيده, فاستخرج منه ذريته)) (5) فثبتت اليد بلا كيف" (6) ا هـ.
แท้จริงเราถูกถาม ว่า พวกท่านจะกล่าวว่า อัลลอฮทรงมีสองมือหรือ?
ก็จะถูกกล่าวว่า เราจะกล่าวด้วยดังกล่าว โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร และคำตรัสของพระองค์ได้แสดงบอกบนมันคือ
ก็จะถูกกล่าวว่า เราจะกล่าวด้วยดังกล่าว โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร และคำตรัสของพระองค์ได้แสดงบอกบนมันคือ
يَدُ اللهِ فَوْقَ أَيْدِيهِمْ
“พระหัตถ์ของอัลลอฮฺทรงอยู่เหนือบรรดามือของพวกเขา” (อัลฟัตหฺ 10)
لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ
لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ
“...ต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยพระหัตถ์ทั้งสองของข้า?” (ศอด 75)
และมีรายงานจากท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ท่านกล่าวว่า
إن الله مسح ظهر آدم بيده فاستخرج منه ذريته
และมีรายงานจากท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ท่านกล่าวว่า
إن الله مسح ظهر آدم بيده فاستخرج منه ذريته
“แท้จริงอัลลอฮฺทรงลูบหลังนบีอาดัมด้วยพระหัตถ์ของพระองค์ จึงทำให้สายตระกูล (ลูกหลาน) ของอาดัมออกมาจากท่าน” (บันทึกโดยอบู ดาวูด, อัตติรมิซีย์ และมาลิก)
ดังนั้นพระหัตถ์ของอัลลอฮฺจึงได้รับการยืนยัน (ว่ามีจริง) โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร - ดูอัลอิบานะฮฺ ตะหฺกีก เฟากียะฮฺ หน้า 125
ดังนั้นพระหัตถ์ของอัลลอฮฺจึงได้รับการยืนยัน (ว่ามีจริง) โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร - ดูอัลอิบานะฮฺ ตะหฺกีก เฟากียะฮฺ หน้า 125
...........
อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ยืนยัน คำว่า" สองมือ" โดยไม่ตีความและยืนยันด้วยหะดิษ และคงไม่มีคนโง่เขลาคนใดอ้างว่า อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ไม่แปลภาษาไทย และคงไม่อ้างว่านี่คือตำราปลอม ในขณะของไม่ปลอมยังหามายืนยันไม่ได้
อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ยืนยัน คำว่า" สองมือ" โดยไม่ตีความและยืนยันด้วยหะดิษ และคงไม่มีคนโง่เขลาคนใดอ้างว่า อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ไม่แปลภาษาไทย และคงไม่อ้างว่านี่คือตำราปลอม ในขณะของไม่ปลอมยังหามายืนยันไม่ได้
ในทำนองเดียวกัน อิหม่ามอิบนุญะรีร อัฏฏอ็บรีย์ ปราชญ์ ชาวสะลัฟ ซึ่งมีชีวิตในช่วง ฮ.ศ. 224-310 อธิบายว่า
يَا إِبْلِيسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ ) يَقُولُ : أَيُّ شَيْءٍ مَنَعَكَ مِنَ السُّجُودِ ( لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ ) يَقُولُ : لِخَلْقِ يَدَيَّ ، يُخْبِرُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - بِذَلِكَ أَنَّهُ خَلَقَ آدَمَ بِيَدَيْهِ .
كَمَا حَدَّثَنَا ابْنُ الْمُثَنَّى قَالَ : ثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ جَعْفَرٍ قَالَ : ثَنَا شُعْبَةُ قَالَ : أَخْبَرَنِي عُبَيْدٌ الْمُكْتِبُ قَالَ : سَمِعْتُ مُجَاهِدًا يُحَدِّثُ عَنِ ابْنِ عُمَرَ قَالَ : خَلَقَ اللَّهُ أَرْبَعَةً بِيَدِهِ : الْعَرْشَ ، وَعَدْنَ ، وَالْقَلَمَ ، وَآدَمَ ، ثُمَّ قَالَ لِكُلِّ شَيْءٍ كُنْ فَكَانَ .
(อิบลีสเอ๋ย อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูด) กล่าวคือ สิ่งใด ที่ยั้บยั้งไม่ให้สูญูด (ต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสอง ของข้า) กล่าวคือ ต่อการสร้างของสองมือของข้า อัลลอฮ ตะอาลา ผู้ซึ่ง การสดุดีพระองค์นั้นสูงส่งยิ่ง ได้ทรงบอกดังกล่าวว่า พระองค์ทรงสร้างอาดัม ด้วยสองมือของพระองค์ ดังหะดิษ(หมายเลข 23102) อิบนุมุษันนา ได้เล่าเรา โดยกล่าวว่า มุหัมหมัด บิน ยะอฺฟัรได้เล่าเรา
โดยกล่าวว่า ชุอฺบะฮได้เล่าเรา โดยกล่าวว่า " อุบัยดิน อัลมักตับ ได้บอกข้าพเจ้า โดยกล่าวว่า " ข้าพเจ้าได้ยิน มุญาฮิด รายงานจากอิบนุอุมัร ว่า เขาได้กล่าวว่า " อัลลอฮได้ทรงสร้างสี่อย่าง ด้วยมือของพระองค์คือ
หนึ่ง. อะรัช
หนึ่ง. อะรัช
สอง. สวรรค์อัดนิน
สาม. อัลกอลัม
สี่. อาดัม
หลังจากนั้น ทรงตรัสแก่ทุกๆสิ่งว่า "จงเป็น" แล้วมันก็เป็นขึ้นมา"- ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายซูเราะฮศอด อายะฮ 75
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
อิบนุญะรีร ปราชญ์สะลัฟ ได้ยืนยัน ว่า อัลลอฮ ทรงสร้างอาดัมด้วยสองมือของพระองค์ และท่านได้ยืนยันหะดิษอิบนุอุมัร เป็นการเน้นย้ำ ทัศนะของท่านอีกด้วย
.........
ไม่มีสะลัฟคนใดตีความคำว่า "มือ (ยัด) ว่า ดูแลเป็นพิเศษ ไม่มีสะลัฟคนใดตีความ "คำว่าสองมือ(ยะดัยน) ว่าสองการดูแลเป็นพิเศษ ตกลงคุณอาหมัด ยึดอะกีดะฮตามแนวทางของใคร แต่ไม่ใช่แนวทางอาชาอิเราะฮตัวจริงแน่นอน
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
อิบนุญะรีร ปราชญ์สะลัฟ ได้ยืนยัน ว่า อัลลอฮ ทรงสร้างอาดัมด้วยสองมือของพระองค์ และท่านได้ยืนยันหะดิษอิบนุอุมัร เป็นการเน้นย้ำ ทัศนะของท่านอีกด้วย
.........
ไม่มีสะลัฟคนใดตีความคำว่า "มือ (ยัด) ว่า ดูแลเป็นพิเศษ ไม่มีสะลัฟคนใดตีความ "คำว่าสองมือ(ยะดัยน) ว่าสองการดูแลเป็นพิเศษ ตกลงคุณอาหมัด ยึดอะกีดะฮตามแนวทางของใคร แต่ไม่ใช่แนวทางอาชาอิเราะฮตัวจริงแน่นอน
والله أعلم بااصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/4/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/4/60
ปล. ขอให้เขียนมาทีละประเด็นนะครับ อินชาอัลลอฮจะได้พิสูจน์ว่าใครกันแน่มีอะกีดะฮหลง ตามที่ท่านกล่าวหาวะฮบีย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น