วันอังคารที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2560

คำว่ามือ หมายถึงดูแลเป็นพิเศษจริงหรือ





ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

คำว่ามือ หมายถึงดูแลเป็นพิเศษจริงหรือ
อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์
6 ชม. • 
อัลลอฮฺตะอาลาทรงมีมือหรือไม่ ?
อัลลอฮฺตะอาลา พระองค์ทรงมีศิฟัต ยะดุน ซึ่งมีความหมายหลายประการ ถ้าแปลว่า พระหัตถ์หรือมือโดยไม่อธิบายว่าเป็นมือแบบไหน จะทำให้นำพาซึ่งการคิดว่าอัลลอฮฺมีรูปลักษณะ แนวทางของสะลัฟชนในยุคแรกที่แท้จริงนั้นพวกเขาปล่อยผ่านไปโดยไม่เข้าไปยุ่งในความหมายภายนอก เช่นคำว่า ยะดุน ก็คือศิฟัตยะดุน ไม่ใช่ศิฟัตมือ คำว่า อิสตะวาอฺ ก็คือ อิสตะวาอฺ ไม่ใช่สถิตประทับหรืออยู่ข้างบน แต่แนวทางของชนค่อลัฟยุคถัดมา พวกเขาตะวีลให้ความเข้าใจที่ง่าย เช่น ในอายะฮ์นี้
อัลลอฮฺตะอาลาทรงตรัสว่า
يَا إِبْلِيْسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ
“โอ้อิบลีส(หัวหน้าชัยฏอน)เอ๋ย อะไรที่ห้ามเจ้ามิให้สุญูด(เคารพ)ต่อผู้ที่ข้าได้สร้างเขาด้วยสองยะดุน(การดูแลเป็นพิเศษ)ของข้า”
ซูเราะฮ์ศ็อด อายะฮ์ที่ 75.
ท่านอิหม่ามฟัครุดดีน อัรรอซีย์ (ช่วงปีฮิจเราะฮ์ที่ 544-604.)ปราชญ์อะฮฺลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ได้ทำตีความหมาย “ยะดุน” ในอายะฮ์นี้ว่า คือ “การดูแลเป็นพิเศษ” [شِدَّةُ الْعِنَايَةِ]
ฟัครุดดีน อัรรอซีย์, อัตตัฟซีรอัลกะบีร(มะฟาติหุลฆ็อยบ), เล่ม 12, หน้า 46.
สรุปจากอายะฮ์นี้ ถ้าแนวทางสะลัฟ อัลลอฮฺทรงมียะดุนไม่ใช่มีมือ แต่ถ้าแนวทางค่อลัฟใน ยะดุนในอายะฮ์เกี่ยวกับการสร้างนะบีย์อาดำนี้หมายถึง อัลลอฮฺทรงดูแลเป็นพิเศษ เนื่องด้วยความมีเกียรติสูงส่งของท่านนะบีย์อาดำ อะลัยฮิสสะลาม
.......................
@@@@@@@@@@
ชี้แจง
อ้างกันนัก อ้างกันหนาว่า สังกัดมัซฮับอิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ มีสักประโยคใหม ที่อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ (อาชาอิเราะฮตัวจริง)ตีความคำว่า "ยัด"(มือ) ว่า การดูแลเป็นพิเศษ(شِدَّةُ الْعِنَايَةِ)
ท่านอบูฮะซัน อัลอัซอารีย์ (เสียชีวิต 324 ฮ.ศ ) กล่าวไว้ใน
หนังสือของท่าน มีชื่อว่า “มะกอลาต อัลอิสลามมียีน” ความว่า
وأنه له يدين كما قال:
{خَلَقْتُ بِيَدَيَّ} [ص 38 : 75
และพระองค์ทรงมีพระหัตถ์ทั้ง 2 ดั่งเช่นที่พระองค์ทรงตรัสว่า
ข้าได้สร้าง(อาดัม)ด้วยมือทั้งสองของข้า (ซ้อด 38 : 75-
มะกอลาต อัลอิสลามมี่ยีน วะอิคติลาฟฟิลมุศ้อลลีน เล่ม 1 หน้า 285
และในอัลอิบานะฮ ท่านอบูลหะซัน กล่าวว่า
قد سئلنا: أتقولون إن لله يدين؟
قيل: نقول ذلك بلا كيف، وقد دلَّ عليه قوله تعالى: يَدُ اللَّهِ فَوْقَ أَيْدِيهِمْ [الفتح: 10]، وقوله تعالى: خَلَقْتُ بِيَدَيَّ [ص: 75].
وروي عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه قال: ((إن الله مسح ظهر آدم بيده, فاستخرج منه ذريته)) (5) فثبتت اليد بلا كيف" (6) ا هـ.
แท้จริงเราถูกถาม ว่า พวกท่านจะกล่าวว่า อัลลอฮทรงมีสองมือหรือ?
ก็จะถูกกล่าวว่า เราจะกล่าวด้วยดังกล่าว โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร และคำตรัสของพระองค์ได้แสดงบอกบนมันคือ
يَدُ اللهِ فَوْقَ أَيْدِيهِمْ
“พระหัตถ์ของอัลลอฮฺทรงอยู่เหนือบรรดามือของพวกเขา” (อัลฟัตหฺ 10)
لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ
“...ต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยพระหัตถ์ทั้งสองของข้า?” (ศอด 75)
และมีรายงานจากท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ท่านกล่าวว่า
إن الله مسح ظهر آدم بيده فاستخرج منه ذريته
“แท้จริงอัลลอฮฺทรงลูบหลังนบีอาดัมด้วยพระหัตถ์ของพระองค์ จึงทำให้สายตระกูล (ลูกหลาน) ของอาดัมออกมาจากท่าน” (บันทึกโดยอบู ดาวูด, อัตติรมิซีย์ และมาลิก)
ดังนั้นพระหัตถ์ของอัลลอฮฺจึงได้รับการยืนยัน (ว่ามีจริง) โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร - ดูอัลอิบานะฮฺ ตะหฺกีก เฟากียะฮฺ หน้า 125
...........
อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ยืนยัน คำว่า" สองมือ" โดยไม่ตีความและยืนยันด้วยหะดิษ และคงไม่มีคนโง่เขลาคนใดอ้างว่า อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ไม่แปลภาษาไทย และคงไม่อ้างว่านี่คือตำราปลอม ในขณะของไม่ปลอมยังหามายืนยันไม่ได้
ในทำนองเดียวกัน อิหม่ามอิบนุญะรีร อัฏฏอ็บรีย์ ปราชญ์ ชาวสะลัฟ ซึ่งมีชีวิตในช่วง ฮ.ศ. 224-310 อธิบายว่า
يَا إِبْلِيسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ ) يَقُولُ : أَيُّ شَيْءٍ مَنَعَكَ مِنَ السُّجُودِ ( لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ ) يَقُولُ : لِخَلْقِ يَدَيَّ ، يُخْبِرُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - بِذَلِكَ أَنَّهُ خَلَقَ آدَمَ بِيَدَيْهِ .
كَمَا حَدَّثَنَا ابْنُ الْمُثَنَّى قَالَ : ثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ جَعْفَرٍ قَالَ : ثَنَا شُعْبَةُ قَالَ : أَخْبَرَنِي عُبَيْدٌ الْمُكْتِبُ قَالَ : سَمِعْتُ مُجَاهِدًا يُحَدِّثُ عَنِ ابْنِ عُمَرَ قَالَ : خَلَقَ اللَّهُ أَرْبَعَةً بِيَدِهِ : الْعَرْشَ ، وَعَدْنَ ، وَالْقَلَمَ ، وَآدَمَ ، ثُمَّ قَالَ لِكُلِّ شَيْءٍ كُنْ فَكَانَ .
(อิบลีสเอ๋ย อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูด) กล่าวคือ สิ่งใด ที่ยั้บยั้งไม่ให้สูญูด (ต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสอง ของข้า) กล่าวคือ ต่อการสร้างของสองมือของข้า อัลลอฮ ตะอาลา ผู้ซึ่ง การสดุดีพระองค์นั้นสูงส่งยิ่ง ได้ทรงบอกดังกล่าวว่า พระองค์ทรงสร้างอาดัม ด้วยสองมือของพระองค์ ดังหะดิษ(หมายเลข 23102) อิบนุมุษันนา ได้เล่าเรา โดยกล่าวว่า มุหัมหมัด บิน ยะอฺฟัรได้เล่าเรา
โดยกล่าวว่า ชุอฺบะฮได้เล่าเรา โดยกล่าวว่า " อุบัยดิน อัลมักตับ ได้บอกข้าพเจ้า โดยกล่าวว่า " ข้าพเจ้าได้ยิน มุญาฮิด รายงานจากอิบนุอุมัร ว่า เขาได้กล่าวว่า " อัลลอฮได้ทรงสร้างสี่อย่าง ด้วยมือของพระองค์คือ
หนึ่ง. อะรัช
สอง. สวรรค์อัดนิน
สาม. อัลกอลัม
สี่. อาดัม
หลังจากนั้น ทรงตรัสแก่ทุกๆสิ่งว่า "จงเป็น" แล้วมันก็เป็นขึ้นมา"- ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายซูเราะฮศอด อายะฮ 75
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
อิบนุญะรีร ปราชญ์สะลัฟ ได้ยืนยัน ว่า อัลลอฮ ทรงสร้างอาดัมด้วยสองมือของพระองค์ และท่านได้ยืนยันหะดิษอิบนุอุมัร เป็นการเน้นย้ำ ทัศนะของท่านอีกด้วย
.........
ไม่มีสะลัฟคนใดตีความคำว่า "มือ (ยัด) ว่า ดูแลเป็นพิเศษ ไม่มีสะลัฟคนใดตีความ "คำว่าสองมือ(ยะดัยน) ว่าสองการดูแลเป็นพิเศษ ตกลงคุณอาหมัด ยึดอะกีดะฮตามแนวทางของใคร แต่ไม่ใช่แนวทางอาชาอิเราะฮตัวจริงแน่นอน
والله أعلم بااصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/4/60
ปล. ขอให้เขียนมาทีละประเด็นนะครับ อินชาอัลลอฮจะได้พิสูจน์ว่าใครกันแน่มีอะกีดะฮหลง ตามที่ท่านกล่าวหาวะฮบีย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น