วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2560

ความหมายอายาตและหะดิษสิฟาตคลุมเครือจริงหรือ


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


ความหมายอายาตและหะดิษสิฟาตคลุมเครือจริงหรือ
อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ อ้างว่า
สรุปจากที่โพส : อะกีดะฮ์สะลัฟศอลิหฺ แนวทางของท่านอาจารย์อาลี เสือสมิงนั้น คล้ายคลึงกับแนวทางของวะฮฺฮาบี(คณะใหม่)ตรงที่ท่านอาจารย์จะแปลศิฟัตของอัลลอฮฺที่ให้ความหมายที่คลุมเครือเป็นภาษาไทยก่อนแล้วค่อยทำการมอบหมายทีหลัง แต่แนวทางของครูของผมซึ่งตรงกับแนวทางของปราชญ์อะฮฺลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์นั้น จะทำการมอบหมายแก่นแท้ของควายหมายไปยังอัลลอฮฺตะอาลา
@@@@
ชี้แจง
อิหม่ามมาลิก(ร.ฮ) กล่าวว่า
لاستواء معلومٌ ، والكيف مجهولٌ ، والإيمان بـــه واجبٌ ، والسؤال عنه بدعةٌ
อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ถูกไม่รู้(ไม่เป็นที่รู้กัน) และกาศรัทธาด้วยมันนั้น วาญิบ และการถามจากมัน คือบิดอะฮ
..........
ดูที่มา
رواه اللالكائي في " شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة " (3/441) والبيهقي في "الأسماء والصفات " (ص 408) وصححه الذهبي وشيخ الإسلام والحافظ ابن حجر .
1.ที่อิหม่ามอัลกุรฎุบีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
ขอยกตัวอย่างที่อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ อธิบายทัศนะสะลัฟ เกี่ยวกับความหมาย “อิสติวาอฺว่า 
وَإِنَّمَا جَهِلُوا كَيْفِيَّة الِاسْتِوَاء فَإِنَّهُ لَا تُعْلَم حَقِيقَته . قَالَ مَالِك رَحِمَهُ اللَّه : الِاسْتِوَاء مَعْلُوم - يَعْنِي فِي اللُّغَة - وَالْكَيْف مَجْهُول , وَالسُّؤَال عَنْ هَذَا بِدْعَة
และความจริง พวกเขา(สะลัฟ) ไม่รู้รูปแบบวิธีการของอิสติวาอฺ เพราะแท้จริง ลักษณะที่แท้จริงของมันไม่ถูกรู้ (ว่าเป็นอย่างไร) ,มาลิก (ร.ฮ)กล่าวว่า “อิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน หมายถึง( เป็นที่รู้กันความหมายในทางภาษา และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และการถามจากสิ่งนี้เป็นบิดอะฮ – อัลญาเมียะลิอะหกามอัลกุรอ่าน 7/219-220
2. อบูบักร์ บิน อัลอะเราะบีย์ อัลอัชอะรีย์ กล่าวว่า
وذهب مالك رحمه الله أن كل حديث منها معلوم المعنى ولذلك قال للذي سأله الاستواء معلوم والكيفية مجهولة
มาลิก ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน ได้ให้ทัศนะว่า “ทุกหะดิษจากมัน (จากหะดิษที่เกี่ยวกับสิฟัตอัลลอฮ) ความหมายเป็นที่รู้กัน เพราะเหตุนั้น เขา(มาลิก) กล่าวแก่ผู้ที่ถามเขา ว่า “การประทับนั้นเป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน – ดู อาริเฎาะฮอัลอะหวะซีย์ เล่ม 3 หน้า 166 
….. 
เมื่อความหมายอายาตและหะดิษสิฟาต เป็นที่รู้กันในทางภาษา แล้วจะเป็นความหมายที่คลุมเครือได้อย่างไร
ส่วนสิ่งที่คลุมเครือ นั้น คือ รูบแบบวิธีการ อิหม่ามมาลิกจึงกล่าวว่า
والكيف مجهولٌ
และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน
การมอบหมายนั้น คือ การมอบหมายรูปแบบวิธีการ ไม่ใช่การมอบหมายความหมายในทางภาษา โดยไม่แปลความหมายอย่างที่อาชาอิเราะฮบางกลุ่มอ้าง
มาดูคำอธิบายของชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ ดังนี้
فنؤمن بأن الله تعالى قد استوى على العرش ، استواء حقيقيا يليق بجلاله سبحانه، ليس كاستواء البشر ، ولكن كيفية الاستواء مجهولة بالنسبة لنا ؛ ولذا ، فإننا نفوض كيفيته إلى الله ، كما قال الإمام مالك وغيره لما سئل عن الاستواء : "الاستواء معلوم، والكيف مجهول
แล้วเราศรัทธา ว่าอัลลอฮตะอาลา ทรงสถิต(อยู่)เหนือบัลลังค์(อะรัช) เป็นการอยู่จริง ที่เหมาะสมกับความยื่งใหญ่และความบริสุทธ์ของพระองค์ ไม่เหมือนกับการอยู่ของมนุษย์ แต่ว่า รูปแบบวิธีการสถิต(อิสติวาอ)เป็นอย่างไรนั้น สำหรับเรา ไม่เป็นที่รู้กัน และเพราะเหตุนี้ เราจึงมอบหมาย(ความรู้เกี่ยวกับ)รูปแบบวิธีการของมัน ไปยังอัลลอฮ ดังที่อิหม่ามมาลิก และคนอื่นจากเขากล่าวต่อสิ่งที่ถูกถามเกี่ยวกับอัลอิสติวาอฺว่า “การอิสติวาอนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน -มัจญมัวะอัลฟะตาวา เล่ม 3 หน้า 25
...........
เราจะพบความบรรดาสะลัฟ ได้ทำการแปลและอธิบายความหมายอายาตสิฟาต เพราะฉะนั้นมันเป็นไปไม่ได้ ที่สิ่งที่เป็นหลักความเชื่อ ให้รับรองถ้อยคำอย่างเดียวโดยไม่รู้ว่า แปลว่าอย่างไร
อิบนุกุตัยบะฮ (ฮ.ศ 213-276) ปราชญ์ยุคสะลัฟกล่าวว่า
"ولسنا ممن يزعم: أن المتشابه في القرآن لا يعلمه الراسخون في العلم وهذا غلط من متأوليه على اللغة، والمعنى.
ولم ينزل الله شيئاً من القرآن إلا ينفع به عباده، ويدل على معنى أراده،
และเราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งจากผู้ที่อ้างว่า แท้จริง อัลมุตาชาบิฮในอัลกุรอ่านนั้น บรรดาผู้ที่มีความมั่นคง(เชี่ยวชาญ)ในความรู้ ไม่รู้มัน และนี้คือ ความเข้าใจผิดพลาด จากผู้ที่ทำการตีความ(ตะวีล)มัน บนภาษาและความหมาย 
และอัลลอฮ จะไม่ทรงประทานสิ่งใดๆ จากอัลกุรอ่านลงมา นอกจาก เพื่อให้บ่าวของพระองค์ได้รับประโยชน์ด้วยมัน และ แสดงบอกถึงความหมาย ที่พระองค์ต้องการด้วยมัน – ดู ตะวีลมุชกิลิลกุรอ่าน หน้า 72
......
อิบนุกุตัยบะฮ ยืนยันว่า ผู้ที่อ้างว่า อายาตมุตาชาบิฮ ผู้ที่มีความเชียวชาญในความรู้ ก็ไม่รู้ความหมายของมัน เป็นการเข้าใจผิดพลาด จากผู้ที่ตีความ
،
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดัม
19/4/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น