วันอังคารที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2560

ใครบอกหรือว่าอัลลอฮใช้อะรัขเป็นสถานที่อาศัย


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ใครบอกหรือว่าอัลลอฮใช้อะรัขเป็นสถานที่อาศัย
วะฮาบี หลงทาง
รู้สึกวะบี อากีดะดอแอฟจัง กับ ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม และอีก 49 คน
3 ชม.
หากอัลลอฮนั่งบนอารัชเหมือนที่วะบีเข้าใจ แล้วก่อนที่อารัชจะมี อัลลอฮอยุ่ไหน อารัชคือมัคลุก(ที่ถุกสร้าง)ไม่ได้กอเด่มที 
หรือวะบีจะเถียง ว่าอารัชกอเด่มเหมือนอัลลอฮ ???????
อัลลอฮที่กอเด่ม ต้องสมบูรในทุกๆด้าน ถ้าไปพึ่งอารัช แล้วสิฟัตกิยามุฮุ(หลุดพ้นจากสิ่งถุกสร้าง)ล่ะจะไปไว้ไหน ?????????
หากอัลลอฮมีสถานที่อยุ่ 
อัลลอฮทรงแตกต่างจากสิ่งถุกสร้างตรงไหน ????????
วะบีพวกนี้มันอากีดะมักง่าย มุชับบิหะดีๆนี่แหละ
มอบหมายเถิดวะบี เรื่องซาตอัลลอฮ ไม่สามารถจินตนาการได้หรอก
แค่ยึดมั่นว่าอัลลอฮทรงมี ทรงสามารถ ทรงดั้งเดิม ทรงถาวร และอื่นๆจากสิฟัตยี่สิบ
...
หนักแน่นเท่านี้ก้พอ อย่ามโนให้มันมากนัก
วัสสลาม
………………….........................
ชี้แจง
รู้สึกเบื่อหน่ายกับเรื่องซ้ำซาก ที่คนญาเฮล เข้ากระดูก ไม่ยอมเข้าใจอะไร ไม่รับรู้หลักฐานใดๆ มีแต่อคติฝังหุ่น แล้วปิดตานั่งเที่ยน กล่าวหามุสลิมด้วยกันเพียงเพราะไม่ได้เข้าใจศาสนาเหมือนตนเอง แอบอยู่ในที่มืดคอยจ้องทำร้ายผู้อื่นแต่ไม่กล้าเปิดเผยตัวตน
อะกีดะฮอัลลอฮอยู่เหนืออะรัช เหนือบรรดาชั้นฟ้าทั้งเจ็ด เป็นอะกีดะฮที่เป็นความเชื่อของบรรพชนยุคสะลัฟผู้ทรงธรรม และปราชญยุคหลังที่ดำเนินแนวทางอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ผ่านความเข้าใจ ของปราชญยุคสะลัฟผู้ทรงธรรม
วาทกรรมนั่งมโนและจินตนาการ โดยคิดว่า อัลลอฮอาศัยมัคลูคเป็นที่อยู่ แล้วปรักปรำให้คนอื่นว่าเชื่อเหมือนที่ตนเองเข้าใจ เลยออกมาฟิตนะฮแบบนี้ คำว่า “อยู่บนอะรัช “ หมายถึง อยู่เหนืออะรัช แยกจากมัคลูคทั้งหลาย ไม่ใช่อาศัยอะรัช เป็นสถานที่ อย่างที่คนญาเฮล คนนี้มโน แล้วกล่าวให้ร้ายคนอื่น
ในหะดิษบุคอรีมีดังนี้
كَانَ اللَّهُ وَلَمْ يَكُنْ شَيْءٌ قَبْلَهُ وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ ثُمَّ خَلَقَ السَّمَوَاتِ وَالْأَرْضَ
อัลลอฮทรงมีอยู่แล้ว และไม่มีสิ่งใดอยู่ก่อนพระองค์ และ อะรัชของพระองค์นั้น อยู่บน น้ำ หลังจากนั้น พระองค์ทรงสร้างบรรดาฟากฟ้าและแผ่นดิน - หะดิษบุคอรี หมายเลข 6982
อิหม่ามบุคอรีจัดหะดิษข้างต้น ในหัวข้อเรื่อง
بَاب وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ وَهُوَ رَبُّ الْعَرْشِ الْعَظِيمِ قَالَ أَبُو الْعَالِيَةِ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ ارْتَفَعَ فَسَوَّاهُنَّ خَلَقَهُنَّ وَقَالَ مُجَاهِدٌ اسْتَوَى عَلَا عَلَى الْعَرْشِ
บทว่าด้วยคำตรัสของอัลลอฮ (และอะรัชนั้นอยู่บนน้ำ) (และพระเจ้าแห่งอะรัชอันยิ่งใหญ่) อบูอัลอาลียะฮ กล่าวว่า (ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า) หมายถึง ทรงขึ้นไป (และได้ทำให้มันสมบูรณ์) หมายถึง ทรงสร้างมัน และมุญฮิด กล่าวว่า คำว่า(อิสตะวา) หมายถึง ทรงอยู่สูงเหนือบัลลังค์ ( อะรัช) - ดูเศาะเฮียะบุคอรี เล่ม 6 หน้า 2699 หะดิษหมายเลข 6982
……..
มุญาฮิด กล่าวว่า คำว่า อิสตะวา หมายถึงอยู่สูง เหนืออะรัช ความหมายชัดเจนอยู่แล้วว่า ไม่ได้หมายถึง อาศัยอะรัช เป็นสถานที่อาศัย เพื่อตอกย้ำให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดปรดดูหลักฐานต่อไปนี้
ท่านอิมามอัลบุคอรีย์ ได้รายงานจากท่านอบูฮุร๊อยเราะฮ์
ความว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
إِنَّ فِي الْجَنَّةِ مِائَةَ دَرَجَةٍ أَعَدَّهَا اللَّهُ لِلْمُجَاهِدِينَ فِي سَبِيلِ اللَّهِ، مَا بَيْنَ الدَّرَجَتَيْنِ كَمَا بَيْنَ السَّمَاءِ وَالأَرْضِ، فَإِذَا سَأَلْتُمُ اللَّهَ فَاسْأَلُوهُ الْفِرْدَوْسَ، فَإِنَّهُ أَوْسَطُ الْجَنَّةِ وَأَعْلَى الْجَنَّةِ، أُرَاهُ فَوْقَهُ عَرْشُ الرَّحْمَنِ، وَمِنْهُ تَفَجَّرُ أَنْهَارُ الْجَنَّةِ
"แท้จริงในสวรรค์นั้นมี 100 ระดับชั้น ที่อัลเลาะฮ์ทรงตระเตรียมมันไว้สำหรับบรรดานักรบในหนวิถีทางของอัลเลาะฮ์ ซึ่งระหว่างสองชั้นนั้นห่างกันระหว่างฟ้าและแผ่นดิน ดังนั้นเมื่อพวกท่านได้วอนขอต่ออัลเลาะฮ์ ก็จะขอพระองค์กับสวรรค์ฟิรเดาซ์เถิด เพราะมันเป็นสวรรค์ที่ดีเลิสที่สุดและชั้นสูงที่สุด ฉันได้เคยเห็นมันอยู่ใต้บัลลังก์ของอัลเลาะฮ์ และมีบรรดาแม่น้ำในสวรรค์ไหลพุ่งออกมาจากมัน" ซอฮิห์บุคอรีย์ บทเรื่อง อัลญะฮาด หะดิษที่ 2581
อิหม่ามอิบนุคุซัยมะฮ (ฮ.ศ 311) ปราชญ์มัซฮับชาฟิอี ในยุคสะลัฟ กล่าวว่า
فالخبر يصرح أن عرش ربنا –جل وعلا- فوق جنته، وقد أعلمنا – جل وعلا- أنه مستو على عرشه، فخالقنا عال فوق عرشه الذي هو فوق جنته
แล้ว หะดิษ ได้ทำให้ชัดเจน ว่า แท้จริง อะรัช(บัลลังค์)ของพระเจ้าของเรา ผู้ทรงเกรียงไกรและสูงส่ง อยู่ เหนือสวรรค์ของพระองค์ และ พระองค์ทรงบอกให้เรารู้ว่า แท้จริงพระองค์ อยู่บนอะรัชของพระองค์ ดังนั้น พระผู้ทรงสร้างพวกเรา ทรงอยู่สูงเหนือ อะรัชของพระองค์ ซึ่งมันอยู่เหนือสวรรค์ของพระองค์ – อัตเตาฮีด วะอิษบาตรสิฟาติรรอ็บ เล่ม 1 หน้า 241
قال يوسف بن موسى القطان : قيل لأبي عبد الله أحمد بن حنبل: الله عز و جل فوق السماء السابعة على عرشه بائن من خلقه وقدرته وعلمه في كل مكان؟
قال: « نعم على العرش وعلمه لا يخلو منه مكان
ยูซูฟ บิน มูซา อัลกอ็ฏฏอน กล่าวว่า "ได้ถูกกล่าวแก่ อบีอับดุลลอฮ ,อะหมัด บิน หัมบัล ว่า " อัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่เหนือ ชั้นฟ้าที่เจ็ด บน อะรัช ของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ,พลังอำนาจและความรอบรู้ของพระองค์ อยู่ในทุกสถานที่ใช่ไหมครับ ? เขา(อะหมัด) กล่าวตอบว่า "ครับ อยู่บน อะรัช และ ความรอบรู้ของพระองค์นั้น ไ่มีสถานที่ใด ซ่อนเร้นจากพระองค์ – อัลอะรัช ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ เล่ม 2 หน้า 247 อัลอุลูว์ ลิอะลียิลฆอฟฟาร หน้า 176 และ เฏาะกอตอัลหะนาบะละฮ ของอิบนุอบียะอลา เล่ม 1 หน้า 421
..............
คำว่า بائن من خلقه (แยกจากมัคลูคของพระองค์) ชี้ให้เห็นว่า ไม่ได้หมายถึง การใช้อะรัชเป็นสถานที่อาศัย อย่างที่คุณเข้าใจและปรักปรำใส่ร้ายคนที่เขาเรียกวะฮบีย์ ว่า เชื่อแบบที่ตนเองคิดและจินตนาการ ชี้แจงสักร้อยครั้งพันครั้ง สำหรับคนที่ญาเฮลที่หัวใจเต็มไปด้วยอคติและความเกลียดชัง หัวใจเต็มไปด้วยสนิมสีดำ คงยากนักที่จะเข้าใจ –วัลอิยาซุบิลละอ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
5/3/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น