

วาทกรรมแอบอ้างรายงานเฎาะอีฟ(ตอน ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง)
อาชาอีเราะห์มะตุรีดี อะลิ้ฮัก
22 ชม.
ท่านอิหม่านอบูฮานีฟะสอนว่า....
หากมีคนถามเจ้า อัลลอฮอยู่ใน
เจ้าจงตอบเขาว่า ...... .....
22 ชม.
ท่านอิหม่านอบูฮานีฟะสอนว่า....
หากมีคนถามเจ้า อัลลอฮอยู่ใน
เจ้าจงตอบเขาว่า ...... .....
قُلْتُ: أرَأيْتَ لَوْ قِيْلَ أيْنَ اللهُ؟ يُقَالُ لَهُ: كَانَ اللهُ تَعَالَى وَلاَ مَكَانَ قَبْلَ أنْ يَخْلُقَ الْخَلْقَ، وَكَانَ اللهُ تَعَالَى وَلَمْ يَكُنْ أيْن وَلاَ خَلْقٌ وَلاَ شَىءٌ، وَهُوَ خَالِقُ كُلّ شَىءٍ.
อัลลอฮมีมาแต่เดิม มีอัลลอฮไม่ต้องการ ณ สถาทีใด ๆ อัลลอฮมีมาก่อนมัคลูกมี อัลลอฮมีมาไม่มีจงเริ่ม อัลลอฮมีก่อน ณ สถาที และอัลลอฮมีก่อนมีมัคลูก และ อัลลอฮ มีก่อนมีทุกสิ่ทุกอย่าง และอัลลอฮสร้างมันมาทุกสิ่งทุกอย่าง (มัคลูก)
เปิดดูใน ......( al-Fiqhul Absath karya Imam Abu Hanifah dalam kumpulan risalah-risalahnya dengan tahqiq Muhammad Zahid al-Kautsari, h. 20).
๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑
เปิดดูใน ......( al-Fiqhul Absath karya Imam Abu Hanifah dalam kumpulan risalah-risalahnya dengan tahqiq Muhammad Zahid al-Kautsari, h. 20).
๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑
ชี้แจง
ครั้งที่แล้วที่อาชาอิเราะฮกลุ่มนี้ นำมาอ้าง ผมได้ชี้แจงไปแล้ว ตอนนี้นายนามแฝง อาชาอีเราะห์มะตุรีดี อะลิ้ฮัก รับไม้ต่อ นำคำพูดของอิหม่ามอบูหะนีฟะฮ มาเป็นหลักฐานปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮนั้น เป็นการแอบอ้าง อิหม่ามอบูหะนีฟะฮ
เพราะเป็นรายงานจากสองคนข้างล่างคือ
เพราะเป็นรายงานจากสองคนข้างล่างคือ
1- رواية أبي مطيع البلخي ، وهي تسمى بالفقه الأبسط .
รายงานของอบีมะเฏียะบัลคีย์ คือที่เรียกว่า ฟิกฮอัลอับศัอฏ
......
อบีมะเฏียะอัลบัลคี เฎาะอีฟ ดังที่อัลหาฟีซอิบนุหะญัร (ร.ฮ)ระบุไว้ว่า
อบีมะเฏียะอัลบัลคี เฎาะอีฟ ดังที่อัลหาฟีซอิบนุหะญัร (ร.ฮ)ระบุไว้ว่า
قال بن معين ليس بشيء وقال مرة ضعيف وقال البخاري ضعيف صاحب رأي وقال النسائي ضعيف وقال بن الجوزي في الضعفاء الحكم بن عبد الله بن سلمة أبو مطيع الخراساني القاضي يروي عن إبراهيم بن طهمان وأبي حنيفة ومالك قال أحمد لا ينبغي أن يروي عنه بشيء وقال أبو داود تركوا حديثه وكان جهميا
อิบนุมุอีน กล่าวว่า ไม่มีสิ่งใดเลย และกล่าวครั้งหนึ่งว่า "เฎาะอีฟ" ,บุคอรีกล่าวว่า เฎาะอิฟ ศอฮิบิรเราะยฺ ,อัลนะสาอีย กล่าวว่าเฎาะอีฟ ,อิบนุเญาซีย์ กล่าวไว้ใน อัฎฎุอะฟาอฺ ว่า อัลหะกัม บิน อับดุลลอฮ บิน สะละมะฮ อบูมะเฏียะอัลเคาะเราะสานีย์ อัลกอฎี เขารายงานจาก อิบรอฮีม บิน เฎาะฮมาน ,อบีหะนีฟะฮ และมาลิก ,อะหมัด กล่าวว่า "ไม่สมควรรายงานจากเขาด้วยสิ่งใดๆ และอบูดาวูดกล่าวว่า พวกเขาทิ้งหะดิษของเขา และเขาเป็นผู้มีแนวคิดญะฮมียะฮ - ดูลิซานนุลมีซาน เล่ม 3 หน้า 246 หมายเลข 2691
2- ورواية حماد بن أبي حنيفة وهي تسمى بالفقه الأكبر
และรายของ หัมมาด บิน อบีหะนีฟะอ คือที่เรียกว่า ฟิกฮอัลอักบัร
สองคนนี้เฎาะอีฟ ดูลิซานุลมีซาน ของ อัลหาฟิซอิบนุหะญััร เล่ม 3 หน้า 267โดยระบุว่า
สองคนนี้เฎาะอีฟ ดูลิซานุลมีซาน ของ อัลหาฟิซอิบนุหะญััร เล่ม 3 หน้า 267โดยระบุว่า
حماد بن أبي حنيفة النعمان بن ثابت الكوفي ضعّفه بن عدي وغيره من قبل حفظه
หัมมาด บิน อบี หะนีฟะฮ อัลนุอมาน บิน ษาบิต อัลกุฟีย์ ,อิบนุอาดีย์และคนอื่นจากเขา ได้วิจารณ์เขาว่า เฎาะอีฟ ในด้านความจำของเขา(ดูสำเนาหนังสือ ลิซานมีซาน ของอัลหาฟิซอิบนุหะญัร ที่แนบมาด้วย
.....................
คำพูดอบูหะนีฟะฮข้างต้น รายงานจากผู้ที่เฎาะอีฟ เชื่อถือไม่ได้ ตามที่ระบุข้างต้น แต่อาชาอิเราะฮ บางกลุ่ม เปลี่ยนมือกันมาเผยแพร่คนแล้วคนเล่าเริ่มจากเว็บซุนนะฮสะติวเด้น และคนอื่นๆ จนปัจจุบัน ชอบกล่าวหาว่าคนที่ถูกเรียกวะฮบีย์ว่ามีอะกีดะฮเฏาะอีฟ และมีอะกีดะฮหลงผิด แต่กลุ่มคนเหล่านี้ กลับอ้างรายงานที่เฎาะอิฟเสียเอง "ว่าแต่เขาแต่อิเหนาเป็นเอง"
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/4/60
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/4/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น