
การอาบน้ำศพให้ต่างศาสนิก ปราชญมุสลิมเขาว่าอย่างไร
ก่อนอื่น ขอเรียนให้พี่น้องผู้อ่านทราบว่า ได้เขียนบทความเรื่องนี้ ไม่ได้มีเจตนา เพื่อตอบโต้ผู้ใด และไม่ได้มุ่งที่จะไปเทียบชั้นผู้รู้และผู้ใหญ่ท่านใด ไม่ได้เจตนาซ้ำเติมใคร แต่ เพื่อให้เป็นกรณีศึกษา แก่พี่น้องทีสนใจ เท่านั้น
ขอเรียนว่า การอาบน้ำ ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้คือ การอาบน้ำชำระร่างกายศพ ไม่ใช่การรดน้ำศพ ตามพิธีของชาวพุทธ เพราะพิธีรดน้ำศพ ของชาวพุทธนั้น จะเกิดขึ้นหลังจากอาบน้ำศพแล้ว โดยโดยใช้น้ำมนต์ผสมน้ำสะอาด โรยด้วยดอกไม้หอมหรืออาจะใช้น้ำอบผสมด้วย ผู้ที่มารดน้ำศพจะรดที่มือข้างหนึ่งของผู้ตายที่ยื่นออกมาและกล่าวคำไว้อาลัย ถือเป็นพิธีเริ่มต้นเพื่อแสดงความเคารพต่อผู้ตาย มักเชิญคนสนิท คนรู้จักหรือผู้ที่เคารพนับถือไปรดน้ำศพเพื่อแสดงความเคารพต่อผู้ที่จากไป
ประเด็นอาบน้ำให้ศพคนต่างศาสนานักวิชาการมุสลิมได้มีการเห็นต่างกันดังนี้
อิหม่ามชาฟิอี(ร.ฮ)กล่าวว่า
وَلَا بَأْسَ أَنْ يُغَسِّلَ الْمُسْلِمُ ذَا قَرَابَته مِنْ الْمُشْرِكِينَ ، وَيَتْبَعَ جَنَائِزَهُ ، وَيَدْفِنَهُ وَلَكِنْ لَا يُصَلِّي عَلَيْهِ ، وَذَلِكَ { أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ
وَسَلَّمَ أَمَرَ عَلِيًّا رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ بِغَسْلِ أَبِي طَالِبٍ }
และการที่มุสลิมอาบน้ำให้ญาติใกล้ชิดของเขา เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดามุชริกีนนั้น ไม่เป็นไร ,(และไม่เป็นไร) เขาติดตามญะนาซะฮของเขาและทำการฝังเขา แต่ เขาจะไม่ละหมาดญะนาซะฮให้แก่เขา และดังกล่าวนั้น (แท้จริง นบี ศอ็ลฯ ได้สั่งให้อาลี อาบน้ำให้อบีฏอลิบ) – อัลอุม 1/266 เรื่อง การอาบน้ำศพ
อิบนุมุนซีร (ร.ฮ) ปราชญมัซฮับชาฟิอี กล่าวว่า
وَاخْتَلَفُوا فِي غَسْلِ الْكَافِرِ وَدَفْنِهِ فَكَانَ مَالِكٌ يَقُولُ: لَا يَغْسِلُ الْمُسْلِمُ وَالِدَهُ إِذَا مَاتَ كَافِرًا، وَلَا يَتْبَعُهُ، وَلَا يَدْخُلُ فِي قَبْرِهِ إِلَّا أَنْ يَخْشَى أَنْ يَضِيعَ، فَيُوَارِيَهُ
และ พวกเขา(บรรดาปราชญ์)มีความเห็นขัดแย้งกันในเรื่องการอาบน้ำให้กาเฟร และการฝังเขา ,ปรากฏว่ามาลิก กล่าวว่ามุสลิม จะไม่อาบน้ำให้บิดาของเขา เมื่อบิดานั้นตายในสภาพกาเฟร ,เขาจะไม่ติดตามเขา(หมายถึงไปส่งศพเขาไปยังสุสาน) และเขาจะไม่นำเขาลงหลุมศพของเขา ยกเว้น เขาเกรงว่า จะถูกละเลย(คือไม่มีใครจัดการฝัง) ก็ให้เขาจัดการฝังกลบเขาได้
وَكَانَ الشَّافِعِيُّ يَقُولُ : لَا بَأْسَ أَنْ يَغْسِلَ الْمُسْلِمُ ذَا قَرَابَتِهِ مِنَ الْمُشْرِكِينَ ، وَيَتْبَعَهُ ، وَيَدْفِنَهُ ، وَبِهِ قَالَ أَبُو ثَوْرٍ ، وَأَصْحَابُ الرَّأْيِ قَالَ
أَبُو بَكْرٍ : لَيْسَ فِي غَسْلِ مَنْ خَالَفَ الْإِسْلَامَ سُنَّةٌ يَجِبُ اتِّبَاعُهَا ، وَالْحَدِيثُ الَّذِي احْتَجَّ بِهِ الشَّافِعِيُّ مُنْقَطِعٌ لَا تَقُومُ بِهِ الْحُجَّةُ
และชาฟิอีกล่าวว่า “และการที่มุสลิมอาบน้ำให้ญาติใกล้ชิดของเขา ที่เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดามุชริกีนนั้นไม่เป็นไร ,(และไม่เป็นไร) เขาติดตามญะนาซะฮของเขาและทำการฝังเขา และ อบูษูร และอัศหาบุรเราะยฺ ได้กล่าวด้วยมัน(ด้วยทัศนะนี้) และอบูบักร กล่าวว่า “ไม่มีสุนนะฮใดๆในการอาบน้ำผู้ที่ขัดแย้งกับอิสลาม ที่จำเป็นจะต้องปฏิบัติตามมัน และ หะดิษ ที่อัชชาฟิอีย์ อ้างเป็นหลักฐานนั้น เป็นหะดิษมุงเกาะเฏียะ(หะดิษสายรายงานขาดตอน) เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ –อัลเอาสัฏ 5/341
อิหม่ามมาลิก(ร.ฮ) กล่าวว่า
لَا يُغَسِّلُ الْمُسْلِمُ وَالِدَهُ إذَا مَاتَ الْوَالِدُ كَافِرًا ، وَلَا يَتْبَعُهُ وَلَا يُدْخِلُهُ قَبْرَهُ إلَّا أَنْ يَخْشَى أَنْ يَضِيعَ فَيُوَارِيهِ
มุสลิม จะไม่อาบน้ำให้บิดาของเขา เมื่อบิดานั้นตายในสภาพกาเฟร ,เขาจะไม่ติดตามเขา(หมายถึงไปส่งศพ) และเขาจะไม่นำเขาลงหลุมศพของเขา ยกเว้น เขาเกรงว่า จะถูกละเลย ก็ให้เขาจัดการฝังกลบเขาได้ – อัลมุเดาวะนะฮ เล่ม 1 หน้า 261
อัลบะฮูตีย์(ร.ฮ) ปราชญมัซฮับหัมบะลีย์ กล่าวว่า
ويَحرُم أن يُغسل مسلم كافرًا ولو قريبًا، أو يُكفنه أو يصلي عليه، أو يَتبع جنازته أو يَدفنه)؛ لقوله تعالَى: ﴿ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لا
تَتَوَلَّوْا قَوْمًا غَضِبَ اللَّهُ عَلَيْهِمْ ﴾ [الممتحنة: 13
และหะรอม มุสลิม อาบน้ำให้แก่กาเฟร และแม้จะเป็นญาติใกล้ชิด หรือ ห่อศพเขาหรือละหมาดญะนาซะฮให้แก่เขา หรือ ติดตามญะนาซะฮของเขา หรือ ฝังเขา เพราะอัลลอฮตาอาลาตรัสว่า(โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย พวกเจ้าอย่าได้คบกับหมู่ชนที่อัลลอฮฺทรงกริ้วต่อพวกเขาไว้เป็นมิตรสหาย – อัล-มุมตะฮินะฮฺ :13 – กัชชาฟุลเกาะนาอฺ 2/122
ในกรณีมีผู้อ้างคำพูดอิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ)ที่ว่า
فِي غُسْلِ الْكَافِرِ ذَكَرْنَا أَنَّ مَذْهَبَنَا أَنَّ لِلْمُسْلِمِ غُسْلَهُ وَدَفْنَهُ وَاتِّبَاعَ جِنَازَتِهِ ، وَنَقَلَهُ ابْنُ الْمُنْذِرِ عَنْ أَصْحَابِ الرَّأْيِ وَأَبِي ثَوْرٍ . وَقَالَ مَالِكٌ وَأَحْمَدُ : لَيْسَ لِلْمُسْلِمِ غُسْلُهُ وَلَا دَفْنُهُ ، لَكِنْ قَالَ مَالِكٌ لَهُ : مُوَارَاتُهُ .
ในประเด็นการอาบน้ำให้แก่กาเฟร นั้น เราได้ระบุว่า แท้จริง มัซฮับของเรานั้นแท้จริง อนุญาตให้มุสลิม อาบน้ำให้เขา ,ฝัง และติดตามญะนาซะฮของเขา(หมายถึงไปส่งศพ) ได้ และอิบนุลมุนซิร ได้รายงานมัน จากอัศหาบุรเราะยิ(หมายถึงปราชญ์มัซฮับหะนะฟียะฮ) และอบูษูร , มาลิกและอะหมัด กล่าวว่า “ ไม่อนุญาตให้มุสลิม อาบน้ำให้แก่เขา และไม่อนุญาตให้ทำการฝังเขา แต่ มาลิกกล่าวว่า อนุญาตให้เขาฝังกลบเขาได้ – มัจญมัวะชัรหอัลมุหัซซับ เล่ม 5 หน้า 153
..............
จากคำพูดของอิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ) ข้างต้น ท่านกล่าวในประเด็นอาบน้ำ ไม่ใช่รดน้ำตามพิธีของชาวพุทธที่รดน้ำเฉพาะมือของผู้ตาย เพราะฉะนั้นไม่ควรจะเอามาอ้างเป็นหลักฐานรับรองและอนุญาตให้มุสลิม ร่วมพิธีกรรมศาสนาอื่นในการรดน้ำศพ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดัม
3/4/60
ปล. บทความนี้ หากผิดพลาดประการใด ได้โปรดทักท้วง แนะนำที่ถูกด้วย จักขอบพระคุณยิ่ง และไม่อนุญาตให้เอาบทความนี้ไปตั้งกระทู้ล่อเป้า ให้เกิดการโต้เถียงและวืวาท อันก่อให้เกิดฟิตนะฮ เพราะบทความนี้เพื่อการศึกษาเท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น