วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2560

เมื่อทัศนะเกี่ยวกับการอาบน้ำศพ ถูกนำมาสนับสนุนการรดน้ำศพ



ในภาพอาจจะมี ข้อความ
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

เมื่อทัศนะเกี่ยวกับการอาบน้ำศพ ถูกนำมาสนับสนุนการรดน้ำศพ
ขอเรียนว่า ผู้เขียนได้เขียนประเด็นนี้ เพิ่มเติม สืบเนื่อง มาจาก มีหลายคนได้นำเอาฟัตวาผู้อวุโสท่านหนึ่ง ที่อ้างทัศนะของมัซฮับชาฟิอี (ร.ฮ) ที่อนุญาตให้มุสลิมรดน้ำศพกาเฟรได้ โดยอ้างคำพูดของอิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ)ที่ว่า
فِي غُسْلِ الْكَافِرِ ذَكَرْنَا أَنَّ مَذْهَبَنَا أَنَّ لِلْمُسْلِمِ غُسْلَهُ وَدَفْنَهُ وَاتِّبَاعَ جِنَازَتِهِ ، وَنَقَلَهُ ابْنُ الْمُنْذِرِ عَنْ أَصْحَابِ الرَّأْيِ وَأَبِي ثَوْرٍ . وَقَالَ مَالِكٌ وَأَحْمَدُ : لَيْسَ لِلْمُسْلِمِ غُسْلُهُ وَلَا دَفْنُهُ ، لَكِنْ قَالَ مَالِكٌ لَهُ : مُوَارَاتُهُ .
ในประเด็นการอาบน้ำให้แก่กาเฟร นั้น เราได้ระบุว่า แท้จริง มัซฮับของเรานั้นแท้จริง อนุญาตให้มุสลิม อาบน้ำให้เขา ,ฝัง และติดตามญะนาซะฮของเขา(หมายถึงไปส่งศพ) ได้ และอิบนุลมุนซิร ได้รายงานมัน จากอัศหาบุรเราะยิ(หมายถึงปราชญ์มัซฮับหะนะฟียะฮ) และอบูษูร , มาลิกและอะหมัด กล่าวว่า “ ไม่อนุญาตให้มุสลิม อาบน้ำให้แก่เขา และไม่อนุญาตให้ทำการฝังเขา แต่ มาลิกกล่าวว่า อนุญาตให้เขาฝังกลบเขาได้ – มัจญมัวะชัรหอัลมุหัซซับ เล่ม 5 หน้า 123
..................
ข้างต้น อิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ฮ) กล่าวถึงการอาบน้ำ ชำระร่างกายศพ ไม่ใช่การรดน้ำศพ ตามพิธีกรรมของผู้นับถือศาสนาพุทธ โดยใช้น้ำมนต์ผสมน้ำสะอาด โรยด้วยดอกไม้หอมหรืออาจะใช้น้ำอบผสมด้วย ผู้ที่มารดน้ำศพจะรดที่มือข้างหนึ่งของผู้ตายที่ยื่นออกมาและกล่าวคำไว้อาลัย ไม่ทราบว่า ท่านผู้อวุโสนำทัศนะข้างต้นมาอ้างสนับสนุนพิธีรดน้ำศพแบบต่างศาสนิกได้อย่างไร จนคนอาวามเอาคำพูดของท่านมาอ้างว่ากระทำได้ –นะอูซุบิลละฮ
ความจริงในทัศนะอิหม่ามชาฟีอี(ร.ฮ) หรือมัซฮับชาฟีอีแท้ๆนั้น ท่านหมายถึง อนุญาตให้มุสลิมอาบน้ำให้แก่ญาติใกล้ชิด ดังคำพูดของอิหม่ามชาฟิอีต่อไปนี้
อิหม่ามชาฟิอี(ร.ฮ)กล่าวว่า
وَلَا بَأْسَ أَنْ يُغَسِّلَ الْمُسْلِمُ ذَا قَرَابَته مِنْ الْمُشْرِكِينَ ، وَيَتْبَعَ جَنَائِزَهُ ، وَيَدْفِنَهُ وَلَكِنْ لَا يُصَلِّي عَلَيْهِ ، وَذَلِكَ { أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ 
وَسَلَّمَ أَمَرَ عَلِيًّا رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ بِغَسْلِ أَبِي طَالِبٍ }
และการที่มุสลิมอาบน้ำให้ญาติใกล้ชิดของเขา เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดามุชริกีนนั้น ไม่เป็นไร ,(และไม่เป็นไร) เขาติดตามญะนาซะฮของเขาและทำการฝังเขา แต่ เขาจะไม่ละหมาดญะนาซะฮให้แก่เขา และดังกล่าวนั้น (แท้จริง นบี ศอ็ลฯ ได้สั่งให้อาลี อาบน้ำให้อบีฏอลิบ) – อัลอุม 1/266 เรื่อง การอาบน้ำศพ
................
ข้างต้น อิหม่ามชาฟีอี(ร.ฮ) กล่าวถึงอาบน้ำให้ญาติใกล้ชิด แล้วท่านได้อ้างหลักฐาน ท่านอาลี (ร.ฎ)อาบน้ำศพให้อบูฏอลิบ ซึ่งเป็นบิดา แต่ ผู้อวุโสท่านหนึ่ง กลับเอามาอ้างสนับสนุนการรดน้ำศพตามพิธีกรรมของศาสนิก ที่รดเฉพาะมือของศพ ด้วยน้ำมนต์ –วัลอิยาซุบิลละฮ
อนึ่ง หลักฐานเกี่ยวกับการที่ท่านอาลี(ร.ฎ) อาบน้ำให้แก่ศพอบูฏอลิบนั้น เป็นหะดิษเฏาะอีฟ ดังที่อิบนุอัลมุนซีร(ฮ.ศ 241-318)กล่าวว่า
قَالَ 
أَبُو بَكْرٍ لَيْسَ فِي غَسْلِ مَنْ خَالَفَ الْإِسْلَامَ سُنَّةٌ يَجِبُ اتِّبَاعُهَا ، وَالْحَدِيثُ الَّذِي احْتَجَّ بِهِ الشَّافِعِيُّ مُنْقَطِعٌ لَا تَقُومُ بِهِ الْحُجَّةُ
และอบูบักร (หมายถึง อิบนุอันมุนซีรเอง) กล่าวว่า “ไม่มีสุนนะฮใดๆในการอาบน้ำผู้ที่ขัดแย้งกับอิสลาม ที่จำเป็นจะต้องปฏิบัติตามมัน และ หะดิษ ที่อัชชาฟิอีย์ อ้างเป็นหลักฐานนั้น เป็นหะดิษมุงเกาะเฏียะ(หะดิษสายรายงานขาดตอน) เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ –อัลเอาสัฏ เล่ม 5 หน้า 341
........
ขอเรียนว่า ในประเด็นอาบน้ำศพให้แกญาติใกล้ชิด ที่เป็นกาเฟรนั้น สถานะหะดิษนักวิชาการยังเห็นขัดแย้งกัน และในกรณีอาบน้ำศพก็มีการเห็นขัดแย้งกัน ดังที่ ท่านสัยยิดสาบิก (ร.ฮ) กล่าวว่า
ولا يجب على المسلم أن يغسل الكافر، وجوزه بعضهم.
وعند المالكية والحنابلة: أنه ليس للمسلم أن يغسل قريبه الكافر ولا يكفنه، ولا يدفنه، إلا أن يخاف عليه الضياع فيجب عليه أن يواريه،
และ การอาบน้ำให้แก่กาเฟรนั้น ไม่วาญิบแก่มุสลิม และส่วนหนึ่งของพวกเขา(อุลามาอฺ) อนุญาต ให้กระทำได้ และในทัศนะปราชญ์มัซฮับมาลิกียะฮ และอัลหะนาบะละฮ นั้น แท้จริง ไม่อนุญาตให้มุสลิม อาบน้ำให้แก่ญาตใกล้ชิดที่เป็นกาเฟร ,ไม่อนุญาตให้ทำการห่อศพเขา และทำการฝังเขา ยกเว้น เกรงว่า จะมีการละเลย (หมายถึงไม่มีใครจัดการฝัง) ก็จำเป็นเหนือเขาผู้นั้น จะต้องจัดการฝังกลบเขา – ดู ฟิกฮอัสสุนนะฮ 1/357
………..
ข้างต้น เกี่ยวกับประเด็นอาบน้ำชำระร่างกายศพ จึงไม่เกี่ยวกันเลยกับการรดน้ำศพตามพิธีกรรมของต่างศาสนิก แปลก...เขาเอามาโยงได้อย่างไร
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
6/3/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น