
กุรสีย์หมายถึงความรู้จริงหรือ
ธงชัย งามเขต
อุลามะในยุคสลัฟของมัสหับชาฟีอียคือท่านอีม่ามบุคคอรีได้ตะวีลคำว่ากุรซีย์หมายถึงความรู้ของอัลเลาะ(ซบ)เช่นกัน
โดยมีรายงานจากท่าน สะอีด บิน ญุบัยรฺ (รฏ)กล่าวว่า
أن كرسيه علمه
"แท้จริง กุรซีย์ของพระองค์ คือ ความรอบรู้ของพระองค์"
โดยท่านอิมาม บุคอรีย์ ในตำราซอเฮียะของท่าน
....................
และในตำราฟัตหุลบารีย์ โดย ท่าน อิบนิ หะญัร อัล-อัสเกาะลานีย์ เล่มที่ 8 หน้าที่ 199
....................
และในตำราฟัตหุลบารีย์ โดย ท่าน อิบนิ หะญัร อัล-อัสเกาะลานีย์ เล่มที่ 8 หน้าที่ 199
@@@@
ความจริง ข้างต้น เป็นการคัดลอกมาจากรายงานอิบนุอับบาส ของสะอิด บิน ญุบัยรฺ โดยที่อิหม่ามบุคอรี โดยตัดสายรายงานออก
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ กล่าวว่า
وَقَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ : " كُرْسِيُّهُ عِلْمُهُ " . فَهَذَا جَاءَ ، مِنْ طَرِيقِ جَعْفَرٍ الأَحْمَرُ لَيِّنٌ ، وَقَالَ ابْنُ الأَنْبَارِيِّ : إِنَّمَا يُرْوَى هَذَا بِإِسْنَادٍ مَطْعُونٌ فِيهِ
ج "และอิบนุอับบาส กล่าวว่า กุรสีย์ ของพระองค์คือ ความรู้ของพระองค์ ,(อัซซะฮะบียฺกล่าวว่า) รายงานนี้ มาจากสายรายงาน ญะฟัร อัลอะหมัร เป็นหะดิษอ่อน และอิบนุอันบารีย์ กล่าวว่า ความจริง รายงานนี้ถูกรายงานด้วยบรรดา สายรายงานที่ ถูกตำหนิในมัน -อัลอุลูว์ หน้า 117
อบูมันศูร อัลอัซฮะรีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
"والصحيح عن ابن عباس في الكرسي: ما رواه الثوري وغيره عن عمار الدهني، عن مسلم البطين، عن سعيد بن جبير، عن ابن عباس، أنه قال: (الكرسي: موضع القدمين، وأما العرش فإنه لا يقدر قدره). وهذه رواية اتفق أهل العلم على صحتها، والذي روي عن ابن عباس في الكرسي أنه العلم، فليس مما يثبته أهل المعرفة بالأخبار".
และที่เศาะเฮียะจากอิบนุอับบาส ในคำว่า อัลกุรสีย์ คือ สิ่งที่อัษเษารีย์ และคนอื่นจากเขา รายงานจากอัมมัร อัดดะฮลีย์ จากมุสลิม อัลบัฏฏีน จากสะอีด บิน ญุบัยรฺ จากอิบนุอับบาส ว่าเขากล่าวว่า (อัลกุรสีย์ คือ ที่วาง สองเท้า และอะรัช ไม่มีใครสามารถคำนวณขนาดของมันได้นอกจากอัลลอฮ) และนี่คือ รายงานที่นักววิชาการ เห็นฟ้อง บนความถูกต้อง(เศาะเฮียะ)ของมัน และที่ถูกรายงานจากอิบนุอับบาส ในคำว่าอัลกุรสีย์ ว่า หมายถึง ความรู้ นั้น ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งจากรายงานที่นักวิชาการที่มีความรู้เกี่ยวกับหะดิษได้รับรองมัน - ดูตะฮซีบอัลลุเฆาะฮ 10/54
.......
รายงานที่เศาะเฮียะคือ
.......
รายงานที่เศาะเฮียะคือ
عن سعيد بن جبير عن ابن عباس في قوله تعالى: وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضَ [البقرة:255] أنه قال: [الكرسي موضع القدمين، والعرش لا يقدر قدره إلا الله تعالى
รายงานจากสะอีด บิน ญุบีร จากอิบนุอับบาส ในคำตรัสของอัลลอฮตะอาลาที่ว่า
เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน – อัลบะเกาะเราะฮ/255 เขา(อิบนุอับบาสกล่าวว่า “ กุรซีย์(เก้าอี้) เป็นที่ว่างสองเท้า และอะรัช ไม่มีใครสามารถคำนวณขนาดของมันได้นอกจากอัลลอฮ – อัสสุนนะฮของอับดุลลอฮ บิน อะหมัด เล่ม 1 หน้า 301 ,อิบนุอบีชัยบะฮ กิตาบุลอัรชิ เล่ม 1 หน้า 79 และ อัฏฏอบรอนีย์ ในอัลกะบีร เล่ม 12 หน้า 39
เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน – อัลบะเกาะเราะฮ/255 เขา(อิบนุอับบาสกล่าวว่า “ กุรซีย์(เก้าอี้) เป็นที่ว่างสองเท้า และอะรัช ไม่มีใครสามารถคำนวณขนาดของมันได้นอกจากอัลลอฮ – อัสสุนนะฮของอับดุลลอฮ บิน อะหมัด เล่ม 1 หน้า 301 ,อิบนุอบีชัยบะฮ กิตาบุลอัรชิ เล่ม 1 หน้า 79 และ อัฏฏอบรอนีย์ ในอัลกะบีร เล่ม 12 หน้า 39
........
จากที่กล่าวมาทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า หะดิษที่รายงานจากสะอีด บิน ญุบัยร ที่ให้ความหมาย คำว่า "อัลกุรสีย" คือ ที่วางสองเท้า( موضع القدمين) เป็นหะดิษเศาะเฮียะ ส่วนรายงานจากเขาที่ระบุว่า "หมายถึงความรู้" นั้น เป็นหะดิษอ่อนหลักฐาน และนักวิชาการที่เชี่ยวชาญเรื่องหะดิษ ไม่ได้รับรอง
จากที่กล่าวมาทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า หะดิษที่รายงานจากสะอีด บิน ญุบัยร ที่ให้ความหมาย คำว่า "อัลกุรสีย" คือ ที่วางสองเท้า( موضع القدمين) เป็นหะดิษเศาะเฮียะ ส่วนรายงานจากเขาที่ระบุว่า "หมายถึงความรู้" นั้น เป็นหะดิษอ่อนหลักฐาน และนักวิชาการที่เชี่ยวชาญเรื่องหะดิษ ไม่ได้รับรอง
อิบนุมันดะฮ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وسئل أبو زرعة عن حديث ابن عباس: موضع القدمين، فقال: صحيح
และอบูซุรอะฮ(อัรรอซีย) ได้ถูกถามเกี่ยวกับ หะดิษอิบนุอับบาสที่ว่า (หมายถึง) ที่วางสองเท้า เขากล่าวว่า คือหะดิษเศาะเฮียะ -อัตเตาฮีด 3/390
..................
แปลก นายธงชัย งามเขต ไปลอกข้อความแบบปิดหูปิดตา แล้วเลือก เอาที่เฎาะอีฟ ทิ้งรายงานที่เศาะเฮียะ แล้วมีคนในหมู่คณะอาชาอิเราะฮปลอม บอกว่า ผมเลือกเอาที่ทำให้อัลลอฮมีรูปร่าง -วัลอิยาซุบิลละฮ นี่แหละมุญญัสมะฮของแท้ เพราะไปจินตนาการว่าอัลลอฮมีอวัยวะ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/4/60
12/4/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น