วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2560

อิบนุอับบาสตีความคำว่า"อัลกุรสีย์"จริงหรือ

อิบนุอับบาสตีความคำว่า"อัลกุรสีย์"จริงหรือ
Tanoo Hmadtae
การกล่าว สลัฟไม่ตีความนั้นพิจารณาในแง่ของสลัฟส่วนใหญ่เนื่องจากเมื่อได้ตรวจสอบแล้วปรากฎว่าปราชญ์สลัฟก็ทำการตีความกันเช่นเดียวกัน ดังนั้นเราต้องให้ความเป็นธรรมต่อเเนวทางสลัฟทั้งตีความและไม่ตีความ เพื่อจะได้ชื่อตามเเนวทางสะลัฟอย่างสมบูรณ์นั้นเอง
######################
ท่านอิบนุอับบาส (ร.ฎ.):ท่านอัลฮาฟิซ อิบนุญะรีร อัฏฏ่อบารีย์กล่าวถึงการตีความ
"อัลกรุซีย์" ของท่านอิบนุอับบาส(ร.ฎ.)ว่า
สำหรับทัศนะที่ชัดเจนของอัลกรุอานได้บ่งชี้ถึงความถูกต้องนั้น คือทัศนะคำกล่าวขอวท่านอิบนุอับบาสที่รายงานโดย 
ญะฟัร บิล อะบีอัลมุฆีเราะห์ จาก สะอีด บิน ญุบัยรฺ จากท่าน อิบนุอับบาส ซึ่งท่านกล่าวว่า: กรุซีย์ของอัลลอฮฺ ก็คือความรู้ของพระองค์ 
(อัฏฏ่อบารีย์ , ตัฟซีรอัฏฏ่อบารีย์, เล่ม 3 หน้า 7)##### เเละยังมีปราชญ์สะลัฟท่านอื่นๆอีก 
ตกลงวาฮาบีจะว่าไง
@@@@@@@
ชี้แจง
นาย Tanoo Hmadtae เคยตรวจสอบและอ่านข้อเท็จจริงในสิ่งที่กอ็ปมาหรือเปล่า หรือว่า ปิดตาลอกเขามาอย่างเดียว
มาดุอายะฮที่ว่า
( وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ
เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน – อัลบะเกาะเราะฮ/255
คำว่า “ กุรสีย์”ในอายะฮนี้ นักวิชาการตัฟสีร ได้ให้ความหมายแตกต่างกันไปเช่น
عَنْ سَعِيدِ بْنِ جُبَيْرٍ ، عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ : " وَسِعَ كُرْسِيُّهُ " قَالَ : كُرْسِيُّهُ عِلْمُهُ .
รายงานจากสะอีด บิน ญุบีร จากอิบนุอับบาส ว่า อายะฮที่ว่า “เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวาง” เขา(อิบนุอับบาส) กล่าวว่า “กุสีย์ของพระองค์ หมายถึง ความรอบรู้ของพระองค์”
...........
รายงานข้างต้น เฎาะอีฟ ดังนี้
อบูมันศูร อัลอัซฮะรีย์ กล่าวว่า
" والذي روي عن ابن عباس في الكرسي أنه العلم ، فليس مما يثبته أهل المعرفة بالأخبار
และที่ถูกรายงานจากอิบนุอับบาส ใน คำว่า "อัลกุรสีย" ว่า หมายถึง ความรู้(อัลอิลมุ) นั้น ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งจากรายงานที่นักวิชาการที่มีความรู้เกี่ยวกับหะดิษได้รับรองมัน - ดูตะฮซีบอัลลุเฆาะฮ 10/54
อิหม่ามอัดดาริมีย(ร.ฮ) กล่าวว่า
:
فَيُقَالُ لِهَذَا الْمَرِيسِيِّ: أَمَّا مَا رَوَيْتَ عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ فَإِنَّهُ مِنْ رِوَايَةِ جَعْفَرٍ الْأَحْمَرِ وَلَيْسَ جَعْفَرٌ مِمَّنْ يُعْتَمَدُ عَلَى رِوَايَتِهِ، إِذْ قَدْ خَالَفَتْهُ الرُّوَاةُ الثِّقَاتُ الْمُتْقِنُونَ. وَقَدْ رَوَى مُسْلِمٌ الْبَطِينُ، عَنْ سَعِيدِ بن جُبَير، عَن ابْنِ عَبَّاسٍ فِي الْكُرْسِيِّ خِلَافَ مَا ادَّعَيْتَ عَلَى ابْنِ عَبَّاسٍ.
حَدثنَا يَحْيَى وَأَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ، عَنْ وَكِيعٍ، عَنْ سُفْيَانَ، عَنْ عَمَّارٍ الدُّهْنِيِّ، عَنْ مُسْلِمٍ الْبَطِينِ، عَنْ سَعِيدِ بْنِ جُبَيْرٍ، عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ: “الْكُرْسِيُّ مَوْضِعُ الْقَدَمَيْنِ، الْعَرْش لَا يُقَدِّرُ قَدْرَهُ إِلَّا اللَّهُ”
และถูกกล่าวแก่อัลมะรีสีย์(ญะฮมียะฮ) คนนี้ว่า สำหรับสิ่งที่รายงาน จากอิบนุอับบาส นั้น แท้จริง มาจากรายงานของ ญะอฟัร อัลอะหมัร และญะอฟัร ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งจาก ผู้ที่ได้รับการยอมรับ บนรายงานของเขา เมื่อรายงานของของผู้ที่เชื่อถือได้ทีมีความรอบคอบ ขัดแย้งกับรายงานของเขา แท้จริง มัสลิม อัลบัฏฏีน ได้รายงานจากสะอีด บิน ญุเบร จากอิบนุอับบาส ใน คำว่า อัลกุรสีย" ขัดแย้งกับสิ่งที่ท่านอ้างอิบนุอับบาส คือ
ยะหยาและอบูบัก บินอบีชัยบะฮ ได้เล่าเรา ว่ารายงานจาก วะเกียะ จากสุฟยาน จากอัมมาร อัดดุฮนีย์ จากมุสลิม อัลบัฏฏีน จากสะอีด บิน ญุบีร จากอิบนุอับบาส (ร.ฮ) กล่าวว่า อัลกุรสีย์ คือ ที่วาง สองเท้าของพระองค์ และอะรัช ไม่มีใครสามารถคำนวณขนาดของมันได้นอกจากอัลลอฮ- อัรรอด อะลัลมะรียสีย์ 1/411
...........
สรุปคือ รายงาน ที่อ้างว่า อิบนุอับบาสตีความ อัลกุรสีย์ ว่า หมายถึงความรู้นั้นเฎาะอีฟ ขัดแย้งกับรายงาน เศาะเฮียะ ที่ อิบนุอับบาส อธิบายว่า
الْكُرْسِيُّ مَوْضِعُ الْقَدَمَيْنِ،
อัลกุรสีย คือ ที่วางสองเท้า
...............
عَنِ السُّدِّيِّ : " وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ " فَإِنَّ السَّمَوَاتِ وَالْأَرْضَ فِي جَوْفِ الْكُرْسِيِّ ، وَالْكُرْسِيُّ بَيْنَ يَدَيِ الْعَرْشِ ، وَهُوَ مَوْضِعُ قَدَمَيْهِ
.
รายงานจากอัสสุดดีย์ เกียวกับอายะฮที่ว่า “เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน” เพราะแท้จริงชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน อยู่ภายในกุรซีย์ และ กุรซีย์ อยู่ ข้างหน้าอะรัช และมันคือ ทีวาง สองเท้า
ท่านอิบนุญะรีร เห็นด้วยด้วยกับทัศนะอิบนุอับบาส เพราะสอดคล้องกับอายะฮที่กล่าวถึงการดุอาของมลาอิกะฮที่แบกอะรัชว่า
رَبَّنَا وَسِعْتَ كُلَّ شَيْءٍ رَحْمَةً وَعِلْمًا
ข้าแต่พระเจ้าของเรา พระองค์ท่านทรงแผ่ความเมตตาและความรอบรู้ไปทั่วทุกสิ่ง – ตัฟสีรอัฏฏอบรีย์
แต่ก็มีรายงานจากอิบนุอับบาสเช่นกันว่า
عن سعيد بن جبير عن ابن عباس في قوله تعالى: وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضَ [البقرة:255] أنه قال: [الكرسي موضع القدمين، والعرش لا يقدر قدره إلا الله تعالى
รายงานจากสะอีด บิน ญุบีร จากอิบนุอับบาส ในคำตรัสของอัลลอฮตะอาลาที่ว่า
เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน – อัลบะเกาะเราะฮ/255 เขา(อิบนุอับบาสกล่าวว่า “ กุรซีย์(เก้าอี้) เป็นที่ว่างสองเท้า และอะรัช ไม่มีใครสามารถคำนวณขนาดของมันได้นอกจากอัลลอฮ – อัสสุนนะฮของอับดุลลอฮ บิน อะหมัด เล่ม 1 หน้า 301 ,อิบนุอบีชัยบะฮ กิตาบุลอัรชิ เล่ม 1 หน้า 79 และ อัฏฏอบรอนีย์ ในอัลกะบีร เล่ม 12 หน้า 39
อิบนุมันดะฮ ( ฮ.ศ.395 ) กล่าวว่า
وسئل –أي أبو زرعة الرازي- عن حديث ابن عباس (الكرسي موضع القدمين)؟
فقال: صحيح، ولا نفسر، نقول كما جاء وكما هو في الحديث.
อบูซะรออะฮ อัรรอซีย์ ถูกถามเกี่ยวกับหะดิษอิบนุอับบาสที่ว่า “ เก้าอี้(กุรสีย์) เป็นที่วางสองเท้าว่าเป็นอย่างไร ? เขาตอบว่า “เศาะเฮียะ และเราไม่อรรถาธิบายมัน เรากล่าว ตามที่มันมีมา และ ดังที่มันปรากฏในหะดิษ - อัตเตาฮีด เล่ม 3 หน้า 7
ยังมีผู้ที่ให้ความหมายว่า “ กุรซีย์ คือ อะรัช อีกด้วย ทั้งนี้ เพราะรอซูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ไม่ได้อธิบายเอาไว้ ถ้าทุกคนจบอยู่ที่ อัลกุรอ่าน และ ท่านรอซูลุลลอฮ ความขัดแย้งก็จบแค่นั้น
แกนนำอาชาอิเราะฮถ่ายทอดข้อมูล โดยยืมมือ คนไม่มีความรู้เป็นกันชน มานำเสนอ เมื่อพลาด ตัวเองจะได้ไม่เสียหน้า แต่ให้ลูกศิษย์รับไปเต็มๆ น่าละอายยิ่งนัก

والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/3/60




ในภาพอาจจะมี ข้อความ
 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น