ตัวอย่างการใช้ตรรกบิดเบือนเป้าหมายของอัลกุรอ่าน
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ผู้ดูแลกลุ่ม
ในบทอาลิอิมรอนอัลเลาะห์บอกว่า
"แท้จริงในการสร้างฟ้าและแผ่นดิน และการสลับสับเปลี่ยนของกลางคืนและกลางวัน ต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นสัญลักษณ์ของการมีอยู่จริงของอัลเลาะห์สำหรับผู้มีสติปัญญา"
.
ในขณะที่อัลเลาะห์สั่งให้มนุษย์ใช้ปัญญา
แต่วะฮาบีย์กลับมากระเเนะกระเเหนผู้ใช้ปัญญา
.
ความคิดความอ่านของคนพวกนี้มันช่างสวนทางกับวะฮีย์จริงๆ
"แท้จริงในการสร้างฟ้าและแผ่นดิน และการสลับสับเปลี่ยนของกลางคืนและกลางวัน ต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นสัญลักษณ์ของการมีอยู่จริงของอัลเลาะห์สำหรับผู้มีสติปัญญา"
.
ในขณะที่อัลเลาะห์สั่งให้มนุษย์ใช้ปัญญา
แต่วะฮาบีย์กลับมากระเเนะกระเเหนผู้ใช้ปัญญา
.
ความคิดความอ่านของคนพวกนี้มันช่างสวนทางกับวะฮีย์จริงๆ
@@@@
ชี้แจง
นาย อานัส ชูชืน กำลังบิดเบือนเจตนารมณ์ของอัลกุรอ่าน อ้างว่า อายะฮอัลกุรอ่านต่อไปนี้ ใช้ให้ใช้สติปัญญา เพื่อบิดเบือนว่า สามารถนำเหตุผลตรรกทางปัญญามาตีความคุณลักษณะของอัลลอฮ ให้กินกับปัญญาได้
ผู้อ่านมาดูอายะฮอัลกุรอ่าน ที่นายอานัส ชูชื่นหมกเม็ดตัวบทดังนี้
ผู้อ่านมาดูอายะฮอัลกุรอ่าน ที่นายอานัส ชูชื่นหมกเม็ดตัวบทดังนี้
إِنَّ فِي خَلْقِ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضِ وَاخْتِلَافِ اللَّيْلِ وَالنَّهَارِ لَآيَاتٍ لِّأُولِي الْأَلْبَابِ
แท้จริงในการสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และการที่กลางวันและกลางคืนตามหลังกันนั้น แน่นอนมีหลายสัญญาณสำหรับผู้มีปัญญา- อาล อิมรอน /190
.........
อายะฮข้างต้น สอนให้ใช้ปัญญาพิจารณา ในสิ่งที่อัลลอฮสร้าง เพื่อจะได้เห็นถึงความยิ่งใหญ่และความปรีชาสามารถของอัลลอฮ ไม่ใช่ ใช้ให้เอาตรรกทางปัญญา มาใช้พิจารณาตีความคุณลักษณะของอัลลอฮ อย่างที่นายอานัส ชูชื่นหรือ นายอับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ผู้ดูแลกลุ่ม ต้องการจะสือเพื่อหาความชอบธรรมในการตีความสิฟาต(คุณลักษณะ)ของอัลลอฮแต่อย่างใด
.........
อายะฮข้างต้น สอนให้ใช้ปัญญาพิจารณา ในสิ่งที่อัลลอฮสร้าง เพื่อจะได้เห็นถึงความยิ่งใหญ่และความปรีชาสามารถของอัลลอฮ ไม่ใช่ ใช้ให้เอาตรรกทางปัญญา มาใช้พิจารณาตีความคุณลักษณะของอัลลอฮ อย่างที่นายอานัส ชูชื่นหรือ นายอับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ผู้ดูแลกลุ่ม ต้องการจะสือเพื่อหาความชอบธรรมในการตีความสิฟาต(คุณลักษณะ)ของอัลลอฮแต่อย่างใด
มาดูคำอธิบายของอิหม่ามอัลกุฏุบีย์(ร.ฮ)ได้อธิบายไว้ว่า
قَوْلُهُ تَعَالَى : إِنَّ فِي خَلْقِ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضِ تَقَدَّمَ مَعْنَى هَذِهِ الْآيَةِ فِي " الْبَقَرَةِ " فِي غَيْرِ مَوْضِعٍ . فَخَتَمَ تَعَالَى هَذِهِ السُّورَةَ بِالْأَمْرِ بِالنَّظَرِ وَالِاسْتِدْلَالِ فِي آيَاتِهِ ; إِذْ لَا تَصْدُرُ إِلَّا عَنْ حَيٍّ قَيُّومٍ قَدِيرٍ وَقُدُّوسٍ سَلَامٍ غَنِيٍّ عَنِ الْعَالَمِينَ ، حَتَّى يَكُونَ إِيمَانُهُمْ مُسْتَنِدًا إِلَى الْيَقِينِ لَا إِلَى التَّقْلِيدِ
คำตรัสของพระองค์ที่ว่า "แท้จริงในการสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน " ความหมายของอายะฮนี้ ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว ในซูเราะฮอัลบะเกาะเราะฮ ในหลายที่ อัลลอฮตาอาลาได้ วางซูเราะฮนี้ ด้วยการสั่งให้ พิจารณา และ การนำหลักฐานมายืนยัน(ข้อเท็จจริง)ในบรรดาสัญญานของพระองค์ เพราะมันจะไม่ปรากฏ นอกจาก มาจากพระเจ้าผู้ทรงเป็น ผู้ทรงถาวร ,ผู้ทรงสามารถ และผู้ทรงบริสุทธิ์ยิ่ง , ผู้ทรงสันติ ผู้ทรงไม่พึงพาอาศัย บรรดาสากลจักรวาลทั้งหลาย จนกระทั่งการศรัทธาของพวกเขา ถูกพาดพิงถึงความมั่นใจ(ถูกค้ำยันด้วยความมั่นใจที่มาจากหลักฐาน) ไม่ใช่พาดพิงถึงการตักลิด(การเชื่อตามที่ไม่ได้พิสูจน์ด้วยหลักฐาน) - อัลญาเมียะ ลิอะหกามิลกุรอ่าน 7/290
.........
อายะฮข้างต้น ให้ใช้ปัญญาพิจารณาสิ่งที่อัลลอฮสร้างเพื่อพิสูจน์เกี่ยวกับพระเจ้า เช่น การมีอยู่ของพระเจ้าและคุณลักษณะต่างที่สมบูรณ์ของพระองค์ ไม่ใช่การเชื่อตามกันมาแบบหลับหูหลับตาโดยไม่พิจารณาหลักฐาน(ตักลิด)
.........
อายะฮข้างต้น ให้ใช้ปัญญาพิจารณาสิ่งที่อัลลอฮสร้างเพื่อพิสูจน์เกี่ยวกับพระเจ้า เช่น การมีอยู่ของพระเจ้าและคุณลักษณะต่างที่สมบูรณ์ของพระองค์ ไม่ใช่การเชื่อตามกันมาแบบหลับหูหลับตาโดยไม่พิจารณาหลักฐาน(ตักลิด)
อายะฮข้างต้นไม่ได้เกี่ยวกับการใช้ปัญญาตีความ(ตะอวี้ล)สิฟาต(คุณลักษณะ)อัลลอฮ ที่มีมีมาในอัลกุรอ่าน ตามที่นาย อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ต้องการที่จะสือหลอกคนอาวาม เพราะเรื่องคุณลักษณะของอัลลอฮ นั้น เราจะต้องเชื่อตามตัวบทโดยไม่ตีความ ไม่อธิบายรูปแบบวิธีการว่าเป็นอย่างไร และไม่เปรียบกับมัคลูค
อิหม่ามอัดดารีมีย์ (ฮ.ศ.280) กล่าวว่า
أخبرنا الله في كتابه أنه ذو سمع، وبصر، ويدين، ووجه، ونفس، وعلم، وكلام، وأنه فوق عرشه فوق سماواته، فآمنا بجميع ما وصف به نفسه كما وصفه بلا كيف) اهـ.
อัลลอฮทรงบอกเราในคัมภีร์ของพระองค์ว่า พระองค์ทรงเป็นผู้ได้ยิน ,ทรงเป็นผู้เห็น ,ทรงมีสองมือ,ใบหน้า .ทรงมีตัวตน, ทรงรู้ ,ทรงพูด และแท้จริง พระองค์ทรงอยู่เหนือบัลลังค์ของพระองค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ ดังนั้นเราศรัทธา ทั้งหมดสิ่งที่ทรงพรรณนาคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน เหมือนกับที่ทรงพรรณนาคุณลักษณะไว้ โดยไม่อธิบายรูปแบบวิธีการว่าเป็นอย่างไร – อัรรอด อะลัลมะรีสีย์ เล่ม 1 หน้า 428
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/2/61
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/2/61
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น