วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เลือกที่จะเอาหมกเม็ดสิ่งที่เป็นแนวทางสะลัฟ







ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

เลือกที่จะเอาหมกเม็ดสิ่งที่เป็นแนวทางสะลัฟ
ในหนังสือชื่อ หลักอะกีดะฮแนวทางสะลัฟ ระหว่างอัลอะชาอิเราะฮกับวะฮบียะฮ หน้า 64 ของ ปราชญอาชาอิเราะฮเมืองไทย
อ้างการ ตีความคำว่า "يدي (สองมือ)ว่า หมายถึง การดูแลเป็นพิเศษ
อัลลอฮฺตะอาลาทรงตรัสว่า
يَا إِبْلِيْسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ
“โอ้อิบลีส(หัวหน้าชัยฏอน)เอ๋ย อะไรที่ห้ามเจ้ามิให้สุญูด(เคารพ)ต่อผู้ที่ข้าได้สร้างเขาด้วยสองยะดุน(การดูแลเป็นพิเศษ)ของข้า”
ซูเราะฮ์ศ็อด อายะฮ์ที่ 75.
ท่านอิหม่ามฟัครุดดีน อัรรอซีย์ (ช่วงปีฮิจเราะฮ์ที่ 544-604.)ปราชญ์อะฮฺลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ได้ทำตีความหมาย “ยะดุน” ในอายะฮ์นี้ว่า คือ “การดูแลเป็นพิเศษ” [شِدَّةُ الْعِنَايَةِ]
@@@@
ชี้แจง
อ้างกันนัก อ้างกันหนาว่า สังกัดมัซฮับอิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ มีสักประโยคใหม ที่อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ (อาชาอิเราะฮตัวจริง)ตีความคำว่า "ยัด"(มือ) ว่า การดูแลเป็นพิเศษ(شِدَّةُ الْعِنَايَةِ)
ข้างต้นแค่ทัศนะหนึ่งที่อิหม่ามฟัครุดดีนอัรรอซีย์ กล่าวไว้ และท่านกล่าวว่า
อิหม่ามอัรรอซีย์ กล่าวว่า
اخْتَلَفَتِ الْأُمَّةُ فِي تَفْسِيرِ يَدِ اللَّه تَعَالَى، فَقَالَتِ الْمُجَسِّمَةُ: إِنَّهَا عُضْوٌ جُسْمَانِيٌّ كَمَا فِي حَقِّ كُلِّ أَحَدٍ
บรรดาอุมมะฮ ได้เห็นขัดแย้งกัน ในการอรรถาธิบายคำว่า ยะดุลของอัลลอฮ ตาอาลา แล้วกลุ่มมุญัสสิมะฮ ได้กล่าวว่า(มีทัศนะว่า) มันคือ อวัยวะ แห่งร่างกาย ดังสิ่งที่เป็นของทุกๆคน – ตัฟสีรฟัครุดดีนอัรรอซีย์ เล่ม 12 หน้า 45 (ดูคำอธิบายซูเราะฮอัลมาอิดะฮ อายะฮที่ 64
............
ข้างต้นอิหม่ามฟัครุดดีนอัรรอซีย์ ได้ระบุว่า พวกมุญัสสิมะฮ คำว่า يد الله (ยะดุลลอฮ)พวกเขามีทัศนะว่า หมายถึงอวัยวะของรายกาย เช่น เดียวกับที่เป็นของมนุษย์
ขอเรียนผู้อ่านทั้งหลายว่า
คนที่ถูกเรียกวะฮบีย์ ไม่ได้เชื่ออย่างที่อาชาอิเราะปรักปรำให้เป็นพวกมุญญัสสิม ทั้งๆที่วะฮบีย์ แค่ยืนยันความหมายในทางภาษา โดยไม่เปรียบกับมัคลูค และมอบหมายรูปแบบวิธีการของมันแก่อัลลอฮ
ชาวสะลัฟไม่ถือว่า การยืนยันสิฟัตตามที่อัลลอฮและนบีบอกไม่ใช่การเปรียบพระเจ้ากับมัคลูค แล้วจะเป็นมุญัสสิมะฮได้อย่างไร
ท่านอิมามอัตติรมิซีย์ รอฮิมาฮุลลอฮฺ หนึ่งในนักปราชญ์ยุคสลัฟได้ กล่าวถึงทัศนะของอิสหาก บิน อิบรอฮีม ว่า
وأما إذا قال كما قال الله تعالى يد وسمع وبصر ولا يقول كيف ولا يقول مثل سمع ولا كسمع فهذا لا يكون تشبيها وهو كما قال الله تعالى في كتابه ليس كمثله شيء وهو السميع البصير
แต่หากเป็นการกล่าวในสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงตรัสไว้แล้ว เช่น พระหัตถ์, ทรงสดับฟัง, ทรงทอดพระเนตร พร้อมกับไม่ถามว่ามันเป็นอย่างไรแบบไหน ตลอดจนไม่กล่าวว่าอัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับฉันได้ยิน ดังนั้นแบบนี้ไม่เป็นการตัชบีฮฺต่ออัลลอฮฺตะอาลา พระองค์กล่าวไว้ในคัมภีร์ของพระองค์ว่า ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนหรือคล้ายคลึงกับพระองค์แท้จริงพระองค์คือผู้ทรงได้ยินและทรงเห็น” (หนังสือ สุนันอัตติรมิซีย์ เล่ม 3 หน้าที่ 50-51
.................
ประเด็นนี้อิหม่ามอัรรอซีย์ได้กล่าวไว้หลายทัศนะ แต่แกนนำอาชาอิเราะ กลับหมกเม็ด เอาเฉพาะที่ตนต้องการ โดยเฉพาะทัศนะที่เป็นแนวทางสะลัฟ คือ
อิหม่ามอัรรอซีย์ กล่าวว่า บรรดาอัลมุวะหฮิดีนส่วนใหญ่ มีทัศนะเกี่ยวกับ คำว่า يد الله (ยะดุลลอฮ) 2. ทัศนะด้วยกันคือ
الْأَوَّلُ : قَوْلُ مَنْ يَقُولُ : الْقُرْآنُ لَمَّا دَلَّ عَلَى إِثْبَاتِ الْيَدِ لِلَّهِ تَعَالَى آمَنَّا بِهِ ، وَالْعَقْلُ لَمَّا دَلَّ عَلَى أَنَّهُ يَمْتَنِعُ أَنْ تَكُونَ يَدُ اللَّهِ عِبَارَةً عَنْ جِسْمٍ مَخْصُوصٍ وَعُضْوٍ مُرَكَّبٍ مِنَ الْأَجْزَاءِ وَالْأَبْعَاضِ آمَنَّا بِهِ ، فَأَمَّا أَنَّ الْيَدَ مَا هِيَ وَمَا حَقِيقَتُهَا فَقَدْ فَوَّضْنَا مَعْرِفَتَهَا إِلَى اللَّهِ تَعَالَى ، وَهَذَا هُوَ طَرِيقَةُ السَّلَفِ .
ทัศนะที่ 1 : ทัศนะของผู้ที่กล่าวว่า อัลกุรอ่าน เมือมันได้แสดงบอกถึง การยืนยัน คำว่า “ยัด”ให้แก่อัลลอฮตาอาลา เราก็ศรัทธาด้วยมัน และสติปัญญา แสดงบอกว่า ห้ามไม่ให้คำว่า “ยะดุลลอฮ” เป็นการอธิบายถึงรูปร่างที่ถูกเจาะจง และอวัยวะ ที่ถูกประกอบไปด้วย บรรดาชี้นส่วนต่างๆและบรรดาส่วนต่างๆที่แยกออกมา เราก็ศรัทธาด้วยมัน แล้วสำหรับ คำว่า”ยัด” มันคืออะไร และลักษณะที่แท้จริงของมัน คืออะไร เรามอบหมายการรู้จักมัน แก่อัลลอฮตาอาลา และนี้คือ แนวทางของชาวสะลัฟ – ดู ตัฟสีร อัลกะบีร หรือ ตัฟสีรมะฟาตีหิลฆัยบฺ (ตัฟสีรอัลกะบีร)อรรถาธิบายอายะฮ 64 ซูเราะฮอัลมาอิดะฮ 12/45
................
อิหม่ามอัรรอซีย์ ได้กล่าวถึงทัศนะของสะลัฟเกี่ยวกับคำว่า “ยะดุลลอฮ”ว่า
1. เชื่อตามที่อัลกุรอ่านได้ยืนยัน คำว่า "ยัด" ให้แก่อัลลอฮ
2. ไม่ให้อธิบายว่าหมายถึงรูปร่างที่ถูกเฉพาะ ทีประกอบด้วยชี้นส่วนต่างๆ และบรรดาส่วนต่างๆที่แยกส่วนของร่างกาย 
3. คำว่า ยะดุน คืออะไรและลักษณะที่แท้จริงเป็นอย่างไรนั้น 
มอบหมายเกี่ยวกับความรู้นี้แก่อัลลอฮตาอาลา
......................
จากที่กล่าวมา ไม่ได้เกี่ยวกับการแปลความหมายของคำในทางภาษาที่มีมาตามตัวบท ไม่ปรากฏ ว่าสะลัฟห้ามแปล แต่อย่างใด 
เพราะฉะนั้น คำว่า “มืออัลลอฮ เป็นแบบใหนนั้นเราไม่รู้เพราะทรงไม่ได้อธิบายไว้ และทรงไม่มีสิ่งใดเปรียบเทียบได้
จึงแปลกใจว่า .... ทำไมแกนนำอาชาอิเราะฮจึงไม่เอามาอธิบาย แต่กลับเอาทัศนะที่ตีความมาอธิบายตามที่ตัวเองต้องการและหมกเม็ดทัศนะสะลัฟที่อิหม่ามอัรรอซีย์กล่าวไว้
ส่วน ทัศนะที่สองเป็นทัศนะของบรรดาอะฮลุลุลกาลาม ซึ่งจะมีการตีความ เป็นความโปรดปราน และพลังอำนาจ และอื่นๆ ซึ่งระบุไว้ 5 ทัศนะ แต่ไม่จำเป็นจะต้องนำมาเสนอในที่นี้ เพราะไม่ใช่แนวทางสะลัฟ

والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
10/2/61





เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น