
ตรรกวิบัติ( อัลลอฮอยู่ส่วนใหนของฟ้า)
บ่าวผู้ต่ำต้อย กับความเป็นจริง
บ่าวผู้ต่ำต้อย กับความเป็นจริง บัง ผมเข้ามาหาความรู้เพิ่มเติมในกลุ่มนี้ ผมเห็นโต้ถึงพระองค์ ในเรื่องของส่วนพระองค์จนถึงทุกวันนี้ งั้นผมขอถามนิดนึง เพราะผมไม่รู้จริงๆ คำว่า"อัลเลาะห์อยู่บนฟ้า พระองค์อย่ตรงส่วนใหนของฟ้าครับบัง???
@@@@
ชี้แจง
คำถามของอะชาอิเราะฮนามแฝง "บ่าวผู้ต่ำต้อย กับความเป็นจริง" ที่ว่า "อัลลอฮอยู่ส่วนใหนของฟ้า" คำถามนี้น่าจะมาจากปากของกาเฟร หรือพวกปฏิเสธพระเจ้ามากกว่า ไม่น่าที่จะมาจากคนที่บอกว่าตัวเองคือมุสลิมเลย
ทั้งนี้เพราะ อะกีดะฮ อัลลอฮอยู่บนฟ้านั้น มีหลักฐานชัดเจน เช่น
1.คำตรัสของอัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ที่ว่า
أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الْأَرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ
พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่ผู้อยู่ บน ฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้าแล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว-(สูเราะฮฺอัล-มุลกฺ 67 : 16)
สะลัฟ ได้อธิบายว่า ผู้ที่อยู่บนฟ้าคือ อัลลอฮ ดังหลักฐานต่อไปนี้
หนึ่ง - อิบนุญะรีร (ฮ.ศ 310) อธิบายว่า
أَمْ أَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ} وهو الله
หนึ่ง - อิบนุญะรีร (ฮ.ศ 310) อธิบายว่า
أَمْ أَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ} وهو الله
พวกเจ้าจะปลอดภัยจากผู้ที่อยู่ บนฟ้าละหรือ ) และ พระองค์คือ อัลลอฮ
جامع البيان في تأويل القرآن – ابن جرير الطبري (ج23 / ص 513)
สอง – อิบนุอบีซะมะนีน (ฮ.ศ 399) อธิบายว่า
{من في السماء} يعني نفسه.
ผู้ที่อยู่บนฟ้า หมายถึง พระองค์เอง
تفسير القرآن العزيز ابن أبي زمنين (ج5 ص14
สาม – มุหัมหมัด บิน ยะซีด อัลมุบัรรอด (ฮ.ศ 286) กล่าวว่า
{من في السماء} يعني نفسه.
ผู้ที่อยู่บนฟ้า หมายถึง พระองค์เอง
تفسير القرآن العزيز ابن أبي زمنين (ج5 ص14
สาม – มุหัมหมัด บิน ยะซีด อัลมุบัรรอด (ฮ.ศ 286) กล่าวว่า
والسؤال عن كل ما يعقل بـ"مَن" كما قال عز وجل: {أأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الأرض}. فـ"مَن" لله عز وجل)
และการถามเกี่ยวกับทุกสิ่งที่มี ปัญญา ด้วย คำว่า من ดังที่อัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงไกรและสูงสุง ตรัสว่า (พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระองค์ทรงสถิตย์อยู่ บน ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า) คำว่า من สำหรับอัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงใกรและ ผู้ทรงสูงส่ง
المقتضب لمحمد بن يزيد المبرد (ج2 ص51)
......................
ข้างต้นปราชญยุคสะลัฟอธิบายว่า "ผู้อยู่บนฟ้าคืออัลลอฮ
المقتضب لمحمد بن يزيد المبرد (ج2 ص51)
......................
ข้างต้นปราชญยุคสะลัฟอธิบายว่า "ผู้อยู่บนฟ้าคืออัลลอฮ
2.และในหะดีษ ท่านนบี ศอ็ลฯกล่าวว่า
الرَّاحِمُونَ يَرْحَمُهُمُ الرَّحْمَنُ ارْحَمُوا أَهْلَ الأَرْضِ يَرْحَمْكُمْ مَنْ فِى السَّمَاءِ
“ผู้ที่เมตตาจะได้รับความเมตตาจากผู้ทรงเมตตา (ดังนั้น)จงเมตตาต่อชาวโลกเถิด (แล้ว)แล้วผู้ที่อยู่ บน ฟากฟ้า ก็จะเมตตาพวกท่าน” บันทึกโดยอบูดาวูด หมายเลขที่ 4941 และอัต-ติรมีซีย์ หมายเลขที่ 1924 ชัยคฺ อัล-อัลบานีย์ กล่าวว่า หะดีษนี้เศาะฮีหฺ
3. อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ) รายงานว่า
3. อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ) รายงานว่า
سَمِعْتُ عَلِيَّ بْنَ الْحَسَنِ بْنِ شَقِيقٍ يَقُولُ : قُلْتُ لِعَبْدِ اللَّهِ بْنِ الْمُبَارَكِ : كَيْفَ يُعْرَفُ رَبُّنَا -عَزَّ وَجَلَّ ؟ قَالَ : فِي السَّمَاءِ عَلَى الْعَرْشِ . قُلْتُ لَهُ : إِنَّ الْجَهْمِيَّةَ تَقُولُ هَذَا . قَالَ : لَا نَقُولُ كَمَا قَالَتِ الْجَهْمِيَّةُ : هُوَ مَعَنَا هَاهُنَا .
ข้าพเจ้าได้ยิน อาลี บิน อัลหะซัน บิน ชะกีก กล่าวว่า ข้าพเจ้า ได้กล่าวแก่ อับดุลลอฮ บิน อัลมุบารอ็ก ว่า เราจะรู้จักพระผู้เป็นเจ้าของเรา ผู้ทรงสูงส่ง และ ทรงเลิศยิ่ง ได้อย่างไร?” อิบนุล มุบาร็อก ตอบว่า “พระเจ้าของเราอยู่บนฟ้า เหนืออะรัช ,ข้าพเจ้ากล่าวว่า “แท้จริง พวกญะฮมียะฮ กล่าวแบบนี้หรือ ? เขา(อิบนุอัลมุบารอ็ก)กล่าวว่า “เปล่า เราจะไม่กล่าวเช่นที่พวกญะฮฺมียะฮฺกล่าวว่า อัลลอฮทรงอยู่ที่นี่ อยู่ที่นี (หมายถึง บนหน้าแผ่นดิน”)-ดูสิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ 8/402 เรือง อิบนุอัลมุบารอ็ก
..........
คำว่าอยู่บนฟ้าหมายถึงอยู่เบื้องสูง ไม่ใช่อาศัยฟ้าที่เป็นมัคลูค ห่อหุ้ม ส่วนจะอยู่อย่างไรนั้น อัลลอฮไม่ได้อธิบายไว้ สะลัฟจะหยุดอยู่ที่คำพูดอัลลอฮและรอซูล
คำว่าอยู่บนฟ้าหมายถึงอยู่เบื้องสูง ไม่ใช่อาศัยฟ้าที่เป็นมัคลูค ห่อหุ้ม ส่วนจะอยู่อย่างไรนั้น อัลลอฮไม่ได้อธิบายไว้ สะลัฟจะหยุดอยู่ที่คำพูดอัลลอฮและรอซูล
ดังคำพูดอิหม่ามชาฟิอี(ร.ฮ) ต่อไปนี้
أَخْبَرَنَا ابْنُ مُؤْمِنٍ ، أَخْبَرَنَا الْحُسَيْنُ بْنُ أَبِي بَكْرٍ ، أَخْبَرَنَا جَعْفَرُ بْنُ زَيْدٍ ، أَخْبَرَنَا أَحْمَدُ بْنُ عُبَيْدِ اللَّهِ الْعُكْبُرِيُّ ، أَخْبَرَنَا أَبُو طَالِبٍ الْحَرْبِيُّ ، أَخْبَرَنَا ابْنُ مَرْدَكٍ ، أَخْبَرَنَا عَبْدُ الرَّحْمَنِ بْنُ أَبِي حَاتِمٍ ، حَدَّثَنَا يُونُسُ ، سَمِعْتُ الشَّافِعِيَّ يَقُولُ : نُثْبِتُ هَذِهِ الصِّفَاتِ الَّتِي جَاءَ بِهَا الْقُرْآنُ وَوَرَدَتْ بِهَا السُّنَّةُ ، وَنَنْفِي التَّشْبِيهَ عَنْهُ كَمَا نَفَى عَنْ نَفْسِهِ ، فَقَالَ : لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ .
คำแปลตัวบท
อัชชาฟิอีย์ กล่าวว่า “พวกเรายืนยันบรรดาคุณลักษณะเหล่านี้ที่ระบุมาในอัล-กุรอ่าน และ ในอัส-สุนนะฮฺ และพวกเราปฏิเสธการเปรียบเทียบพระองค์อัลลอฮฺกับสิ่งอื่น ดังเช่นที่พระองค์ได้ปฏิเสธมันจากตัวของพระองค์เอง พระองค์ได้ดำรัสว่า: ((และไม่มีสิ่งใดเหมือนพระองค์))” (สูเราะฮฺ อัช-ชูรอ อายะฮฺที่ 11)” (หนังสือ อัส-สิยัร เอียะลามอัลนุบะลาอฺ เล่ม 20 หน้าที่ 341 )
อัชชาฟิอีย์ กล่าวว่า “พวกเรายืนยันบรรดาคุณลักษณะเหล่านี้ที่ระบุมาในอัล-กุรอ่าน และ ในอัส-สุนนะฮฺ และพวกเราปฏิเสธการเปรียบเทียบพระองค์อัลลอฮฺกับสิ่งอื่น ดังเช่นที่พระองค์ได้ปฏิเสธมันจากตัวของพระองค์เอง พระองค์ได้ดำรัสว่า: ((และไม่มีสิ่งใดเหมือนพระองค์))” (สูเราะฮฺ อัช-ชูรอ อายะฮฺที่ 11)” (หนังสือ อัส-สิยัร เอียะลามอัลนุบะลาอฺ เล่ม 20 หน้าที่ 341 )
...............
อัลลอฮตาอาลา และรอซูล ศอ็ลฯ บอกอย่างไร ก็ยืนยันตามนั้น ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไร ก็ให้มอบหมายความรู้เกี่ยวกับมันแก่อัลลอฮ ดังเช่น ที่อิหม่ามมาลิก (ร.ฮ) กล่าวเกี่ยวกับสิฟัตอัลอิสติวาอฺว่า
الاستواء معلومٌ ، والكيف مجهولٌ ، والإيمان بـــه واجبٌ ، والسؤال عنه بدعةٌ
อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และกาศรัทธาด้วยมันนั้น วาญิบ และการถามจากมัน คือบิดอะฮ
..........
ดูที่มา
..........
ดูที่มา
رواه اللالكائي في " شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة " (3/441) والبيهقي في "الأسماء والصفات " (ص 408) وصححه الذهبي وشيخ الإسلام والحافظ ابن حجر .
.......................
หากการถามดังกล่าว เป็นการถามเจตนาเพื่อลบหลู่ เยาะเย้ย และปฏิเสธคุณลักษณะที่อัลลอฮและรอซูล บอกไว้ชัดเจน ผู้มีนามว่า " บ่าวผู้ต่ำต้อย กับความเป็นจริง "ต้องเตาบัตและกล่าวกะลิมะฮใหม่อย่างเร่งด่วน -วัลอิยาซูบิลละฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/2/61
3/2/61
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น