
เมื่ออาชาอิเราะฮหมดวิชาก็คว้าของเฎาะอีฟมาเป็นหลักฐาน
Amaluddeen Abdulqodir
อยู่กับ อะหมัดรอชีดี อุษมาน อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ และอีก 20 คน
6 พฤษภาคม 2017 • กรุงเทพมหานคร, Bangkok Metropolis
วาฮาบี ที่ไม่ตามมัซฮัม อีหม่ามซาฟีอี(ร.ฮ)ควรอ่านน่ะครับ อูลามาอุวาฮาบีคนแรก จนถึงคนสุดท้าย อาเล่มไม่เท่ากับ ท่านอีหม่าม ซาฟีอี(ร.ฮ)หรอกครับ
ท่านอีหม่าม อัช-ชาฟีอีย์ ถือกำเนิด ในปี ฮ.ศ. ที่ 150 (ค.ศ. 767) ณ เมือง ฆอซซะฮฺ (กาซ่า,ปาเลสไตน์ในปัจุบัน) โดยที่ท่านกำพร้าบิดา ตั้งแต่อยู่ ในครรภ์ของมารดา
อยู่กับ อะหมัดรอชีดี อุษมาน อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ และอีก 20 คน
6 พฤษภาคม 2017 • กรุงเทพมหานคร, Bangkok Metropolis
วาฮาบี ที่ไม่ตามมัซฮัม อีหม่ามซาฟีอี(ร.ฮ)ควรอ่านน่ะครับ อูลามาอุวาฮาบีคนแรก จนถึงคนสุดท้าย อาเล่มไม่เท่ากับ ท่านอีหม่าม ซาฟีอี(ร.ฮ)หรอกครับ
ท่านอีหม่าม อัช-ชาฟีอีย์ ถือกำเนิด ในปี ฮ.ศ. ที่ 150 (ค.ศ. 767) ณ เมือง ฆอซซะฮฺ (กาซ่า,ปาเลสไตน์ในปัจุบัน) โดยที่ท่านกำพร้าบิดา ตั้งแต่อยู่ ในครรภ์ของมารดา
ท่านศาสดา ซอลลัลลอฮูอาลัยฮีวาซัลลัม ได้กล่าวไว้ว่า
لا تَسُبُّوا قُرَيشاً فإنَّ عَالِمَهَا يَمْلأُ طِبَاقَ الأرضِ عِلماً
ความว่า
“ ท่านทั้งหลายอย่าได้ตำหนิ ชาวกุเรชเลย เพราะแท้จริงแล้ว..ปราชญ์คนหนึ่งจากเผ่ากุเรช นี้ แหละ ที่ความรู้ของเขานั้น จะล้นหลามทั่วผืนแผ่นดินนี้ ”
(รายงาน โดยท่าน อีหม่าม บัยฮากีย์ ใน “อัล-มานากิบ ชาฟีอีย์” และท่าน อาบูนาอีม ได้รายงานไว้ใน “ อัล-ฮิลยะฮ์ฯ ,มุสนัด อาบีดาวุดฯ”)
@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น นาย อานัส ชูชื่น ไปแชร์ข้อมูลของนาย Amaluddeen Abdulqodir มาเผยแพร่ ซึ่งเป็นหลักฐานเฎาะอีฟ มา แอบอ้างนบี ศอ็ลฯเพื่อสนับสนุนมัซฮับชาฟิอีที่ตนสังกัด แบบลืมหูลืมตา
สายรายงานหะดิษคือ
1522- حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ، حَدَّثَنَا جَعْفَرُ بْنُ سُلَيْمَانَ عَنِ النَّضْرِ بْنِ حُمَيْدٍ عَنِ الْجَارُودِ عَنْ أَبِي الأَحْوَصِ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ مَسْعُودٍ قَالَ وَكَانَ ابْنُ مَسْعُودٍ يَرْفَعُ الْحَدِيثَ قَالَ: «لا تَسُبُّوا قُرَيْشًا فَإِنَّ عِلْمَ عَالِمِهَا يَمْلأُ الأَرْضَ عِلْمًا
มีการวิจารณ์หะดิษข้างต้นดังนี้
النضر بن حميد، قال أبو حاتم: متروك الحديث ، وقال البخاري: منكر الحديث.
และหะดิษนี้สายรายงานอ่อน
(ผู้รายงานชื่อ)อัลนัฎรุ บิน หุมัยดฺ ,อบูหะติม กล่าวว่า "มัตรูกุลหะดิษ และบุคอรี กล่าวว่า "มุงกะรุลหะดิษ - ดู ลิซานุลมีซาน 8/272
إسناده ضعيف فيه النضر بن حميد قال أبو حاتم متروك الحديث
(ผู้รายงานชื่อ)อัลนัฎรุ บิน หุมัยดฺ ,อบูหะติม กล่าวว่า "มัตรูกุลหะดิษ และบุคอรี กล่าวว่า "มุงกะรุลหะดิษ - ดู ลิซานุลมีซาน 8/272
إسناده ضعيف فيه النضر بن حميد قال أبو حاتم متروك الحديث
สายรายงานของมันเฎาะอีฟ ในสายรายงาน มีผู้รายงานชื่อ อันนัฎรุ บินหุมัยดฺ ,อบูหาติม ได้กล่าวว่า “มัตรูกุลหะดิษ” –อัสสุนนะฮ ลิอบีอาศิม เล่ม 2 หน้า 1006 และ อัฎฎุอะฟาอฺวัลมัตรูกีน ของ อิบนุลเญาซีย์ 3/106
.............
จากคำวิจารณ์ผู้รายงานหะดิษข้างต้น แสดงให้เหเป็นหะดิษที่นำมาเป็นหลักฐานไม่ได้
คำว่า “ มุงกะรุลหะดิษ” แปลว่า หะดิษถูกทอดทิ้ง
ในทางวิชาการหมายถึงหะดิษที่ในสายรายงานมีผู้รายงานคนหนึงถูกกล่าวหาว่าโกหก
มันเป็นเรื่องปกติของอาชาอิเราะฮสายแนวคิดอะฮลุลกาลาม มักจะเอาหะดิษปลอม หะดิษเฎาะอีฟมาอ้าง หลอกคนอาวาม เพราะคนอาวามไม่สามารถตรวจสอบได้ จึงถูกหลอกเสมอมา
.............
จากคำวิจารณ์ผู้รายงานหะดิษข้างต้น แสดงให้เหเป็นหะดิษที่นำมาเป็นหลักฐานไม่ได้
คำว่า “ มุงกะรุลหะดิษ” แปลว่า หะดิษถูกทอดทิ้ง
ในทางวิชาการหมายถึงหะดิษที่ในสายรายงานมีผู้รายงานคนหนึงถูกกล่าวหาว่าโกหก
มันเป็นเรื่องปกติของอาชาอิเราะฮสายแนวคิดอะฮลุลกาลาม มักจะเอาหะดิษปลอม หะดิษเฎาะอีฟมาอ้าง หลอกคนอาวาม เพราะคนอาวามไม่สามารถตรวจสอบได้ จึงถูกหลอกเสมอมา
อนึ่ง การที่อาชาอิเราะฮสร้างคนขึ้นมาตอบโต้ด้วยวิธีการปั้นเรื่องเท็จใส่ร้าย ทำลายคนที่เปิดโปงข้อเท็จจริงนั้น มันไม่ได้ทำลายคนที่เปิดโปงแต่มันจะย้อนกลับไปทำลายกลุ่มอาชาอิเราะฮเอง โดยเฉพาะแกนนำที่สร้างข้อมูลให้ศิษย์เผยแพร่
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/2/61
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/2/61
เอกสารอ้างอิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น