

เมื่ออาชาอิเราะฮเอาคัมภีร์ยิวมาเป็นหลักฐานชงโจมตี อ.ปราโมทย์
Abdulslam Wanallah
นายปราโมทย์โตะครูวะฮาบีย์อาจารย์ของบังอะสัน หมัดอะดั้ม เจาะจงแปลอัล-กุรฺอานในซุเราะตอฮาอะยะที5ว่า ...
الرحمن على العرش استوى
.
"พระองค์ผู้กรุณาปรานี ทรงประทับอยู่บนบัลลังก์"
.....................
الرحمن على العرش استوى
.
"พระองค์ผู้กรุณาปรานี ทรงประทับอยู่บนบัลลังก์"
.....................
ในขณะทีคัมภีร์ฉบับปัจจุบันก็ยิวก็มีความเชื่อในเอกภาพของพระเจ้าเช่นกันว่า
คัมภีร์ سِفْرَ الملوكِ الإصحاحِ ส่วนที่ 20 โองการที่ 19-20 ของพวกยิวได้ระบุว่า
وقالَ فاسمع إذًا كلامَ الربِّ قد رأيت الربَّ جالسًا على كرسيهِ وكلُّ جندِ السماءِ وقوفٌ لديهِ عن يمينِهِ وعن يسارِهِ
“ โมเสสกล่าวว่า ฉันได้ยินคำพูดของพระผู้อภิบาลอย่างแท้จริง ฉันเห็นพระผู้อภิบาลประทับอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ และไพร่พลแห่งฟากฟ้าทั้งหมดนั้นยืนอยู่เบื้องหน้าพระองค์ทั้งทางขวาและซ้าย”
---------------
เราคณะเก่าจากมัสหับทั้ง 4จึงไม่แปลกใจในอะกีดะฮ์ของพวกวาฮาบีย์มุจัสสิมะ
---------------
เราคณะเก่าจากมัสหับทั้ง 4จึงไม่แปลกใจในอะกีดะฮ์ของพวกวาฮาบีย์มุจัสสิมะ
@@@@
ชี้แจง
มันน่าอดสูและน่าสมเพทของอาชาอิเราะฮบางกลุ่มที่ติดแนวคิดญะฮมียะฮและมุอตะซิละฮอย่างงอมแงม เต็มอยู่ในสมองและเส้นเลือด จึงมีความอคติกับคนมุสลิมที่เห็นต่าง เมื่อไม่มีหลักฐานของมุสลิม ก็งัดหลักฐานจากคัมภีร์ใบเบิ้ลมาเล่นงานมุสลิมโดยการบิดเบือนว่าวะฮบีย์เชื่อแบบยิว-นะอูซุบิลลอฮ
มันสมเพท ที่หัวหน้าอาชาอิเราะฮเมื่องไทยได้สร้างวาทกรรมเอาคัมภีร์ยิวมาเป็นหลักฐานชงใส่ร้ายวะฮบีย์ในตำราที่เขียนเขียนชื่อ "หลักอะกีดะฮแนวทางสะลัฟ ระหว่างอัลอะชาอิเราะฮกับวะฮฮาบียะฮ หน้า 151-152 แล้วบรรดาลูกหาบคนแล้วคนเล่านำมาใช้เป็นอาวุธเล่นงานคนที่เขาอุปโลกน์ ให้เป็นวะฮบีย์
ถ้าคนกลุ่มนี้เป็นมุสลิมเพื่ออัลลอฮจริง เขาจะไม่นำความเชื่อในคำภีร์ยิวมาเทียบกับความเชื่อของมุสลิม
ถ้าคนกลุ่มนี้เป็นมุสลิมเพื่ออัลลอฮจริง เขาจะไม่นำความเชื่อในคำภีร์ยิวมาเทียบกับความเชื่อของมุสลิม
อัลลอฮตรัสว่า
لرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์
หากแกนนำอาชาอิเราะฮไม่มีอคติและอ่านตำราอะกีดะฮสะลัฟก็จะพบว่า
1.ความเชื่อในคัมภีร์ ยิว เชื่อว่าพระเจ้าประทับบนบัลลังค์ โดยอาศัยบัลลังค์เป็นที่ประทับ
2.ในขณะที่อะกีดะฮสะลัฟซึ่งปราชญ์วะฮบีย์ ยึดถือ หมายถึงการอยู่เบื้องสูงเหนือบัลลังค์ แยกจากมัคลูคทั้งหลาย เพราะคำว่า استوى على แปลว่า อยู่สูง และอะรัชคือ มัคลูค อัลลอฮไม่ได้อาศัยอะรัชหรือบัลลังค์เป็นที่ประทับ อย่างที่อาชาอิเราะฮบางกลุ่มบิดเบือน ให้ร้ายปรักปรำแก่มุสลิมที่พวกเขาอุปโลกให้เป็นวะฮบีย์
2.ในขณะที่อะกีดะฮสะลัฟซึ่งปราชญ์วะฮบีย์ ยึดถือ หมายถึงการอยู่เบื้องสูงเหนือบัลลังค์ แยกจากมัคลูคทั้งหลาย เพราะคำว่า استوى على แปลว่า อยู่สูง และอะรัชคือ มัคลูค อัลลอฮไม่ได้อาศัยอะรัชหรือบัลลังค์เป็นที่ประทับ อย่างที่อาชาอิเราะฮบางกลุ่มบิดเบือน ให้ร้ายปรักปรำแก่มุสลิมที่พวกเขาอุปโลกให้เป็นวะฮบีย์
การเชื่อว่า อัลลอฮตาอาลาอยู่เหนือบัลลัง และอยู่เบื้องสูงคืออะกีดะฮอิสลามและเป็นอะกีดะฮตามแนวทางสะลัฟ
1.อะกีดะฮ อับดุลลอฮ บิน อัลมุบารอ็ก(ฮ.ศ 181)
حَدَّثَنَا الْحَسَنُ بْنُ الصَّبَّاحِ الْبَزَّازُ، ثنا عَلِيُّ بْنُ الْحَسَنِ بْنِ شَقِيقٍ، عَنِ ابْنِ الْمُبَارَكِ، قَالَ: قِيلَ لَهُ: كَيْفَ نَعْرِفُ رَبَّنَا؟ قَالَ: " بِأَنَّهُ فَوْقَ السَّمَاءِ السَّابِعَةِ عَلَى الْعَرْشِ، بَائِنٌ مِنْ خَلْقِهِ "
อัลหะซัน บิน อัศศอ็บบาหฺ อัลบัซซาร ได้เล่าเรา ว่า อาลี บิน อัลหะซัน บิน ชะกีก ได้เล่าเรา ว่ารายงานจาก อิบนิอัลมุบารอ็ก ว่าเขาได้กล่าว ว่าได้ถูกกล่าวแก่เขาว่า "เราจะรู้จักพระผู้อภิบาลของเราได้อย่างไร? เขา(อิบนิอัลมุบารอ็ก) กล่าวว่า " แท้จริงพระองค์อยู่เหนือชั้นฟ้าที่เจ็ด บน บัลลังค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ - อัลบัยฮะกีย์ ในอัลอัสมาอวัสสิฟาต หมายเลข 903 ,อัลบุคอรี ใน คอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด 2/15 หมายเลข 13-14 และท่านอื่นๆ
2. .อะกีดะฮ กุตัยบะฮ บิน สะอีด (ฮ.ศ 240)
2. .อะกีดะฮ กุตัยบะฮ บิน สะอีด (ฮ.ศ 240)
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ รายงานว่า
وَرَوَى غَيْرُ وَاحِدٍ عَنْ أَبِي الْعَبَّاسِ السَّرَّاجِ قَالَ : سَمِعْتُ قُتَيْبَةَ بْنَ سَعِيدٍ يَقُولُ : هَذَا قَوْلُ الْأَئِمَّةِ فِي الْإِسْلَامِ ، وَأَهْلِ السُّنَّةِ وَالْجَمَاعَةِ : نَعْرِفُ رَبَّنَا - عَزَّ وَجَلَّ - فِي السَّمَاءِ السَّابِعَةِ عَلَى عَرْشِهِ ، كَمَا قَالَ تَعَالَى : الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
และหลายคนได้รายงานจากอบีอับบาส อัสสัรรอจญ เขากล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยิน กุตัยยบะฮ บิน สะอีด เขากล่าวว่า " นี่คือคำพูดของบรรดาอิหม่าม ในอิสลาม และอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ว่า "เรารู้จักพระผู้อภิบาลของเขา ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่ชั้นฟ้าที่เจ็ด บน อะรัช(บัลลังค์)ของพระองค์ ดังที่พระองค์ทรงสูงส่งตรัสว่า
الرَّحْمَٰنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَىٰ
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ - สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ เล่ม 11 หน้า 20
.................
การอยู่เบื่องสูงของอัลลอฮคือ การอยู่เหนื่อมัคลูค ไม่ใช่อาศัยมัคลูคโดยใช้อะรัชหรือบัลลังค์ ซึ่งเป็น มัคลูคเป็นที่นั่งอย่างที่คัมภีร์ใบเบิล ระบุไว้ แล้วคุณ Abdulslam Wanallah และคณะอาชาอิเราะฮบางกลุ่ม นำเอามาชงบิดเบือนใส่ร้ายผู้ที่ยึดแนวอะกีดะฮสะลัฟ ที่เขาอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ -วัลอิยาซุบิลละฮ
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ - สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ เล่ม 11 หน้า 20
.................
การอยู่เบื่องสูงของอัลลอฮคือ การอยู่เหนื่อมัคลูค ไม่ใช่อาศัยมัคลูคโดยใช้อะรัชหรือบัลลังค์ ซึ่งเป็น มัคลูคเป็นที่นั่งอย่างที่คัมภีร์ใบเบิล ระบุไว้ แล้วคุณ Abdulslam Wanallah และคณะอาชาอิเราะฮบางกลุ่ม นำเอามาชงบิดเบือนใส่ร้ายผู้ที่ยึดแนวอะกีดะฮสะลัฟ ที่เขาอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ -วัลอิยาซุบิลละฮ
ไม่รู้สึกละอายต่อบาปบ้างหรือที่เอาคัมภีร์ใบเบิลมาชงแล้วบิดเบือนใส่ร้ายคนที่เห็นต่าง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
9/2/61
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
9/2/61
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น