
อัลลอฮสถิตบนบัลลังไม่ใช่อกีดะฮนบีจริงหรือ
Al-Yafaie Bin-nazaie
ผมก็ยังยืนยัน100% เต็มว่า..การเอียะติกอดว่า .อัลเลาะทรงสถิตย์หรือประทับอยู่บนบัลลังค์นั้น..ไม่ใช่อากีดาฮ์ขอท่านนาบีและของซอฮาบะฮ์และสลัฟและคอลัฟครัช
@@@@@
ชี้แจง
คำว่า สถิต หรือประทับ ที่แปลภาษาไทยนั้น ก็คือ ความหมายคำว่า อิสติวาอฺ และการแปลความหมายแปลตามภาษา ไม่ได้หมายความว่า อัลลอฮ นั่งติดกับอะรัช หรือ อาศัยอะรัขเป็นสถานที่ แต่หมายถึงอยู่เบื้องสูง เหนือมัคลูค ส่วนจะอยู่อย่างไรนั้น ไม่มีใครรู้ ยกเว้นอัลลอฮ แต่คนบางกลุ่มพยายามยัดเยียด ให้คนที่ถูกเรียกวะฮบีย์ เชื่อว่า อัลลอฮทรงอยู่เหนืออะรัช คือการให้สถานที่แก่อัลลอฮ
อายะฮอัลอิสติวาอฺ ทั้งเจ็ค และหนึ่งในนั้นคือ
อายะฮอัลอิสติวาอฺ ทั้งเจ็ค และหนึ่งในนั้นคือ
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์
หะดิษรายงานจากอบีฮุรัยเราะฮ(ร.ฎ) ว่าท่านนบี ศอ็ลฯจับมือของท่าน และกล่าวว่า
يَا أَبَا هُرَيْرَةَ، إِنَّ اللهَ خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَاْلأَرَضِيْنَ وَمَا بَيْنَهُمَا فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ، ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ
โอ้ อบูฮุรัยเราะฮ แท้จริง อัลลอฮทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และสิ่งที่อยู่ระหว่างมันทั้งสอง ในเวลาหกวัน หลังจากนั้น พระองค์ทรงสถิตเหนือบัลลังก์ - รายงานโดยอันนะสาอีย์ ใน อัสสุนันอัลกุบรอ เล่ม 10 หน้า 213 หะดิษหมายเลข 11328 ชัยค์อัลบานีย์ระบุว่าเป็นหะดิษเศาะเฮียะ ในมุคตะศอ็รอัลอุลูว์ หน้า 112

คำว่า استوى على หมายถึง عَلاَ وَارْتَفَعَ ( อยู่สูง และ สูง)
ส่วนอะรัช นั้นคือ มัคลูคประเภทหนึ่งที่อยู่เบื้องสูง ดังที่ ท่านอิมามอัลบุคอรีย์ ได้รายงานจากท่านอบูฮุร๊อยเราะฮ์
ความว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
إِنَّ فِي الْجَنَّةِ مِائَةَ دَرَجَةٍ أَعَدَّهَا اللَّهُ لِلْمُجَاهِدِينَ فِي سَبِيلِ اللَّهِ، مَا بَيْنَ الدَّرَجَتَيْنِ كَمَا بَيْنَ السَّمَاءِ وَالأَرْضِ، فَإِذَا سَأَلْتُمُ اللَّهَ فَاسْأَلُوهُ الْفِرْدَوْسَ، فَإِنَّهُ أَوْسَطُ الْجَنَّةِ وَأَعْلَى الْجَنَّةِ، أُرَاهُ فَوْقَهُ عَرْشُ الرَّحْمَنِ، وَمِنْهُ تَفَجَّرُ أَنْهَارُ الْجَنَّةِ
"แท้จริงในสวรรค์นั้นมี 100 ระดับชั้น ที่อัลเลาะฮ์ทรงตระเตรียมมันไว้สำหรับบรรดานักรบในหนวิถีทางของอัลเลาะฮ์ ซึ่งระหว่างสองชั้นนั้นห่างกันระหว่างฟ้าและแผ่นดิน ดังนั้นเมื่อพวกท่านได้วอนขอต่ออัลเลาะฮ์ ก็จะขอพระองค์กับสวรรค์ฟิรเดาซ์เถิด เพราะมันเป็นสวรรค์ที่ดีเลิสที่สุดและชั้นสูงที่สุด ฉันได้เคยเห็นมันอยู่ใต้บัลลังก์ของอัลเลาะฮ์ และมีบรรดาแม่น้ำในสวรรค์ไหลพุ่งออกมาจากมัน" ซอฮิห์บุคอรีย์ บทเรื่อง อัลญะฮาด หะดิษที่ 2581
อิหม่ามอิบนุคุซัยมะฮ (ฮ.ศ 311) ปราชญ์มัซฮับชาฟิอี ในยุคสะลัฟ กล่าวว่า
: فَالْخَبَرُ يُصَرِّحُ أَنَّ عَرْشَ رَبِّنَا جَلَّ وَعَلا فَوْقَ جَنَّتِهِ ، وَقَدْ أَعْلَمَنَا جَلَّ وَعَلا أَنَّهُ مُسْتَوٍ عَلَى عَرْشِهِ ، فخَالِقُنَا عَالٍ فَوْقَ عَرْشِهِ الَّذِي هُوَ فَوْقَ جَنَّتِهِ
แล้ว หะดิษ ได้ทำให้ชัดเจน ว่า แท้จริง อะรัช(บัลลังค์)ของพระเจ้าของเรา ผู้ทรงเกรียงไกรและสูงส่ง อยู่ เหนือสวรรค์ของพระองค์ และ พระองค์ทรงบอกให้เรารู้ว่า แท้จริงพระองค์ อยู่บนอะรัชของพระองค์ ดังนั้น พระผู้ทรงสร้างพวกเรา ทรงอยู่สูงเหนือ อะรัชของพระองค์ ซึ่งมันอยู่เหนือสวรรค์ของพระองค์ - อัตเตาฮีด วะอิษบาตสิฟาติลรอ็บ เล่ม 1 หน้า 241

1.อิหม่ามอัลอาญุรีย์(ฮ.ศ)กล่าวว่า
والذي يذهب إليه أهل العلم أن الله عز وجل سبحانه على عرشه فوق سماواته، وعلمُهُ محيط بكل شيء
และที่บรรดานักวิชาการมีทัศนะไปสู่มันคือ แท้จริงอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง (ซ.บ)ทรงอยู่บนบัลลังค์ของพระองค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ และความรู้ของพระองค์ครอบคลุม ทุกๆสิ่ง - กิตามอัชชะรีอะฮ ๒/๖๖
............
และที่บรรดานักวิชาการมีทัศนะไปสู่มันคือ แท้จริงอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง (ซ.บ)ทรงอยู่บนบัลลังค์ของพระองค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ และความรู้ของพระองค์ครอบคลุม ทุกๆสิ่ง - กิตามอัชชะรีอะฮ ๒/๖๖
............
2..อบูบักร อัลอิสมาอีลีย์ (อศ 371) กล่าวเกี่ยวกับอะกีดะฮอะลุลหะดิษว่า
وأنه عز وجل استوى على العرش بلا كيف، فإن الله تعالى أنهى إلى أنه استوى على العرش، ولم يذكُر كيف كان استواؤه
แท้จริงพระองค์ทรงสถิตเหนือบัลลังค์ โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร เพราะอัลลอฮหยุดอยู่ที่คำว่า "แท้จริงพระองค์ทรงประทับเหนือบัลลังค์ และพระองค์ไม่ได้ระบุว่า การประทับของพระองค์เป็นอย่างไร -เอียะติกอ็ดอะฮลิสสุนนะฮ ของ อบีบักร์ อัลอิสมาอีลีย์ หน้า 36
.............
3.อิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย(ฮ.ศ 321) กล่าวว่า
وهو مستغن عن العرش وما دونه. محيط بكل شيء وفوقه
และพระองค์ทรงไม่พึงพาอาศัยอะรัช และสิ่งอื่นจากมัน, ทรงห้อมล้อม ทุกสิ่งและทรงอยู่เหนือมัน
คำว่า محيط بكل شيء وفوقه ท่านอิบนุอะบิลอิซ อธิบายว่า
وَمَعْنَاهَا أَنَّهُ تَعَالَى مُحِيطٌ بِكُلِّ شَيْءٍ وَفَوْقَ كُلِّ شَيْءٍ . وَمَعْنَى الثَّانِيَةِ : أَنَّهُ مُحِيطٌ بِكُلِّ شَيْءٍ فَوْقَ الْعَرْشِ
และความหมายของมัน คือแท้จริง พระองค์ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงห้อมล้อม ทุกๆสิ่งและอยู่เหนือทุกๆสิ่ง และความหมายที่สอง คือ แท้จริง พระองค์ทรงห้อมล้อมทุกสิ่ง เหนืออะรัช–
แล้วท่านอิบนุอะบิลอิซ ได้สรุปว่า
แล้วท่านอิบนุอะบิลอิซ ได้สรุปว่า
وَيَكُونُ الْمَعْنَى : أَنَّهُ سُبْحَانَهُ مُحِيطٌ بِكُلِّ شَيْءٍ ، وَفَوْقَ كُلِّ شَيْءٍ
และความหมายนั้น คือ แท้จริง พระองค์ ซ.บ. ทรงห้อมล้อมทุกๆสิ่ง และทรงอยู่เหนือทุกสิ่ง
ดูชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ 2/374
.............
จึงเห็นได้ชัดเจนว่า อิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์ยืนยันการอยู่เหนืออะรัช
เพราะฉะนั้น การเช่อว่า อัลลอฮทรงสถิต หรือ ทรงประทับ ซึ่งหมายถึง อยู่เหนืออะรัช หนือมัคลูคทั้งหลายนั้น คืออะกีดะฮอิสลาม คืออะกีดะฮนบี ศอ็ลฯและบรรดาเศาะหาบะฮตลอดจนบรรพชนยุคสะลัฟผู้ทรงธรรม ส่วนใครจะปฏิเสธ และอ้างว่าไม่ใช่อะกีดะฮอิสลาม นั้น เขาจะถูกตัดสินในวันอาคีเราะฮอย่างแน่นอน
ดูชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ 2/374
.............
จึงเห็นได้ชัดเจนว่า อิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์ยืนยันการอยู่เหนืออะรัช
เพราะฉะนั้น การเช่อว่า อัลลอฮทรงสถิต หรือ ทรงประทับ ซึ่งหมายถึง อยู่เหนืออะรัช หนือมัคลูคทั้งหลายนั้น คืออะกีดะฮอิสลาม คืออะกีดะฮนบี ศอ็ลฯและบรรดาเศาะหาบะฮตลอดจนบรรพชนยุคสะลัฟผู้ทรงธรรม ส่วนใครจะปฏิเสธ และอ้างว่าไม่ใช่อะกีดะฮอิสลาม นั้น เขาจะถูกตัดสินในวันอาคีเราะฮอย่างแน่นอน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
2/8/60
2/8/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น