วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เมื่อมีผู้ใช้ตรรกบิดเบือนว่า อัลลอฮอยู่เบื้องสูงคืออะกีดะฮฟาโรห์



ในภาพอาจจะมี ข้อความ
(ข้างต้นคือวาทกรรมบิดเบือน)


เมื่อมีผู้ใช้ตรรกบิดเบือนว่า อัลลอฮอยู่เบื้องสูงคืออะกีดะฮฟาโรห์

Al-Yafaie Bin-nazaie
ท่านอิบนุ อบิลอิซซฺ กล่าวว่า “พวกญะฮฺมียะฮฺ(พวกที่ให้กับทุกๆสถานที่กับพระองค์)นั้น ปฏิเสธิการอยู่เหนือฟากฟ้าของอัลลอฮนั้น แท้จริงแล้วพวกเขาคือผู้ปฏิบัติตามฟิรเอานฺ 
ส่วนผู้ที่มีความเชื่อ พระองค์ทรงเหนือฟากฟ้านั้น พวกเขาคือผู้เจริญรอยตามท่านนบีมูสาและเป็นผู้ปฏิบัติตามท่านนบีมุหัมมัด”- ชัรหฺ อัล-อะกีดะฮฺ อัฏ-เฏาะหาวียะฮฺ 2/441
...............
ฉนั้น.การยืนยันของวะฮาบีย์ว่าอัลเลาะอยู่บนที่สูง หรือ อยู่ในชั้นฟ้านั้นคือความเชื่อของพวกฟริอูน..ตามที่ท่านอิบนุ อบิลอิช.กล่าว.นั้นเอง
@@@@
ข้างต้นคือ การใช้พฤติกรรมมุนาฟิกโกหกบิดเบือนคำอธิบายของออิบนุอะบิลอิซ อัลหะนะฟีย์
มาดูข้อเท็จจริงดังนี้
อิบนุอะบิลอิซ (ร.ฮ)ได้ยืนยันหลักฐานการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮโดยกล่าวว่า

وَالنُّصُوصِ الْوَارِدَةِ الْمُتَنَوِّعَةِ الْمُحْكَمَةِ عَلَى عُلُوِّ اللَّهِ عَلَى خَلْقِهِ ، وَكَوْنِهِ فَوْقَ عِبَادِهِ ، الَّتِي تَقْرُبُ مِنْ عِشْرِينَ نَوْعًا

และบรรดาตัวบทที่มีมาทีหลากหลายประเภทที่ชัดเจน ที่แสดงถึง การอยู่สูงของอัลลอฮ เหนือมัคลูคของพระองค์ และการอยู่ของพระองค์ เหนื่อบรรดาบ่าวของพระองค์ ซึ่ง มีจำนวนประมาณ 20 ประเภท
แล้วอิบนุอะบิลอิซ (ร.ฮ) กล่าวถึง ประเภทที่ 1 ว่า

أَحَدُهَا : التَّصْرِيحُ بِالْفَوْقِيَّةِ مَقْرُونًا بِأَدَاةِ ( ( مِنْ ) ) الْمُعَيَّنَةِ لِلْفَوْقِيَّةِ بِالذَّاتِ ، كَقَوْلِهِ تَعَالَى : يَخَافُونَ رَبَّهُمْ مِنْ فَوْقِهِمْ [ النَّحْلِ : 50 ]
 .
ประเภทที่ 1 : การชี้แจง เกี่ยวการอยู่เบื้องบน (เฟากียะฮ) ที่ถูกให้พร้อมด้วยอะดาต(คำนำหน้านาม) คำว่า من ทีถูกเจาะจงสำหรับเกี่ยวกับการอยู่เบื้องบนด้วยซาต ดังคำตรัสของพระองค์ทรงสูงส่งที่ว่า( พวกเขากลัวพระผู้อภิบาลของพวกเขา จากเบื้องบนของพวกเขา -อัลนะหลุ /50)
..............
ในข้อแรก อิบนุอะบีลอิซ (ร.ฮ)ได้ยืนยันชัดเจนว่า คำว่า مِنْ فَوْقِهِمْ นั้น สำหรับเกี่ยวกับการอยู่เบื้องบนด้วยซาต
...
ต่อมามาดูจุดสำคัญในประเด็นที่ถูกบิดเบือน โดยนาย 
Al-Yafaie Bin-nazaie ที่ใช้นามแฝงเข้ามาบิดเบือนอะกีดะฮตามตรรกทางปัญญา
ในประเภทที่ 16 ท่านอิบนุอะบิลอิซกล่าวว่า

السَّادِسَ عَشَرَ : إِخْبَارُهُ تَعَالَى عَنْ فِرْعَوْنَ أَنَّهُ رَامَ الصُّعُودَ إِلَى السَّمَاءِ ، لِيَطَّلِعَ إِلَى إِلَهِ مُوسَى فَيُكَذِّبَهُ فِيمَا أَخْبَرَهُ مِنْ أَنَّهُ سُبْحَانَهُ فَوْقَ السَّمَاوَاتِ ، فَقَالَ : يَاهَامَانُ ابْنِ لِي صَرْحًا لَعَلِّي أَبْلُغُ الْأَسْبَابَ أَسْبَابَ السَّمَاوَاتِ فَأَطَّلِعَ إِلَى إِلَهِ مُوسَى وَإِنِّي لَأَظُنُّهُ كَاذِبًا [ غَافِرٍ : 36 
- 37 ] . فَمَنْ نَفَى الْعُلُوَّ مِنَ الْجَهْمِيَّةِ فَهُوَ فِرْعَوْنِيٌّ ، وَمَنْ أَثْبَتَهُ فَهُوَ مُوسَوِيٌّ مُحَمَّدِيٌّ

ประเภทที่ 16 : คือการบอกของพระองค์ผู้ทรงสูงส่ง เกี่ยวกับ ฟิรเอาน์ (ฟาโรห์) ว่า แท้จริงเขา ปรารถานาที่จะขึ้นไปยังฟากฟ้า เพื่อที่จะดูพระเจ้าของมูซา แล้วเขาได้กล่าวหาว่าเขา(มูซา)โกหก ในสิ่งที่เขา(มูซา)ได้บอกเขา(ฟาโรห)ว่าแท้จริง พระองค์ (ซ.บ)อยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้า แล้วเขา(ฟาโรห์)ได้กล่าวว่า (โอ้ฮามานเอ๋ย! จงสร้างหอสูงให้ฉันเพื่อฉันจะได้บรรลุถึงทางที่จะขึ้นไป ทางที่จะขึ้นไปสู่ชั้นฟ้าทั้งหลาย เพื่อฉันจะได้เห็นพระเจ้าของมูซา และแท้จริง ฉันคิดอย่างแน่ใจแล้วว่าเขาเป็นคนโกหก) – ฆอฟิร 36-37 ) ดังนั้น ผู้ใดปฏิเสธการอยู่เบื้องสูง จากพวกญะฮมียะฮ เขาคือ ผู้ปฏิบัติตามฟิรเอาน์ และ ส่วนผู้ที่ยืนยัน(เชื่อ)ในการอยู่สูง(เหนือฟากฟ้าของนั้น )พวกเขาคือผู้เจริญรอยตามท่านนบีมูสาและเป็นผู้ปฏิบัติตามท่านนบีมุหัมมัด”-ดู ชัรหฺ อัล-อะกีดะฮฺ อัฏ-เฏาะหาวียะฮฺ 2/385-386ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
....................
ท่าน อิบนุอะบิลอิซ อัดดะมัชกีย์ สรุปว่า
1.พวกญะฮฺมียะฮฺที่ปฏิเสธการอยู่สูงเหนือฟากฟ้าของอัลลอฮนั้น แท้จริงแล้วพวกเขาคือผู้ปฏิบัติตามฟิรเอานฺ
2. ส่วนผู้ที่ยืนยัน(เชื่อ)ในการอยู่สูงเหนือฟากฟ้าของอัลลอฮ พวกเขาคือผู้เจริญรอยตามท่านนบีมูสาและเป็นผู้ปฏิบัติตามท่านนบีมุหัมมัด
และที่ชั่วร้ายที่สุด นาย Al-Yafaie Bin-nazaie กลับสรุปบิดเบือนว่า
ฉนั้น.การยืนยันของวะฮาบีย์ว่าอัลเลาะอยู่บนที่สูง หรือ อยู่ในชั้นฟ้านั้นคือความเชื่อของพวกฟริอูน...............นะอูซุบิลละฮ ชัยฏอนตนใหนสิงสู่ให้โกหกได้ขนาดนี้

เพื่อยืนยันว่า อิบนุอะบิลอิซ (ร.ฮ) ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ท่านได้กล่าวหลักฐานประเภทที่ 17 ว่า

السَّابِعَ عَشَرَ : إِخْبَارُهُ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : أَنَّهُ تَرَدَّدَ بَيْنَ مُوسَى عَلَيْهِ السَّلَامُ وَبَيْنَ رَبِّهِ لَيْلَةَ الْمِعْرَاجِ بِسَبَبِ تَخْفِيفِ الصَّلَاةِ ، فَيَصْعَدُ إِلَى رَبِّهِ ثُمَّ يَعُودُ إِلَى مُوسَى عِدَّةَ مِرَارٍ .

ประเภทที่ 17 : การบอกกล่าวของท่านนบี ศอ็ลฯ ว่าท่านได้กลับไปกลับมา ระหว่างมูซา (อ.)และระหว่างพระผู้อภิบาลของเขา ในคืน เมียะรอจญฺ เพื่อขอลดย่อน การละหมาด แล้วเขา(ท่านนบี) ได้ขึ้นไปยังพระผู้อภิบาลของเขา หลังจากนั้นเขา(ท่านนบี)ก็กลับมายังมูซา หลายครั้ง - ที่มาได้อ้างแล้ว
..............
ผู้อ่านลองพิจารณาดูเถิด ว่า 
สามหลักฐานที่อิบนุอะบิลอิซ(ร.ฮ) ได้ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮด้วยซาต(ตัวตน) แต่ ซาตานบางตนบิดเบือนว่า การเชื่อว่าอัลลอฮอยู่เบื้องสูง เป็นอะกีดะฮฟาโรห์ เป็นอะกีดะฮกาเฟร - นะอูซุบิลละฮ
....
ท่านผู้อ่านที่เคารพ เห็นหรือยังว่าการบิดเบือนอะกีดะฮ คือการทำลายศาสนา การชี้แจงตอบโต้บางคนมองว่าไร้สาระ และมองว่าหมกมุ่นกับประเด็นขัดแย้ง เห็นหรือยังว่า ถ้าท่านลอยตัว อะไรจะเกิดขึ้นกับศาสนาอันบริสุทธิ์
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/8/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น