
เขากล่าวหาว่ากลุ่มวะฮบีย์หุกุมคนที่เห็นต่างว่าเป็นมุชริกีน หะลาลเลือด
ในหนังสืออุลามาอฺแกนนำอาชาอิเราะฮที่มีคนยกว่า มีความรู้สูง ได้ระบุไว้ในหนังสือของเขาชื่อ หลักอะกีดะฮแนวทางสะลัฟ ระหว่างอัลอะชาอิเราะฮกับวะฮบียะฮ หน้า 14
กลุ่มวะฮฮาบีย์ จะเรียกตนเองว่าเป็นมุสลิมีน ส่วนผู้อื่นจากแนวทางของพวกตน คือมุชริกีน ที่อนุมัติเลือด(สังหาร)และทำสงครามได้"
กลุ่มวะฮฮาบีย์ จะเรียกตนเองว่าเป็นมุสลิมีน ส่วนผู้อื่นจากแนวทางของพวกตน คือมุชริกีน ที่อนุมัติเลือด(สังหาร)และทำสงครามได้"
@@@@
ชี้แจง
ข้างต้นไปเอามาจากข้อมูลเท็จใส่ร้ายวะฮบีย์
มาดูคำพูด ชัยค์มุหัมหมัด บิน อับดุลวาฮับ ดังนี้
وأما الكذب والبهتان، فمثل قولهم: إنا نكفر بالعموم، ونوجب الهجرة إلينا على من قدر على إظهار دينه، وإنا نكفر من لم يكفر، ومن لم يقاتل، ومثل هذا وأضعاف أضعافه، فكل هذا من الكذب والبهتان، الذي يصدون به الناس عن دين الله ورسوله. وإذا كنا لا نكفر من عبد الصنم، الذي على عبد القادر، والصنم الذي على قبر أحمد البدوي، وأمثالهما، لأجل جهلهم، وعدم من ينبههم، فكيف نكفر من لم يشرك بالله إذا لم يهاجر إلينا، أو لم يكفر ويقاتل؟: {سُبْحَانَكَ هَذَا بُهْتَانٌ عَظِيمٌ
สำหรับการโกหกและการใส่ร้าย เช่น คำพูดของพวกเขาที่ว่า “ เราตัดสินการเป็นกุฟูรโดยรวม และ(ใส่ร้ายว่า)เราบังคับให้ผู้ที่มีความสามารถในการแสดงออกศาสนาของเขา(ที่อยู่ในเมือง) ให้อพยพมายังเรา และ(ใส่ร้ายว่า)เราตัดสินว่าเป็นกุฟุร ผู้ที่ไม่ได้กล่าวว่าเป็นกาเฟร และ ผู้ที่ไม่ร่วมทำสงคราม(กับเรา) และเหมือนกับสิ่งนี้มีมากมาย และทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งจากการโกหกและใส่ร้าย ของผู้ที่ ขัดขวางมนุษย์จากศาสนาของอัลลอฮและรอซูลของพระองค์ และในเมื่อเราไม่ได้ตัดสินว่าเป็นกุฟุร ผู้ที่อิบาดะฮต่อเจว็ด ที่มีอยู่บน(กุบูร)อับดุลเกาะดีร และรูปเจว็ด ที่อยู่บนกุบูร อะหมัดอัลบะดะวีย์ และบรรดาที่เหมือนกับทั้งสองนั้น เพราะความไม่รู้ของพวกเขา และเพราะไม่มีผู้ตักเตือนพวกเขา แล้วเราจะตัดสินการเป็นกุฟุร กับผู้ที่ไม่ได้ตั้งภาคีต่ออัลลอฮได้อย่างไร เมื่อเขาไม่อพยพมายังเรา หรือไม่กล่าวว่าเป็นกุฟุร หรือไม่ทำสงคราม(ร่วมกับเรา) (มหาบริสุทธิ์ พระองค์ท่าน (โอ้อัลลอฮ) นี่คือ การใสร้าย อันมหันต์ – ดู อัดดุรอรอัสสะนียะฮ 1/104
ขนาด ผู้ที่ไปอิบาดะฮที่รูปเจว็จบนหลุมศพอับดุลกอเดรและอะหมัด อัลบะดะวีย์ ท่านเช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ ยังไม่ตัดสินว่าเป็นกุฟุรเลย เพราะท่านถือว่า พวกนั้นไม่รู้และไม่มีใครตักเตือน แล้วท่านจะไปตัดสินการเป็นคนว่าเป็นกุฟุร โดยรวม โดยไม่มีสาเหตุได้อย่างไร
ช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับกล่าวอีกว่า
وأما ما ذكر الأعداء عني أني أكفر بالظن وبالموالاة أو أكفر الجاهل الذي لم تقم عليه الحجة، فهذا بهتان عظيم يريدون به تنفير الناس عن دين الله ورسوله
และสำหรับ สิ่งที่ฝ่ายบรรดาศัตรูกล่าวถึงข้าพเจ้า ว่า ข้าพเจ้า ตัดสินการเป็นกุฟุร ด้วยพื้นฐานของการเดาสุ่ม และ ด้วยพื้นฐานของการจงรักภักดี หรือ ข้าพเจ้าตัดสินว่าเป็นกุฟุรแก่คนไม่รู้ที่หลักฐานไม่ได้แสดงแก่เขา นี้คือ การใส่ร้ายป้ายสี อันมหันต์ พวกเขาประสงค์จะให้ผู้คน ออกจากศาสนาของอัลลอฮและรอซูลของพระองค์ -มุจญมัวะมุอัลลิฟาต เช็ค มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ เล่ม 3 หน้า 14
การกล่าวหาเช็คมุหัมหมัดว่า ตัดสินคนว่าเป็นกุฟุร โดยใช้มาตรฐานการคาดเดา หรือ การจงรักภักดี (คือถ้าไม่จงรักภักดีก็จะตัดสินว่าเป็นกุฟุร) หรือตัดสินคนญาเฮลว่าเป็นกุฟุร มาจากการใสร้ายของศัตรูที่ต้องการให้ประชาชนออกห่างจากศาสนาของอัลลอฮและรอซูลของพระองค์
_________________
การกล่าวหาเช็คมุหัมหมัดว่า ตัดสินคนว่าเป็นกุฟุร โดยใช้มาตรฐานการคาดเดา หรือ การจงรักภักดี (คือถ้าไม่จงรักภักดีก็จะตัดสินว่าเป็นกุฟุร) หรือตัดสินคนญาเฮลว่าเป็นกุฟุร มาจากการใสร้ายของศัตรูที่ต้องการให้ประชาชนออกห่างจากศาสนาของอัลลอฮและรอซูลของพระองค์
_________________
ช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับกล่าวว่า
بل نشهد الله على ما يعلمه من قلوبنا بأن من عمل بالتوحيد وتبرأ من الشرك وأهله فهو المسلم في أي زمان وأي مكان، وإنما نكفر من أشرك بالله في إلهيته بعدما نبين له الحجة على بطلان الشرك
แต่ทว่า เราขอปฏิญานต่ออัลลอฮ บนสิ่งที่พระองค์ทรงรู้จากหัวใจของเรา ว่า ผู้ใดปฏิบัติด้วยการยึดมั่น เตาฮีด และเป็นอิสระจากการตั้งภาคี และ(เป็นอิสระ)จากผู้ที่ตั้งภาคี(ต่ออัลลอฮ) เขาคือ มุสลิม ในเวลาใดและสถานที่ใด ก็ตาม และความจริง เราจะตัดสินว่าเป็นกุฟุร ต่อผู้ที่ตั้งภาคีต่ออัลลอฮ ในการเป็นพระเจ้าของพระองค์ หลังจากสิ่งที่เราได้ชี้แจงหลักฐานแก่เขาถึง ความเป็นโมฆะของการชิริกแล้วเท่านั้น- อัรเราะสาอีลอัชชัคศียะฮ หน้า 59
.......................
เช็ค มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ ชี้แจงว่า ท่านจะหุกุมว่าเป็นกาเฟรแก่ผู้ที่ทำการชิริกต่ออัลลอฮ ในการเป็นพระเจ้าของพระองค์ หลังจากที่ท่านได้บอกหลักฐานแก่เขาว่า การชิริกเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แล้วเท่านั้น กล่าวคือ ชี้แจงหลักฐานแล้ว เขายังคงทำการเคารพภักดีต่อผู้อื่นอื่นจากอัลลอฮ อยู่อีก กรณีแบบนี้จึงหุกุมว่าเป็นกาเฟร
เพราะฉะนั้น การกล่าวหาว่าวะฮบีย์ชอบหุกุมผู้อื่นว่าเป็นการเฟรหรือเป็นมุชริกีน โดยปราศจากเงือนไขนั้น นั้นเป็นการโกหก มุสา และใส่ร้าย ด้วยอคติและความอธรรม
.......................
เช็ค มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ ชี้แจงว่า ท่านจะหุกุมว่าเป็นกาเฟรแก่ผู้ที่ทำการชิริกต่ออัลลอฮ ในการเป็นพระเจ้าของพระองค์ หลังจากที่ท่านได้บอกหลักฐานแก่เขาว่า การชิริกเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แล้วเท่านั้น กล่าวคือ ชี้แจงหลักฐานแล้ว เขายังคงทำการเคารพภักดีต่อผู้อื่นอื่นจากอัลลอฮ อยู่อีก กรณีแบบนี้จึงหุกุมว่าเป็นกาเฟร
เพราะฉะนั้น การกล่าวหาว่าวะฮบีย์ชอบหุกุมผู้อื่นว่าเป็นการเฟรหรือเป็นมุชริกีน โดยปราศจากเงือนไขนั้น นั้นเป็นการโกหก มุสา และใส่ร้าย ด้วยอคติและความอธรรม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/8/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
25/8/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น