วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

อัลหะซันอัลบัศรี ตีความจริงหรือ


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


อัลหะซันอัลบัศรี ตีความจริงหรือ
ในหนังสืออุลามาอฺอาชาอิเราะฮเมื่องไทยชื่อชื่อ หลักอะกีดะฮแนวทางสะลัฟ ระหว่างอัลอะชาอิเราะฮกับวะฮบียะฮ หน้า 86 ระบุว่า
อัลหะซัน อัลบัศรีย์ (ฮ.ศ 21-110)ตีความคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า
وَجَاءَ رَبُّكَ ) : جَاءَ أَمْرُهُ وَقَضَاؤُهُ
และพระผู้อภิบาลของเจ้าได้มา คือ คำบัญชาและการตัดสินของพระองค์ได้มา
@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้น อิหม่ามอัลบัควีย์ (ร.ฮ)ได้รายงาน โดยไม่ระบุสายรายงาน ซึ่งตามหลักพิจารณาหะดิษแล้ว ถือว่า เฎาะอีฟ เพราะคนรายงานกับคนพูด อยู่คนละยุค และไม่ระบุสายรายงาน แบบนี้เอามาเป็นหลักฐานยืนยันไม่ได้
อิหม่ามอัลบัฆวีย์เอง ได้กล่าวไว้ใน ชัรหอัสสุนนะฮ เล่ม 1 หน้า 168 ว่า
"والإصبع المذكورة في الحديث صفة من صفات الله عز وجل وكذلك كل ما جاء به الكتاب أو السنة من هذا القبيل من صفات الله تعالى؛ كالنفس، والوجه، والعين، واليد، والرجل، والإتيان، والمجيء، والنزول إلى السماء الدنيا, والاستواء على العرش، والضحك، والفرح" أ.هـ.
“และนิ้ว ที่ถูกระบุในหะดิษ ก็เป็นคุณลักษณะหนึ่งจากบรรดา คุณลักษณะของอัลลอฮ ผู้ทรงยิ่งใหญ่ ผู้ทรงเกรียงไกร และในทำนองเดียวกันนั้น ทุกสิ่งที่ อัลกิตาบ หรือ อัสสุนนะฮ นำมา เกี่ยวกับการนี้ จากบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ (ซ.บ) เช่น ตัวตน, ใบหน้า, ตา ,มือ ,เท้า ,การไป ,การมา, การลงมายังฟากฟ้าชั้นที่หนึ่ง ,การประทับบนบัลลังก์ ,การหัวเราะ และ การยินดี
..........
ท่านอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ อิหม่ามอาชาอิเราะฮตัวจริง ได้กล่าวว่า
وأجمعوا على أنه عز وجل يجيء يوم القيامة والملك صفا صفا لعرض الأمم وحسابها وعقابها وثوابها فيغفر لمن يشاء من المذنبين ويعذب منهم من يشاء
และ พวกเขา(อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ) มีมติ ว่า แท้จริง พระองค์ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง เสด็จมาในวันกิยามะฮ พร้อมกับมลาอิกะฮ เป็นแถว เพื่อแสดงให้ปรากฏต่อบรรดาอุมมะฮ ,เพื่อสอบสวน, เพื่อลงโทษ และ ตอบแทนผลบุญต่อพวกเขา แล้วทรงอภัยโทษ แก่ผู้ทีทรงประสงค์ จากบรรดาผู้กระทำผิดทั้งหลาย และทรงลงโทษ ส่วนหนึ่งจากพวกเขา ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ – ดู ริสละฮ ลิอะฮลิษษะอฺรี หน้า 227
อบูหะซัน อัลอัชอารีย์ ได้ยืนยันว่า ท่านยึดตามแนวของอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล กล่าวในประเด็น การเสด็จลงมาของอัลลอฮว่า
: ونقول: إن الله عز وجل يجيء يوم القيامة كما قال سبحانه: وَجَاء رَبُّكَ وَالْمَلَكُ صَفًّا صَفًّا
เราขอกล่าวว่า แท้จริงอัลลอฮผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง เสด็จมาในวันกิบามะฮ ดังที่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
และพระเจ้าของเจ้าเสด็จมาพร้อมทั้งมะลาอิกะฮฺด้วยเป็นแถว ๆ – อัลอิบานะฮ อันอุศูลิดดิยานะฮ
......
อิหม่ามอาชาอิเราะฮตัวจริงไม่ตีความ แต่คนแอบอ้างว่าสังกัดมัซฮับของท่าน พยายามหาข้ออ้างตีความอายาตสิฟาต
...........
อบูยะฮลา ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน กล่าวว่า
" وقد قال أحمد في رواية حنبل في قوله ( وجاء ربك ) قال : قدرته " ، قال أبو إسحاق بن شاقلا : هذا غلط من حنبل لا شك فيه ، وأراد أبو إسحاق بذلك أن مذهبه حمل الآية على ظاهرها في مجيء الذات ، هذا ظاهر كلامه ، والله أعلم
และแท้จริง อะหมัด ได้กล่าวไว้ในการรายงานของหัมบัล (บินอิสหาก) ในคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า “(พระเจ้าของเจ้าเสด็จมา) เขากล่าวว่า “หมายถึงเดชานุภาพของพระองค์” อบูอิสหาก บิน ชากิล กล่าวว่า “ นี้คือ การ(รายงาน)ผิดพลาดจากหัมบัล โดยไม่ต้องสงสัย และอบูอิสหาก มีจุดประสงค์ ด้วยดังกล่าวนั้น ว่า แนวทางของเขา ยึดถือ อายะฮตามตัวบทของมันที่ปรากฏ ในการเสด็จมาของซาต(ของอัลลอฮ) นี้คือ คำพูดของเขาที่ปรากฏ – วัลลอฮุอะลัม – ดู อิบฏอลุอัตตะวีลาต เล่ม 1 หน้า 132
..............
เพราะฉะนั้น จากบทความที่ผมซึ่งถูกกล่าวหาว่า เป็นคนไม่มีความรู้เรื่องศาสนา ได้ชี้แจง แล้วขอให้ไปเทียบคนที่ได้รับการยกย่องเป็นอาเล่มอุลามาอฺ ว่า ควรจะพิจารณาอย่างไร ที่จะได้ยึดอะกีดะฮอิสลามที่สอดคล้องกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮโดยไม่มีการยัดใส้
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/8/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น