วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2560

จริงหรือที่อิบนุญะรีร ให้ความหมาย อิสติวาอฺว่าอำนาจปกครอง



ในภาพอาจจะมี ข้อความ

จริงหรือที่อิบนุญะรีร ให้ความหมาย อิสติวาอฺว่าอำนาจปกครอง
Arifeen Saengwiman Alazhary 
ท่านอิหม่ามอิบนุญะรีร อัฏฏ่อบะรีย์ให้ความหมายว่า สูงส่ง(อำนาจและปกครอง)เหนือบัลลังก์ ครับ
………………..
ชี้แจง
ข้าอ้างข้างต้นถูกนำมาอ้างกันตลอดว่าอิบนุญะรี ตีความคำว่า “ استوى على العرش ว่าหมายถึง สูงส่ง ทั้งนี้เพื่อปฏิเสธการอยู่เบื่องสูงของอัลลอฮ และเพื่อบิดเบือนว่า อะกีดะฮอิหม่ามอิบนุญะรีร ไม่เชื่อการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ –วัลอิยาซุบิลละฮ ในขณะเดียวกัน อาชาอิเราะฮก็อ้างว่า อิบนุญะรีร ตีความว่าอำนาจปกครอง
1.อาชาอิเราะฮสายกาลามพยายามบิดเบือน ว่าอิบนุญะรีร ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ โดยบอกว่าอิบนุญะรีร ให้ความหมายอิสติวาอฺ ว่าอำนาจการปกครอง ทั้งๆที่อิบนุญะรีร ได้กล่าวความหมายที่ท่านเลือกว่า
وَأَوْلَى الْمَعَانِي بِقَوْلِ اللَّهِ جَلَّ ثَنَاؤُهُ : " ثُمَّ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ فَسَوَّاهُنَّ " عَلَا عَلَيْهِنَّ وَارْتَفَعَ ، فَدَبَّرَهُنَّ بِقُدْرَتِهِ ، وَخَلَقَهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ .
และบรรดาความหมายที่ดีที่สุด ด้วยคำตรัสของอัลลฮผู้ซึ่ง การสรรเสริญ พระองค์สูงส่งยิ่ง ที่ว่า ภายหลังได้ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า และได้ทำให้มันสมบูรณ์ขึ้น ) หมายถึง ทรงอยู่สูงเหนือมันและทรงขึ้นไป แล้วบริหารจัดการมันด้วยพลานุภาพของพระองค์ และทรงสร้างมัน เป็นเจ็ดชั้นฟ้า.- ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ 1/430 
......
ถ้าพี่น้องเปิดดูตัฟสีรข้างต้น จะสังเกตุได้ว่า จุดจบประโยค(full stop) จะอยู่ท้ายประโยค وَخَلَقَهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ .
2. อิบนุกะษีร(ร.ฮ)ยืนยันว่า การให้ความหมาย อิสตะวา ว่า การปกครองนั้น เป็นแนวคิดญะฮมียะฮ
"
وَالْجَهْمِيَّةُ تَسْتَدِلُّ عَلَى الِاسْتِوَاءِ عَلَى الْعَرْشِ بِأَنَّهُ الِاسْتِيلَاءُ بِبَيْتِ الْأَخْطَلِ، فِيمَا مَدَحَ بِهِ بِشْرَ بْنَ مَرْوَانَ،وَهُوَ قَوْلُهُ: قَدِ اسْتَوَى بِشْرٌ عَلَى الْعِرَاقِ ... مِنْ غَيْرِ سَيْفٍ وَدَمٍ مُهْرَاقِ
وَلَيْسَ فِيهِ دَلِيلٌ ; فَإِنَّ هَذَا اسْتِدْلَالٌ بَاطِلٌ مِنْ وُجُوهٍ كَثِيرَةٍ، وَقَدْ كَانَ الْأَخْطَلُ نَصْرَانِيًّا
“ญะฮฺมียะฮฺชอบอ้างหลักฐาน ว่า อิสติวาอฺ บน อะรัช หมายถึง อัลอิสติลาอฺ (แปลว่าการครอบครอง/การปกครอง) ด้วยบทลำนำ(บทกลอน)ของอัคฏ็อล ในสิ่งที่ชมชมเชย บะชีร บิน มัรวาน โดยเขากล่าวว่า
قَدِ اسْتَوَى بِشْرٌ عَلَى الْعِرَاقِ * مِنْ غَيْرِ سيف ودم مهراق
บิชรฺ ได้ครอบครองอิรัก โดยไม่ใช้ดาบและ ไม่นองเลือด
. ในคำกลอนดังกล่าวไม่มีหลักฐานใดเลย เพราะการยกอ้างกลอนดังกล่าวเป็นหลักฐานนั้นเป็นโมฆะในหลายๆด้าน ส่วนอัคฏอลเองก็เป็นชาวนะศอรีย์ - อัลบิดายะฮวัลนิฮายะฮ 12/240 ปีที่ 74 เรื่อง บะชีร บิน มัรวาน
................
และนี่ครับทัศนะอิบนุญะรีร
قَالَ أَبُو جَعْفَرٍ : وَإِنْ قَالَ لَنَا قَائِلٌ : أَخْبِرْنَا عَنِ اسْتِوَاءِ اللَّهِ جَلَّ ثَنَاؤُهُ إِلَى السَّمَاءِ ، كَانَ قَبْلَ خَلْقِ السَّمَاءِ أَمْ بَعْدَهُ ؟
อบูยะอฟัร กล่าวว่า และถ้าหากผู้กล่าวคนหนึ่งกล่าวแก่เราว่า “ จงบอกเรามาซิ เกี่ยวกับอัลอิสติวาอฺ ของอัลลอฮ (ซ.บ) สู่ฟากฟ้า ,มันเกิดก่อนสร้างฟากฟ้าหรือหลังจากนั้น?
قِيلَ : بَعْدَهُ ، وَقَبْلَ أَنْ يُسَوِّيَهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ ، كَمَا قَالَ جَلَّ ثَنَاؤُهُ ( ثُمَّ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ وَهِيَ دُخَانٌ فَقَالَ لَهَا وَلِلْأَرْضِ ائْتِيَا طَوْعًا أَوْ كَرْهًا ) [ سُورَةُ فُصِّلَتْ : 11 ] . وَالِاسْتِوَاءُ كَانَ بَعْدَ أَنْ خَلَقَهَا دُخَانًا ، وَقَبْلَ أَنْ يُسَوِّيَهَا سَبْعَ سَمَاوَاتٍ
ก็จะถูกกล่าวว่า “หลังจากมัน และก่อนที่ทำให้มันสมบูรณ์ขึ้นเป็นเจ็ดชั้นฟ้า ดังเช่นที่ พระองค์ ผู้ซึ่งการสรรเสริญพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า(แล้วพระองค์ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้าขณะที่มันเป็นไอหมอก พระองค์จึงตรัสแก่ชั้นฟ้าและแผ่นดินว่า เจ้าทั้งสองจงมาจะโดยเต็มใจหรือไม่เต็มใจก็ตาม มันทั้งสองกล่าวว่า ข้าพระองค์มาอย่างเต็มใจแล้ว) ซูเราะฮฟุสิลัต/11 และ อัลอิสติวาอฺ มันปรากฏหลังจากที่พระองค์ทรงสร้างมันให้เป็นไอหมอก และก่อนที่ทรงทำมันให้สมบูรณ์ เป็นเจ็ดชั้นฟ้า –ดูตัฟสีรอิบนุญะรีร 1/431
............
เพราะฉะนั้น คำว่า อิสติวาอฺในทัศนะของอิบนุญะรีรในที่นี้ทรงอยู่สูงเหนือฟากฟ้า ไม่ใช ความหมายถึง อำนาจปกครอง เพราะ เป็นไปไม่ได้ ที่แปลว่า อำนาจปกครองของอัลลอฮ เกิดขึ้นหลังจากสร้างฟากฟ้า
อาชาอิเราะฮ อ้างว่า อิบนุญะรีร ให้ความหมาย อิสติวาอว่าสูงส่ง /อำนาจการปกครอง
ซึ่งเป็นการบิดเบือน มาดูข้อเท็จจริง
อัลอิสติวาอฺในซูเราะฮ์ฏอฮา อายะฮ์ที่ 5 ท่านอัฏเฏาะบะรีย์ ได้ให้ความหมายว่า
وَقَوْله : { الرَّحْمَن عَلَى الْعَرْش اسْتَوَى } يَقُول تَعَالَى ذكْره : الرَّحْمَن عَلَى عَرْشه ارْتَفَعَ وَعَلَا
และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า "ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ หมายถึง สูง อยู่สูง(เหนืออะรัชของพระองค์) - ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย อายะฮที่ 5 ซูเราะฮ ฏอฮา
อีกอย่าง อิบนุญะรีรนั้น มีอะกีดะฮ ว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้าเหนืออะรัช ต่างกับอะกีดะฮยุคหลังที่ยึดแนวคิดตีความสิฟาต เหมื่อนฟ้ากับดิน มาดูตัวอย่างอะกีดะฮอิบนุญะรีรดังนี้
ในอายะฮที่ว่า
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ
หลังจากนั้นพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ -อัล เราะดุ :2
อิบนุญะรีร อธิบายว่า
وَأَمَّا قَوْلُهُ : ( ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ ) فَإِنَّهُ يَعْنِي : عَلَا عَلَيْهِ
และสำหรับคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (หลังจากนั้นพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ ) แท้จริง ความหมายคือ อยู่สูง เหนือมัน - ดูตัฟสีรอัฏเฎาะบะรีย์ 13/411ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
อิบนุญะรีร ได้กล่าวยืนยันไว้หลายที่ ในการยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตาอาลา ดังหลักฐานต่อไปนี้
คำว่า " علا ตามด้วยคำ บุพบท ว่า على แปลว่า สูงส่งด้านฐานะ มีในปทานุกรมเล่มใดหรือ
อิบนุญะรีร อัฏเฎาะบะรีย์ นักตัฟสีรยุคสะลัฟ (ฮ.ศ 310) ได้อธิบายว่า
وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنْتُمْ ) يَقُولُ : وَهُوَ شَاهِدٌ لَكُمْ - أَيُّهَا النَّاسُ - أَيْنَمَا كُنْتُمْ يَعْلَمُكُمْ ، وَيَعْلَمُ أَعْمَالَكُمْ ، وَمُتَقَلَّبَكُمْ وَمَثْوَاكُمْ ، وَهُوَ عَلَى عَرْشِهِ فَوْقَ سَمَوَاتِهِ السَّبْعِ
(และพระองค์ทรงอยู่กับ พวกเจ้าไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ ณ แห่งหนใด) เขากล่าวว่า หมายถึง และพระองค์ทรงเป็นพยานแก่พวกเจ้า โอ้มนุษย์เอ๋ย ไม่ว่าที่ใหนก็ก็ตามที่พวกเจ้าอยู่ พระองค์ทรงรู้พวกเจ้า และทรงรู้บรรดาการงานของพวกเจ้า (ทรงรู้)สถานที่เกลื่อนย้ายของพวกเจ้าและที่อยู่อาศัยของพวกเจ้า และพระองค์ ทรงอยู่บนอะรัช เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ – ดู ตัฟสีร อัฏฏอ็บรีย์ เล่ม 23 หน้า 170 อธิบายซูเราะฮอัลหะดิด อายะฮที่ 4
@@@@@
คำอธิบายของอิบนุญะรีร ยืนยันถึงพระองค์ ทรงอยู่บนอะรัช เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ และคำอธิบายนี้ เป็นหลักฐานลบล้างคำพูดต่างๆ ที่อ้างว่าอิบนุญะรีร ตีความ สิฟัตอิสติวาอฺอย่างสิ้นเชิง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
21/8/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น