
วาทกรรมอวดอ้างว่าอาชาอิเราะฮมีสะนัด..
แปลก..คนบางกลุ่มเอาชื่ออุลามาอฺมาจัดเรียงกันแล้วอวดว่า พวกเรามีสะนัด จึงสงสัยว่าสะนัดที่อ้าง เป็นสะนัดอะไร ความถูกต้องของคำสอนศาสนาพิจารณาจากสะนัดที่เขาอ้างหรือ เพราะขนาด เรื่องสิฟัต 20 เขาก็อ้างว่ามีสะนัด.....
ความจริง คำว่า "สะนัด" คือ
هو: سلسلة الرجال الموصلة للمتن إلى قائله
ความต่อเนื่องของบรรดานักรายงานหะดิษ ที่เชื่อมต่อตัวบทไปถึงผู้กล่าวมัน
هو: سلسلة الرجال الموصلة للمتن إلى قائله
ความต่อเนื่องของบรรดานักรายงานหะดิษ ที่เชื่อมต่อตัวบทไปถึงผู้กล่าวมัน
สะนัดจึงเป็นส่วนที่่สำคัญในวิชาหะดิษ ดังนิยามวิชาหะดิษดังนี้
علم بأصول وقواعد يُعرف بها أحوال السند والمتن، من حيث القَبول والرد
วิชาที่ว่าด้วยรากฐานและกฏเกณฑ์ต่างๆที่ทำให้รู้จักสภาพของสายรายงานและตัวบท ทางด้านที่จะทำให้การรับรองและปฏิเสธ- ที่มา ตัยสีร มุศเฏาะละหิลหะดิษ ของ ดร.มะหมูด อัฏเฏาะหฮาน หน้า 15
เพราะฉะนั้น หะดิษจะถูกรับรองหรือไม่ขึ้นอยู่กับสภาพของบรรดาผู้รายงานหะดิษว่ามีคุณสมบัติตามเงือนไขหะดิษที่ถูกรับรองหรือไม่ และสายรายงานต่อเนื่องหรือไม่
ท่านอิบนุอัลมุบารอ็ก(ร.ฮ)กล่าวว่า
الإسناد من الدين ، ولولا الإسناد لقال من شاء ما شاء
อิสนาด (บรรดาสายรายงาน)เป็นส่วนหนึ่งของศาสนา และหากไม่มีสายรายรายงาน ผู้ต้องการ เขาก็จะพูดสิ่งที่เขาต้องการ - บทนำเศาะเฮียะมุสลิม 1/12
....
หมายความว่า สายรายงานหะดิษ เป็นส่วนหนึ่งจากเรื่องที่สำคัญในเรื่องศาสนา เพราะถ้าไม่มีการอ้างอิงสายรายงาน คนก็จะพูดหรืออ้างคำพูดตามที่เขาต้องการ คือ เขาจะแอบอ้างว่าใครพูดก็ได้
....
หมายความว่า สายรายงานหะดิษ เป็นส่วนหนึ่งจากเรื่องที่สำคัญในเรื่องศาสนา เพราะถ้าไม่มีการอ้างอิงสายรายงาน คนก็จะพูดหรืออ้างคำพูดตามที่เขาต้องการ คือ เขาจะแอบอ้างว่าใครพูดก็ได้
ชุอบะฮ บิน อัลหัจญาจญ์ ฉายาอะมีรุลมุอมินีน ในด้านวิชาหะดิษ กล่าวว่า
إنما يعلم صحة الْحَدِيْث بصحة الإسناد
ความจริง เขาจะรู้ ความถูกต้อง(เศาะเฮียะ)ของหะดิษ ก็ด้วยความถูกต้อง(เศาะเฮียะ)ของสายรายงาน - อัตตัมฮีด 1/57
.....
จึงเป็นเรื่องแปลก ที่มีคนบางกลุ่ม อวดอ้างว่า พวกเขาคนหมู่มาก มีสะนัด สิฟัตยี่สิบ มีสะนาด จึงถามว่า เป็นสะนัดในวิชาหะดิษหะดิษ หรือสะนัด คิดเอง ตามทัศนะซูฟีฏอรีกัต หรือ ของมัซฮับใด เพราะเมื่อมีการส่งเสริมในการทำบิดอะฮ เขาสืืบสายรายงานไปถึงใคร นบี ศอ็ลฯ หรือเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน มีคำสอนส่งเสริมให้ทำบิดอะฮหรือ
.....
จึงเป็นเรื่องแปลก ที่มีคนบางกลุ่ม อวดอ้างว่า พวกเขาคนหมู่มาก มีสะนัด สิฟัตยี่สิบ มีสะนาด จึงถามว่า เป็นสะนัดในวิชาหะดิษหะดิษ หรือสะนัด คิดเอง ตามทัศนะซูฟีฏอรีกัต หรือ ของมัซฮับใด เพราะเมื่อมีการส่งเสริมในการทำบิดอะฮ เขาสืืบสายรายงานไปถึงใคร นบี ศอ็ลฯ หรือเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน มีคำสอนส่งเสริมให้ทำบิดอะฮหรือ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
9/8/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
9/8/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น