วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เมื่อเขาเอาคัมภีรใบเบิ้ลของยิวในปัจจุบันมาหุกุมว่าวะฮบีย์มีอะกีดะฮเหมือนยิวกาเฟร


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ




เมื่อเขาเอาคัมภีรใบเบิ้ลของยิวในปัจจุบันมาหุกุมว่าวะฮบีย์มีอะกีดะฮเหมือนยิวกาเฟร
Al-Yafaie Bin-nazaie อะกีดะฮ์วะฮาบีย์เหมือนกับอะกีดะฮ์ของใคร...คำตอบอยู่ข้างล่างนี้แล้วครัช..
ฝากโตะเเชสัน.สะเดา ช่วยแปลความหมายตรงนี้ให้ทีนะ.ตอนบ่ายจะเข้ามาดู
.......
ในคำภีร์ سفر مزامير الإصحاح ส่วนที่ 2 โองการที่ 4 ของยะฮูดีย์ได้กล่าวเกี่ยวกับอัลเลาะห์ว่า
الساكنُ في السمواتِ يضحكُ الربُ
....................
ตรงนี้ด้วย..ในหนังสือ شرح حديث النزول ที่วะฮาบีย์ได้ตีพิมพ์ที่ ดารุลอะซิมะฮ์ หน้า 217 ได้กล่าวว่า
وفي الإنجيلِ أن المسيحَ عليهِ السلام قال: لا تحلفوا بالسماء فإنها كرسي اللهِ، وقالَ للحواريونَ: إن أنتم غفرتم للناسِ فإن أباكم الذي في السماء يغفر لكم كلكم، انظروا إلى طيرِ السماءِ فإنهن لا يزرعن ولا يحصدن ولا يجمعن في الأهواء، وأبوكم الذي في السماء هو الذي يرزقكم أفلستُم أفضلَ منهنَّ
@@@@@
ชี้แจง 
นาย Al-Yafaie Bin-nazaie ได้เอาข้อมูลข้างต้นมาจากชัยค์ใหญ่เว็บสะติวเด้นและจากตำราชัยค์สะติวเด้นที่เขียนโจมตีอะกีดะฮวะฮบีย์แบบบิดเบือน ชื่อ หนังสือ “อะกีดะฮ์พระเจ้ามีรูปร่างจากยิวสู่ความเชื่อกลุ่มบิดอะฮ์ หน้า 151 ได้นำอะกีดะฮยิวมาอ้างดังนี้
ยิวมีความเชื่อว่า อัลลอฮอประทับอยู่บนฟ้า
ในบทเพลงสดุดี (سفر مزامير) บทที่ 2 โองการที่ 4 ระบุว่า
الساكنُ في السمواتِ يضحكُ الربُ
....................................
ข้อมูลข้างต้น 
ชัยค์ สะติวเด้น เจ้าของหนังสือชื่อ “อะกีดะฮ์พระเจ้ามีรูปร่างจากยิวสู่ความเชื่อกลุ่มบิดอะฮ์ หน้า 151 ได้นำอะกีดะฮยิวมาอ้างดังนี้
ยิวมีความเชื่อว่า อัลลอฮอประทับอยู่บนฟ้า
ในบทเพลงสดุดี (سفر مزامير) บทที่ 2 โองการที่ 4 ระบุว่า
الساكنُ في السمواتِ يضحكُ الربُ
“พระองค์ผู้ทรงประทับในบรรดาชั้นฟ้า องค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงเย้ยหยัน เขาเหล่านั้น
จึงขอชี้แจงดังนี้
คำว่า “الساكن คำนี้ แปลว่า ผู้อาศัย แต่ชัยค์เว็บสะติวเด้น แปลว่า ผู้ทรงประทับ เพราะฉะนั้น ไม่ว่า คุณจะแปลอย่างไร แต่ข้อความในคัมภีร์ใบเบิ้ล หรือ The Old Testament ไม่ใช่เป็นความเชื่อของคนที่พวกคุณอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ ตามที่คุณปรักปรำ พี่น้องมุสลิม
ซึ่งเรื่องนี้ ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) ได้ชี้แจงเกี่ยวกับความหมายของหะดิษญารียะฮที่นาง ตอบว่า "อัลลอฮอยู่บนฟ้า ดังนี้
وَقَالَ فِي سِيَاقِ حَدِيثِ الْجَارِيَةِ الْمَعْرُوفِ : { أَيْنَ اللَّهُ ؟ قَالَتْ : فِي السَّمَاءِ } لَكِنْ لَيْسَ مَعْنَى ذَلِكَ أَنَّ اللَّهَ فِي جَوْفِ السَّمَاءِ وَأَنَّ السَّمَوَاتِ تَحْصُرُهُ وَتَحْوِيهِ فَإِنَّ هَذَا لَمْ يَقُلْهُ أَحَدٌ مِنْ سَلَفِ الْأُمَّةِ وَأَئِمَّتِهَا ; بَلْ هُمْ مُتَّفِقُونَ عَلَى أَنَّ اللَّهَ فَوْقَ سَمَوَاتِهِ عَلَى عَرْشِهِ بَائِنٌ مِنْ خَلْقِهِ ; لَيْسَ فِي مَخْلُوقَاتِهِ شَيْءٌ مِنْ ذَاتِهِ وَلَا فِي ذَاتِهِ شَيْءٌ مِنْ مَخْلُوقَاتِهِ
และเขา(หมายถึงอิบนตัยมียะฮเอง)ได้กล่าวความหมายของหะดิษญารียะฮ ที่เป็นที่รู้จักกันว่า (อัลลอฮอยู่ใหน) นางตอบว่า “อยู่บนฟ้า ,แต่ว่า ดังกล่าวนั้น ไม่ได้หมายถึงอัลลอฮ อยู่ในโพรงของฟ้า และ บรรดาฟากฟ้า ได้กำหนดขอบเขต พระองค์และบรรจุพระองค์ไว้ เพราะแท้จริง ลักษณะแบบนี้ ไม่มีสะลัฟแห่งอุมมะฮและบรรดาอิหม่ามของพวกเขาคนใด กล่าวแบบนั้น แต่ทว่า พวกเขา เห็นฟ้อง ว่า แท้จริง อัลลอฮ อยู่เหนื่อ บรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัชของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ไม่มีสิ่งใดจากซาต(ตัวตน)ของพระองค์ อยู่ในบรรดามัคลูคของพระองค์ และไม่มีสิ่งใดจากบรรดามัคลูคของพระองค์อยู่ในซาต(ตัวตน)ของพระองค์ - ดูมัจญมัวะอัลฟะตาว่า เล่ม 5 หน้า 258 เรื่อง كتاب مفصل اعتقاد السلف
ชัยค์คุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮกล่าวอีกว่า
وَقَدْ قَالَ مَالِكُ بْنُ أَنَسٍ : إنَّ اللَّهَ فَوْقَ السَّمَاءِ وَعِلْمُهُ فِي كُلِّ مَكَانٍ - إلَى أَنْ قَالَ - : فَمَنْ اعْتَقَدَ أَنَّ اللَّهَ فِي جَوْفِ السَّمَاءِ مَحْصُورٌ مُحَاطٌ بِهِ وَأَنَّهُ مُفْتَقِرٌ إلَى الْعَرْشِ أَوْ غَيْرِ الْعَرْشِ - مِنْ الْمَخْلُوقَاتِ - أَوْ أَنَّ اسْتِوَاءَهُ عَلَى عَرْشِهِ كَاسْتِوَاءِ الْمَخْلُوقِ عَلَى كُرْسِيِّهِ : فَهُوَ ضَالٌّ مُبْتَدِعٌ جَاهِلٌ
และแท้จริง มาลิก บิน มาลิก ได้กล่าวว่า แท้จริง อัลลอฮอยู่เหนื่อฟากฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ในทุกสถานที่ -จนถึงคำพูดของเขาที่ว่า “ผู้ใดเชื่อว่า แท้จริง อัลลอฮ อยู่ในโพรงของฟ้า ถูกจำกัด ถูกห้อมล้อมด้วยฟ้า และแท้จริง พระองค์ เป็นผู้อาศัยอะรัช หรืออื่นจากอะรัช จากบรรดามัคลูคทั้งหลาย หรือ แท้จริง การอิสติวาอฺของพระองค์ บน อะรัชของพระองค์ เหมื่อนการอิสติวาอฺของมัคลูค บนเก้าอี้ของเขา เขาคือ ผู้ที่ลุ่มหลง ผู้ที่อุตริบิดอะฮ ผู้ที่โง่เขลา – ดูที่มาที่อ้างแล้ว
อิบนุตัยมียะฮอธิบายคำว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า ดังนี้
وَالسَّلَفُ وَالْأَئِمَّةُ وَسَائِرُ عُلَمَاءِ السُّنَّةِ إذَا قَالُوا " إنَّهُ فَوْقَ الْعَرْشِ وَإِنَّهُ فِي السَّمَاءِ فَوْقَ كُلِّ شَيْءٍ " لَا يَقُولُونَ إنَّ هُنَاكَ شَيْئًا يَحْوِيهِ أَوْ يَحْصُرُهُ أَوْ يَكُونُ مَحَلًّا لَهُ أَوْ ظَرْفًا وَوِعَاءً سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى عَنْ ذَلِكَ بَلْ هُوَ فَوْقَ كُلِّ شَيْءٍ وَهُوَ مُسْتَغْنٍ عَنْ كُلِّ شَيْءٍ وَكُلُّ شَيْءٍ مُفْتَقِرٌ إلَيْهِ . وَهُوَ عَالٍ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ وَهُوَ الْحَامِلُ لِلْعَرْشِ وَلِحَمَلَةِ الْعَرْشِ بِقُوَّتِهِ وَقُدْرَتِهِ . وَكُلُّ مَخْلُوقٍ مُفْتَقِرٌ إلَيْهِ وَهُوَ غَنِيٌّ عَنْ الْعَرْشِ وَعَنْ كُلِّ مَخْلُوقٍ
สะลัฟ ,บรรดาอิหม่ามและ อุลามาอฺสุนนะฮอื่นๆ เมื่อพวกเขากล่าวว่า แท้จริงพระองค์ อยู่เหนืออะรัช และแท้จริงพระองค์ อยู่บนฟ้าเหนือทุกๆสิ่ง แท้จริง ณที่นี้ พวกเขา ไม่ได้กล่าว(ไม่ได้หมายถึง) สิ่งใดๆ บรรจุพระองค์เอาไว้ หรือ จำกัดพระองค์ หรือ มันเป็นสถานที่ของพระองค์ หรือ เป็นภาชนะบรรจุ ,พระองค์ทรงมหาบริสุทธิ์ และสูงส่งจากดังกล่าว แต่ทว่า พระองค์ทรงอยู่เหนือทุกสิ่ง และ พระองค์ทรงไม่พึงพาอาศัยทุกๆสิ่ง และทุกๆสิ่งพึงพาอาศัยพระองค์ และพระองค์ทรงอยู่สูงเหนือทุกๆสิ่ง – มัจญมัวะฟาตาวา 16/111-101
.............
เพราะฉะนั้น คำว่า อยู่บนฟ้าคือ อยู่สูงเหนือบรรดามัคลูคทั้งหลาย ไม่ใช่ อาศัยอยู่ในห้องของฟากฟ้า และการอิสติวาอฺของอัลลอฮ นั้นไม่เหมือนกับมัคลูค ที่ประทับบนเก้าอี้ 
เพราะฉะนั้น ใครก็ตามทีอ้างว่า คนที่ถูกเรียกวะฮบีย์ มีความเชื่อเหมือนยิวกาเฟร ตามที่ระบุในใบเบิ้ล ขอยืนยันว่าคนนั้นโกหกมุสา บิดเบือนข้อเท็จจริง และใครก็ตาม เอาอะกีดะฮพี่น้องมุสลิม ที่เขาเรียกวะฮบีย์ ไปเปรียบกับ อะกีดะฮของยิวที่เป็นกาเฟรในคัมภีร์ใบเบิ้ล คนนั้นจะต้องรับผิดชอบในวันอาคีเราะฮ
...................
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ผู้อ่านได้ประจักษ์แล้วว่า การใส่ร้ายว่า คนที่ถูกเรียกวะฮบีย์ เชื่อว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้าแบบที่ยิวกาเฟร เชื่อตามที่ระบุในคัมภีร์ใบเบิ้ล คนนั้นได้อธรรมต่อพี่น้องมุสลิมโดยการใส่ร้ายป้ายสี

والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
3/8/60


 ป.ล


ข้างล่างคือ สำเนาตำราอาจารย์อาชาอิเราะฮบางคน เขียนตำราวิจารณ์โจมตีวะฮบีย์ โดยการนำข้อความในคัมภีร์ใบเบิ้ลของยิวในปัจจุบัน เพื่อที่จะสือว่าวะฮบีย์มีอะกีดะฮเหมือนยิวกาเฟร ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น